ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ขับรถเที่ยวขึ้นดอยสัมผัสลมหนาว ภูชี้ฟ้า ผาฮี้!

icon 19 ธ.ค. 66 icon 9,885
ขับรถเที่ยวขึ้นดอยสัมผัสลมหนาว ภูชี้ฟ้า ผาฮี้!
เชื่อว่าหลายคนคงเตรียมแผลนเที่ยวช่วงปลายปี ลาพักร้อนขับรถหนี PM2.5 ในเมืองไปรับลมหนาวบนดอย ชาร์จแบตฯ ให้ใจฟูเติมไฟให้กับชีวิตหลังจากทำงานหนักมาทั้งปี โดยครั้งนี้ผมเลือก Nissan Terra 2.3 VL Sport ขับขึ้นเหนือรับลมหนาว "ภูชี้ฟ้า" และต่อด้วย "ผาฮี้" พร้อมแวะแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน, พระธาตุดอยตุง, ไร้ชาฉุยฝง รวมกว่า 2,000 กม. กลับค่าน้ำมันไม่เกิน 5,000 บาท!  
 
 
ทริปสัมผัสลมหนาวเริ่มต้นจากการรับรถ Nissan Terra 2.3 VL 4WD รุ่นแต่ง Sport ราคา 1.555 ล้านบาท จากตึกรับรถถนนสาทรและกลับมาเตรียมตัวออกเดินทางจากที่พักโซนรามอินทรา-วัชรพล โดยทริปนี้ได้จองที่พักล่วงหน้าเอาไว้เรียบร้อย (ใครจะเดินทางช่วงใกล้ปีใหม่อาจจะต้องจองล่วงหน้า) วางแผนการเดินทางแบบคร่าว ๆ จุดหมายคือ ภูชี้ฟ้า และ ผาฮี้ โดยแวะพักเชียงใหม่ 1 คืน ก่อนขับขึ้นเชียงรายมุ่งหน้าภูชี้ฟ้า-ผาฮี้ และกลับมาพักเชียงใหม่อีก 1 คืน ก่อนกลับกรุงเทพฯ รวมระยะทางทั้งหมด 2,000 กว่ากม. และเดินทาง 2 คน พร้อมสัมภาระเล็กน้อย เลือกวันธรรมดากลางสัปดาห์ที่ไม่ติดวันหยุดยาว รถโล่ง ๆ คนน้อย เดินทางสบาย ๆ 
 
 

ภูชี้ฟ้า-ชมพระอาทิตย์ขึ้น

ขับรถจากกรุงเทพฯ เดินทางถึงที่พัก Bedgasm ตัวเมืองเชี่ยงใหม่ไหน ๆ ก็มาแถวนี้ขอแวะร้าน "ต๋องเต็มโต๊ะ" อาหารเหนือรสชาติดี บรรยากาศแบบชาวเหนือ และของหวานต้อง "มนต์นมสด" ของดังเมืองเชียงใหม่ก่อนเดินทางในเช้าวันถัดไป
 
 
ก่อนออกเดินทางขับขึ้นที่พักบนภูชี้ฟ้าจังหวัดเชียงราย แวะทานอาหารเช้ากับกาแฟร้าน "อรุณสวัสดิ์" เมนู ไข่กระทะ โจ้ก ออมเล็ต กาแฟ และเดินทางโดยใช้เส้นทาง อุทยานแห่งชาติ ขุนแจ-อ.เวียงปาเป้า เข้าสู่เชียงรายและใช้เส้นทาง ผ่านวัดร่องขุน, วัดขัวแคร่ 
 
แวะทานมื้อกลางวันร้าน "มาลองเต๊อะ" หลังจากนั้นมุ่งหน้าสู้ทางไป ภูชี้ฟ้า โดยใช้ถนนหมายเลข 1421 เป็นหลักจนไปเชื่อมกับถนน 4018 "ประตูสู่ภูชี้ฟ้า" โดยเส้นทางนี้จะผ่าน "สระมังกร ภูหลงถัง" "แพะหลังเขา" ผ่านถนน 1155 และ ถนน 1093 เข้าที่พัก "แคมป์ภูชี้ฟ้า" ตลอดเส้นทางเป็นทั้งในเมือง ชานเมือง หมู่บ้านเล็ก ๆ และขับผ่านลัดเลาะบนเขาที่บางช่วงแคบและชัน แต่ถนนค่อยข้างดี แต่แนะนำว่าไม่ควรขับช่วงมืดค่ำ เพราะจะอันตรายมากขึ้นครับ
 
