ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

(First Drive) All New Honda BR-V 2022 มีดีอะไรทำไมเกือบล้าน?

icon 5 ก.ย. 65 icon 2,802
(First Drive) All New Honda BR-V 2022 มีดีอะไรทำไมเกือบล้าน?
แพงกว่าแต่ปลอดภัยกว่าเดิม.. All New Honda BR-V 2022 หลายคนอาจจะตกใจราคาเปิดตัวของ BR-V ใหม่ว่าเฮ้ย! ทำไมฮอนด้าถึงตั้งราคาที่สูงลิบ ที่สามารถซื้อ Honda HR-V ตัวเริ่มต้นได้เลย ซึ่งหลังจากที่ทีมงาน Car Guru Thailand by เช็คราคา.คอม เราได้ไปทำการทดสอบ และได้ฟังการบรรยายด้านเทคนิคอย่างละเอียด ก็ทำให้ถึงบางอ้อว่า นอกจากหน้าตาเปลี่ยนไปมาก ดูใหญ่ขึ้น สิ่งที่ทำให้  All New Honda BR-V 2022  แตกต่างกว่าตัวก่อนก็คือ ระบบความปลอดภัย Honda Sensing ที่ได้ให้มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นแม้จะราคาแรงกว่าชาวบ้าน แต่ก็แลกมากับสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยที่เยอะแบบอุ่นใจ  
 
ภายนอกปรับใหม่เน้นสไตล์เป็น SUV
All New Honda BR-V 2022 เป็นการผสมระหว่าง SUV + MPV  7 ที่นั่งเปิดตัว 2 รุ่นคือรุ่น E เริ่มต้น 915,000.- และรุ่น EL เริ่มต้น 973,000.- สำหรับการเปลี่ยนแปลงภายนอกคือปรับใหม่หมดที่ดีไซน์ภายใต้แนวคิด  “Sleekness on Cross Motion” ที่ปรับเส้นสายให้ตัวรถดูแข็งแรง ปราดเปรียว เสริมล้อและยางขนาดใหญ่ขึ้นให้ดูเป็นรถ SUV มากขึ้น และก็จะมีในส่วนที่ปรับทั้งกระจังหน้าใหม่ รุ่น EL จะเป็นสีแบบ Piano Black รับกับกันชนหน้า - หลัง สีเงิน, ไฟหน้า-หลัง ไฟ DayTime และไฟตัดหมอกเป็น LED ทั้งหมด (ยกเว้นไฟเลี้ยวที่ยังเป็น ฮาโลเจน) กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า และพับอัติโนมัติ (ในรุ่น EL) เสาอากาศแบบครีบฉลาม รวมไปถึงการตกแต่งในส่วนอื่นๆ เช่นราวหลังคา คิ้วสเกิร์ตข้าง ก็มีการปรับใหม่ทั้งหมด
ภายในปรับใหม่ ห้องโดยสารกว้าง และเงียบ
คอนเซปต์ของการปรับแต่งห้องโดยสารครั้งนี้คือ Pride & Confidence มอบความสะดวกสบายในทุกที่นั่ง ซึ่งการใช้วัสดุตกแต่งห้องโดยสารเป็นแบบ Piano Black พร้อมเบาะหนังแท้และวัสดุหนังสังเคราะห์ ในทุกรุ่น เบาะนั่งคนขับนั่งสบายติดดูดซับเสียงใต้เบาะ แอร์เย็นเร็วกว่าเดิมเพราะปรับใหม่ให้เหมาะกับอากาศบ้านเรา ที่นั่งแถว 2 และ 3 ปรับพับได้หลายแบบและพับเบาะลงง่ายไม่หนัก แถว 2 กระจกบานใหญ่ตรงนี้แอบชอบเพราะเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้าง เพิ่มสายรัดที่นั่งแถว 2 สำหรับคนตรงกลางติดอยู่บนเพดานให้อีก ดึงมารัดเพิ่มความปลอดภัยได้ ระบบปรับอากาศแถว 2 ปรับความแรงลม 3 ระดับ ไม่ต้องกลัวร้อน ลายล้อมจุดชารจ์ไฟต่างๆ ด้วยอะๆ ลูกเล่นใหม่สามารถสตาร์ทรถเปิดแอร์จากภายนอกในระยะไม่เกิน 5 เมตร และถ้าคุณเดินห่างรถและลืมล๊อกรถ รถก็ล๊อกให้อัตโนมัติด้วย เครื่องเสียงเป็นจอทัช 7 นิ้ว ที่เชื่อมต่อได้ทั้ง Apple และ Android เสียบสายก็เชื่อมได้เลย (แต่ไม่มี Honda Connect ใน BR-V)  และอื่นๆ ที่อาจะพูดไม่หมด เข้าไปดูสเปกทั้งหมดใน www.checkraka.com/car/honda/hr-v/
 
