ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Toyota Yaris Cross ประหยัดแค่ 22 กม./ลิตร แต่อออปชั่นเยอะสุดในราคาไม่เกิน 9 แสนบาท

icon 15 พ.ย. 66 icon 2,476
รีวิว Toyota Yaris Cross ประหยัดแค่ 22 กม./ลิตร แต่อออปชั่นเยอะสุดในราคาไม่เกิน 9 แสนบาท
GURU Ratings : 8/10
คุ้มไม่คุ้ม เช็กก่อน!

Toyota Yaris Cross Premium Luxury รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง 5 ประต ท็อปสุด ที่มาพร้อมพลังไฮบริดประหยัดน้ำมัน แบบใช้จริง 22 กม./ลิตร อออปชั่นเยอะสุดในราคาไม่เกิน 9 แสนบาท มาครบทั้งท้ายไฟฟ้า เตะเปิด Wireless Charger เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย พร้อม T-Connect*ไร้สาย ระบบ T-connect ความปลอดภัยเยอะ กล้องบันทึกภาพ หน้า-หลัง ฯลฯ ในราคา 899,000 บาท แต่สี Dark Turquoise / Black Roof เพิ่มอีก 12,000 บาท ทะลุ 9 แสนไปบ้าง อยู่ที่ 911,00 บาท 
จุดเด่น จุดสังเกต
  • ออปชั่นเยอะสุดคุ้มราคา
  • Full Hybrid ขับสนุกและประหยัดพอตัว
  • มีเตือนมุมอับด้านข้าง
  • กล้องรอบคัน ปรับมุมมองได้
  • Toyota Safty sence ACC LKC และ PVM
  • ท้ายไฟฟ้าแบบ Hand free 
  • Wireless Charger
  • Apple CarPlay และ Android Auto รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย
  • T-Connect*
  • ลำโพง Pioneer 6 ตำแหน่ง
  • กรองฝุ่น PM2.5 และช่องปรับอากาศตอนหลัง
  • เบรกมือแบบไฟฟ้า Auto Brake Hold
  • กล้องวีดิโอบันทึกภาพด้านหน้า-หลัง
  • ไฟหน้าปรับระดับได้
  • กล้องรอบคันไม่ชัด
  • ACC เว้นระยะห่างมากไปและไม่ทำงานนุ่มนวลเท่าไหร่
  • ควรประหยัดได้ 24 กม./ชม. แบบไม่ต้องปั้น 
  • พวงมาลัยหนักกว่าคู่แข่ง
  • พวงมาลัยไม่กระชับต้องคอยแต่งในทางตรง
  • หลังคาเปิดไปได้ (หรือจะเป็นข้อดี)
  • ช่วงขอบฐานเกียร์กว้างหัวเข่าติด
  • เบาะนั่งเล็กไป สำหรับคนตัวโต ๆ
  • ที่วางแก้วตรงกลางเล็กไป
  • เปิดประตูต้องกดปุ่มไม่สัมผัส
  • เสียงเข้ารถเยอะโดยเฉพาะเร่งเครื่องยนต์
  • ระดับไฟหน้าต่ำมากส่องแต่พื้นเยอะไป 
  • ช่วงล่วงหลังนุ่มเกินไป
 
 
 

สมรรถนะนุ่มนวลเน้นในเมือง

 
รีวิวทดลองขับ Toyota Yaris Cross Premium Luxury สิ่งแรกคือ รูปทรงภายนอกแล้วแต่มุมมองส่วนตัวยังรู้สึกว่าดูเป็นผู้ใหญ่ ดูบึกบึน ตัวรถที่ยกสูงระยะใต้ท้องราว ๆ 210 มม. ช่วยให้รู้สึกว่าคันใหญ่ขึ้นไปอีก ไฟหน้าดูโฉมเฉี่ยวแบบสปอร์ด ไฟท้ายคล้ายเล็กซัส ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ลายเรียบ ๆ  ยาง YOKOHAMA BluEarth-XT ดอกหนา ๆ ลุยได้นิดหน่อย มือจับประตูมีปุ่มที่ต้องกดทุกครั้งเมื่อจะเปิดประตู ยังไม่ใช่ระบบสัมผัส และมีไฟส่องมือจับตอนมืด ๆ ด้วย สีเป็นแบบทูโทน และออปชั่นเด่น ประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมระบบ Kick-Activated  ที่ใช้เท้ากวาดติดง่ายมาก ๆ พร้อมสวิตช์ล็อคประตูที่ฝาท้าย เหมือนในรถราคาสูงเลย 
 
