ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

กระบะบรรทุกน้ำหนักเกิน บริษัทประกันจะรับผิดชอบไหม?

icon 29 พ.ค. 66 icon 1,645
กระบะบรรทุกน้ำหนักเกิน บริษัทประกันจะรับผิดชอบไหม?
สำหรับความคุ้มครองของประกันภัยนั้น โดยภาพรวมแล้วหากสาเหตุเป็นเพราะอุบัติเหตุ เช่น เฉี่ยว ชน พลิกคว่ำ แหกโค้ง ฯลฯ ส่วนมากจะรับผิดชอบทุกกรณี ยกเว้นเหตุที่เกินจากความด้านกฎหมายจราจรทางบกมาเกี่ยวข้องได้แก่ เมาเกินกว่ากำหนดแล้วขับ, ขับแข่งรถบนทางสาธารณะ ใช้รถผิดประเภทอยางเช่นนำไปลงแข่งในสนามแข่งรถ เป็นต้น บริษัทรับประกันภัยจะปฎิเสธการชดใช้ได้ทันที แล้วในกรณีรถกระบะที่นำไปใช้งานบรรทุกจนน้ำหนักเกิน ทางบริษัทฯ ประกันภัยจะยังคุ้มครองหรือไม่?
 
ข้อมูลจาก "สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย" หรือ "คปภ." ได้ระบุเกี่ยวกับคำถามที่ว่า หากเกิดอุบัติเหตุจากการบรรทุกน้ำหนักเกินประกันภัยคุ้มครองหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นแต่ละกรณีแต่ละเหตุการณ์ไปครับ 
 
การยกเว้นความเสียหายต่อรถยนต์ การประกันภัยนี้ไม่คุ้มครองความเสียหายโดยตรงต่อรถยนต์ อันเกิดจาก การบรรทุกน้ำหนัก หรือจำนวนผู้โดยสารเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต อันมิได้เกิดจากอุบัติเหตุ หมายถึง ความเสียหายที่เป็นผลจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน จะไม่ได้รับความคุ้มครอง "แต่หากบรรทุกนำหนักเกินแล้วไปประสบอุบัติเหตุ ทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ยังคงได้รับความคุ้ม" 
 
แปลง่าย ๆ ว่าหากขับรถกระบะที่บรรทุกน้ำหนักเกิน "ไปแหกโค้ง" "พลิกคว่ำ" หรือ เฉี่ยวและชนท้ายรถคันอื่น ยังได้รับความคุ้มครองปกติ  แต่ถ้าขับไปแล้วยางระเบิด ยางแตก ล้อหลุด เพลาหัก สลักหาย ช่วงล่างทรุด โครงสร้างตัวรถพัง หรือแม้อแต่กลายเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุตามมาหลังจากนั้น บริษัทประกันภัยย่อมมีสิทธิในการปฎิเสธชดใช้ค่าเสียหายได้
 
คิดให้ดีก่อนที่จะใช้งานรถกระบะขนส่งของต่าง ๆ ควรดูเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และการรับน้ำหนักบรรทุกที่เหมาะสม แเพราะถึงแม้จะปรับปรุงโครงสร้างตัวรถระบบช่วงล่างต่าง ๆ บางครั้ง ยางรถยนต์อาจจะรับน้ำหนักมากเกินไปและเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ที่อาจจะไม่ได้รับความคุ้มครองอีกด้วยครับ  
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันภัยรถยนต์ ประกันชั้น1 ประกันชั้น2 ประกันชั้น3
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)