ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว BMW IX3 M Sport ใช้จริงชาร์จจริง ราคา 3 ล้านกว่าคุ้มไหม?

icon 23 ส.ค. 65 icon 5,047
รีวิว  BMW IX3 M Sport ใช้จริงชาร์จจริง ราคา 3 ล้านกว่าคุ้มไหม?
BMW IX3 M Sport รถยนต์ SAV ไซต์กลางไม่เล็กไม่ใหญ่มาพร้อมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนที่ว่ากันว่าวิ่งได้ระยะทาง 461 กม.* (ตามมาตรฐานของ WLTP) กับพลัง 286 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร แรงไหม? วิ่งจริงได้ระยะทางเท่าไหร่? และที่บ้านไม่มี wallBox chanrger ใช้งานลำบากแค่ไหน?
แต่ก่อนอื่นเลยจำเป็นต้องโหมดพวกแอปพลิเคชั่นในการค้นหา จ่ายเงิน ณ สถานีชาร์จไฟฟ้ากันก่อน โดยได้โหลดมาทั้งหมด 5 แอบฯ คือ EVme, EVolt, EleXA, PEA VOLTA, EA Anywhere, MEA EV, PlugShare และ EV Station แต่ใช้งานสะดวกจริง ๆ เพียง 2 แอปฯ นั่นคือ EV Station ซึ่งฟรีและ PEA VOLTA เสียค่าบริการ เท่านั้นครับ จะรอดไหมมาลองดูกันครับ

5 วัน 4 คืน 600 กว่ากม.ยังไหว

การนำ IX3 มาใช้งานจริงเหมือนว่าเป็นรถตัวเองทั้งการขับมาออฟฟิศ ถ่ายรีวิว ไปธุระส่วนตัว ท่องเที่ยวจังหวัดใกล้ ฯลฯ กับ 5 วัน 4 คืน โดยไม่มีที่ชาร์จที่บ้าน โดยระยะทางหรือการใช้งานรวมที่ใช้ไปทั้งหมดตลอด 5 วันจนคืนรถทดสอบนั้นราว ๆ 600 กว่ากิโลเมตร กับการชาร์จที่บ้านด้วยชุดชาร์จไฟฉุกเฉินและตามหาจุดสถานีชาร์จตามจุดต่าง ๆ

วันแรกยังชิว

วันแรกรับรถ....เริ่มจากรับรถ BMW IX3 M Sport จากตึกออลซีซั่นส์ถนนวิทยุขับมาหาสถานที่ถ่ายรูปแถว ๆ ถนนราชประสงค์ก่อนหลังจากนั้นขับไปทำธุระถนนข้าวสารและเดินทางกลับบ้านวัชรพลก็ร่วม ๆ 40 กิโลเมตรเท่านั้น เหลือไฟในแบตฯ ประมาณ 70 - 80 เปอรเซ็นต์หรือระยะทางที่ใช้ได้ 268 กิโลเมตร และใช้ปลั๊กชาร์จฉุกเฉินที่บ้านทิ้งไว้กว่า 10 ชั่วโมงจนเช้าได้แบตฯ เกือบเต็ม 100 และระยะทางเพิ่มขึ้นมาที่ 313 กิโลเมตร

วันที่ 2 ใช้งานใกล้ๆ

ในวันที่ 2 นั้นขับไป-กลับจากบ้านพักไปทองหล่อแค่ 40 กิโลเมตร สบาย ๆ พร้อมกลับมาก็ใช้ปลั๊กฉุกเฉินชาร์จอีกครั้งจนเช้าได้ไฟกลับมา 90 เปอร์เซ็นต์กับระยะทาง 359 กิโลเมตร ให้เตรียมเดินทางวันถัดไป

วันที่ 3 ไม่รอดต้องขอคันอื่นสแกนหัวชาร์จให้!

