ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Honda City eHEV รถเล็กสเปคคุ้มค่า แค่ SENSING ก็ฟินแล้ว

icon 18 เม.ย. 65 icon 2,078
Honda City eHEV รถเล็กสเปคคุ้มค่า แค่ SENSING ก็ฟินแล้ว
Honda City e:HEV รถยนต์แฮตแบ็ค Full Hybrid ราคาไม่ถึงล้านบาทที่ตอบโจทย์การใช้งานในเมืองเป็นหลัก ด้วยความคล่องตัว ขับไปในสถานที่ต่าง ๆ  ไม่ว่าซอยจะแคบแค่ไหนก็สบาย อัดแน่นความปลอดภัย Honda Sensing ในสเต็ปเดียวกับใน Accord Hybrid และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายล้นคัน แถมยังมาพร้อมพลังไฮบริดสุดจิ๊ดแบบไม่รอรอบ เหยียบพุ่ง พร้อมตอบสนองอัตราเร่งได้สุดมัน และยังประหยัดน้ำมันแบบเกินคาดเฉลี่ยในเมือง 19 กม./ลิตร ต้องมีให้เห็นแน่นอน กับค่าตัว 849,000 บาท อาจดูแพงเมื่อเทียบกับขนาดตัวรถ แต่ถ้าได้ลองออปชั่นและสมรรถนะไฮบริดรับรองต้องร้อง "ว้าว" แน่นอนครับ 
 
 
 
มาเจาะลึกกันว่านอกจากสมรรถนะที่จัดจ้านจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากับแรงบิดระดับ 253 นิวตัน-เมตร เทียบเท่าเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ขับสนุกไม่แพ้รุ่น 1.0 ลิตร เทอร์โบ แถมให้อัตราสิ้นเปลืองจากการขับขจริงในเมือง 19 - 20 กม./ลิตร และออกต่างจังหวัดที่ 23 กม./ลิตร จริง แม้จะยังทำได้ไม่ถึง 27.8 กม./ลิตร อย่างที่โรงงานเคลมเอาไว้ก็นับว่าประหยัดได้ถ้วยแล้วสำหรับรถเซ็กเมนต์นี้ครับ
 
 
จุดเด่น-ออปชั่นเต็มคัน
Honda City eHEV มีจุดเด่นที่ทำให้ราคาพุ่งขึ้นไปสูงกว่ารถยนต์เบนซินในระดับเดียวกันนั่นคือ 
1. e:HEV Sport Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) 
ระบบ Full Hybrid ที่ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวในการขับเคลื่อนและเก็บไฟฟ้าพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขับเคลื่อนผ่านเกียร์ E-CVT โดยจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในช่วงออกตัวเป็นหลัก (เว้นต้องการกำลังมาก ๆ หรือ คิกดาวน์กับจะผสานกัน) ส่วนเครื่องยนต์จะค่อย ๆ มาเสริมกำลังในช่วงกลาง ๆ และความเร็วสูง ๆ  และมีระบบชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ในขณะชะลอความเร็วและเบรกอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีโหมดให้เลือกขับขี่ได้อีกมากมาย เช่น เลือกระดับความหน่วงในการชาร์จไฟกลับได้ 3 ระดับ และตำแหน่งเกียร์ "B" ที่เน้นการขับขี่แบบชาร์จไฟฟ้ากลับให้มากที่สุดอีกด้วย 
 