 
แคมป์ภูชี้ฟ้า มีบริการห้องพักแบบเต็นท์และห้องน้ำครบ สะดวกสบาย พร้อมกับอาหารเช้า เมื่อมาถึงเช็คอินเรียบร้อยก็สั่งชุดจิ้มจุ่มเพิ่มเติมอีก 299 บาทต่อชุด นั่งกินริมเขาบรรยากาศดีกับอากาศเย็น ๆ ราว ๆ 21 องศา ฟินไปอีกแบบ สำหรับที่พักนี้ราคา 3,900 บาทต่อคืนพร้อมอาการเช้าแบบจุก ๆ มีที่จอดรถพร้อมและพนักงานต้อนรับพิเศษ "หมูหยอง" สุนัขโกลเด้นฯ ที่จะคอยต้อนรับแขกผู้เข้าพักด้านหน้าอีกด้วย
 

ห้ามพลาด! ชมพระอาทิตย์ขึ้นสวยจนหายเหนื่อย

ตี 5 วันถัดไปเตรียมตัวขึ้นอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า สามารถเลือกที่จะขับรถขึ้นไปเองหรือจะใช้บริการรถรับจ้างของชาวบ้านท้องถิ่นก็ได้ไปกลับคนละ 40 บาทเท่านั้น ซึ่งจะมาจอดรับเวลา 5.00 น. และ 5.30 น. โดยผมได้เลือกใช้บริการรถท้องถิ่นขึ้นไปส่งจุดจอดรถหลังจากนั้นต้องเดินเท้าขึ้นไปอีกประมาณ 700 กว่าเมตร จนถึงจุดสูงสุดชมวิว พร้อมกับบริการไฟฉายจากคุณลุงชาวบ้าน 20 บาท เพราะ ณ เวลานั้นทางเดินมืดมาก        
 
 
เมื่อได้เวลาพระอาทิตย์ส่องแสง บอกเลยว่า "คุ้มค่า" กับการมาในครั้งนี้ นอกจากจะเห็นวิวภูมิประเทศของเพื่อนบ้านแล้ว ยังได้บรรยากาศชมพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมกับหมอกหนาจัดและอากาศที่เย็นสบาย ทำให้หายเหนื่อยหลังจากที่เดินขึ้นมาทันทีครับ จุดที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ระหว่างกำลังเดินทางลงจากจุดชมวิวนั้นก็จะมีเด็ก ๆ  แต่งตัวเป็นชาวดอยมาคอยยืนเต้นและร้องเพลงให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป นับเป็นการส่งเสริมให้มีรายได้เพิ่มอีกด้วย
 
และเมื่อเดินลงมาถึงจุดจอดรถก็เรียกใช้บริการรถท้องถิ่นเดินทางกลับที่พักได้สะดวกสบาย โดยปัจจุบันอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า เน้นให้ใช้บริการรถท้องถิ่นมากกว่ารถส่วนตัว เพราะในช่วงหน้าเทศกาลมักมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้การจราจรหนาแน่นเกินไปครับ หลังจากชมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว กลับมาที่พักพร้อมกับทานมื้อเช้าชมวิวสวย ๆ ก่อนเดินทางต่อไปยัง ผาฮี้ ที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย
 

ผาฮี้ หมูบ้านบนเขาบรรยากาศดี มีเสน่ห์มีเสน่ห์

ผาฮี้ หมู่บ้านของชาวอาข่า ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลายคนตั้งใจจะมาสัมผัสบรรยากาศจิบกาแฟยามเช้า ที่ชาวบ้านเป็นคนปลูกเอง โดยหมู่บ้านผาฮี้ตั้งอยู่บนดอยสูงชัน การขับขึ้นมาอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขึ้นลงทางชันพอสมควร ซึ่งการเดินทางจากฝั่งของภูชี้ฟ้ามาผาฮี้ใช้เวลานานพอสมควรราว ๆ 3 ชม. ลงจากยอดเขาสู่อีกยอดเขาหนึ่ง แต่ในระหว่างทางก็มีจุดที่ให้ได้แวะท่องเที่ยวก่อนขึ้นบนผาฮี้เช่น ไร้ชาฉุยฟง หรือ วัดพระธาตุดอยตุงที่สวยงามมาก ๆ  
 
 
อีกจุดที่เป็นทางผ่านและน่าสนใจคือ "ฐานปฏิบัติการทหารดอยช้างมูบ" ซึ่งเป็นหน้าผาบนแนวสันเขาแบ่งเขตแดนไทย-พม่า และมีกองกำลังทางทหารประจำการเพื่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งได้จัดทำเป็นจุดชมวิว และที่กางเต้นท์ ดอยช้างมูบมักมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี และชมวิวได้แบบพาโนรามา
 
หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปอีก 3 กม. จากฐานปฏิบัติการทหารดอยช้างมูบก็ถึงทางเข้า บ้านผาฮี้ โดยที่พักที่ได้จองไว้คือ "กาแฟผาฮี้" กับราคาที่พัก 900 บาทต่อ 1 ท่าน พร้อมอาหารเย็นและมื้อเช้า ซึ่งผาฮี้เป็นหมู่บ้านที่อยู่บนเชิงเขาเป็นทางชันลักษณะภูมิประเทศคล้ายในประเทศเกาหลีใต้ จุดเด่นคือ วิวสวยของช่องระหว่างภูเขา 2 ลูก และหมอกยามเช้าพร้อมอากาศเย็นสบาย ได้สัมผัสหมอกบาง ๆ ที่เสริฟถึงหน้าห้องเลย 
 
