ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Nissan NV200 รถต้นแบบไฟฟ้าล้วน เติมเอทานอลได้!

ข่าว icon 31 มี.ค. 60 icon 9,627
Nissan NV200 รถต้นแบบไฟฟ้าล้วน เติมเอทานอลได้!

Nissan NV200 e-Bio Fuel-Cell ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าจากเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง (SOFC-Solid Oxide Fuel-Cell) เติมเอทานอลชีวภาพ แบบแรกของโลกที่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากเชื้อเพลิงเอทานอลชีวภาพ (Bio-Ethanol Electric Power)

นิสสันมีโครงงานการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อน Solid Oxide Fuel-Cell (SOFC)-powered system ซึ่งขับเคลื่อนในรูปแบบใช้พลังงาน Bio-Ethanol Electric Power โดยถือเป็นครั้งแรกของโลกที่ผู้ผลิตรถยนต์นำระบบนี้มาใช้ ซึ่งมีจุดเด่นคือ ระบบ e-Bio Fuel-Cell ที่มาพร้อมกับตัวสร้างพลังงานแบบ SOFC ซึ่ง SOFC คือ เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงที่สามารถรองรับกับการใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลายในการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า ซึ่งเชื้อเพลิงที่ว่าก็รวมถึงการใช้เอทานอล และก๊าซธรรมชาติ 

e-Bio Fuel-Cell เป็นการสร้างกระแสไฟฟ้าผ่านทางเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง SOFC ด้วยการใช้เอทานอลแบบชีวภาพ ซึ่งถูกเก็บไว้ที่ถังเชื้อเพลิงในตัวรถ ด้วยหลักการทำงานเหมือนกับเซลล์เชื้อเพลิง แต่การผลิตไฮโดรเจนเพื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจนนั้น จะมาจากการนำเชื้อเพลิงซึ่งก็คือ เอทานอลชีวภาพ มาสกัดและแปรรูปผ่านทางอุปกรณ์รีฟอร์เมอร์ (Reformer) จากนั้นจึงค่อยส่งไฮโดรเจนที่ได้เข้ามาทำปฏิกิริยาเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและส่งให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อน


การทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงเอทานอลชีวภาพ (e-Bio Fuel-Cell)
  1. สะดวกในการใช้งาน เพราะใช้เชื้อเพลิงจากเอทานอลผสมน้ำ สามารถใช้ถังน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิม
  2. การผลิตไฮโดรเจนมาจากการเปลี่ยนรูปของเอทานอล 100% หรือ เอทานอลที่ผสมน้ำ ต่างจากการเติมก๊าซไฮโดรเจนที่ต้องใช้สถานีที่ต้องการความปลอดภัยสูง
  3. พลังงานไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นจากแผงเชลล์เชื้อเพลิง (SOF) ที่ได้จากการเปลี่ยนรูปของปฎิกริยาระหว่างไฮโดรเจนและอากาศ
  4. พลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจะชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ และนำไปขับเคลื่อนมอเตอร์ของรถยนต์

สิ่งที่แตกต่างจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงแบบเดิมๆ คือ เชลล์เชื้อเพลิงชีวภาพ (e-Bio Fuel-Cell) จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า SOFC เปรียบเสมือนกับแหล่งพลังงาน ซึ่งจะทำหน้าที่ผลิตกำลังไฟฟ้าในระดับที่มีจำนวนมากเพื่อช่วยให้ตัวรถสามารถแล่นทำระยะทางได้ไกลขึ้น ซึ่งจากการทดสอบในการขับด้วยความเร็วคงที่นั้น รถยนต์ที่ใช้ระบบนี้สามารถแล่นทำระยะทางได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินทำได้ต่อการใช้น้ำมัน 1 ถัง (มากกว่า 600 กิโลเมตร) ยิ่งไปกว่านั้น รถยนต์แบบ e-Bio Fuel-Cell ยังมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก็รวมถึงการขับเคลื่อนแบบไร้เสียง การออกตัวที่ทันใจ ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสกับความสนุกสนานและความสะดวกสบายในแบบเดียวกับที่พบได้ในรถยนต์พลังไฟฟ้า หรือ EV
ระบบเซลล์เชื้อเพลิงไม่มีการสร้างมลพิษหรือสารพิษในระหว่างการทำงานของกระบวนการนี้ สำหรับเชื้อเพลิง เอทานอลชีวภาพ เป็นการสกัดมาจากอ้อยและข้าวโพดนั้น เป็นเชื้อเพลิงที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในตลาดอเมริกาเหนือและใต้ รวมถึงในเอเชีย สำหรับระบบ e-Bio Fuel-Cell ซึ่งเป็นการใช้เชื้อเพลิงจากเอทานอลชีวภาพ นั้น จะเป็นการช่วยให้การเดินทางเต็มไปด้วยความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับการพัฒนาและผลิตแหล่งพลังงานในระดับภูมิภาค ขณะเดียวกันยังเป็นการสนับสนุนระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคที่มีอยู่แล้วให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อพลังถูกผลิตขึ้นมาผ่านทางระบบเซลล์เชื้อเพลิง ตามปกติแล้วจะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาด้วย แต่ภายใต้การใช้เอทานอลชีวภาพ ก๊าซมลพิษอย่างคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถูกขจัดออกไปตั้งแต่กระบวนการของนำอ้อยมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ก่อให้เกิด Carbon-Neutral Cycle หรือ กระบวนการทำงานที่ปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์ เรียกว่าตลอดการใช้งานแทบจะไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเลย

