ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เก็งรถไฟฟ้ารุ่นเด็ด ปี 66 คันไหนน่าจัด พร้อมทริควางแผนการเงินก่อนซื้อรถ

icon 27 ก.พ. 66 icon 13,846
เก็งรถไฟฟ้ารุ่นเด็ด ปี 66 คันไหนน่าจัด พร้อมทริควางแผนการเงินก่อนซื้อรถ
ใครกำลังเล็งที่จะซื้อรถยนต์ใหม่ในปี 2566 อย่าเพิ่งรีบ! เพราะว่ากระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง และมีหลากหลายรุ่นที่ให้สมรรถนะ การขับขี่ที่สนุกและเทคโนโลยีมากมาย รวมถึงระยะทางขับยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ในราคาที่เอื้อมถึง ตอบสนองครอบครัวที่ต้องการความประหยัด แต่ได้สมรรถนะที่เทียบเท่าหรือดีกว่ารถยนต์สันดาปในระดับเดียวกัน 
 
 
นอกจากนี้การเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำมันที่แพงขึ้นเรื่อย ค่าบำรุงรักษาต่าง ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ และหากใช้งานไปนาน ๆ เกิดการสึกหรอมาก ๆ ก็อาจก่อมลพิษ และยังต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุงในราคาแพงเท่ากับตอนออกรถใหม่ ๆ ทั้งที่ใช้งานมาหลายปีแล้วจากการต้องซื้ออะไหล่แท้ในราคาที่สูง รถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ช่วยประหยัดในส่วนนี้ลงไปได้อีกพอสมควรครับ
 
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่เปิดตัวทั้งในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2022 และจ่อเตรียมเปิดตัวอีกหลายรุ่นในปี 2023 นั้น มีให้เลืกหลายรุ่นและน่าสนใจไม่แพ้กันเลยครับ มาดู "ตัวเ ก็ง" รถไฟฟ้ารุ่นเด็ด ปี 66 คันไหนน่าจัดไว้จอดที่บ้านบ้าง?
 

MG4 Elrctric

 
 
MG4 Elrctric รถแฮทช์แบ็ค 5 ประตู พลังมอเตอร์ไฟฟ้า 170 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ขับเคลื่อล้อหลังหนึ่งเดียวในรถระดับนี้ แบตเตอรี่เทคโนโลยี RUBIK’s CUBE BATTERY ขนาดความจุ 51 kWh สามารถวิ่งในระยะทาง 425 กิโลเมตร* ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC  มาพร้อมระบบ KERS (Kinetic Energy Recovery System) 4 ระดับ ได้แก่ ระดับ ต่ำ กลาง สูง และ แบบแปรผันตามการขับขี่ (ADAPTIVE) กระจายน้ำหนักแบบสมมาตรที่ 50:50 พร้อมตัวถังมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ (LOW CENTRE OF GRAVITY) สอดคล้องกับช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัทและด้านหลังอิสระแบบ 5-Link Suspension อิสระทั้ง 4 ล้อ ที่ปัจจบุันหายากแล้วในรถระดับนี้ รองรับการชาร์จไฟฟ้า
 
AC Type 2 และ DC ในแบบ Quick Charge DC สูงสุด 88 kW 
AC 6.6 kW 0 - 100% ในเวลา 8.5 ชม.
DC 88 kW 10 - 80% ในเวลา 35 นาที 
ระบบความปลอดภัย Advanced Synchronized Protection System 26 ระบบ
 
NEW MG4 ELECTRIC มาพร้อม 2 รุ่นย่อย ได้แก่
 

MG SZ EV

 
 
MG SZ EV X ราคา 1,023,000 บาท รถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% อีกรุ่นที่น่าสนใจด้วยตัวรถสไตล์ SUV มาพร้อมความสะดวกสบาย ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (Wireless Charger) หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะแบบดิจิตอล ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอบันเทิงระบบสัมผัสดีไซน์ใหม่ ขนาด 10 นิ้ว มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 177 แรงม้า จากเดิม 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร จากเดิม 350 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่มีความจุ 50.3 kWh ทำให้สามารถขับขี่ได้ระยะทางสูงสุดถึง 403 กิโลเมตร* ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC พร้อมมีระบบ Liquid Cooling System ช่วยระบายความร้อนให้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระบบความปลอดภัยมาตรฐาน Advanced Synchronized Protection System 20 ระบบ พร้อมกล้องมองภาพรอบทิศทางแบบ 3 มิติ (3D Around View Monitor) 
 

BYD ATTO 3

 
 
