ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

CES 2017 กับสุดยอดนวัตกรรมยานยนต์

ข่าว icon 12 ม.ค. 60 icon 5,761
CES 2017 กับสุดยอดนวัตกรรมยานยนต์


Consumer Electronics Show หรือ CES 2017 งานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก จัดขึ้นที่ลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปีนี้จัดเต็มทั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ, เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ, คอนเซ็ปต์คาร์, ระบบการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ต่างๆ มีอะไรน่าสนใจบ้าง เชิญชมได้เลย 
1. Audi จับมือ NVIDIA บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์รายใหญ่ ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะ (Artificial Intelligence หรือ AI) เพื่อสร้างรถยนต์ไร้คนขับ (Self-driving car) ภายในปี 2020 โดยในงานนี้ออดี้และอินวิเดียได้เผยความคืบหน้าโปรเจ็คว่าจะพัฒนารถยนต์ไร้คนขับโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาอัจฉริยะล่าสุดของอินวิเดียชื่อ Xavier


2. BMW เผยโฉมเทคโนโลยี HoloActive Touch หน้าจอทัชสกรีนสุดล้ำที่ใช้ระบบอินเตอร์เฟซโฮโลกราฟฟิกสำหรับการควบคุมระบบนำทาง ระบบอินโฟเทนเมนท์ และการสื่อสารภายในตัวรถ สามารถควบคุมได้ด้วยปลายนิ้ว โดยที่ผู้ขับไม่ต้องสัมผัสกับหน้าจอ ได้แนวคิดมาจากระบบ Gesture Control หรือระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว (คล้ายกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟนบางรุ่น) โดยระบบจะจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือและแปลเป็นคำสั่งโดยตรง (เช่น สามารถใช้นิ้วกดคลิก หรือวาดนิ้วเป็นวงกลมเพื่อเพิ่มเสียงในระบบออดิโอได้) นอกจากนี้ยังเผยโฉมรถต้นแบบบีเอ็มดับบลิว ซีรีส์ 5 ใหม่ ที่มีระบบไร้คนขับ โดยมีระบบอัจฉริยะ Open Mobility Cloud ในการควบคุมและจัดการข้อมูล



3. Bosch เผยโฉมคอนเซ็ปต์คาร์ที่พัฒนามาจากแนวคิด "a personal assistant on four wheels" หรือผู้ช่วยส่วนตัวบนรถยนต์ ภายในรถจะมีระบบที่สามารถจดจำและแยกผู้ขับแต่ละขับแต่ละคนได้ โดยอาศัยข้อมูลจากการขับขี่ เช่น ตำแหน่งเก้าอี้, การปรับกระจก, การใช้พวงมาลัย

นอกจากนี้ Bosch ยังร่วมกับ Mercedes พัฒนาระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ ที่แสดงผลผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ภายในรถยนต์ โดยได้ไอเดียมาจากการหาที่จอดรถยากสำหรับคนที่ใชชีวิตอยู่ในเมือง โดยระบบจะมีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับพื้นที่ว่างและวัดขนาดพื้นที่ จากนั้นจะส่งข้อมูลไปประมวลผลและสร้างแผนที่ที่จอดรถดิจิทัลซึ่งผู้ขับสามารถใช้แผนที่นี้เพื่อนำทางไปยังพื้นที่ว่างสำหรับจอดรถได้

4. Chrysler เผยโฉม Portal concept รถมินิแวนพลังไฟฟ้าที่มีระบบขบเคลื่อนอัตโนมัติ

5. Eli ZERO รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด 2 ที่นั่ง เหมาะสำหรับคนเมืองที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน

6. Faraday Future เผยโฉมรถต้นแบบรุ่น FF91 รถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบไร้คนขับ ทำความเร็ว 0-97 กม./ชม. ใน 2.39 วินาที เร็วขนาดไหน เร็วกว่าเทสลาร์ โมเดล เอสคู่แข่งคนสำคัญที่ทำเวลาในระยะทางเท่ากันไว้ที่ 2.5 วินาที โดยฟาราเดย์ ฟิวเจอร์จะเริ่มเปิดจอง FF91 ในปี 2018

7. Ford เผยภายใน 5 ปีจะมีโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดกว่า 7 รุ่น ที่จะทะยอยเปิดตัว เช่น  มัสแตง รุ่นไฮบริด, รถกระบะ F-150 และรถเอสยูวีไฟฟ้า