 
สำหรับห้องโดยสารเงียบกว่าเดิมมาก (ไม่นับที่ความเร็ว 130++) ทำความเร็วสูงสุดได้ราวๆ 160 กม./ชม. 0-100 12 วินาที ขับจาก Honda บางชัน - สระบุรี ได้อัตราประหยัดเฉลี่ยที่ 15.4 กม./ลิตร (อัตราเฉลี่ยของโรงงานทำได้ 16.1 กม./ลิตร) นั่งไป 2 ถือว่าขนาดรถ 7 ที่นั่ง เหยีบบเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 100 ประหยัดพอสมควร  ที่สำคัญ Honda SENSING ใส่ระบบมาจุกๆ ทำงานได้อุ่นใจมาก (เพราะวันที่ทดสอบของเราฝนตกตลอดทาง 25/08) ได้ลอง ใช้ Adaptive Cruise (ACC) ปรับความเร็วอัตโนมัติ สามารถทำ Set ได้ที่ความเร็ว 30 กม./ชม ตัว EL มี Paddle shift สายซิ่งน่าจะชอบ มีเตือนก่อนชน และระบบช่วยเบรก (CMBS) อุ่นใจใครที่ชอบเล่นโทรศัพท์ และยังมีระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อน (LCDN) แต่ยังไม่ค่อยชอบระบบกล้องมองแทนสายตาหรือที่หลายบ้านเขาทำ Blind Spot แต่ฮอนด้าจะแตกต่างจะให้เป็นกล้องคอยส่องแทน บางทีดู Map แว๊บหายทางพีคๆ งงเลย แต่ก็สามารถสั่งปิดได้ที้ก้านไฟเลี้ยวหรือ Set ที่หน้าจอ ซึ่งฮอนด้าเขาก็ทำการบ้านมาแล้ว (แต่คนไทยแบบเราไม่ชิน)  ส่วนกล้องก็ยังไม่ค่อยชัดเหมือนเดิม อยากให้ไปปรับหน่อยนะ 
 
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 i-VTEC 4 สูบ เกียร์ CVT ปรับจูนใหม่ได้รอบดีกว่าเดิม ทำให้รีดแรงม้าได้ 121 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที เวลาเร่งได้เสียงความแรงน่าจะถูกใจพ่อบ้านขาซิ่งพอสมควร เพราะเร้าใจมากเวลาเปลี่ยนเกียร์ ตัวใหม่เติมได้สูงสุดคือ E20 ซึ่งต่างจะรุ่นปีก่อนที่เติมได้ถึง E85 แต่ฮอนด้าก็บอกว่าประหยัดเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว
 
แม้ขัดใจหลายคนเพราะรถราคาเกือบแตะ 7 หลัก แต่ไม่มีเบาะไม่ปรับไฟฟ้า เบรกมือดึงธรรมดา ไม่มี Wireless charger ให้ในรถราคาระดับนี้ แต่อยากให้ไปลองขับกัน เพราะที่แลกมาคือระบบ Honda Sensing ที่จัดมาเต็มระบบ กับสิ่งอำนวยคามสะดวกที่เหมาะสมกับคนไทย จะให้ไปติดตั้งข้างนอกก็คงจะมีให้ไม่ครบ หรือคงได้ไม่ดีเท่ามาจากโรงงาน แต่ก็อย่างว่าขึ้นอยู่กับความชอบและดุลพินิจของแต่ละบ้าน ว่ารับได้หรือรับไม่ได้ แต่ก่อนซื้อรถก็ควรไปสัมผัสและทดลองขับกันก่อนตัดสินใจ เพราะซื้อรถก็เหมือนเลือกคู่ชีวิตที่ต้องฝากผีฝากไข้กันไประยะยาวนะจ๊ะ 
 
