ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Lexus NX 450h+ Premium ใส่ใจแบบญี่ปุ่นฟิวลิ่งแบบยุโรป ราคา 3.87 ล้านบาท

icon 7 ก.ค. 65 icon 5,471
รีวิว Lexus NX 450h+ Premium ใส่ใจแบบญี่ปุ่นฟิวลิ่งแบบยุโรป ราคา 3.87 ล้านบาท
Lexus (เลกซัส) สมัยเด็ก ๆ เคยได้ดูโฆษณาของรถยนต์ค่ายนี้ว่า "เลกซัส ยานยนตร์ปฎิวัติ" เราก็แอบงง ๆ ว่าคืออะไร? แต่มาตอนนี้เข้าใจแล้วครับว่า เลกซัสคือ แบรนด์ที่โตโยต้าสร้างขึ้นมาเพื่อเอาไว้ "ขิง" กับค่ายยุโรปและดึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าฝั่งยุโรปเอาไว้ได้ตามคาดอีกด้วย ปัจจุบันเลกซัส พัฒนารถยนต์ให้ล้ำทันสมัยจนค่ายญี่ปุ่นมองค้อนและยุโรปยังสะดุ้ง!
Lexus NX450h+ Premium (เลกซัส เอ็นเอ็กซ์ 450 เอชพลัส พรีเมียม) คันนี้ที่นำมารีวิวนั้น ยอมรับเลยครับว่าสมคำล่ำลือจริง ๆ ทั้งรูปทรงที่ทันสมัยสวยสะดุดตาและคุณภาพชิ้นงานภายนอกและภายในไม่แพ้รถยุโรปแน่นอน และยังเป็นรถที่นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคัน เพราะเลกซัสเองไม่มีนโยบายในการประกอบนอกประเทศญี่ปุ่นเลย เพื่อการควบคุมคุณภาพให้เป็นที่สุดนั่นเอง
จุดเด่นคือ ความเป็นรถยนต์ปลักอินไฮบริด AWD ที่สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ถึง 87 กิโลเมตร แต่ในการใช้จริงจะดรอปลงมาราว ๆ 70++กิโลเมตร (ขึ้นกับสภาพการขับขี่) กำลังเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร เพียว ๆ ที่ 182 แรงม้า แรงบิด 227 นิวตันเมตร และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ควบคุมล้อหน้ากำลังสูงสุด 180 แรงม้า (134 กิโลวัตต์) แรงบิด 270 นิวตันเมตร และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหลังขนาดเล็กลงกำลังสูงสุด 60 แรงม้า แรงบิด 121 นิวตันเมตร ซึ่งในการใช้งานจริงจะเน้นการกระจายกำลังไปที่ล้อหน้ามากกว่าหรืออาจจะ 100 เปอร์เซ็นต์ในบางช่วงด้วยซ้ำไป แต่เมื่อต้องการความยึดเกาะหรือความปลอดภัยระบบก็จะประเมินการกระจายกำลังทั้ง 4 ล้อให้อัตโนมัติ ผู้ขับไม่ต้องไปยุ่งหรือวุ่นวายใดใดครับ ขับให้สบายอย่างเดียวพอ 
ไฟหน้าแบบ LED 3 Eye Projector อัจฉริยะกระจายลำแสงสว่างชัดเจน พร้อมกับไฟเลี้ยว LED ที่ขอบบนของไฟหน้า และไฟท้าย โดยขนาดมิติตตัวรถของ NX450h จะพอ ๆ กับใน CX-5 หรือ CR-V นับว่าคันใหญ่พอสมควร หลังคาพาโนรามิครูฟ ภายนอกไม่มีชุดแต่งเหมือนในรุ่นท็อปอย่าง F-Sport แต่ก็ยังได้ล้ออัยยลอย 20 นิ้ว ลายหรูหรา และแน่นอนรถใหม่ ๆ มีศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉินแล้วจึงไม่มียางอะไหล่ แต่มีชุดปะยางเบื้องต้นให้เท่านั้นครับ
ภายในโดดเด่นด้วยมาตรวัดกราฟฟิกแบบสปอร์ต สว่างชัดเจน เปลี่ยนเมนูแสดงรายละเอียดได้หลายแบบ ในส่วนของมาตรวัดจะเป็นจอสี TFT multi-information display ขนาด 8 นิ้ว แสดงความเร็ว สถานะโหมดขับขี่ ตำแหน่งเกียร์ ระบบไฟในแบตเตอรี่ ระดับน้ำมัน เป็นต้น พร้อมยังแจ้งเตือนการทำงานต่าง ๆ อย่างชัดเจน ซึ่งบนมาตรวัดสามารถเปลี่ยนสีและรายละเอียดได้ตามการใช้งานรูปแบบการขับขี่ทั้ง Sport, Eco , Normal
 