ท่านั่งขับสูง ๆ นิด แต่ปรับระดับเบาะได้ พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง แต่ว่าเลื่อนเข้าหาตัวได้น้อย ทำให้ต้องปรับเบาะเข้าหาแทน ท่าขับจึงยังไม่เข้าทีมากนัก ต้องค่อย ๆ หาจุดลงตัว แต่โดยรวมและการนั่งขับมีวิสัยทัศน์ดี เพียงแต่ว่า กระจกบานหน้าแคบไปหน่อย มีความสูงไม่มากนัก เมื่อนั่งแล้วจะจำกัดการมองเฆ้นด้านบน เช่น ป้ายบอกทาง สัยญาณไฟ เมื่อจอดเป็นคันแรก ฯลฯ ต้องคอยชเงอ 
 
พวงมาลัย หนักเกิดคาด ด้วยรถเซ็กเมนต์นี้จะเบามาก จนหลายคนบ่นว่าเบาเกินไป แต่ Yaris Cross กลับ "ตึง ๆ มือ" มีน้ำหนักคล้ายขับรถเก๋งขนาดใหญ่หรือว่ารถที่ใช้ระบบไฮดรอลิคในการผ่อนแรงเลย อาจถูกตั้งความหนืดเอาไว้ใช้หนัก ช่วยในการควบคุมทิศทางได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อขับความเร็วสูง ต้องคอยแต่งซ้าย-ขวา บ่อย ๆ หรือมีช่วงระยะเหลือในการควบคุมพวงมาลัยมากเกินไป ถ้าเบามากก็อาจทำให้คุมยากขึ้นก็เป็นได้ครับ 
 
หลาย ๆ คนพอจะทราบว่า นอกจาก Yaris Cross จะเป็นรถจากอินโดนิเซีย หรือจะเป็นการใช้แพลตฟอร์มจากไดฮัดสุก็ตาม แม้โตโยต้าจะเอาเข้ามาประกอบเองบ้าง แต่ด้วยชิ้นส่วน การออกแบบหลาย ๆ อย่างอิงกับประเทศต้นทางเอาไว้ก่อน จึงทำให้คาร์แร็คเตอร์ของรถอาจไม่ค่อยถูกใจคนไทยมากนัก  แต่สำหรับผู้ทดสอบเองกลับมองว่า "คนไทยได้รถที่ดีในราคาที่คุ้มค่า" 
 
 
เริ่มที่อัตราเร่งออกตัว ด้วยพลัง เครื่องยนต์ไฮบริด 2NR-VEX ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i รองรับ E20 ที่เรี่ยวแรงน้อยเน้นประหยัด 91 แรงม้า กับ 121 นิวตันเมตร ไม่พอแน่กับการลากตัวถังขนาดนี้ 1.2 ตัน (ซึ่งก็ไม่ได้เยอะอะไรนัก) แต่ก็กลัวว่าจะไม่พอต่อเท้าเจ้าของรถจึงผสานมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 80 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร เข้าไปเสริมพลังให้แรงขึ้น และผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ยิ่งประหยัดอีกด้วย จนได้พลังรวมทั้งระบบ 111 แรงม้า ส่วนแรงบิดไม่แจ้งเป็นทางการแต่คร่าว ๆ ก็ป้วนเปี้ยนแถว ๆ ประมาณ 180 - 200 นิวตันเมตร* (*เป็นการคาดและประมาณเองไม่ได้ขึ้นไดโนฯ วัดนะครับ)
 
ขนาดแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน 4.3 แอมแปร์-ชั่วโมง ไม่ใหญ่มากพื้นที่จำกัด ผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ตัวเลขจากโรงงาน 26.3 กม./ลิตร (อ้างอิงจาก Eco Sticker) ความจุถังน้ำมัน 36 ลิตร 
 
ช่วงล่างด้านหน้าอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัทที่ให้ความแข็ง พร้อมเหล็กกันโคลง แต่ด้านหลังทอร์ชั่นบีมและคอยล์สปริงที่นื่ม ๆ หน่อย พร้อมเหล็กกันโคลง และดิกส์เบรก 4 ล้อ การขับขี่เน้นใช้งานในเมืองเพราะให้ความนุ่มนวลสบาย ไม่กระเด้ง แม้จะขับผ่านผิวถนนคอนกรีตหรือขรุขระ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง ๆ จะต้องคอยคุมพวงมาลัยให้นิ่งตลอด จากที่รถมักมีอาการเอียงไปมาเล็กน้อย
 