ออกเดินทางจากกทม.ไปวัดตะโก จังหวัดอยุธยา ระยะทางรวมกว่า 190 กิโลเมตร จากแบตฯ ก่อนเดินทาง 90 เปอร์เซ็นต์ กับระยะทาง 359 กิโลเมตร จากสภาพการจราจรทั้งในและนอกเมืองรถหนาแน่นและมีในเขตตัวเมืองรถติดขัดบ้างทำให้ใช้พลังงานไฟฟ้าไปพอสมควร บวกกับอัตราเร่งที่เร้าใจไม่รอรอบของกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 286 แรงม้า ก็ทำให้แทบทุกครั้งที่ได้ขับก็เผลอเร่งแซงเกือบตลอดเวลา ในช่วงขากลับแบตฯ จึงลดลงมา 55 เปอร์เซ็นต์ระยะทางเหลือ 224 กิโลเมตร
ความจริงแล้วเหลือไฟในแบตฯ พอที่จะขับกลับกรุงเทพฯ ได้สบาย แต่ด้วยความกังวลและเผื่อว่าต้องขับไปสถานที่อื่น ๆ จึงหาที่ชาร์จจึงแวะ EV Station ณ ปั้มปตท.วังน้อย (ยอมขับอ้อมไป) แต่ปรากฎว่า แอบพลิเคชั่น EV Station "แฮงค์" ไม่สามารถจะทำการชาร์จได้ จึงต้องขับกลับกรุงเทพฯ จนเหลือบริมาณไฟฟ้าในแบตฯ เพียง 45 เปอร์เซ็นต์ และระยะทาง 189 กิโลเมตร ความจริงนั้นถ้ามี Wallbox ที่บ้านคงกลับไปชาร์จได้สบาย ๆ แต่ในเมื่อเราไม่มีก็ต้องเพิ่งสถานีชาร์จตามปั้มต่อไปครับ
เมื่อถึงกรุงเทพฯ ก็ค้นหาสถานีชาร์จใกล้บ้านมากที่สุดซึ่งก็ยังเป็น EV Station ที่ชาร์จฟรี ถนนเทพรักษ์สะพานใหม่ จึงได้ลองไปที่จุดชาร์จดู แต่ทว่า....ในแอปฯ ยังคงใช้การไม่ได้..? แต่โชคดีที่มีรถคันข้าง ๆ ชาร์จเสร็จพอดี ทางเจ้าของจึงช่วยสแกนหัวจ่ายไฟ DC กำลังไฟ 70 kW ให้และได้ไฟกลับมา 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง พร้อมระยะทางอีก 402 กิโลเมตร และก็ไปชาร์จด้วยปลั๊กฉุกเฉินที่บ้านอีกรอบ
ข้อสังเกตุคือ ระบบแอปฯ EV Station นั้นบางครั้งก็รวนแม้ว่าจะลบและลงใหม่อยู่หลายรอบและใส่ระบบบัตรเครดิตอยู่ 3 ใบจนสุดท้ายก็ใช้งานได้สักที ซึ่งอาจเป็นเพราะช่วงวันเวลาในการเข้าระบบในขณะนั้นปัญหาแต่สักพักก็ใช้การได้ปกติครับ

วันที่ 4 ถ่ายรีวิวค่ากับเดินทาง 190 บาท!

