ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อประกันรถ SUV เลือก ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ดี?

icon 19 พ.ค. 66 icon 1,412
ซื้อประกันรถ SUV เลือก ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ดี?
สำหรับผู้ที่เลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ของรถยนต์อเนกประสงค์ หรือ SUV นั้นจะเลือกแบบ ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ดีกว่ากันโดยทั้ง 2 แบบ จะมีความแตกต่างในกรณีนำรถเข้าซ่อมเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในความหมายคำว่า ซ่อมห้าง นั้นก็คือการซ่อมโดยศูนย์บริการรถยนต์แบรนด์นั้นๆ ส่วน ซ่อมอู่ ก็คือการซ่อมอู่นอกศูนย์บริการรถยนต์คันนั้นๆ ที่มีบริการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะมีเรื่องของอายุรถยนต์คันนั้นๆ เข้ามาเป็นเงื่อนไขประกอบแล้วก็ยังมีความต้องการของผู้เป็นเจ้าของรถยนต์คันนั้นๆ ที่จะเลือก ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว หลายคนอาจจะงงว่าแล้วมันต่างกันอย่างไร และเราควรเลือกซ่อมรถแบบไหน? วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ ให้ไปศึกษากันครับ

การเลือกประกันแบบซ่อมอู่

สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ ซ่อมอู่ นั้นแบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ อู่นอกเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ และอู่ในเครือของบริษัทประกันรถยนต์ ซึ่งความแตกต่างของ 2 อันนี้ หลัก ๆ ก็คือ 
  • อู่ในเครือ ท่านเจ้าของรถยนต์นั้นไม่ต้องสำรองเงินออกไปก่อน มีหน้าที่คอยตรวจเช็ค ติดตามการซ่อมรถยนต์ของตัวเองว่างานออกมารับได้ โอเคหรือไม่ 
  • อู่นอกเครือ ท่านจะต้องสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อน จากนั้นจึงนำใบเสร็จมาทไเรื่องเคลมกับประกันภัยในภายหลัง ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะได้ครบเต็มจำนวนตามที่เบิกไป 
แต่ที่เห็นได้ชัดๆ คือ การเลือกซ้อมอู่นั้นจะมีราคาถูกกว่าการซ่อมห้าง และคุณสามารถติดตามการซ่อมได้ง่าย แถมไม่ต้องเสียเวลารอนานเหมือนการนำรถไปซ่อมห้าง เพราะการซ่อมอู่บางครั้งรอเพียง 1-2 วันก็ได้ใช้รถแล้วแต่อย่างไรก็ตาม การเลือกซ่อมอู่อาจไม่มีการรับประกันการซ่อมหรือการประกันคุณภาพของการซ่อม

การเลือกประกันแบบซ่อมห้าง

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า ซ่อมศูนย์ นั้นคือการซ่อมที่ศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ซึ่งปกติก็จะเป็นศูนย์ที่เราออกรถนั่นเอง การซ่อมห้างเป็นการเลือกที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น เพราะคุณสามารถนัดหมายนำรถเข้าซ่อมได้ตามเวลาที่คุณสะดวก และมักมีการรับประกันหลังการซ่อมหรือการประกันคุณภาพของการซ่อม อย่างไรก็ตามก็ต้องแลกมากับราคาที่สูงกว่าการซ่อมอู่ และคุณอาจจะต้องรอเวลานานกว่าการซ่อมอู่นั่นเอง
ดังนั้น คุณควรพิจารณาจากการใช้งานรถของคุณ, อายุรถคันดังกล่าว เพื่อตัดสินใจเลือกประเภทการซ่อมที่เหมาะสมกับคุณสมบัติของรถของคุณและความต้องการของคุณเอง เพราะถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความสะดวกสบาย ไม่ต้องดำเนินการอะไรให้วุ่นวาย และอาจจะมีรถใช้ทดแทนระหว่างซ่อม การซื้อประกันแบบซ่อมห้างจะตอบโจทย์คุณครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าแลกมากับราคาค่าเบี้ยที่แพงกว่าประกันภัยแบบซ่อมอู่ แต่ถ้าคุณมีอู่ใกล้บ้านที่มีคนแนะนำมา หรือมีอู่ที่ไว้ใจสำหรับคุณ การเลือกประกันภัยแบบซ่อมอู่ อาจจะถูกใจคุณมากกว่าครับ แถมราคาค่าเบี้ยประกันถูกกว่าแบบซ่อมห้างด้วย ทีนี้ก็เลือกให้ดีจะได้ไม่เสียใจภายหลังครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถเอสยูวี ประกันภัยรภยนต์ ซ่อมอู่ ซ่อมห้าง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)