ส่วนช่วงล่างก็ยังนุ่มนวล ในทุก ๆ สภาพถนน จึงอาจต้องใช้ความนิ่งของการบังคับพวงมาลัยพอสมควรเพื่อลดอาการเหวี่ยงหรือเอียงโคลงไปมาของตัวรถ แต่ความจริงถ้าขับแบบตรง ๆ มาเปลี่ยนเลนบ้างในความเร็งสูง ๆ ก้นับว่า กำลังนั่งสบายเลยครับ ส่วนจะสายมุดหรือสายซิ่งก็อาจจะต้องเพิ่มความแม่นยำหรือทักษการขับให้มากขึ้นเองจะปลอดภัยมั่นใจมากกว่าครับ 
 
 
ความแรงไม่มากนักแต่กำลังขับสนุกได้ในความเร็วตั้งแต่ออกตัวถึงลอยตัวระดับกลาง ๆ ไม่เกิน 110 กม./ชม. นี่กำลังขับสนุก ส่วนเกินกว่านั้นเริ่มต้องใช้เวลาและรอบเครื่องนานขึ้นอีกหน่อยครับ แต่โดยรวมแล้ว ความเร็วก็จะค่อย ๆ ไหลไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเผื่อระยะแซงมากนัก ก็นับว่าให้ความปลอดภัยได้พอสมควรเลยครับ หากให้เทียบสมรรถนะอัตราเร่งของยารีส ครอส นั้น ก็จะประมาณรถเก๋งเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงเลยครับ
 
โดยรวม Yaris Cross ขับสนุกในสไตล์นุ่ม ๆ ไม่กระชากนัก และยิ่งขับในเมืองหรือความเร็วระดับกลาง ๆ ช่วงออกตัว, 60 - 100 กม./ชม. นับว่า กระฉับกระเฉิงและขับสนุกพอตัวเลย ไม่อึดและไม่ต้องลุ้นในการแซงมากนัก ช่วงล่างก็นุ่มสบายเหมาะกับการโดยสารอย่างแท้จริง ภายในกว้างขวาง หลังโปร่งโล่ง และเบาะพับได้แบนราบ มีพื้นที่ท้ายรถเยอะไม่แพ้รถขนาดใหญ่ ๆ เลยครับ 
 

ความประหยัดน่าจะดีกว่า 22 กม./ลิตร ได้อีกนิด  

Toyota Yaris Cross Premium Luxury เรื่องความประหยัดก็นับว่าโดดเด่น แม้จะเห็นตัวเลขระดับ 24 กม./ลิตร อยู่บ้าง แต่เมื่อใช้งานไปในหลาย ๆ วัน กลับทำตัวเลขได้สูงสุด 22. - 22.8 กม./ลิตร อาจเพราะสภาพถนน การจราจรและการใช้คันเร่งที่แตกต่างกันในแต่ละวัน แต่ละเส้นทาง ทำให้ได้ตัวเลขที่เหมือนการใช้งานจริงทุก ๆ วันคงที่ 22 กม./ลิตร แต่ถ้าช่วงไหนใช้คันเร่งมาก ๆ บ่อย ๆ ก็จะลดลงไปอยู่ที่ 19 กม./ลิตร แต่เมื่อขับไปสักพักก็จะกลับมาคงที่ 22 กม./ลิตร เหมือนเดิมครับ อัตราสิ้นเปลืองอาจไม่สูงมากนัก แต่สำหรับรถคันขนาดนี้ ถือว่าน่าพอใจแล้ว และยังสามารถจะขับให้มีอัตราตัวเลขดี ๆ ได้อีกด้วยครับ (ขึ้นกับสภาพและการขับขี่แต่ละคน) 
 

