ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ขยี้คันเร่ง Nissan KICKS e-POWER ไต่ภูชี้ฟ้า ประหยัดแน่นะวิ!

icon 14 พ.ย. 65 icon 3,386
ขยี้คันเร่ง Nissan KICKS e-POWER ไต่ภูชี้ฟ้า ประหยัดแน่นะวิ!
Nissan KICKS e-POWER GEN2 รถยนต์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ที่หลายคนตั้งคำถามว่า "ประหยัดจริงหรือ?" และ "ประหยัดเท่าอีโค่คาร์ซื้อคิกส์ทำไม" ประมาณนี้ แน่นอนว่านิสสันคิกส์นั้น ไม่ใช่รถที่ประหยัดที่สุดในสามโลก แต่ประหยัดกว่ารถใช้น้ำมันที่มีสมรรถนะเทียบเท่ากัน! นั่นคือ ให้อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ในเวลาประมาณ 8 วินาทีกว่า ๆ  เร่งออกตัวและแซงแบบไม่รอบรอบเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า ในราคาสุดคุ้มในระดับเดียวกันเท่านั้นเอง 
 
 
ของอย่างนี้ต้องพิสูจน์ครับรออะไร! นิสสัน ประเทศไทยจัดทริปขับคิกส์ในรูปแบบ "WAYCATION" เส้นทางจากเหนือสุดไปจบที่ตะวันออกเฉียงเหนือกับสื่อหลายกรุ๊ปหมุนเวียนสลับกันขับไป ทีมงานเช็คราคาในร่วมทริปเป็นกรุ๊ปแรกโดยบินจากดอนเมืองไปจังหวัดเชียงรายและขับนิสสันคิกส์มุ่งสู่ภูชี้ฟ้าด้วยเส้นทางที่รู้กันว่ามีแต่เขาและเขาไม่มีเรา...ผ่าม! จากนั้นไปพักที่จังหวัดน่านและขับไปถ่ายรูปที่ถนนหลาย 3 ก่อนจะลงเขาไปจบทริปแรกที่จังหวัดพิษณุโลก และให้สื่อบินกลับกทม. ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีสื่อกรุ๊ปถัดไปมาผลัดกันขับในเส้นทางต่อไป
 
 

Nissan KICKS e-POWER บนเขาเกือบ 80% ตลอดทริป

สำหรับการขับทดสอบมีรถ Nissan KICKS e-POWER AUTECH ทั้งหมด 10 คันสื่อ 2 คนต่อคัน ในทริปแรกเน้นการขึ้น-ลงเขาเกือบตลอดเส้นทางเริ่มจากโชวรูมสสัน แองเจิลเวย์ - ศาลาครอบพระบาทดอยพญาพิภักดิ์ - ภูชี้ฟ้า@ร่มฟ้าทอง ที่มีความคดเคี้ยวลาดชันเริ่มตั้งแต่ระดับ 8 ไปจนถึง 18% บางช่วงขึ้นต่อเนื่องระยะทางยาว ๆ เกือบ 5 กม. ก็มีครับ
 
นอกจากนี้การขับในรูปแบบขบวนนั้น จะต้องตามกลุ่มให้ทันเว้นระยะห่างไม่มากนักเพื่อให้เห็นรถคันหน้า ซึ่งบางจังหวะติดรถบรรทุกหรือรถที่ขับช้ากว่าจะต้องหาโอกาศแซง ทำให้ต้องใช้อัตราเร่งและความเร็วอยู่บ้างแบบโค้งต่อโค้ง ใช้คันเร่งเยอะกว่าปกติแต่ KICKS ที่มีแรงบิดระดับ 280 นิวตันเมตร ก็ขับขึ้นได้อย่างสบายไม่เหนื่อยและไม่ต้องเค้นมาก มีเพียงเสียงเครื่องยนต์ติดเพื่อปั่นไฟที่อาจจะรบกวนเข้ามีในห้องโดยสารอยู่บ้างครับ แต่สมรรถนะในการขับขี่ไม่แผ่วเลย
 

ขับจนแบตฯ ใกล้หมดขึ้นสีส้ม!

 
รถยนต์ที่ตามขบวนเป็น Nissan Navara PRO4X กำลังแรงบิดเหลือเฟือ แต่ขบวนนิสสัน คิกส์ก็ขับไล่ตามได้อย่างสนุกและไม่เหนื่อยแต่อย่างใด สุดท้ายเรื่องที่หลายคนเคยกังวลก็เกิดขึ้นนั่นคือ "แบตเตอรี่เหลือ 1 ระดับแถมขึ้นสีส้ม" พร้อมกับเสียงเครื่องยน์ที่เร่งรอบสูง ๆ เพื่อชดเชยไฟฟ้าในแบตฯ และไปปั่นมอเตอร์โดยตรง แต่ว่า!! ก็ยังไม่มีรูป "เต่า" ขึ้นแต่อย่างใด และกำลังที่ใช้ขับขึ้นเข้านั้นก็ยังไปต่อได้แบบสบาย ๆ เลยครับ นับว่าไม่มีปัญหาในการขับไต่ทางชันมาก ๆ แบบต่อเนื่องอย่างบนภูชี้ฟ้าเลย ซึ่งหากเป็นการัขบขี่ท่องเที่ยวในปกติไม่น่ามีปัญหาใดเพราะไม่จำเป็นต้องเต้นกำลังในการเร่งขึ้นเขาหนัก ๆ เท่านี้  
 
 

ขยี้คันเร่งบนเขาตลอดกับ 16 กม./ลิตร ใน KICKS พอหรือไม่?