ในวันถัดไปถ่ายทำรีวิวเจ้า IX3 จังหวัดอยุธาอีกรอบด้วยไฟฟ้าเกือบเต็ม 90 กว่าเปอร์เซ็นต์แต่มาตรวัดบอกระยะทางที่วิ่งได้มากถึง 402 กิโลเมตร และใช้ระยะทางรวมทั้งหมดกว่า 180 กิโลเมตร ขากลับแวะทดลองจุดชาร์จ "Charge Now" ที่เซ็นทรัลอยุธยา ซึ่งร่วมกันกับ BMW ซึ่งเป็นหัวจ่ายไฟแบบ AC ขนาด 8 KhW ให้ใช้ได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อตัน ระหว่างรอก็เดินห้าง ช็อปปิง กินข้าวหรือดูหนังก็น่าจะใช้เวลาประมาณนี้ก็อาจจะได้ไฟกลับมาอีก 40 - 60 เปอร์เซ็นต์ แต่ด้วยความที่ต้องการแค่ทดลองและมีเวลาน้อยจึงชาร์จไปเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งปรากฎว่าได้ไฟกลับมาเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง นับว่าน้อยมากกับเวลาที่เสียไป 
หลังจากนั้นก็ขับกลับมาหาสถานีชาร์จในกรุงเทพฯ ณ จุดที่น่าจะสะดวกและง่ายเป็นที่พึ่งดีที่สุดนั่นคือ การไฟฟ้าภูมิภาคสำนักงานใหญ่ติดถนนงามวงค์วาน ซึ่งเปิด 06.00 - 20.00 พร้อมด้วยหัวชาร์จทั้ง CCS2 (DC) 50 kW, CHAdeMO 50kW และ AC Type2 43kW โดยเลือกแบบชาร์จเร็ว CCS2 ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ได้กลับมา 80 เปอร์เซ็นต์ จากแบตฯ คงเหลือประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์กับระยะทาง 197 กิโลเมตร ขยับเพิ่มเป็น 327 กิโลเมตร ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 7.9778 บาทต่อหน่วยเป็นเงิน 193.89 บาทเท่านั้น และกลับมาชาร์จด้วยปลั๊กที่บ้านทิ้งเอาไว้ นับว่าค่าเดินทางครั้งนี้ถูกกว่าเติมน้ำมันไม่รู้กี่เท่าเลยครับ 

วันที่ 5 วิ่งไกลใช้คุ้ม 92 กิโลเมตร

วันสุดท้ายก่อนคืนรถ IX3 คันนี้ ในช่วงเช้าต้องไปงานที่สนามปทุมธานีสปีดเวย์ เชียงรากน้อย สามโคก ปทุมธานี และขับเข้าเมืองชิดลมและสิ้นสุดที่อาการออลซีซั่นส์เพลสถนนวิทยุรวมระยะทางกว่า 95 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่ 90 เปอร์เซ็นต์ลดลงมาอยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์กับระยะทางคงเหลือ 237 กิโลเมตร 

สรุปความคุ้มค่า BMW IX3 M Sport นำเข้าจากจีนแต่คุณภาพแบบใบพัดสีฟ้า ราคา 3,499,000 บาท 