 
สรุปหลังขับ  
 
อาจะมองว่า All New Honda BR-V 2022  ราคาแรงกว่าคู่แข่ง แต่ถ้าเทียบกับการปรับยกเซทใหม่ทั้งหมดจากรุ่นเดิม แล้วเติมระบบความปลอดภัย Honda SENSING ที่ขึ้นชื่อว่าเปะและแม่นยำ เพราะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) จะใช้กล้องและเรดาร์ตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนนแล้วแจ้งเตือนไปยังผู้ขับขี่ พร้อมทั้งช่วยควบคุมรถในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ให้ทั้งตัวผู้ขับขี่ ไปจนถึงผู้โดยสาร คนเดินถนน และรถยนต์ที่อยู่รอบข้าง สัญจรได้อย่างปลอดภัย เปรียบเสมือนเซนเซอร์ที่คอยส่งสัญญาณเตือนให้เรารับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดในเส้นทาง 
 
 
สมรรถนะถ้าเทียบจากตัวเดิมถือว่า Honda ทำการบ้านมาดีใน BR-V ปรับให้มันเป็นรถที่สมบูรณ์แบบ ทั้งความปลอดภัยที่เพิ่มมาเต็มระบบ เข้าโค้งนิ่งได้ยาง Bridgestone Turanza 16 นิ้ว (รุ่น EL 17 นิ้ว ) ที่การันตีเริ่งความนุ่มเงียบ ขับลุยฝนมาเนียนๆ ไม่เหินเอาอยู่ พวงมาลัยสำหรับหมิวคิดว่าใหญ่ไปหน่อย แต่คอนโทรลดี  เบรกนุ่มนิ่มกว่าเดิมเพราะได้คาลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น โช้คซับแรงกระแทกดีรู้สึกได้ไม่ตึงตัง มีออกอาการบ้างตอนเจอถนนขรุขระหนัก แต่ On road ถนนดำเนียนๆ นุ่มๆ อัตราการเร่งตีนต้นออกตัวทันใจ เร่งแซงไปได้รอบต่ำๆ พอดันขึ้นแซงได้สบายดีกว่าเก่า ส่วนปลายไหลมาได้เรื่อยๆ มีคนทำได้สูงสุดถึง 165 กม./ชม. แต่ค่า ECU ล๊อกที่ความเร็ว 130 กม./ชม. เรียกว่าอยากซิ่งก็ได้ หรืออยากไปแบบสบายๆ ก็ทำได้ไม่เลว   
 
All New Honda BR-V 2022  7 ที่นั่ง เปิดตัว 2 รุ่นคือรุ่น E เริ่มต้น 915,000 และรุ่น EL เริ่มต้น 973,000.-  นุ่ม สมูท และห้องโดยสารเงียบกว่าเดิม (ไม่นับที่ความเร็ว 130++) ทำความเร็วสูงสุดได้ราวๆ 160 กม./ชม. 0-100 12 วินาที ขับจาก Honda บางชัน - สระบุรีราวๆ 100 กว่าโล ได้อัตราประหยัดเฉลี่ยที่ 15.4 กม./ลิตร (อัตราเฉลี่ยของโรงงานทำได้ 16.1 กม./ลิตร) นั่งไป 2 ขนาดรถ 7 ที่นั่ง เหยีบบเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 100 ก็ประหยัดพอสมควร  ขอให้คะแนนเป็นการส่วนตัวที่ 8/10 สำหรับ  All New Honda BR-V 2022  คันนี้
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง All new Honda BR-V Honda BR-V 2022 ฮอนด้า BR-V 2022 BRV 2022
CAR GURU
เขียนโดย ศุภินทรา รุกขสุวรรณ CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)