ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

New Suzuki XL7 Hybrid เสริมพลังด้วยระบบไฮบริดปรับลุกนิดหน่อย สมรรถนะและประหยัดขึ้นอีกนิด

icon 27 มี.ค. 67 icon 2,364
New Suzuki XL7 Hybrid เสริมพลังด้วยระบบไฮบริดปรับลุกนิดหน่อย สมรรถนะและประหยัดขึ้นอีกนิด
New Suzuki XL7 Hybrid (mild Hybrid) รถครอบครัวอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งเสริมพลังและประหยัดขึ้นด้วยระบบไฮบริด สมรรถนะและประหยัดขึ้นอีกนิด โดยระบบไฮบริดนี้เป็นชุดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กในตัวเรือนเดียวกับไดชาร์จและทำหน้าที่สตาร์ทเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เดิม เมื่อใช้ระบบ Auto Stop/Start ช่วยเสริมแรงขับเคลื่อนเครื่องยนต์อีกทางหนึ่ง ช่วยประหยัด และชาร์จไฟกลับเข้าแบตฯ ขนาด 10 Ah ด้วยในตัวเดียว มาพร้อมราคาแนะนำ 799,000 บาท 
 
 

ปรับรายะลเอียดเล็กน้อย-ระบบไฮบริดเพิ่มแบตฯ ใหญ่ขึ้น 

 
 
New Suzuki XL7 ปรับปรังเครื่องยนต์ใหม่เพิ่มเติมระบบ Hybrid ที่เน้นการใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ ISG เป็นการเสริมแรง เครื่องยนต์ (Mild Hybrid) 1.5 ลิตร DOHC VVT 105 PS แรงบิด 138 นิวตันเมตร เกียร์ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมด้วยการใช้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบบ "ไดชาร์จ" ขับโดยระบบสายพาน ทำหน้าที่ทั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนขนาด 1.8 kWh 2 แรงม้านิด ๆ แรงบิด 50 นิวตันเมตร, ชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ ขนาด 10 Am / 12 kWh (ใหญ่กว่าในเออติก้า 6 Am /10 kWh) กับค่าใช้จ่ายแบตฯ ราว ๆ 42,000 บาท และมอเตอร์สตาร์ท จากทริปนี้เดินทาง 4 คน ต่อ 1 คัน บนเส้นทางกทม.-สวนผิ้งราชบุรี 
 
 
ภายนอกปรับปรุงเล็กน้อยกระจังหน้าใหม่ โครเมี่ยมคาดท้ายใหม่สูงขึ้น เสาอาการแบบใหม่หน้าขึ้น ระบบพับกระจกอัตโนมัติเมื่อล็อครถ ส่วนภายในตกแต่งคิ้วคาร์บอนเคฟร่าและโครเมี่ยม หน้าปัดใหม่ดีไซน์ไฮบริดและจอแสดงผลกลาง 4.2 นิ้ว จอกลางขนาด 101 นิ้ว ขนาด 1024x600 pixel รองรับ Mirror Link IOS/Android และ AppleCar / Android Auto ช่องใส่ Micro SD card 1/2 ระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย พร้อมกล้องบันทึกเหตุการณ์ด้านหน้าและกล้องมองขณะถอยหลัง แต่น่าเสียดายมี USB แค้่ด้านหน้า 1 จุดเท่านั้น 
 
 

สมรรถนะไม่แตกต่างมากแต่ความประหยัดดีขึ้น 

 
 
สมรรถนะการขับขี่ต้องถือว่ามีความแตกต่างบ้างเล็กน้อยกว่ารุ่นเครื่องยนต์เดิมก่อนหน้านี้ แต่อาจจะไม่ได้ชัดเจนมากนัก ในใช้น้ำหนักคันเร่งเบา ๆ ไต่ระดับไปเรื่อย ๆ จะพอจับความรู้สึกบ้างว่า "มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเติมพลัง" เครื่องยนต์บ้าง แต่ถ้ากดคันเร่งหนัก ๆ ไปเลยมอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงานกลายเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เพียว ๆ นับว่าระบบไฮบริดของ XL7 นี้ จะทำงานกรณีค่อย ๆ เติมความเร็วเบา ๆ ทำงานตั้งแต่ 5 - 140 กม./ชม. เป็นการช่วยพยุงหรือเสริมกำลังในบางช่วงของการใช้งาน อาจทำให้มีกำลังเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ได้จัดจ้านเหมือนระบบฟูลไฮบริดแท้ ๆ ส่วนระบบช่วงล่างนับว่าให้ความนุ่มสบาย และมีอาการหนึบ ๆ เด้ง ๆ เล็กน้อย แต่พวงมาลัยมีการทดรอบสูง ทำให้การเข้าโค้งต่าง ๆ ไม่กระชับ อาจจะต้องหมุนเพิ่มองศาขึ้นอีกหน่อยเพื่อให้สามารถเลี้ยวเข้าทางโค้งแคบ ๆ ได้ 
 

ผังการทำงานระบบ Suzuki Hybrid
ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ผลลบจากระบบนี้คือ ช่วยเรื่องของการเร่งออกตัว ช่วงตั้งแต่ 5 กม./ชม. ขึ้นไป จนถึงความเร็วสูง ๆ ในช่วงนี้เองมอเตอรไฟฟ้าจะคอยพยุงหรือว่า "ชดเชย" กำลังให้การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าห้องเผาไหม้เครื่องยนต์น้อยลง จึงช่อยให้ได้ความประหยัดเพิ่มขึ้น จากการทดสอบขับขี่ในเส้นทาง กทม.-สวนผึ้ง ราชบุรี และมีช่วงขับขี่ผ่านเส้นทางแบบ Off-Road เบา ๆ ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยราว ๆ 12 กม./ลิตร ในช่วงขึ้นลงเขากับถนนแบบออฟโร้ดและ15 กม./ลิตร  ในถนนเรียบการจราจรปกติทั่วไป ขับขี่แบบเร่งแซงทดลองอัตราเร่งตลอด
 
 
ส่วนที่นั่งตอนหลังก็ยังกว้างขว้างโปร่งสบายและไม่กระเทือนหรือว่าโคลงจนมึนหัว แต่มีเสียงของยางวิ่งผ่านถนนเข้ามาจากใต้ท้องและซุ้มล้อด้านหลังอย่างชัดเจนในความเร็วสูง ๆ ในระบบแอร์ก็เย็นสะบายเพราะมีตู้คอยล์เย็นทั้งด้านหน้าและตอนหลัง ไม่ใช่แค่พัดลมธรรมดาที่ดูดอากาศจากด้านหน้า ทำให้ความเย็นทั่วถึงมาก ๆ ครับ และเบาะพิงหลังยังปรับเอนได้ด้วย 
 
 

สรุปความคุ้มค่า

 
 
New Suzuki XL7 Hybrid นับเป็นรถ MPV 7 ที่นั่ง ที่มีขนาดใหญ่โตกว้างขวางนั่งสบาย ช่วงล่างดีแน่นหนึบ ระบบความบันเทิงครบถ้วน โดยรวมแล้วยังให้ความคุ้มค่ากับผู้ต้องการขยับไซต์รถให้ใหญ่ขึ้น ยังชื่นชอบระบบ ICE เครื่องยนต์สันดาปแต่ได้ความประหยัดอีกนิด หรือยังไม่พร้อมข้ามไปรถยนต์ Full hybrid ราคาขยับสูงขึ้นและ BEV รถนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่สะดวกในการใช้งาน XL7 จึงมาแทรกช่องว่างตรงนี้ได้พอดีนั่นเองครับ
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง suzuki xl7 hybrid
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)