BYD ATTO 3 มาพร้อม 2 รุ่นย่อย Extend Range ราคา 1,199,900 บาท และ Standard Range ราคา 1,099,900 บาท ATTO 3 นับเป็นที่สุดของ Premium SUV 5 ประตู 5 ที่นั่ง ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยว ภายในที่ล้ำสมัยขุมพลังจาก BYD Blade Battery (LFP)ความจุ 60.48 kWh ให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์หรือ 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ระยะทางวิ่ง 480 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC หรือ 420 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP อัตราเร่ง 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 7.3 วินาที ช่วงล่างมีระบบกันสะเทือนมัลติลิงค์ด้านหลัง รองรับหัวชาร์จแบบ AC Type 2 และแบบ DC - CCS 2 สูงสุด 80kW มีระบบ V2L (Vehicle To Load) จ่ายไฟฟ้าได้สูงสุด 2.2 kW พร้อมระบบการดึงพลังงานจากระบบเบรกกลับมาใช้ใหม่ (Regenerative braking) และระบบความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น
  • ระบบความปลอดภัยแบบ Active Safety และ Passive Safety 
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชัน - Stop and Go (ACC-SG) 
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ - Lane Keeping Assist (LKA) 
  • ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน - Lane Departure Warning (LDW) 
  • ระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง 
  • ถุงลมนิรภัย 7 จุด
 

BMW IX3 M Sport 

 
 
BMW IX3 ราคา 3,499,000 บาท รถยนต์ SAV ไซต์กลางไม่เล็กไม่ใหญ่มาพร้อมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนพลัง 286 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร วิ่งได้ระยะทาง 461 กม. (ตามมาตรฐานของ WLTP) ฟังก์ชั่นสุดล้ำ BMW Gesture Control คำสั่งมือใช้งานง่ายเพียงทำท่าทางต่าง ๆ ระบบเสียงจาก Harman Kardon ความปลอดภัยระบบเตือนรถออกนอกเลน พร้อมสั่นและไฟบนพวงมาลัยและดึงกลับอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบอะแดปทีฟครูสคอนโทรล กล้องมองรอบคันแบบชัดใสระละเอียดยิบ กับระบบเซ็นเซอร์เตือนอีกรอบคัน พร้อมระบบช่วยเบรกเมื่อใกล้จะชนกับวัตถุรอบคันอีกด้วย ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และถอยหลังอัตโนมัติโดยรถจะจำระยะทาง 50 เมตรสุดท้ายที่ขับเดินหน้าเข้าไป เมื่อใช้งานฟังก์ชั่นนี้เพียงแค่เข้าเกียร์ "R" กดปุ่มช่วยถอย "Reversing Assistant" รถก็ควบคุมทิศทางให้อัตโนมัติผู้ขับแค่ควบคุมเบรกเท่านั้น
 

EQS 500 4MATIC AMG Premium

 
 
EQS 500 4MATIC AMG Premium ราคา 7,900,000 บาท รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากแบรนด์ Mercedes-EQ ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์พร้อมเปิดไลน์การผลิตภายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยรถยนต์คันนี้รังสรรค์ขึ้นด้วยแพลตฟอร์มของยานยนต์ไฟฟ้าใหม่ในทุกรายละเอียด ทั้งการออกแบบโครงสร้างทางวิศวกรรม เรื่อยไปจนถึงดีไซน์ภายนอกและภายในที่สะท้อนเอกลักษณ์ของความเป็นยานยนต์สำหรับโลกอนาคตจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า 100% จากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่พร้อมความจุของแบตเตอรี่ขนาด 108.4 kWh ให้กำลังสูงสุด 449 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 828 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 4.8 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งด้วยความจุของแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทำให้รถยนต์คันนี้สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 702 กิโลเมตร (WLTP) ต่อการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 1 ครั้ง
 

ORA Good Cat 500 PRO

 
 
ORA Good Cat 500 PRO ราคา 959,000 บาท รถยนต์ไฟฟ้าน่ารักมาแรง แบตเตอรี่ LithiumTernary 63.1 Kwh ให้ระยะทางการขับขี่สูงถึง 500 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ (มาตรฐาน NEDC) รองรับระบบการขับขี่ 5 รูปแบบ (แบบมาตรฐาน/ สปอร์ต/ ECO/ ECO+/อัตโนมัติ) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 2+ พร้อมกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent ACC) ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินบนทางตรงและทางแยก (AEBI) ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) 
 

ORA Grand Cat

 
 
ORA Grand Cat จ่อเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ พรีเมียมคูเป้ไฟฟ้า 100% ดีไซน์สปอร์ตอันโฉบเฉี่ยวเร้าใจ มาพร้อมระบบการขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อน 2 ตัว มอบพละกำลังสูงสุดถึง 408 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 680 นิวตันเมตร ทำความเร็วระหว่าง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.3 วินาที และวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 550 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ (ตามมาตรฐาน NEDC) ระบบนำทางอัจฉริยะ ORA Autopilot 3.0 เซ็นเซอร์รอบคันถึง 28 จุด และเรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว จอ Multimedia Touch Screen ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว พร้อมลำโพง Infinity 11 
 

Volvo XC40

 
 