2. Honda Sensing หรือ ระบบความปลอดภัย   
ไฮไลท์ที่น่าจะเป็นจุดขายคือ ระบบความปลอดภัยที่ใช้ในรถเซกเมนต์สูง ๆ ของฮอนด้า แต่เอามาใส่ในซิติ้ อี เอชอีวีรุ่นนี้ ประกอบด้วย 
2.1 ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรกอัตโนมัติ (CMBS) ระบบนี้ตรวจจับได้ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และคนเดินถนน นับว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับชีวิตในเมืองที่ต้องขับไปดูโทรศัพท์ไปบ้าง (แม้จะไม่ควรทำก็ตาม) หรือต้องหยิบจับสิ่งของ โดยเฉพาะช่วยที่กำลังมองกระจกข้างเพื่อเปลี่ยนเลน หากรถคันหน้าหยุดระบบนี้ก็จะช่วยเตือน และถ้าจะไม่มีการแตะเบรกรถก็จะเบรกให้ด้วย หรือในการเดินทางไกลนาน ๆ อาจเกิดอาการเมื่อยล้าและเหมอลอยได้ (หรือจะเถียง) บางจังหวะอาจไม่ทันสังเกตุว่ารถคันหน้าลดความเร็วลง ระบบก็จะเตือนให้อีกด้วยนับว่าปลอดภัยจริง ๆ ครับ     
2.2 ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (KLAS) เป็นระบบที่กึ่งขับอัตโนมัตินั่นคือ ระบบจะเลี้ยงหรือประคองพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน แม้จะมีทางโค้งระบบก็จะหมุนพงมาลัยตามความโค้งของถนน โดยมีข้อแม้ว่าเส้นขอบทางจะต้องชัดเจน ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยและความเร็วไม่ต่ำกว่า 65 กม.ชม. (โดยประมาณ) หรือสังเกตุได้จากมาตรวัดรูปเส้นขอบทางจะเป็นสีขาวทึบและรูปพวงมาลัยข้าง ๆ ต้องเป็นสีเขียวครับ   
2.3 ระบบเตือนและควบคุมรถเมื่อออกนอกเลน (RDM with LDW) ระบบจะเตือนว่ารถกำลังเอียงออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจหรือไม่เปิดไฟเลี้ยว และจะดึงกลับอัตโนมัติเมื่อรถยังเบนออกไปเรื่อย ๆ โดยจะทำงานสอดคล้องกับระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน
2.4 ระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโมัติ (ACC) ระบบที่ล็อคความเร็วและสามารถปรับเปลี่ยนความเร็วรถได้ตามคันหน้า ซึ่งผู้ขับไม่ต้องค่อยเบรก เร่งหรือต้องปรับความเร็ว เรียกว่าช่วยเร่งหรือลดความเร็วตามคันหน้า และเมื่อไม่มีรถคันหน้าระบบก็จะเร่งความเร็วตามที่ตั้งเอาไว้และระบบนี้ลดความเร็วลงมาได้ถึงแค่ประมาณ 30 - 40 กม./ชม.  ซึ่งหน้าเสียดายที่ยังไม่มีระบบความเร็วต่ำจนถึงจุดหยุดนิ่ง (ถ้ามีราคาอาจขยับขึ้นไปอีกก็ได้)
2.5 ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบนี้ทำงานเมื่อหมุนสวิตช์ไฟหน้าไปที่ "AUTO" โดยจะเปิดไฟสูงให้เมื่อถนนข้างหน้ามืดมาก ๆ และจะปรับเป็นไฟต่ำให้เมื่อมีรถส่วนทางมาหรือถนนเริ่มมีแสงสว่างมากขึ้น  
2.6 ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า และม่านนิรภัยด้านข้างทั้ง 2 ฝั่ง   
 
 
 
 
3. สิ่งอำนวยความสะดวกสบายเยอะเวอร์
สั่งสตาร์เครื่องเปิดแอร์เย็นฉ่ำด้วยรีโมท นับว่าเป็นฟังก์ชั่นที่มีในซีวิคและแอคคอร์ด และรถยนต์ค่ายหรูราคา 2 ล้านขึ้นไปอีกหลายรุ่น แต่ City e:HEV ก็ใส่มาให้ด้วยครับ 
นอกจากนี้ยังมีระบบที่เพิ่มความขึ้นเกียจ ช่วยลดอาการขี้ลืมอีกเพียบ เช่น ระบบกุญแจอัจฉริยะจะเมื่อเดินออกห่างตัวรถก็จะล็อคให้อัตโนมัติ และก็ใช้ระบบสัมผัสที่มือจับเพื่อปลดล็อคประตู  
 
