ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ORA Goodcat GT แมวไฟฟ้าตัวแรง 171 ม้า 250 นิวตันเมตร วิ่งจริงตรงปกไหม?

icon 17 พ.ย. 66 icon 1,648
ORA Goodcat GT แมวไฟฟ้าตัวแรง 171 ม้า 250 นิวตันเมตร วิ่งจริงตรงปกไหม?
หลังจากที่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ORA Goodcat GT ราคา 1,286,000 บาท เปิดตัวมาพร้อมกับราคาที่อาจดูสูงแต่ น้องเหมียว GT คันนี้มีออปชั่นและสมรรถนะที่ไม่ธรรมดาซ่อนอยู่มากมาย และสิ่งหนึ่งที่รู้สึกว่าเจ้าเหมียวตัวนี้มีกำลังเพิ่มเป็น 171 พีเอส และแรงบิด สูงสุดถึง 250 นิวตัน-เมตร สเปคเคลมไว้ที่ 500 กม. แต่เมื่อชาร์จเต็มตัวเลขบนมาตรวัด 501 กม.!
 

 

เน้นแรงแต่วิ่งได้เยอะไม่แตกต่าง

 
ORA Goodcat GT นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่อัปเดตพลังให้แรงตามคอนเซปต์สปอร์ต และยังมาพร้อมกับระบบ Launch Control เรื่องความแรงนั้นไว้ใจได้ด้วยแรงบิดระดับนี้ ยิ่งโหมดสปอร์ตยิ่งขับสนุก เหยียบเพียงเบาๆ ก็พร้อมกระชากหัวคนขับให้ง่ายได้ทันที อันนี้ไม่ได้อวยนะครับ เพราะว่าการปรับตั้งระบบคันเร่งของโหมด Sport ต้องการเรียกพลังให้มาได้มาก มาเร็วที่สุด จึงมีอาการกระชากแรงเป็นธรรมดาครับ
 
 
ส่วนในโหมดอื่น ๆ ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรนัก เช่น Eco ก็จะขับแบบเนิบ ๆ เรื่อย ๆ แต่หากกดคันเร่งมาก ๆ แม้จะตอบสนองช้ากว่าโหมดอื่น ๆ แต่ก็สามารถเร่งได้ทันใจเช่นกัน รวมถึงโหมด Normal ที่ขับแล้วคล้ายกับรถสันดาปมากที่สุด ตอบสนองคันเร่งเร็วกว่า Eco อีกนิดนึงครับ และในโหมด AUTO ที่ส่วนตัวไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างมากนัก แต่เป็นโหมดที่จะคำนวณทุก ๆ อย่างเกี่ยวกับการขับขี่ให้อัตโนมัติ ทั้งช้า ขับประหยัด หรือจะเร่งแซง ก็จะแปรับแปรผันตามคันเร่งและพฤติกรรมผู้ขับขี่ได้เองเลยครับ 
 
 
ช่วงล่างของรุ่น GT นับว่าให้ความแน่นหนึบเกาะไม่โยนไม่โครงตัวเลย ออกไปทางแข็งด้วยซ้ำไปสไตล์รถสปอร์ตแท้ ๆ ซึ่งส่วนตัวชอบช่วงล่างแบบนี้มาก เพราะเวลาขับเร็วหรือการเข้าทางโค้ง หรือว่าจะเปลี่ยนเลนทำได้มั่นใจมาก ๆ พวงมาลัยที่แม้จะตั้งค่าให้เป็นแบบสปรอื๖หรือว่าหนักแต่ยังเบาอยู่นั้น เมื่อบวกกับช่วงล่างนี้นับว่าลงตัวมาก ๆ ครับ  ในขณะขับผ่านคอสะพานที่ความเร็วสูง ๆ เมื่อลอยขึ้นไปและยุบตัวลงมาทำได้ดีไม่จุก ไม่ร่อนและยังนิ่งอีกด้วย สามารถโยกและหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินช่วงล่างนี้เอาอยู่สบาย ๆ
 
 
ส่วนระบบเบรกที่แน่นเต็มเท้าใช้น้ำหนักไม่มากก็เบรกได้ดีและไม่ค่อยเจออาการเฟสเมื่อใช้เบรกที่ความเร็วสูง ๆ ครับ เรื่องสมรรถนะโดยรวมแล้วกล้าฟังธงได้เลยว่า ในบรรดารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยตอนนี้กับราคาใกล้เคียงกันนั้น Goodcat GT นับเป็นรถที่ขับดีที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ แต่.....! ความเร็วปลายถูกตอนเอาไว้ให้เซฟฯ มอเตอร์ไฟฟ้าเพียง 156 กม./ชม. ซึ่งในการใช้งานจริงอาจมีไหลไปได้อีกนิด ๆ หน่อย ๆ ครับ แต่ก็ไม่ควรใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด แต่เน้นการใช้อัตราเร่งออกตัวหรือแซงก็เกินพอแล้วสำหรับไซน์นี้
 

