ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เลือกทุนประกันรถยนต์เท่าไหร่ดี ถึงคุ้มค่าที่สุด

icon 18 ม.ค. 67 icon 699
เลือกทุนประกันรถยนต์เท่าไหร่ดี ถึงคุ้มค่าที่สุด
การซื้อประกันภัยรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องจำเป็นสำหรับคนมีรถ ซึ่งก่อนตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์แต่ละครั้ง นอกจากจะเลือกประเภทประกันภัยชั้น 1, ชั้น 2, 2 พลัส, ชั้น 3 หรือ 3 พลัส ที่ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันแล้ว ในเรื่องของทุนประกันก็ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน เพราะหากเราเลือกทุนประกันสูงตามมูลค่าของตัวรถที่ทำประกันภัยแล้ว ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ค่าสินไหมทดแทนที่จะได้รับก็จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น วันนี้…เราจะพามาทำความเข้าใจในเรื่องของทุนประกันภัยรถยนต์ และไขข้อข้องใจว่าจะเลือกทุนประกันรถยนต์เท่าไหร่ มากน้อยแค่ไหน ถึงจะคุ้มค่าที่สุด 
ทุนประกันภัยรถยนต์ คืออะไร
 
ทุนประกันภัยรถยนต์ คือ ค่าสินไหมทดแทน หรือวงเงินคุ้มครองที่บริษัทประกันจะต้องจ่ายคืนให้กับผู้เอาประกันภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วเกิดความเสียหายต่อตัวรถที่ทำประกันภัย ซึ่งเราสามารถเลือกความคุ้มครองเพิ่มเติมที่มากขึ้นได้ เช่น คุ้มครองความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก, คุ้มครองทรัพย์สินส่วนตัว, คุ้มครองกระจกรถยนต์ รวมไปถึงกรณีรถหาย รถไฟไหม้ เป็นต้น ทั้งนี้ ความคุ้มครองต่างๆ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ของประกันรถยนต์ที่เราเลือก
 
ส่วนมูลค่าความคุ้มครองจะถูกคำนวณขึ้นจากมูลค่าของรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์เป็นหลัก เช่น หากเป็นรถยนต์ใหม่จะมีทุนประกันรถยนต์สูงสุดอยู่ที่ 80-85% ของราคารถ และจะลดลงเรื่อยๆ ปีละ 10% หรือตามราคากลางของรถยนต์ปีนั้นๆ 
 
ตัวอย่างการคำนวณทุนประกันภัยรถยนต์
 
นายนิมิตออกรถยนต์ใหม่ ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และต้องการทราบว่าทุนประกันที่ควรทำ หรือทุนประกันที่บริษัทประกันจะระบุมาในกรมธรรม์จะเป็นเท่าไหร่ สามารถคำนวณเบื้องต้นได้ ดังนี้
 
  • หากมูลค่าของรถยนต์ปัจจุบันอยู่ที่ 1,000,000 บาท
  • ทุนประกันที่ควรทำสำหรับรถยนต์ใหม่ประมาณ 80%
  • ดังนั้น ทุนประกันที่นายนิมิตควรทำ หรือทุนประกันที่บริษัทประกันจะระบุมาในกรมธรรม์ คือ 1,000,000 x 80% = 800,000 บาท
ปัจจัยที่ส่งผลต่อทุนประกัน และเบี้ยประกันภัย
 
ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ นอกจากจะเลือกเปรียบเทียบทั้งความคุ้มครอง และทุนประกันจากหลายๆ บริษัทประกันภัยก่อนตัดสินใจแล้ว เราควรเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ให้เหมาะสม และคุ้มค่า โดยอาจจะพิจารณาจาก 2 ปัจจัยหลักๆ ดังนี้
  1. รถที่ทำประกันภัย ทุนประกันจะผันแปรตามมูลค่าของตัวรถ เช่น รถมีราคาตลาดสูง รถยนต์รุ่นใหม่หรือมีอายุการใช้งานน้อย บริษัทประกันก็จะให้ทุนประกันสูง ในทางกลับกัน รถที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะหนึ่งก็จะมีเรื่องของค่าเสื่อมสภาพ ตามอายุการใช้งาน เริ่มตกรุ่น ราคาตลาด หรือมูลค่าของรถยนต์เริ่มลดลง ส่งผลให้ทุนประกันลดลงตามไปด้วย 
     