ไม่ต้องแปลกใจครับว่าทำไมนำเข้าจากประเทศจีน เพราะว่าบีเอ็มดับเบิ้ลยูมีโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ และนำเข้ามาแบบเสียภาษีต่ำกว่ามาจากยุโรป แต่คุณภาพงานประกอบนั้น "BMW" ดูแลครบถ้วนเช่นเดิมครับ มั่นใจได้ครับเพราะผมทั้งลูบคลำ จับเคาะทุบมาเรียบเรียบ งานประกอบภายนอกและภายในยังแน่นและเนียบไม่แตกต่างจากมาตรฐานจาก BMW เยอรมนีเลยครับ 
จากการใช้งานมา 5 วัน อาจไม่นานมากนักแต่โดยรวมแล้ว สำหรับคนที่มองหารถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าล้วนไม่ง้อน้ำมัน ขนาดกลางไม่ใหญ่จนเกินไป ยกสูงลุยน้ำหรือผ่านอุปสรรคได้สะดวกกว่ารถเก๋ง และเทคโนโลยีที่ให้มาตอบสนองการใช้งานได้สะดวกจริง อย่างเช่น 
สมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้าให้อัตราเร่งทันใจ 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไม่เกิน 10 วินาที การเร่งแซงดีตอบสนองฉับไวในทุกย่านความเร็ว มีโหมดให้เลือกปรับตามการใช้งาน ทั้ง Eco Pro, comfort และ Sport  
  • Eco Pro จะเน้นขับประหยัดพลังงานอัตราเร่งจะดรอปลงไป แต่ก็สามารถคิกดาวน์เร่งแซงได้ปกติ
  • Comfort การใช้งานทั่วไประบบจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ให้โดยอัตโนมัติ
  • Sport เน้นอัตราเร่ง ความเร็วและแรงขึ้น คันเร่งมาไว้มากขึ้น
นอกจากนี้ให้แต่ละโหมดยังสามารถตั้งค่าน้ำหนัก กำลัง ช่วงล่าง แยกอิสระได้ตามต้องการอีกด้วย และเมื่อระบบช่วงล่างสามารปรับได้ จึงอาจจะเล่าความรู้สึกได้ไม่แม่นยำนัก เท่าที่ได้ขับมาหลายวันจะใช้โหมด Comfort มากที่สุด โหมดนี้จะให้ความนุ่มระดับกลาง ๆ แต่ยังซ่อนความแข็งและหนึบเยอะอยู่ ในขณะที่ขับความเร็วต่ำ พวงมาลัยเบาควบคุมง่าย เมื่อขับผ่านผิวถนนขรุขระหรือเนินกระดกก็จะกระเทือนมากหน่อย ส่วนในความเร็วสูงกลับให้ทั้งความหนึบและเกาะถนนมั่นใจได้ น้ำหนักพวงมาลัยดีไม่เบาเกินไป 
ฟังก์ชั่นสุดล้ำ BMW Gesture Control คำสั่งมือใช้งานง่ายเพียงทำท่าทางต่าง ๆ อย่างเช่น ชี้นิ้วไปข้างหน้าจอพร้อมหมุนเป็นวงกลม หมุนซ้ายลดเสียง-ขวาเพิ่มเสียง หรือ ใช้ 2 นิ้วกางออกชี้ที่หน้าจอเพื่อเปิด-ปิดเสียง และการกำมือพร้อมกางนิ้วโป้งออกไปทางซ้าย-ขวาเพื่อเลือกเคลื่อนวิทยุหรือเลือกเล่นเพลง เป็นต้น เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าฝั่งคนขับมีระบบจดจำตำแหน่ง หลังคาแบบพาโนรามิกรูฟไฟฟ้าพร้อมม่านไฟฟ้า ประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมระบบคิกส์เซ็นเซอร์ 
นอกจากนี้ระบบความปลอดภัยมีให้อีกเพียบได้แก่ ระบบเตือนรถออกนอกเลน พร้อมสั่นและไฟบนพวงมาลัยและดึงกลับอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบอเดปทีฟครุซคอนโทรล กล้องมองรอบคันแบบชัดใสระละเอียดยิบ กับระบบเซ็นเซอร์เตือนอีกรอบคัน พร้อมระบบช่วยเบรกเมื่อใกล้จะชนกับวัตถุรอบคันอีกด้วย ยังไม่พอมีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และถอยหลังอัตโนมัติโดยรถจะจำระยะทาง 50 เมตรสุดท้ายที่ขับเดินหน้าเข้าไป เมื่อใช้งานฟังก์ชั่นนี้เพียงแค่เข้าเกียร์ "R" กดปุ่มช่วยถอย "Reversing Assistant" รถก็ควบคุมทิศทางให้อัตโนมัติผู้ขับแค่ควบคุมเบรกเท่านั้น 
BMW IX3 M Sport ยังมาพร้อมชุดแต่ง M Sport เต็มคันกับการตกแต่งภายนอกและภายในสไตล์ M Sport และ ล้อออลลายสปอร์ขนาด 20 นิ้วอีกด้วย ระบบเสียงจาก Harman Kardon รอบคันอีกด้วยครับ เป็นอย่างไรบ้างกับรถยนต์เทคโนโลยีเยอะ ระบบขับเคลื่อนมหาศาลจากมอเตอร์ไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกขนาดนี้ ยังแพงไปไหม? คงตอบยาก แต่หากนับรถยนต์ในท้องตลาดบ้านเราแล้วมีรถในเซกเมนต์ให้เลือกไม่มากนักและขึ้นชื่อว่า BMW ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ 
BMW IX 3 M Sport สามารถเลือกการชาร์จไฟฟ้าได้ทั้งหัวชาร์จแบบเร็ว CCS2 (กระแสตรง DC) และ AC Type2 พร้อมกับชุดชาร์จไฟฉุกเฉินสำหรับเสียบปลั๊กไฟบ้านได้เลย ซึ่งข้อควรระวังก็คือ สำหรับชาร์จชุดฉุกเฉินต้องเสียบกับเต้ารับเท่านั้น ห้ามใช้สายหรือปลั๊กพ่วงและสายไฟกับหม้อแปลงต้องมีขนาด 15 แอมป์ขึ้นไปด้วยครับ ไม่เช่นนั้นไฟลัดวงจรและเกิดกระกายไฟไหม้ได้ครับ 