เบาะและพวงมาลัยปรับไฟฟ้าพร้อมระบบ Wall come เลื่อนถอยหลังและพวงมาลัยปรับให้ไกลสุดเพื่อเข้า-ออกตำแหน่งคนขับสะดวก และจะปรับกลับเข้าที่เดิมเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ และยังมีระบบบันทึกความจำ 3 ตำแหน่งระบบดันหลังอีกด้วย ส่วนฝั่งข้างคนขับปรับไฟฟ้าแต่ไม่มีนวดหลัง
จอความบันเทิงขนาดใหญ่มากขนาด 14 นิ้ว แสดงภาพกล้องรอบคันได้ชัดแจ๋ง แต่ว่าดิสเพลย์ยังไม่ค่อยสวยนักโดยเฉพาะภาพแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อนหรือไหลเวียนพลังงานดูง่าย ๆ เป็นการ์ตูนไม่ค่อยสมน้ำสมเนื้อรถระดับนี้สัดเท่าไหร่ หน้าจอฟังเพลงหรือวิทยุก็ดูยังธรรมดา และตัดปุ่มคำสั่งตรงคอนโซลออกไป ให้ใช้งานจอสัมผัสเพียงอย่างเดียว เสียดายความเป็นเลกซัสไปบ้าง เพราะถ้ามีก็ยังใช้งานได้สะดวกไม่ต้องละสายมาที่จอ และการจิ้มหน้าจอก็จะยากกว่าปกติโดยเฉพาะเวลารถเคลื่อนที่ก็จะเล็งไม่ค่อยตรงนัก
แต่ถ้าเชื่อมต่อกับ Apples CarPlay แล้วภาพกลับมาสวยใสน่าใช้งานมากขึ้น จอใหญ่สะใจและดูง่ายแถมยังเชื่อมต่อด้วย WIFI ได้ด้วย แต่ข้อเสียคือ ภาพแสดงของระบบนำทางหรือกูเกิ้ลจะดีเลย์มากบางครั้งก็ค้างไปเลย ต้องปิดและเปิดใหม่ ยังดีที่ระบบเสียงยังแจ้งบอกการนำทางได้ปกติ แต่ก็ยังต้องปรับปรุงครับเพราะการดูแผนที่จะต้องดูภาพประกอบกับเสียงไปด้วยกัน ส่วนการเชื่อมต่อระบบ Androud Auto นั้นหมดสิทธิครับยังต่อไม่ได้..
ระบบลำโพงยังไม่ใช้แบรนด์เทพฯ นัก แต่ทางเลกซัสก็การันตีว่า พลังเสียงนุ่มลึกครบทุกย่านความถี่ กระหึ่มไม่แพ้ค่ายดังด้วยระบบเสียงลำโพง 10 ทิศทาง ที่ให้ทุกย่านครบถ้วนนุ่มลึกเบสหนักแน่น ซึ่งถ้าปรับระบบเสียงได้เองก็น่าดีกว่านี้ (หรือว่าหาทางเข้าไม่เจอก็ไม่รู้ครับ)  กระจกมองหลังมีฟังก์ชั่นพิเศษ Digital Rear-view Mirror (คุ้น ๆ) ปรับให้เป็นมุมกล้องมองด้านหลังได้เมื่อมีผู้โดยสารนั่งบังก็ใช้ภาพนี่มองเห็นได้ชัดเจ้นปลอดภัยครับ 

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติและความล้ำของ Lexus NX450h