Volvo XC40 ราคา 2,790,000 บาท นับรถยนต์คอมแพค ในสไตล์ ครอสโอเวอร์ คูเป้ ค่ายยุโรปน่าสนใจเพราะราคาไม่สูงเกินไปนัก พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Dual Motor AWD ให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า ที่ 4,350 – 13,900 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด 660 นิวตันเมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ในระยะเวลาเพียง 4.7* วินาที ให้ระยะทางการขับขี่มากกว่า 500* กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แบตเตอรี่มีระบบรองรับการชาร์จเร็ว โดยใช้เวลาการชาร์จจาก 0 - 80% เพียง 37 นาที ระบบการขับขี่แบบ One Pedal Drive 
 

Toyata bZ4X

 
 
Toyata bZ4X ราคา 1,836,000 บาท  ขุมพลังระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ชุดมอเตอร์อิสระ 2 ชุด มอเตอร์หน้า 80 กิโลวัตต์ และหลัง 80 กิโลวัตต์ รวมให้กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์ หรือ 218 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 337 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม/ชม ภายใน 6.9 วินาที ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบอิสระปีกนกคู่ และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ใหม่ "X-Mode" หน้าจอสัมผัสแบบ Full HD ขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว รองรับ AppleCarPlay และ Andriod Auto เพลิดเพลินไปกับเครื่องเสียง และลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง ความปลอดภัยมาตรฐานโตโยต้าเวอร์ชันใหม่ Toyota Safety Sense 3.0 ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Intelligent Parking Assist ประกอบด้วยกล้อง 4 ตัว และเซ็นเซอร์ 12 จุด แม้จะปิดจองไปแล้วในปีนี้ แต่ปีหน้าอาจจะเปิดให้จองอีกรอบ เตรียมตัวให้ดี ๆ นะครับ เพราะว่าโค้วต้าหมดเร็วมาก
 

ทริควางแผนการเงินก่อนซื้อรถ

 
แต่เดี๋ยวก่อน! เมื่อเลือกรถยนต์ไฟฟ้าที่สนใจและถูกใจแล้วอย่าลืม ทริควางแผนการเงินก่อนซื้อรถ การซื้อรถใช้สักคัน ไม่ได้มีแค่เงินที่จะดาวน์ หรือ ตั้งงบประมาณเพื่อซื้อแค่ตัวรถเท่านั้น แต่ยังมีรายจ่ายตามมาอีกเป็นเข่ง ต้องเตรียมความพร้อมก่อนออกรถ โดยต้องคำนวนว่าความสามารถทางการเงินของผู้ซื้อจะเพียงพอหรือเหลือที่จะจ่ายหลังจากรับรถมาใช้ด้วยหรือไม่? อย่างเช่น ค่าน้ำมันต่อเดือน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกันภัยของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราสูงกว่ารถทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งเจ้าของรถต้องทราบข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะเงื่อนไขการรับประกันภัยในเฉพาะรถยน์ไฟฟ้าอีกด้วย
 
นอกจากเตรียมเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แล้ว ผู้ที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องศึกษาและหาข้อมูลที่ถูกต้องในการใช้งานรถรุ่นนั้น ๆ ด้วย และต้องมีความระมัดระวังในการขับขี่ที่เพิ่มมากขึ้นกว่ารถยนต์ทั่วไปโดยเฉพาะระบบแบตเตอรี่ที่ติดตั้งใต้ท้องรถยนต์ไฟฟ้า การขับขี่จึงต้องระวังเป็นพิเศษครับ ซึ่งก็คล้าย ๆ กับรถยนต์สันดาปที่ต้องระวังใต้ท้องเครื่องยนต์บริเวณอ่างน้ำมันไม่ให้กระแทกเสียหายเช่นกัน 
 
 

ข้อดี-ข้อเสีย-ข้อควรระวัง

 
อย่างไรก็ตามการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีข้อดีเรื่องความประหยัดไม่ง้อน้ำมัน บำรุงรักษาต่ำกว่ารถยนต์สันดาป อัตราเร่งสนุกไม่รอรอบและลดมลพิษให้ลูกหลานเราได้ระดับหนึ่ง ส่วนข้อเสียนั้นต้องวางแผนการเดินทาง ยุ่งยากในการปรับเปลี่ยนระบบไฟฟ้าและหม้อแปลงในบ้าน และการชาร์จสถานีต่าง ๆ ที่อาจต้องรอคิว และอีกข้อคือ "ข้อควรระวัง" แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นจะเคลมว่าระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่จะทนน้ำ ทนร้อน ทนทาน แค่ไหน ก็ควรขับด้วยความระมัดระวังเช่นเดียวกับที่เคยใช้รถยนต์สันดาปยังไงอย่างงั้นเลยครับ 

ดูรายละเอียดบทความสำหรับงาน Money Expo 2022  Bangkok Year-End ที่น่าสนใจเพิ่มเติม
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ไฟฟ้า ora good cat The All New Volvo C40 Recharge Pure Electric BYD ATTO 3 New MG4 Electric eqs
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)