 

ออปชั่นความสะดวกสบายเทียบรถหรู

 
สิ่งอำนวยความสะดวกสบายนั้นต้องบอกว่าเทียบเท่ารถหรูค่ายยุโรประดับ 2 - 3 ล้านบาทเลยทีเดียวครับ โดยจะขอแนะนำเพียงสิ่งที่ได้ลองใช้งานในระหว่างทดสอบและสิ่งที่มีความชอบส่วนตัวและมีประโยชน์ในการขับขี่จริง ๆ ครับ เริ่มที่เบาะคนขับมีระบบบันทึกตําแหน่งคนขับล่าสุดก่อนดับรถพร้อมระบบ Welcome seat ทำให้เข้าออกสะดวกมากสำหรับคนใหญ่ใหญ่ ๆ ที่ต้องเข้ารถในที่แคบ ๆ ติดเพียงเรื่องพวงมาลัยปรับระยะใกล้ไกลไม่ได้ ได้เพียงขึ้นหรือลงเท่านั้น ทำให้ท่านั่งสำหรับคนขายาว ๆ จะต้องโน้มตัวไปด้านหน้า หรือจำเป็นต้องเลื่อนเบาะเข้าใกล้พวงมาลัย ซึ่งก็ทำให้ขางอมากเกินไป ดีนะที่มีระบบนวด.....
 
 
เบาะมีระบบนวดที่ต้องบอกว่าช่วยผ่อนคลายได้เยอะในระหว่างขับขี่ทางไกลหรือนั่งในรถนาน ๆ ถัดมาเป็นการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนที่รวดเร็วมาก ๆ แค่เชื่อมต่อ USB ก็ขึ้นทันทีไม่ถามไม่ต้องขออนุญาตอะไรเลยทำให้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี ที่วางแก้วน้ำ กล่องใส่ของคอนโซลกลางขนาดใหญ่ แท่นชาร์จไร้สาย ระบบกล้องมองรอบคันที่เพิ่มมุมมองด้านข้างบริเวณล้อหน้าซ้ายและขวาเมื่อเปิดไฟเลี้ยวนับว่าดีสำหรับการเลี้ยวในที่แคบและมองไม่เห็นขอบด้านข้าง ๆ และกล้องในมุมด้านบนที่ช่วยให้การถอยจอดหรือเดินทางหน้าจอดใกล้ขอบทางง่ายขึ้น
 
ระบบช่วยจอดที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มือใหม่สบายใจจอดได้ทั้งแบบขนานริมถนน จอดเข้าช่องแบบตรงและเข้าช่องจอดแบบเฉียง และยังมีระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติจําเส้นทางระยะ 50 เมตรล่าสุดที่ขับมาใน เกียร์ D ด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. แต่ส่วนตัวเแล้วไม่ค่อยได้ใช้งานเพราะมีขั้นตอนเยอะ และจะช้ากว่าการถอยหลังจอดเองครับ

ที่ต้องปรับตัวในการขับ Goodcat GT

ต้องฝึกใช้คันเร่งและเบรกให้เข้าใจธรรมชาติของน้องแมว และฝึกใช้คำสั่งเสียงสั่งการทำงานต่าง ๆ แทนการเข้าเมนูหน้าจอที่อาจใช้ยากเข้าหลายจอ ควรมีปุ่มหรือสวิตช์เพิ่มเติมขึ้นมากให้กดได้ทันทีเช่น การตั้งค่าเปิด-ปิดระบบตัวช่วยระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK)  ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ระบบต่างเหล่านี้ (มีในรถไฟฟ้าหลายรุ่น) ยังไม่เหมาะกับสภาพการจราจรในไทย เพราะเมื่อมีรถเบียดรถแทรกหรือต้องการแค่เบี่ยงหลบหลุม ฝาท่อ ตลอดจนเบี่ยงหลบการทำถนน กั้นแบริเออร์แนวก่อสร้างรถไฟฟ้า ระบบจะคอยดึงกลับตลอดเวลาทำให้ผู้ขับต้องคอยสู้และขืนตลอด ดังนั้นหากขับขี่ในการจราจรหนาแน่นจึงจำเป็นต้องปิด และบนหน้าจอก็ควรมีสวิตช์ให้เห็นง่าย ๆ ชัดเจนเพื่อเวลาขับขี่ไม่จำเป็นต้องมองหน้าจอครับ
 
 
สวิตช์เกียร์หมุนที่เป็นแบบฟรีตลอดทำให้พอปรับตำแหน่งเกียร์แล้วเหมือนกับว่ายังไม่ตรงตำแหน่งสักทีต้องคอยมองตลอดเวลาครับ เพราะเคยเจอจังหวะถอยหลังเสร็จแล้วปรับเดินหน้าจาก R-D แล้วไม่ค่อยเปลี่ยนตามเรียกว่าเกือบจะถอยต่อไปชนสิ่งของเลยครับ 
 