กล้องมองหลังแบบมีเส้นแต่ไม่เอียงตามองศาเลี้ยว และกล้องแสดงภาพมุมอับสายตาฝั่งซ้าย ช่วยให้ปลอดภัยแต่ว่าคุณภาพความคมชัดของภาพยังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่นักครับ
ระบบเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Brake Hold ปุ่ม ECON เน้นความประหยัดตัวเลขสวย ๆ ต้องกดปุ่มนี้อาจทำได้ถึง 28 กม./ลิตร เชียวนะครับ เกือบลืมไปว่าที่มาตรวัดก็แสดงผลสวยงามผ่านจดสี TFT ขนาด 7 นิ้ว ซึ่งในปัจจุบันก็ถูกนำไปใช้ร่วมกับ HRV e:HEV ใหม่อีกด้วยครับ และยังมีของเล่นอีกนิดหน่อยคือ ไฟตัดหมอกหน้า LED ชุดแต่ง RS ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัต แอร์อัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์ด้านหลังแต่ปรับได้แค่ขึ้นและลง 
 

4. ความบันเทิงเต็มระบบ เหมือนใน HRV e:HEV 
ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมปุ่มแบบกดได้ด้านข้างที่ช่วยให้ใช้งานสะดวก รองรับ Apple Carplay/Android Auto คำสั่งเสียง SIRI Bluetooth และ Honda CONNENCT รวมถึงมีช่อง USB ด้านหน้า 2 ตำแหน่งและช่อง 12V หลัง 2 ตำแหน่ง กับลำโพง 8 ตัวเต็มคัน 
 
 
 
Honda City eHEV รถไฮเทคที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเกินระดับเดียวกัน แต่ก็ยังมีจุดที่ควรปรับปรุงอยู่บ้างนั่นคือ 
  1. กระมองหลังปรับลดแสงด้วยมือ หากเป็นไปได้น่าจะปรับแสงอัตโนมัติมาด้วยเลย 
  2. กล้องมองด้านข้างและกล้องมองขณะถอยหลังไม่คมชัด โดยเฉพาะตอนกลางคืนหรือแสงน้อยภาพจะแตกและเบลอมาก ๆ ครับ
  3. ไม่มีเซ็นเซอร์เตือนด้านหลัง แม้จะมีกล้อง แต่หากถอยในที่มือก็เกมส์ทันทีครับ เพราะมองไม่ค่อบชัด ต้องกะระยะเองกลายเป็นมีกล้องก็ใช้งานไม่ได้เต็มที่
  4. ช่วงล่างนั้นใชงานในเมืองนุ่มนวลซับแรงกระแทกดีมาก ๆ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง ๆ จะเริ่มมีอาการ "หวิว" ต้องใช้ความเร็วเหมาะสมมาก ๆ ในการเข้าโค้ง หรือขณะเปลี่ยนเลนมือต้อง "นิ่ง" เพื่อป้องกันรถ "ส่าย" นั่นเองครับ
  5. ที่วางแก้วน้ำน้อยไป หากจะวางตัวให้เป็นรถครอบครัวก็อาจจำเป็นต้องมีช่องวางของกระจุกกระจิก โดยเฉพาะที่วางแก้วหรือขวดน้ำ
  6. ไม่มีแผ่นสัมภาระท้าย ข้อดีคือหยิบของด้านหลังง่าย แต่ข้อเสียคือ บุคคลภายนอกมองเห็นอาจเกิดความไม่ปลอดภัยหากต้องวางสิ่งของมีค่า
   
Honda City eHEV รถยนต์แต่ละรุ่นมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน ขึ้นกับการออกแบบและความตั้งใจที่จะผลิตรถออกมาให้ใช้งานในลักษณะใด แม้จะไม่ตรงใจกับความต้องการทุกข้อ แต่ก็ต้องมีข้อที่รับได้และไม่ได้ เพื่อมาหักล้างกันให้กลายเป็นรถที่ใช้งานได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด ที่เหลือ "ต้องไปลองเอง!"
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง honda ฮอนด้า รีวิวhonda city e:hev
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)