ความคิดเห็นหลังจากใช้งานจริงกว่า 5 วัน 

1.กรณีที่บ้านไม่มีที่ชาร์จคุณจำเป็นต้องวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบที่สุดเพราะถ้าไฟฟ้าหมดต้องเรียกรถสไลด์สถานเดียว 
2.ช่วงล่างอาจจะกระด้างมากไปหน่อย ขับใช้งานความเร็วต่ำในตัวเมืองจะไม่ค่อยสบายตัวเท่าไหร่ครับ แต่ในความเร็วสูงยอมรับเลยว่าดีเยียม
3.ระยะทางที่วิ่งได้บนมาตรวัดจะสวิงไปมาตามการใช้งานในขณะนั้น ทำให้กะระยะทางจริงได้ยาก บางครั้งเหลือมากบางครั้งเหลือน้อย จึงต้องค่อยกังวลตลอดเวลา
4.การชาร์จไฟด้วย AC ใช้เวลานานแต่ได้ไฟกลับมาน้อยมาก แม้จะหัวชาร์จ DC (CCS2) แต่ก็มีรถยนต์ไฟฟ้าใช้กันเยอะกว่า ทำให้บางครั้งเหลือแต่หัว AC 
5.ต้องโหมดแอปพลิเคชั่นค้นหาสถานีชาร์จเอาไวเหลายเจ้า หลายค่าย เพื่อหาจุดชาร์จที่สะดวกและใกล้ที่สุด
6.ปัญหาเรื่องการหาจุดชาร์จจะหมดไปกว่าครึ่งเมื่อคุณมี WallBox ที่บ้านทันที 
7.แม้จะมี Wallbox ที่บ้านแต่เมื่อต้องการเดินทางไกล ๆ ก้ต้องวางแผนการเดินทางให้รอบคอบเช่นเดิม
8.สถานีชาร์จไฟฟรีบางแห่งปล่อยกระแสไฟน้อยกว่าที่แจ้งรายละเอียดเอาไว้ หรือต้องรอเวลาหลัง 4 ท่มหรือ Off Peak จึงจะได้ชาร์จไฟแรงขึ้น
9.ข้อดียังมีก็คือ เป้นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่ราคาถูกที่สุดในแบรนด์ BMW และยังเป็นรถ SAV/SUV อีกด้วย
10.ไม่ต้องเติมน้ำมันเลยตลอดการทดสอบ และหากคิดค่าไฟฟ้ารวมแล้วจ่ายจริง 200 บาท ค่าไฟฟ้าชาร์จจากบ้านคาดว่า (เพราะบิลค่าไฟฟ้ายังไม่มา) ไม่เกิน 500 บาท และนอกนั้นชาร์จฟรีในหลายแห่ง 
***โดยปกติแท่นชาร์จหรือ Wall Box ติดตั้งที่บ้านจะไม่แถมให้ ยกเว้นมีแถมฟรีให้ในช่วงเวลาจัดแคปเปญ โปรดสอบถามผู้แทนจำหน่ายอีกครั้งครับ*** นี้ก็นับว่าน่าเสียดายน่าจะแถมให้ไปเลยนะครับ....   
สุดท้ายต้องถามความต้องการ ลักษณะการใช้งานและกิจวัตรประจําวันว่า ใช้งานอย่างไร เดินทางต่างจังหวัดบ่อยหรือไม่ แต่ถ้าใช้งานในเมืองเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ผมมองว่าคุ้มและซื้อใช้ได้เลยครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง bmw BMW iX3 M Sport
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)