ระบบปรับอากาศในเลกซัส 450 เอช อัตโนมัติแยกปรับอุณหภูมิซ้าย-ขวา พร้อมช่องแอร์หลัง แต่ความไม่ธรรมดาก็คือ ถ้าไม่มีคนนั่งเบาะหลังระบบช่องแอร์หลังจะปิด และเมื่อมีคนนั่งหรืออาจจะวางสิ่งของที่มีน้ำหนักเอาไว้ ระบบก็จะเปิดช่องแอร์ด้านหลังให้อัตโนมัติ ถือว่าฉลาดมาก เพราะใช้ระบบการแจ้งเตือนรัดเข็มขัดผู้โดยสารตอนหลังก็พ่วงการเปิด-ปิดลมแอร์เข้าไปด้วยซะเลย และกล่องใส่ของคอนโซลกลางสามารถเปิดได้ 2 ฝั่ง อิสระนับว่าเป็นไอเดียที่สะดวกในการใช้งานมาก ๆ 

ส่วนท้ายเก็บสัมภาระกว้างขวางเกินคาด สำหรับรถยนต์ระดับนี้เจ้าของย่อมคาดหวังว่าที่เก็บของท้ายจะต้องใหญ่โตวางถุงกิล์ฟ กระสอบทรายได้เยอะ ๆ และขนสัมภาระได้มาก เพราะเป็นรถที่เน้นการเดินทางทั้งจะออกต่างจังหวัดหรือในตัวเมือง ซึ่งในเลกซัส เอ็นเอ็กซ์คันนี้ก็มีพื้นที่ใหญ่โตจริง พร้อมความสะดวกเมื่อเก็บที่บังสัมภาระสามารถพับเก็บไว้ในช่องใต้แผ่นปิดพื้นได้อีกด้วยไม่เกะกะเปลืองพื้นที่...ช่างคิดนะเนี่ย

ความสะดวกสบายเต็มคันไม่กั๊ก

Lexus NX450h Premium นับเป็นรุ่นย่อยระดับกลางในกลุ่ม NX450 Plug-in Hybrid แล้ว ถ้าสูงกว่านั้นก็เป็นรุ่น F-Sport ดังนั้นอุปกรณ์ความสะดวกสบายย่อมมีให้แบบครบ โดยเฉพาะมือเปิดประตูในเลกซัสตระกูล NX จะเป็นแบบไฟฟ้าซึ่งไม่ต้องง้างที่เปิดประตู เพียงแค่สัมผัสมือจับและใช้นิ้วชี้แตะปุ่มด้านในมือจับเบา ๆ ประตูก็เปิดอย่างง่ายดาย และสวิตช์เปิดด้านในก็เพียงแค่ใช้นิ้วโป้งกดลงไปเบา ๆ ประตูก็เปิดได้อย่างง่ายเช่นกัน และสำหรับคันนี้มี Key Card มาให้ด้วยใช้แทนกุญแจได้เลยครับ 
เมื่อเปิดประตูเบาะและพวงมาลัยจะปรับให้ระยะกว้างเข้า-ออกสะดวก และจะเลื่อนกลับเข้าที่ตามที่ตั้งหรือใช้งานล่าสุดเอาไว้เมื่อกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยปุ่มเยอะมากมายประกอบด้วยสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง ระบบ Cruise Control All-speed Adeptive มี Head-up display แสดงความเร็ว ระบบแจ้งเตือนความปลอดภัย ระบบนำทาง และที่นับว่าล้ำกว่าใครคือ เมื่อเอานิ้วมาสัมผัสปุ่มบนพวงมาลัย จะมีเลย์เอ้าท์แสดงขึ้นในจอ Head-up display ด้วยครับ ช่วยให้มองง่ายหาปุ่มที่จะใช้งานเจอโดยไม่ต้องละสายตาจากถนน 
หัวเกียร์แบบไฟฟ้า การใช้งานเพียงโยกเข้าหาตัวและดันถอยหลัง "N" หรือ "D" ดันขึ้น "R" จอดกด "P" แค่นี้ง่าย ๆ และสะดวกไม่ซับซ้อมไปกว่าที่เปิดประตู......จุดที่วางแก้วน้ำตรงกลาง 2 แก้ว พร้อมกับระบบเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Brake Hold กระจกมองหลังและมองข้างฝั่งคนขับปรับลดแสงอัตโนมัติ ประตูท้ายไฟฟ้าพร้อม Hand Free ทำงานรวดเร็วไม่ยาก เปิดง่าย ไม่ต้องกวาดเท้าเยอะมากนัก นอกจากนี้เบาะนั่งคนขับและผู้โดยสารยังนุ่มสบาย รับสรีระได้อย่างดี ไม่เมื่อยล้าและยังกระชับตัวอีกด้วย พร้อมกับพื้นที่ผู้โดยสารที่กว้างขวางมาก ๆ และเบาะตอนหลังปรับเอนนอนได้ 3 ระดับ ทำให้ผ่อนคลายเรียกว่าจะขับก็ได้ นั่งก็ดี ลงตัวทุกตำแหน่งเลยครับ 