ออปชั่นเยอะใช้งานดีไม่งอแง 

สื่งอำนวยความสะดวกสบายนับว่าเยอะคุ้มมากกับรถและราคาระดับนี้ เริ่มด้วยระบบ Apple CarPlay และ Android Auto รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย พร้อม T-Connect* , Wireless Charger ตรงจุดนี้มีตัวล็อคกันโทรศัพท์ขยับตัวมาให้ด้วยอันนี้ดีงามเลยครับ ไฟหน้าเปิดปิดอัตโนมัติ เบาะคนขับปรับไฟฟ้า หลังคาโปร่งแบบพาโนรามิค (เปิดไม่ได้) ระบบเครื่องเสียงลำโพง Pioneer 6 ตำแหน่ง ระบบกรองฝุ่น PM2.5 และช่องปรับอากาศตอนหลัง เบาะหลังแบ่ง 60 : 40 และพับแบนราบ ที่เท้าแขนตอนหลัง ระบบไฟในห้องโดยสารเป็นหลอด LED และฝาท้ายไฟฟ้า Kick-Activated
 
ระบบความปลอดภัยที่มาแบบจุก ๆ เช่น เตือนออกนอกเลน ระบบควบคุมความเร็วแปรผันตามคันหน้าแบบ All-speed แต่ติดที่ยังทำงานไม่ค่อยราบรื่นนัก เบรกและเร่งแรง และเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากเกินไป แม้จะตั้งให้ชิดที่สุดแล้วก็ตาม ซึ่งไม่ค่อยเหมาะกับประเทศไทย เพราะอาจจะโดนรถเบียด-ปาดหน้าได้ตลอดเวลา
 
กล้องรอบคันปรับมุมมองได้ 360 องศา ที่ความคมชัดระดับ 6/10 มีความมั่ว ๆ บ้าง แต่ได้จอแสดงผลขนาดใหญ่จึงมองง่ายขึ้น ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM (Blind Spot Monitor) ใช้งานได้แม่นยำ และระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA (Rear Cross - Traffic Alert) ช่วยให้ปลอดภัยได้เยอะขึ้นจริง ๆ 

ข้อแนะนำปรับปรุงหรือเพิ่มเติม

1.เสียงยางเข้าใต้ท้องรถและเสียงเครื่องยนต์ดังเข้าห้องโดยสารค่อนข้างมากกว่ารถระดับเดียวกัน - วิธีแก้ เปิดเพลงดังเข้าไว้
2.พวงมาลัยไม่นิ่งส่อยไปมาต้องคอยประคองตลอด - วิธีแก้ จับและควมคุมให้นิ่ง ๆ เข้าไว้ จะได้มีสมาธิขับรถ
3. ต้องกดปุ่มเปิดล็อค-ปิดล็อคประตูไม่ใช่ระบบสัมผัส - วิธีแก้ ก็ขยันกดเปิด-ปิด ช่วยกันลืมล็อคประตู
4.พลังเสียงยังแปลกแหลมกับกลางเยอะพอเปิดเบสเพิ่มกลับแข็งกระด้างไม่นุ่มลึก - วิธีแก้ ปรับจนกว่าจะพอใจ..... 
5.กระจกมองหลังปรับแสงด้วยมือ - วิธีแก้ ปรับด้วยมือเอง ถ้าเป็นปรับลดแสงอัตโนมัติน่าจะครบกว่านี้
 

สรุปความคุ้มค่า 899,000 บาท

 
Toyota Yaris Cross Premium Luxury รถยนต์ที่มีออปชั่นเกินราคา ฟังก์ชั่นบางอย่างในรถราคาเกิน 1 ล้านบาทยังไม่มีด้วยซ้ำ และให้ความประหยัดและคุ้มค่าเงินที่จ่ายมากที่สุดในตอนนี้ ประหยัดไม่ใช่เรื่องน้ำมันเท่านั้น เพราะอัตราสิ้นเปลืองอาจจะยังไม่ว้าว แต่ประหยัดทั้งระบบ ตั้งแต่ ซื้อ ใช้ บำรุงรักษา และแน่นอนแบรนด์นี้ ขายต่อได้ง่าย แม้ราคาจะตก แต่ก็ขายได้ไว้ (ประหยัดเวลา)  ถึงแม้จะมีข้อด้อยในบางจุดอยู่บ้าง แต่ก็ปล่อยผ่านได้เพราะได้ความครบถ้วนในราคาเป็นหนี้ไม่เหนื่อยมาก คุ้มครับ! 

เช็กรายละเอียดโปรโมชันตามแบรนด์ 

 
  
 
  
 
  
 
  
 
  
 
  
 
    
 
  
 
 
 
 
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง Toyota yaris cross toyota yaris yaris cross
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)