8. Hyundai มี 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่
  • ฮุนไดกล่าวว่า ภายในปี 2018 รถเอสยูวีรุ่นใหม่ของจะขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน ฟิว เซล ซึ่งอาจจะได้เห็นรถต้นแบบในงาน Geneva Motor show เดือนมีนาคมนี้
  • ฮุนไดจับมือกับ IT Giant Cisco ร่วมกันพัฒนา "The ultimate connected car" หรือที่สุดของหารเชื่อมต่อภายในรถยนต์ จัดเต็มด้วยระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ (autonomous driving), การเชื่อมต่อระหว่างสมาร์ทโฟนกับรถยนต์ (remote servicing) รวมถึงบ้านและที่ทำงานของผู้ขับ

  • "Wellbeing" หรือคุณภาพชีวิตที่ดีจะเป็นคอนเซ็ปต์ที่ฮุนไดใช้ในการออกแบบห้องโดยสารภายในรถยนต์ โดยใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกในการควบคุมห้องโดยสารภายในรถยนต์ให้เข้ากับร่างกายและความรู้สึกของผู้โดยสาร เช่น การปรับสภาพแสง, เสียง และกลิ่น

  • ฮุนได ไอโอนิค มีให้เลือกถึง 3 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่นปลั้ก-อิน ไฮบริด, ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า และยังมีระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะเพิ่มความน่าใจให้ไอโอนิคเข้าไปอีก

9. Nissan ประกาศวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำสู่สังคมไร้มลพิษและลดการเกิดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ ด้วยระบบ ProPILOT โดยร่วมมือกับ SAM เทคโนโลยีจาก NASA เพื่อตอบโจทย์ด้านความปลอดภัย หรือ zero-emission, zero-fatality    


10. Panasonic จับมือ Qualcomn พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ รองรับการทำงานของระบบ Android โดยจะสามารถใช้งานผ่านทางแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนได้ นับเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ของสามบริษัท คือ กูเกิล, พานาโซนิค และ ควอลคอมม์

11. รถรุ่นใหม่ของ Peugeot และ Citroen จะมีกล้องหลังเอชดีรุ่นล่าสุดของ Garmin หรือ IDVR (Garmin Intelligent Driving Video Recorder) ช่วยในการบันทึกภาพขณะขับรถความละเอียดสูง 1080p/30fps

12. Rinspeed Oasis คอนเซ็ปต์คาร์จากสวิสเซอร์แลนด์ โดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ พร้อมแดชบอร์ดความละเอียดสูง 5k และกระจกหน้ารถที่กว้างสร้างทัศนวิสัยที่ดี เราน่าจะได้เห็นโอเอซิสโชว์ตัวที่ Detroit Auto Show ด้วยเช่นกัน

13. Toyota Concept-i เป็นรถคอนเซ็ปต์คาร์ต้นแบบที่แสดงวิสัยทัศน์ของโตโยต้าภายในปี 2030 คือ การทำให้รถเปรียบเสมือนบ้านเคลื่อนที่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกครบครัน จุดเด่นอยู่ที่เทคโนโลยีอัจฉริยะ Yui ที่พัฒนาโดย Toyota Research Institute


14. Valeo เผยเทคโนโลยีเจเนเรชั่นใหม่ของระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB : Autonomous Emergency Braking System) และการตรวจจับในจุดอับสายตา ที่มีเซ็นเซอร์ช่วยตรวจจับบริเวณรอบตัวรถ 360 องศา

15. แอพลิเคชันของ Volkswagen ที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถสร้างแอคเคาน์ส่วนตัวได้ เมื่อคุณซื้อรถโฟล์คคันใหม่ ข้อมูลก็จะถูกถ่ายโอนโดยอัตโนมัติ หรือเมื่อคุณต้องการเช่ารถโฟล์คสักคนเพื่อขับพักผ่อนในช่วงวันหยุดก็สามารถจอผ่านแอพลิเคชั่นได้เลย

ขอบคุณข่าวและรูปภาพจาก Autoexpress

แท็กที่เกี่ยวข้อง

honda ford nissan toyota audi bmw volkswagen hyundai panasonic ces 2017 faraday future ces

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)