ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ข้อมูลกรมธรรม์ผิด จะเคลมประกันรถยนต์ได้ไหม? ต้องแก้ไขอย่างไร?

icon 27 ก.พ. 67 icon 5,445
ข้อมูลกรมธรรม์ผิด จะเคลมประกันรถยนต์ได้ไหม? ต้องแก้ไขอย่างไร?
เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น สิ่งที่ทุกคนจะต้องทำ คือ เรียกประกันรถยนต์ เพราะนอกจากจะช่วยไกล่เกลี่ย และต่อรองกับคู่กรณี หรือบริษัทประกันภัยของคู่กรณีให้แล้ว ยังช่วยประสานในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเข้าซ่อมให้เราอีกด้วย แล้วหากเกิดกรณีข้อมูลในกรมธรรม์ของเราผิดล่ะ เราจะยังสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ แล้วเราต้องแก้ไขอย่างไร วันนี้ เรามีคำตอบค่ะ 
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ คืออะไร? 
 
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ คือ เอกสารที่เป็นสัญญาระหว่างบริษัทประกันกับเจ้าของรถยนต์ซึ่งระบุถึงขอบเขต และเงื่อนไขของความคุ้มครองที่บริษัทประกันจะให้บริการต่อเจ้าของรถยนต์ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์มักจะระบุรายละเอียดต่างๆ เช่น
  • ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของรถยนต์ เช่น ชื่อ, ที่อยู่, และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ
  • รายละเอียดของรถยนต์ เช่น ยี่ห้อ, รุ่น, ปีที่ผลิต, หมายเลขตัวถัง เป็นต้น
  • วงเงินความคุ้มครอง หรือจำนวนเงินที่บริษัทประกันจะจ่ายให้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • ขอบเขตของความคุ้มครอง เช่น ประกันภัยรถยนต์ชนกัน, ประกันภัยรถยนต์ไฟไหม้, ประกันภัยรถยนต์ประเภทชั้น 1, 2, หรือ 3 เป็นต้น
  • เงื่อนไขและข้อจำกัด ที่บริษัทประกันกำหนดไว้ เช่น ค่าเสียหายขั้นต่ำ, ระยะเวลาสำหรับการแจ้งเหตุ เป็นต้น
การทำกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์เป็นการปกป้องทั้งเจ้าของรถยนต์ และบริษัทประกันในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือความเสียหายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่รถยนต์ แต่หากพบว่าข้อมูลในกรมธรรม์ของเราไม่ถูกต้อง หรือต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆ เราจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง
 
ข้อมูลในกรมธรรม์ไม่ถูกต้อง หรือต้องการแก้ไข ต้องดำเนินการอย่างไร?
 
ถ้ามีข้อมูลในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์ อาจส่งผลให้กระบวนการเคลมประกันรถยนต์เกิดปัญหาในการดำเนินการต่อไปได้ เช่น การชดเชยเงินประกันหรือการจ่ายสินไหมที่ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่ถูกต้องของกรมธรรม์ ดังนั้นเมื่อพบข้อมูลที่ผิดพลาด หรือไม่ถูกต้องในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ สิ่งที่ต้องทำ คือ ขอใบสลักหลังกรมธรรม์เพื่อทำการปรับปรุงข้อมูล โดยใบสลักหลังกรมธรรม์จะเป็นเอกสารเพิ่มเติมที่สรุปรายละเอียดเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกัน ประกอบด้วยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกรมธรรม์ เช่น ชื่อและที่อยู่ของผู้เอาประกัน, ประเภทของการประกัน, วันที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของการคุ้มครอง, ส่วนผู้มีสิทธิ, เบี้ยประกัน, เงื่อนไขและข้อจำกัดของกรมธรรม์ และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันนั้นๆ 
บริษัทประกันจะออก ใบสลักหลังกรมธรรม์ หรือเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ ให้ผู้ทำประกันใหม่ เมื่อมีการปรับปรุง หรือแก้ไขข้อมูล และมักถูกส่งให้กับผู้เอาประกันเมื่อได้ทำการซื้อประกันหรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในกรมธรรม์นั้นๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของผู้เอาประกัน เช่น ชื่อ - นามสกุล, การเพิ่มหรือลดการคุ้มครอง หรือเมื่อมีการแก้ไขเงื่อนไขของกรมธรรม์ เป็นต้น ซึ่งเอกสารนี้สามารถใช้เป็นหลักฐานควบคู่กับใบกรมธรรม์ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันดังกล่าว โดยผู้ถือกรมธรรม์สามารถนำใบสลักหลังกรมธรรม์ไปใช้ได้ตามความเหมาะสมในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
 
หากพบข้อมูลที่ผิดพลาดในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ ควรดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอนดังนี้ :
  1. ติดต่อบริษัทประกัน : โดยการติดต่อกับบริษัทประกันและแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในกรมธรรม์ เพื่อที่ขอจะออกใบสลักหลังกรมธรรม์ใหม่ สามารถทำได้ผ่านช่องทางติดต่อของบริษัทประกัน เช่น โทรศัพท์หรืออีเมล
  2. ส่งเอกสารปรับปรุง : บริษัทประกันอาจต้องการเอกสารยืนยันข้อมูลที่ถูกต้อง เช่น สำเนาทะเบียนรถยนต์, สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถยนต์ เป็นต้น เพื่อทำการปรับปรุงข้อมูลในกรมธรรม์
  3. รอการปรับปรุง : หลังจากที่ทำการแก้ไขและส่งเอกสารตามที่บริษัทประกันร้องขอแล้ว ควรรอการปรับปรุงข้อมูลในกรมธรรม์ เมื่อข้อมูลถูกต้องและสมบูรณ์ กรมธรรม์จะถูกปรับปรุง และแจ้งให้ทราบ โดยบริษัทประกันฯ จะเก็บเอกสารเอาไว้ 1 ฉบับ และส่งให้ผู้เอาประกันเก็บเอาไว้ที่ตนเอง 1 ฉบับ 
  4. ตรวจสอบกรมธรรม์ที่ถูกต้อง : หลังจากได้รับเอกสารใบสลักหลังกรมธรรม์ที่มีการปรับปรุงข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลในกรมธรรม์ถูกต้องและสมบูรณ์ตามที่ต้องการ
การแก้ไขข้อมูลในกรมธรรม์เป็นการดำเนินการที่สำคัญเพื่อที่ผู้เอาประกันจะมั่นใจได้ว่าการประกันรถยนต์ของเรามีความคุ้มครองตามที่คาดหวัง และสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพนะคะ :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ ประกัน พ.ร.บ. กรมธรรม์ประกันรถยนต์ ความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ ข้อมูลกรมธรรม์ผิด ใบสลักหลังกรมธรรม์
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)