Plug-in Hybrid เคลม 87 วิ่งจริง 70++ กม.

สำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนหรือโหมด EV นั้น จากที่เลกซัสเคลมไว้ที่ 87 (NEDC Standard) ซึ่งเป็นการทดสอบแบบปิด เมื่อใช้งานจริงกลับพบว่าไม่ใช้ก็ใกล้เคียงโดยจากที่เคยชาร์จไฟฟ้าเต็ม 100% เลขระยะทางที่วิ่งได้คือ 73 กม. ฏ้นับว่าห่างจากที่เคลมพอสมควร แต่เมื่อคิดดูว่าการทดสอบจากโรงงานนนั้นไม่เหมือนใช้งานจริง โดยปกติรถยนต์ไฟฟ้าหากต้องการทราบระยะทางวิ่งได้จริงจะต้องลบระยะทางออกจากที่เคลมไว้อีกประมาณบวกหรือลบ 50 กม. และขึ้นกับสภาพการจราจรด้วยครับ ทำให้ระยะที่โชว์บนหน้าปัดนี้ก็พอรับได้ครับ 
การขับขี่ในโหมดปกติด้วยระบบ AUTO-EV/HV หรือว่าให้รถคำนวนเองว่าจะจัดสรรกำลังงานอย่างไร แม้แบตเตอรี่จะอยู่ระดับต่ำก็ตาม (ประมาณ 1 ขีดสุดท้ายเสมอ) ระบบก็จะติดเครื่องยนต์ชาร์จไฟอัตโนมัติ และใช้การขับขี่ในรูปแบบ "ไฮบริดเต็มระบบ" เหมือนรถยนต์ไฮบริดทั่วไป แต่หากช่วงที่มีไฟเยอะรถก็จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนนานขึ้น ทำให้ประหยัดกว่าไฮบริดปกติเล็กน้อย แต่ถ้ามีไฟในแบตฯมาก ๆ ก็แทบจะไม่ใช้เครื่องยนต์เลยครับ หากต้องการให้เครื่องยนต์ติดเพื่อชาร์จไฟเก็บก็เพียงกดปุ่ม HV/EV ด้านบนแถวเดียวกับปุ่ม AUTO-EV/HV เครื่องก็จะติดตลอดเพื่อชาร์จไฟทันที แต่ตลอดที่ทดลองขับนั้นส่วนมากจะใช้โหมด AUTO เป็นหลักครับ 
นอกจากนี้เวลาออกตัวเร่งแซงก็จะเน้นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าก่อนทำให้ไม่มีอาการรอรอบเลย แถมมีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ยิ่งช่วยฉุดให้รถหนัก 2 ตันครึ่งให้ลอยไปแตะ 100 ในเวลาไม่ถึง 7 วินาที และท็อปสปีดเลย 2XX แน่นอนครับเพราะได้ลองมาแล้ว.... และระบบช่วงล่างที่เฟิร์มพอสมควรในช่วงความต่ำถึงกลางไม่เกิน 120 กม./ชม. จะควบคุมแม่นยำและนิ่งพวงมาลัยกระชับ แต่เมื่อขับเกินมากไปกว่านั้นก็จะเริ่มลอย ๆ และโยนตัวมากขึ้นเวลาเปลี่ยนช่องทางอาจมั่นใจน้อยลง เพราะว่าตัวรถค่อนข้างสูงและน้ำหนักตัวเยอะ แต่ถ้าขับตรง ๆ หรือโค้งน้อย ๆ ก็ยังคงมั่นใจได้เยอะพอสมควรครับ       