 
กระจกมองหลังปรับลดแสงด้วยมือและใบปัดน้ำฝนหลังไม่มี เวลาฝนตกมีละอองน้ำกระเด็นขึ้นมามองยากแทบไม่เห็น ต้องใช้กระจกมองข้างเป็นหลัก และอีกอย่างที่จำเป็นเช่น การจดจำค่าใช้งานต่าง ๆ ที่ผู้ขับขี่ตั้งเอาไว้ เพราะจะต้องเข้าเมนูไปตั้งค่าใหม่ทุกครั้งที่ดับและสตาร์ตใหม่ ทำให้ยุ่งยากและเสียเวลาพอสมควรครับ 
 
 
ระยะทางที่เคลมไว้ 500 กม.ต่อการชาร์จที่ค่อนข้างแม่นยำและใกล้เคียง เพราะเมื่อชาร์จเต็ม 100% ระยะทางบนมาตรวัดอยู่ที่ 501 กม. แถมมาอีก 1 แบบงง ๆ และเมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ ระดับแบตเตอรี่ลดลงอยู่ที่ 37% ระยะทางที่วิ่งได้คงเหลือคือ 145 กม. ถือว่าระยะทางที่ใช้ไปจริง ๆ คือ 356 กม. (โดยประมาณ) ขึ้นกับสภาพการจราจรและการขับขี่แต่ละบุคคลด้วยครับ สรุปว่าแม้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น และขับในสไตล์ซิ่ง ๆ สลับปกติบ้าง ระยะทางก้จะใกล้เคียงเดิมมาก ๆ แต่สุดท้ายการใช้งานจริงก็ยังต้องหักลบเผื่อระยะทางออกไปราว ๆ 50 - 80 กม. เพื่อให้เหลือแบตเตอรี่ในระดับที่ปลอดภัยที่ไม่ต่ำกว่า 30% เพื่อยืดอายุการใช้งานให้น้องแมวยาวนานขึ้นครับ 
 
สำหรับค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้าจากที่เดินทางไปบางแสนจากกทม.ย่านรามอินทรา-วัชรพล ไปกลับรวมกว่า 227 กม. ก่อนเดินทางชาร์จไฟไว้ 95% ระยะทางวิ่งได้บนจอ 476 กม. เมื่อกลับเข้าเขตกทม. และแวะชาร์จไฟฟ้าที่ EVstation ถนนสุขาภิบาล 5 แบตเตอรี่คงเหลือ 37% กับระยะทาง 150 กม. (ลืมถ่ายรูปเอาไว้) เป็นเงิน 155.59 บาท เท่ากับว่าทริปนี้วิ่งไป 227 กม. รวมจอดรอจอดนั่งเล่นในรถอีกหน่อยจ่ายเพียง 155.59 เท่านั้น!!  คุ้มเวอร์มาก 
 
หมายเหตุ ไปถึงก่อนเวลาจอง จึงชาร์จครั้งแรกสิบกว่านาที ตู้ตัด และทำการชาร์จใหม่อีกครั้ง และหยุดชาร์จที่ 80% ได้ระยะทาง 400 กม. พอดิบพอดี
 
ส่วนสายชาร์จฉุกเฉินนั้นใช้งานง่าย แต่ต้องเสียบตรงกับเต้ารับเท่านั้น หรือปลั๊กพ่วงต้องมีขนาดรองกำลังไฟฟ้าได้ดี และมิเตอร์ไฟฟ้าควรเกิน 15/45 แอมป์ขึ้นไป ระยะทางเวลาในการใช้ชาร์จราว ๆ 8 ชม. แล้วแต่ว่าเหลือไฟในแบตเตอรี่เท่าไหร่ 
 

สรุป Goodcat GT น่าใช้ไหมราคานี้

หากคุณต้องการขับรถยนต์ไฟฟ้าสไตล์สปอร์ตที่ให้สมรรถนะเทียบเท่ารถสปอร์ตหรู ออปชั่นจัดเต็ม ระบบความปลอดภัยเกินตัว วิ่งได้ระยะทางมากไม่แตกต่างจากสเปคที่ระบุ แถมด้วยความน่ารักสดใสที่ใคร ๆ เห็นต้องทักว่า "รถอะไรน่ารักจัง" ORA Goodcat GT นับเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามไปเลยครับ แต่ถ้าต้องการรถครอบครัวหรือ ไม่ชอบความสปอร์ตในแบบเด้ง ๆ แน่น ๆ หนึบ แนะนำให้ย้อนกลับไปดูรุ่น 400 PRO หรือ 500 ULTRA ก็ย่อมได้ครับ
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง goodcat gt ora good cat
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)