ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทรนนิ่งเดย์ อัพเลเวลสกิลขับกับกิจกรรม SKILL DRIVING CSR FOR PRESS by IMC & xSpan

icon 31 ก.ค. 66 icon 2,380
เทรนนิ่งเดย์ อัพเลเวลสกิลขับกับกิจกรรม SKILL DRIVING CSR FOR PRESS by IMC & xSpan
บริษัท สื่อสากล จำกัด จัดกิจกรรม SKILL DRIVINGCSR FOR PRESS by IMC & xSpan ให้กับสื่อมวลชนได้เพิ่มประสบการณ์การขับอีกระดับ เพื่อนำไปใช้ในการขับทดสอบรถได้เต็มสมรรถนะมากยิ่งขึ้น ณ สนามปทุมธานี สปีดเวย์ เมื่อ 25 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยแบ่งการเป็น 2 ช่วงในภาคเช้าและบ่าย
หลังจากลงทะเบียนและอบรมภาคทฤษฎีกันในช่วงเช้า มีทบทวนเรื่องพื้นฐานการขับตั้งแต่ท่านั่งและกติกาและมารยาทระหว่างทำกิจกรรม จากนั้นแบ่งกลุ่มเพื่อแยกย้ายเข้าสถานีต่างๆ และสลับเปลี่ยน ผู้เขียนเริ่มที่สถานี Oversteer - Drifting กับรถ BMW รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง เป็นการเรียนรู้อาการโอเวอร์สเตียร์และแก้ไขรถให้กลับคืน โดยให้ขับบนพื้นลื่นที่ราดน้ำสบู่ไว้รอบเลย์เอ้าท์วงกลม ใช้ความเร็วต่ำไหลตามโค้งไปเรื่อยจนถึงจังหวะที่ต้องเหยียบคันเร่งจมเท้าเพื่อให้ท้ายรถออกอาการโอเวอร์สเตียร์หรือบานออก แล้วเคาเตอร์พวงมาลัยสวนเพื่อแก้อาการ ถ้าทำได้คล่องก็สามารถข้ามไปสู่ขั้นตอนการดริฟติ้งได้ต่อเนื่อง เรียนรู้และทดสองปฎิบัติกันจนครบเวลสก็ขยับไปสถานี Gymkhana ต่อ
สถานี Gymkhana  กับรถ SUBARU เป็นการให้ฝึกบังคับการขับในไลน์บังคับทั้งเลนเชนจ์ เข้าโค้ง สลาลอม และเบรกในพื้นที่บังคับ จับเวลาดีที่สุดให้ทุกคน โดยมีการขับสาธิตและให้ขับซ้อมก่อน นับเป็นจิมคาน่าช่วงสั้นๆ แต่ก็สนุกด้วยเลย์เอ้าท์ที่จัดวางได้อย่างเหมาะสม 
สถานีสุดท้ายในช่วงแรกเป็น Double lane change กับรถ Audi ที่ให้ต้องขับรถเข้ากรวยแล้วเปลี่ยนเลนกระทันหันซ้าย-ขวาพร้อมเบรกให้หยุดสนิทเมื่อรถกลับมาสู่ทางตรง การฝึกขับในแต่ละรอบจะเริ่มจากความเร็ว 70 กม./ชม. ขยับไป 80 และ 90 การล็อคความเร็วไม่ให้ต่ำกว่าที่กำหนดเป็นเรื่องละเอียด แต่ความสำคัญอยู่ที่การบังคับหักเปลี่ยนเลนให้อยู่ในช่องทางที่วางกรวยไว้ให้ได้ และเริ่มเบรกก็ต่อเมื่อรถกลับมาสู่ทางตรง นับเป็นการฝึกที่นำไปใช้ได้บ่อยในการขับรถทั่วไป
ช่วงบ่าย เริ่มกันที่สถานี Breaking in the corner กับรถ SUBARU เป็นการฝึกเบรกในโค้งตามชื่อ ทำอย่างไรเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ขับรถเข้าโค้งความเร็วมาแล้วพบกับอุปสรรคในโค้ง จุดนี้เป็นการฝึกเบรกเพื่อชะลอหยุดในโค้งที่ระดับความเร็วต่างๆ การมองในโค้งและบังคับพวงมาลัยไปตามโค้งต่อเนื่องเป็นกุญแจสำคัญ ซึ่งได้ลองกันที่ความเร็ว 70 ไปจนถึง 90 กม./ชม. ปรับมายด์เซ็ทใหม่ที่หลายคนมักขยับพวงมาลัยหักหลบมากกว่าล็อคไว้แล้วเบรกเต็มที่
ต่อด้วยสถานี J - Turn กับรถ BMW การฝึกกลับรถกระทันหัน โดยเฉพาะรถยุคใหม่ที่ Parking brake เป็นไฟฟ้า การให้กระตุกเคาเตอร์พวงมาลัยแล้วสวนไปอีกทางทำให้รถสะบัดกลับไปอีกทางได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อและใช้พื้นที่น้อยกว่าการดึงเบรกมือสมัยก่อน ซึ่งจะง่ายกว่าถ้าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง
สุดท้าย สถานี Time session กับรถ Mercedes Benz เสมือนการขับแบบมินิเซอร์กิต ฝึกการคุมเบรก คันเร่ง จุดเบรก การให้น้ำหนักเบรกเพื่อเข้าออกโค้ง ซึ่งล้วนมีผลต่อเวลาทั้งสิ้น นับเป็นสถานีสุดท้ายที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมครั้งนี้
หลังจากจบการฝึกครบถ้วนสื่อมวลชนที่มาร่วมฝึกก็ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากทาง IMC และ Xpan นับเป็นการได้เพิ่มทักษะการขับรถอีกขั้น ตลอดจนได้แนวทางฝึกฝนต่อไป สำหรับใครที่สนใจอยากอบรบการขับขี่ปลอดภัยแบบนี้ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ skilldriving.imc.co.th
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง skilldriving driving skills for life
CAR GURU
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)