ในอนาคต เทคโนโลยี e-Bio Fuel-Cell จะได้รับการพัฒนาให้มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น การผสมเอทานอลเข้ากับน้ำนั้นมีกระบวนที่ง่ายกว่า และปลอดภัยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้งหมดที่มีอยู่ และตรงนี้จะเป็นการขจัดข้อจำกัดทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการต้องสร้างระบบสาธารณูปโภคใหม่ๆ ขึ้นมารองรับกับการใช้งาน และถือเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพอย่างมากในการทำให้ตลาดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น






แน่นอนว่าต้นทุนในการใช้งานลดลงอย่างมาก และเกือบจะเท่ากับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์พลังไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน และถือว่าสามารถก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งยวดสำหรับคนทั่วไปเช่นเดียวกับในภาคธุรกิจ เพราะว่า e-Bio Fuel-Cell สามารถรองรับกับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า เนื่องจากการใช้ระยะเวลาไม่นานในการเติมเชื้อเพลิง และมีการสร้างพลังงานที่ค่อนข้างสูงสำหรับใช้งานจึงทำให้เทคโนโลยีสามารถรองรับกับการให้บริการบางอย่าง เช่น ระบบขนส่งที่ใช้ตู้แช่ 

ด้วยความตระหนักถึงแนวคิดของการเข้าสู่ยุคของการขับเคลื่อนที่ปราศจากมลพิษและอุบัติเหตุที่รุนแรง ทำให้นิสสันพัฒนาและนำเสนอรถยนต์อัจฉริยะและการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง พันธสัญญาที่มีต่อแบรนด์ของนิสสันภายใต้แนวคิด Innovation That Excites ถูกนำเสนอผ่านทางผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Nissan Intelligent Mobility ซึ่งพุ่งความสนใจไปที่เรื่องของรถยนต์กับคำว่า อย่างไร ทั้งในแง่ของการขับเคลื่อน การใช้พลังงาน และการบูรณาการเข้าสู่สังคมผ่านทางประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน
e-Bio Fuel-Cell คือส่วนหนึ่งของแนวคิด "Nissan Intelligent Power" ในการนำเสนอรถยนต์กับสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขับเคลื่อนและการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงการสร้างความสนุกสนานในการขับขี่เช่นเดียวกับสิ่งที่สัมผัสได้จากรถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่อย่างเช่น นิสสัน ลีฟ นิสสัน e-NV200 และ e-Power ซึ่งภายในห้องเครื่องยนต์ได้รับการติดตั้งตัวเก็บประจุที่เก็บกระแสไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับตัวสร้างกระแสไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ 

ประโยชน์ของระบบไฟฟ้าพลังงานเชลล์เชื้อเพลิงชีวภาพ
  1. ยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอนาคตที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากสามารถทำงานอย่างต่อเนื่องทุกวัน ให้ความเงียบ และ ใช้เวลาในการเติมพลังงานสั้น รวมถึงอรรถประโยชน์ที่หลากหลาย เช่น สามารถทำหน้าที่เหมือนแหล่งพลังงานให้กับตู้แช่ทำความเย็นในการส่งของ
  2. ต้นทุนค่าใช้จ่ายใกล้เคียงรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ เนื่องจากใช้เชื้อเพลิงที่มาจากเอทานอลผสมกับน้ำ
นิสสันยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องในการนำเสนอคุณค่าที่โดดเด่นให้กับลูกค้าของเราผ่านทางระบบใหม่ๆ ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากเชื้อเพลิงที่หลากหลาย ขณะเดียวกันก็ยังให้ความสนใจกับประเด็นในเรื่องของระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จะต้องรองรับกับการสนับสนุนทางด้านพลังงานในทุกภูมิภาคทั่วโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

nissan นิสสัน nissan nv200 รถยนต์ไฟฟ้า คอนเซปต์ คาร์ รถต้นแบบ concept car รถพลังงานไฟฟ้า nissan nv200 e-bio fuel-cell

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)