 

ไม่ไปไม่ได้!...ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ขับรถลงจากหมู่บ้านผาฮี้ผ่านจุดชมวิวผาหมี และแวะเที่ยวอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ดังไปทั่วโลก ชมความยิ่งใหญ่และอลังการภายในถ้ำแห่งนี้ ซึ่งในวันที่เดินทางไปมีการจัดเตรียมสถานที่จัดงานของหน่วยงานภาครัฐฯ พอดีทำให้ที่จอดใกล้ด้านหน้าถูกปิดเอาไว้ จะต้องจอดรถในจุดที่มีรถรับจ้างของชาวบ้านเพื่อเดินทางไปยังปากทางเข้าอุทยานฯ ค่ารถไป-กลับคนละ 40 บาท และนั่งรถรางของอุทยานฯ เข้าไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็ถึงทางเข้าถ้ำฯ
 
 
โดยปัจจุบันเปิดให้นักท้องเที่ยวเข้าชมได้เพียงโถ่งที่ 1 เท่านั้น เพราะอยู่ในช่วงกำลังปรับปรุงและปรับพื้นที่ให้สะดวกและปลอดภัย ก่อนจะเปิดให้เข้าชมในโถ่งถัดไป แต่แม้ว่าจะเข้าไปได้ไม่ลึกมากก็สัมผัสที่ความยิ่งใหญ่และลึกลับของถ้ำแห่งนี้ พร้อมกับมีการจัดแสดงอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ "13 หมู่ป่า" ที่เคยติดอยู่ในถ้ำแห่งนี้นานถึง 18 วัน ของนานาประเทศที่ให้ความร่วมมือจนเด็ก ๆ ออกมาได้อย่างปลอดภัย  
 
 

ระยะทางกว่า 2,000 กม. หมดค่าน้ำมันรถไม่เกิน 5,000 บาท 

ทริปนี้ต้องขอบคุณ Nissan Terra ใหม่ ที่พาเดินทางได้อย่างปลอดภัยและขับขี่สนุก สมรรถนะดี กำลังในการขับขึ้นลงเขาสบาย ๆ และให้ความประหยัดในแบบดีเกินตัวจากตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนมาตรวัดที่ทำได้สูงสุดมากถึง 18 กม./ลิตร* และต่ำสุดในช่วงขับขึ้นเขานั้นอยู่ที่ 12 - 14 กม./ลิตร* ซึ่งเฉลี่ยตลอดทริปคร่าว ๆ คือ 14 กม./ลิตร* นับว่าน่าพอใจสำหรับรถ PPV ไซต์ใหญ่ขนาดนี้
 
ก่อนกลับกรุงเทพฯ ขับจากถ้ำหลางขุนน้ำนางนอนเดินทางกลับสู่ที่พัก Dum Hotel ในตัวเมืองเชียงใหม่พักร่างอีก 1 คืน เพื่อแวะซื้อของฝาก "กาดต้นพยอมหรือตลาดต้นพยอม"  สรุปรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดคร่าว ๆ ในทริปนี้ 
(*เป็นการประมาณจากค่าเฉลี่ยบนมาตรวัดเท่านั้น)
ที่พัก
  • วันที่ 1 Bedgasm 1,090 บาท
  • วันที่ 2 แคมป์ภูชี้ฟ้า 3,900 บาท (2 คน)
  • วันที่ 3 ผาฮี้โฮมสเตย์(กาแฟผาฮี้ร่มแดง) 1,800 บาท (2 คน)
  • วันที่ 4 Dum Hotel 1,650 บาท 
รวมเป็น 8,240 บาท
ค่าน้ำมันรถ Nissan Terra ดีเซล B7 ความจุถังน้ำมันขนาด 78 ลิตร
  • เติมเต็มถังที่มีอยู่แล้วจากกรุงเทพฯ 800 บาท
  • เติมจุดที่ 1 อ.เถิน จังหวัด ลำปาง 1,330 บาท 
  • เติมจุดที่ 2 เชียงรายก่อนขึ้นภูชี้ฟ้า 800 บาท 
  • เติมจุดที่ 3 ลงจากภูชี้ฟ้าไปผาฮี้ 610 บาท 
  • เติมจุดที่ 4 อ.เถิน จังหวัด ลำปาง 1,330 บาท 
ถึงกรุงเทพฯ น้ำมันคงเหลือครึ่งถังพอดิบพอดี 
รวมเป็น 4,870 บาท

จงออกไปเที่ยว พักผ่อนใจบ้าง เติมพลังให้กับชีวิต อย่าทำแต่งานจนลืมให้ความสุขกับตัวเอง......!

แท็กที่เกี่ยวข้อง nissan terra
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)