  2. วงเงิน และประเภทของความคุ้มครอง เราสามารถเลือกวงเงินความคุ้มครองที่เหมาะสมกับมูลค่ารถยนต์ และให้ความคุ้มครองครอบคลุมตามที่ต้องการได้ เช่น หากเรามีรถยนต์ราคาสูง และต้องการความคุ้มครองครอบคลุม ก็ควรเลือกทำทุนประกันสูงตามมูลค่าของรถยนต์ แต่หากรถยนต์ราคาต่ำลงมา และต้องการประหยัดเงินในค่าประกัน เราก็สามารถเลือกทุนประกัน หรือวงเงินความคุ้มครองต่ำลงได้ โดยเราสามารถกำหนดว่าต้องการความคุ้มครองอะไรบ้าง เช่น คุ้มครองรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ, คุ้มครองบุคคลภายนอก, ความคุ้มครองสิ่งของภายในรถ, ความคุ้มครองทรัพย์สินส่วนตัว เป็นต้น
เลือกทุนประกันเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม และคุ้มค่าที่สุด
 

สำหรับการเลือกทุนประกันภัยรถยนต์ เราควรเลือกให้เท่ากับมูลค่าตลาดของรถยนต์ในขณะที่ทำประกัน เพราะบริษัทประกันจะชดใช้ให้ตามมูลค่ารถยนต์ในขณะที่ซื้อประกันเป็นหลัก เช่น หากเกิดกรณีรถยนต์ที่ทำประกันภัยเกิดอุบัติเหตุได้รับความเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้อีก หรือหากต้องซ่อม แต่มีค่าซ่อมสูงเกิน 70% ของทุนประกันบริษัทประกันจะชดใช้ให้เต็มจำนวนทุนประกันที่ได้ทำไว้
 
*หากเราเลือกทำประกันภัยที่ทุนประกันสูงเกินกว่ามูลค่ารถยนต์จริง จะทำให้เราต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันที่สูงเกินความจำเป็น เพราะถึงจะเกิดอุบัติเหตุจนรถยนต์เสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ บริษัทประกันก็จะชดใช้ให้ตามมูลค่าของรถยนต์เท่านั้น แต่...หากเลือกทำทุนประกันที่ต่ำเกินไปจนไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นอาจทำให้เราต้องจ่ายค่าซ่อมแซมเพิ่มเติมทั้งในส่วนของตนเอง และส่วนของคู่กรณี
 
สรุปแล้ว ก่อนซื้อประกันภัยรถยนต์ นอกจากเลือกความคุ้มครองตามที่ต้องการแล้ว เราควรเลือกเปรียบเทียบเบี้ยประกัน และทุนประกันจากหลายๆ บริษัทที่น่าเชื่อถือ เพื่อเลือกซื้อประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองรอบด้านมากขึ้น ในขณะที่เราอาจจะจ่ายเบี้ยประกันถูกกว่า และควรทำความเข้าใจประกันแต่ละประเภทอย่างละเอียด เพื่อที่เราจะได้สามารถตัดสินใจซื้อประกันที่ตรงใจ และได้ประกันภัยรถยนต์ตามที่ต้องการมากที่สุดนะคะ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก www.tidlor.com 
 
อยากสอบถามข้อมูลความรู้เรื่องประกันรถยนต์  หรือเรื่องอื่นๆ เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht3147t
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันภัยรถยนต์ ค่าเบี้ยประกันรถ ทุนประกันรถ ซื้อประกันภัยรถยนต์ ทุนประกันรถยนต์ ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)