ความเงียบภายในห้องโดยสารถือเป็นเรื่องอันดับหนึ่งก็ว่าได้ใน NX450h คันนี้ กันเสียงจากภายนอกได้ดีมากระดับเทียบเท่ารถหรูค่ายยุโรปเลยทีเดียวครับ เสียงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ภายนอก หรือเสียงรถบรรทุก ไม่สามารถเจาะทะลวงเข้ามาได้ แม้จะจอดใกล้ ๆ กัน จะมีก็เพียงเสียงเหมือนอยู่ห่าง ๆ เบา ๆ เท่านั้น เสียงช่วงล่างหรือยางเมื่อวิ่งผิวผ่านถนนขรุขระนับว่าไม่ดังเลย แม้แต่เสียงของเครื่องยนต์ที่กำลังทำงานขณะเร่งเต็มที่ในรอบสูงก็ยังมาแบบนุ่ม ๆ ไม่รำคาญ แม้ตอนจอดนิ่งเสียงของเครื่องยนต์ที่ทำงานปั่นไฟก็เบา ๆ และไม่สั่นทะท้านเข้ามาในห้องโดยสารเลย ถ้ายังไม่เชื่อต้องไปทดลองขับดูครับ.....

รายะละเอียดที่ เลกซัส "ใส่ใจ"

ภายในเลกซัสนอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกสบายพื้นฐานแล้ว จุดที่นับว่าเป็นความใส่ใจมาก ๆ นอกจากเรื่องของกล่องเก็บของใต้เท้าแขนเปิดได้ 2 ฝั่งแบบอิสระ หรือระของช่องแอร์หลังที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์เปิด-ปิดเพื่อประหยัดพลังงาน และแผ่นปิดสัมภาระที่เก็บซ่อนอย่างมิดชิดแล้ว ยังมีแท่นวางสำหรับชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายที่สามรถเลื่อนเก็บเข้าไปด้านในและมีกล่องสำหรับใส่ของพร้อมช่องเสียบ USB/12V ซึ่งปกติในรถหลาย ๆ รุ่นที่เคยเห็นมักจะเปิดไม่ได้ ทำให้เสียพื้นที่เก็บของไปเยอะ และระบบเปิดประตูด้านในที่แม้จะเป็นไฟฟ้าแต่ถ้าเกิดขัดข้องก็ยังสามารถเปิดได้ โดยเพียงแค่เปลี่ยนจาก "กด" สวิตช์เปิดที่ประตูเป็น "ดึง" หรือง้างออกเข้าหาตัว 2 ครั้ง ระบบก็จะเปิดให้แบบแมลนวล กับการตกแต่งโทนสีสันสำหรับไฟภายในห้องโดยสารก็นับเป็นอีกหนึ่งที่ใส่ใจ สามารถปรับเปลี่ยนได้ 50 เฉดสี และสวิตช์ปรับอุณหภูมิแอร์ก็มีสีสันสวยงามหรูอลังการไม่น้อย 

สรุปความคุ้มค่า Lexus NX450h Premium ราคา 3,870,000 บาท 

เลกซัส เอ็นเอ็กซ์ 450 เอช พรีเมียม เหมาะกับผู้ชอบความหรูหราสะดวกสบาย คุณภาพงานประกอบและชิ้นส่วนที่ปราณีตแบบพรีเมียมสุด ๆ นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคัน ขุมพลังแรงสะใจแต่ประหยัดเกินคาดในระดับนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนกำลังสูงขับสนุกเร้าใจ ช่วงล่างดี เก็บเสียงดี ระบบความบันเทิง สิ่งอำนวยความสะดวกสบายและเทคโนโลยีความปลอดภัยนั้นอยู่ในขั้นสุดของรถยนต์ตรูเลกซัสแล้วครับ ความจริงราคา 3 ล้านปลายนั้นอาจดูสูงเมื่อเทียบกับค่ายยุโรป แต่ว่ามีความจำเป็นด้านราคาที่ต้องบวกภาษีนำเข้าเพิ่มเติมเข้ามา แต่ผมเชื่อว่าผู้ที่มีงบประมาณในการจะซื้อรถยนต์ระดับนี้อยู่แล้ว อาจไม่ผิดหวังกับสมรรถนะความหรูหราและปลอดภัยของเลกซัส จนต้องคิดว่า "นี่หรอรถญี่ปุ่น" 
แท็กที่เกี่ยวข้อง lexus Lexus NX450h
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)