เคยได้ยินคอมเม้นท์ในโซเชียลบอกว่า "คิกส์ไม่ประหยัดเท่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ รุ่นนี้ประหยัดกว่า" แต่ผมได้พิสุจน์กับเองในทริปนี้ว่าประหยัดหรือไม่กันแน่ ก็เพราะการขับบนเขาตลอดกว่า 80-90% ในวันแรกทำให้เห็นว่าสามารถทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ 16 กม./ลิตร ทั้งที่สลับคนขับไม่ได้เน้นหรือแข่งเอาความประหยัดแต่อย่างใด แถมยังเค้นสมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้ากันแบบสุด ๆ  ผลออกมาน่าพอใจ แม้ว่ารถยนต์ไฮบริดบางรุ่นอาจจะทำตัวเลขได้ดีกว่า แต่ในทริปนี้ทำให้รู้ว่า ตัวเลขอัตราเร่งสิ้นเปลืองอาจไม่สำคัญเท่า "ความสนุก" ในการขับขี่บนเขาที่สามารถเติมคันเร่งเพิ่มความเร็วแบบไม่รอต้องรอรอบเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบที่คิกส์ให้ได้เช่นเดียวกัน 
 

ระยะทางรวม 465 กม. เติม E20 กลับ 980 บาท

หลังจากขับขึ้น-ลงเขาที่เชียงรายก็ขับมาต่อที่น่านและวันถัดไปก็ขับมายังพิษณุโลก ระดับมันยังเหลือ 1 ช่องนิด ๆ และวิ่งได้อีก 181 กม. ระยะทางรวมกว่า 465 กม. กับอัตราสิ้นเปลืองล่าสุดก่อนเติมน้ำมันที่ 17.6 กม./ลิตร และดีที่สุดในขณะขับขี่ 18.6 กม./ลิตร แวะพักทานกาแฟ พร้อมกับเติมน้ำมันกลับเต็มถังในรถที่ทีมงานเช็คราคาและผู้ร่วมทดสอบขับคืนไปแค่ 980 บาท เพื่อขับต่อไปสนามบินพิษณุโลก โดยตลอดทริปใช้โหมด "SPORT" ขับด้วยระบบ e-Pedal Step สะดวกไม่ต้องแตะเบรกบ่อย ๆ 
 
จากตัวเลขนี้อาจไม่กล้าฟังธงว่า "ประหยัดมากมายนัก" แต่ผมกล้ายืนยันว่า "ขับสนุก" กว่ารถสันดาปและไฮบริดในระดับเดียวกันแน่นอนครับ ทั้งการเร่งแซง ออกตัวทางโค้ง ไต่ขึ้นเขาความชันระดับ 18% นิสสัน คิกส์ ขับสนุกมาก และทันใจทุกสถานการณ์ ส่วนระบบช่วงล่างอยู่ในระดับกลาง ๆ แข็งกระด้าง แต่ความเร็วสูงนุ่มและมีอาการโยน ๆ บ้าง แต่เมื่อขับในทางโค้งบนเขากลับควบคุมได้ดีและไม่ต้องเกรงมือในการควบพวงมาลัยมากนัก โดยรวมแล้วช่วงล่างแข็งที่ความเร็วต่ำ นุ่มที่ความเร็วสูง แต่เมื่อเจอคอสะพานหรือหลุมก็ไม่ถึงกับกระแทกตึงตังมากนัก เรียกว่าพอรับได้ครับ หากใครที่ต้องการความเฟริม์ขึ้นกว่านี้แนะนำให้ลองอัพเกรดช่วงล่างเพิ่มเติมตามสะดวกเลยครับ 
 

Nissan KICKS e-POWER ขับสนุกจริงประหยัดได้ใจคุ้มราคาที่สุดในระดับนี้

อย่างหนึ่งที่ผมกล้าฟังธงใน Nissan KICKS e-POWER AUTECH คือ ราคาคุ้มค่ากับสมรรถนะมากที่สุด ระบบความปลอดภัยเต็มคัน เทคโนโลยี e-POWER Series Hybrid ลิขสิทธ์เฉพาะของนิสสัน เหมือนเป็นการรวบรวมข้อดีหลาย ๆ มุมมาเกลื่ย ๆ ให้สมดุลย์มากที่สุดในราคาเหมาะสมที่สุด ทั้งประหยัด ปลอดภัย ขับสนุกแบบรถยนต์ไฟฟ้าไปได้ทั่วไทยไม่ง้อที่ชาร์จ ราคาเอื้อมถึง ด้วยราคา 949,000 บาท สุดท้ายแล้วอย่าเชื่อผม! คุณต้องลองไปขับเองก่อนครับว่าจะตรงความต้องหรือไม่ในเรื่องราคา สมรรถนะ และความปลอดภัยของน้องคิกส์ใหม่รุ่นนี้  
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง nissan nissan kick
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)