ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 วิธี ขับรถประหยัดรับน้ำมันแพง

icon 8 มิ.ย. 65 icon 15,162
10 วิธี ขับรถประหยัดรับน้ำมันแพง
การเตรียมความพร้อม เพื่อรับกับสถานการณ์น้ำมันที่แพงขึ้นในปัจจุบันมีอยู่หลายวิธี นอกจากการหมั่นตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ ลมยาง หรืออื่น ๆ แล้ว ยังมีวิธีง่าย ๆ ที่เราควรฝึกให้เป็นนิสัยทุกครั้งในการขับรถ เพื่อเป็นแนวทางให้ประหยัดน้ำมันกับเงินในกระเป๋าของเราครับ

เริ่มจากการสตาร์ตเครื่องรถยนต์

ไม่ต้องรออุ่นเครื่องนานเกินไป เพราะเป็นการเปลืองโดยใช่เหตุ วอร์มซักครึ่งนาทีก็ค่อยๆ ขับออกไปอย่างช้า ๆ รถรุ่นใหม่ระบบหล่อลื่นดีกว่าสมัยก่อนแล้วครับ 

ออกรถค่อย ๆ เดินคันเร่งช้า ๆ นุ่มนวล 

เมื่อรถเคลื่อนที่สักระยะหนึ่งก็ค้างระดับนั้นไว้ ให้เครื่องยนต์เปลี่ยนจังหวะเกียร์เอง หรือง่าย ๆ คือ เร่งไม่ควรเกิน 2,000-2,500 รอบ/นาที (ยกเว้นหากมีความจำเป็นต้องใช้อัตราเร่งมากๆ) วิธีนี้ประยุกต์ใช้ได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติและธรรมดา 

ไหลเข้าไฟแดง

เมื่อข้างหน้าเป็นสัญญาณไฟแดง ก็ปล่อยให้รถไหลไปเองตามแรงเฉี่อย โดยไม่ต้องปลดเกียร์ว่างนะครับ เป็นการทำให้เครื่องยนต์มีแรงเฉื่อยและระบจะตัดการจ่ายน้ำมันอัตโนมัติ เพราะกล่องควบคุมรับรู้ว่าไม่มีภาระความต้องการใช้น้ำมันขณะนั้น ยิ่งปล่อยไหลไปไกลเท่าไหร่ก็ประหยัดเท่านั้นครับ (แต่จะต้องระวังไม่ให้เกะกะรถด้านหลังด้วยนะครับ) 

ขึ้นเนินให้ประหยัด

เวลาขับรถขึ้นเนิน หากมีระยะทางก่อนขึ้นมากพอ ให้เพิ่มความเร็วอีกเล็กน้อยจากเดิมที่วิ่งอยู่เพื่อส่งแรงขึ้นเนิน เมื่อขึ้นใกล้จะถึงปลายเนินแล้วปล่อยคันเร่งหรือกรอเบา ๆ ให้แรงเฉื่อยช่วยพารถไหลต่อขึ้นเนิน และเมื่อลงก็ปล่อยไหลต่อไปได้อีก พอถึงทางราบก็เดินคันเร่งให้รถมีความเร็วระดับใกล้เคียงเดิมที่ลงเนินมา (อันนี้ฝึกบ่อยๆ นะครับแต่ได้ผลดี) 

ผ่านหลังเต่า

ขับบนถนนที่มีลูกระนาด กะระยะก่อนถึงปล่อยคันเร่งให้รถชะลอเองจนความเร็วเหมาะที่จะขึ้นเนินอย่างนุ่มนวล เมื่อพ้นแล้วก็เดินคันเร่งแผ่ว ๆ ให้พอมีความเร็วก่อนถึงลูกระนาดอันต่อไป 

เลี้ยวกลับอย่าเร่งแรง

เมื่อเลี้ยวรถในลักษณะที่หักพวงมาลัยจนสุด ให้ออกตัวช้า ๆ ก่อน จนสามารถคืนพวงมาลัยได้เล็กน้อยค่อยเร่งความเร็วขึ้น (ต้องแน่ใจว่าไม่ตัดหน้ารถทางตรงนะครับ) เพราะเมื่อหักพวงมาลัยสุด เพลา หรือมุมของล้อหน้าซ้าย-ขวาจะขืนอยู่นิด ๆ เป็นปกติของมุมในการเลี้ยวรถ จังหวะนั้นเองเครื่องยนต์ต้องใช้กำลังสู้กับแรงฝืดนั้นพอสมควร ดังนั้นรอให้คืนพวงมาลัยออกเล็กน้อยแล้วค่อยเพิ่มความเร็ว 

อย่าจี้ตูด

ขณะขับบนถนนโล่ง ๆ ไม่ควรเร่งจนระยะชิดคันหน้าแล้วเบรก ควรรักษาระดับความเร็วให้ใกล้เคียงรถที่อยู่เลนเดียวกัน ช้าหรือเร็วตาม ๆ กันไป และมองสถานการณ์ล่วงหน้าอีกซัก 4-5 ช่วงคันรถ เมื่อเห็นว่ารถที่อยู่ไกล ๆ เบรก เราก็ยกคันเร่งจนความเร็วลดระดับลงมา คล้ายชะลอความเร็วก่อนรถที่อยู่หน้าเราจะเบรก จังหวะนั้นค่อยๆ ปล่อยรถให้ไหลตามแรงเฉื่อย และอย่าลืมใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนดด้วยนะครับ 

ไม่เปลี่ยนเลน หรือขับแทรกบ่อย ๆ 

เพราะจังหวะนั้นต้องใช้กำลังเครื่องเพื่อเร่งความเร็วให้เท่ารถในเลนที่เราขับไปแทรก หากจำเป็นควรเว้นระยะห่างรถข้างหน้าไว้มากหน่อย เพื่อมีระยะปล่อยไหล แล้วพอได้จังหวะเปลี่ยนเลนก็เร่งเพียงเบาๆ ความเร็วจะไม่ต่างกันมาก ทำให้ไม่ต้องใช้กำลังเครื่องมากเกินความจำเป็น

ศึกษาเส้นทางลัด-เลี่ยงรถติด 

ฟังรายงานจราจร และเมื่อจอดรถทำธุระก็ดับเครื่องทุกครั้ง เช่น เติมน้ำมัน, ซื้อกับข้าว, จอดแต่งหน้าในห้างหรือสถานที่เที่ยวต่าง ๆ ฯลฯ 

อย่าขนของเยอะ

หลีกเลี่ยงการเก็บสิ่งของที่น้ำหนักมากโดยไม่จำเป็นเพื่อลดภาระเครื่องยนต์ เช่น การใส่ล้อขนาดใหญ่เกินจำเป็น ติดตั้งเครื่องเสียงชุดใหญ่ ชุดแต่งบางประเภทที่ไม่จำเป็น รวมถึงสิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น 
ทั้ง 10 วิธีเบื้องต้นนี้ เป็นเพียงตัวช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น หากฝึกฝนบ่อย ๆ นอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังเป็นการรักษาอุปกรณ์ ชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ให้สึกหรอน้อยลง และทำให้เรามีนิสัยการขับรถที่ดี ใจเย็นลงอีกด้วยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ใหม่ โปรโมชั่นรถยนต์
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)