ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว All new KIA Carnival EX รถครอบครัวรุ่นเริ่มต้น ฟังก์ชั่นล้นคัน เพียง 2.144 ล้านบาท

icon 18 เม.ย. 65 icon 9,482
รีวิว All new KIA Carnival EX รถครอบครัวรุ่นเริ่มต้น ฟังก์ชั่นล้นคัน เพียง 2.144 ล้านบาท
รีวิว All new KIA Carnival EX รถครอบครัวรุ่นเริ่มต้น ฟังก์ชั่นล้นคัน เพียง 2.144 ล้านบาท
All new KIA Carnival EX (เกีย คาร์นิวัล) รถยนต์ที่ถูกออกแบบให้มีความสะดวกสบายสูงสุดนำเข้าทั้งคันจากประเทศเกาหลีใต้ 100% และยังไม่ตัดออปชั่นออก เรียกว่ามาแบบจัดเต็มแม้จะเป็นรุ่นเริ่มต้นราคา 2,144,000 บาท มีจุดเด่นอย่างไรมาชมกันครับ  
ก่อนอื่นต้องบอกว่าทางบริษัทยนตรกิจเกียได้นำเข้ารถยนต์เกียคาร์นิวัลใหม่นี้มาแบบไม่มีกั๊ก ประกอบกับทางเกียประเทศเกาหลีเองก็ผลิตรถยนต์รุ่นคาร์นิวัลใหม่ออกมาด้วยการใช้พื้นฐานโครงสร้างทั้งเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง ความปลอดภัยพื้นฐานและภายนอกภายในที่แทบไม่ต่างกันมากนัก โดยในรุ่น EX นับเป็นรุ่นเริ่มต้น แต่ทว่า..ออปชั่นที่ให้มานั้นถือว่าเหนือกว่ารถระดับเดียวกันในประเทศไทยหลายรุ่นและอาจเทียบได้ว่าเยอะกว่ารถยุโรปในรถประเภทเดียวกันเลยก็ว่าได้ครับ
ภายนอกเหมือนรุ่นท็อป!!
All new KIA Carnival EX ภายนอกของรุ่นนี้เรียกว่าไม่แตกต่าง มีเพียงรายละเอียดเล็กน้อย เช่น ไฟหน้าเป็นแบบมัลติรีเฟล็ตเตอร์ แต่ยังให้เป็นระบบ Full LED ทั้งไฟสูงและต่ำ ไม่มีซันรูป ราวแร็คหลังคาและไฟตัดหมอกหลัง นอกนั้นเหมือนกันเป๊ะเลยครับ 
เริ่มที่ไฟหน้าและไฟตัดหมอก LED ประตูสไลด์ไฟฟ้าซ้ายขวา ประตูท้ายไฟฟ้า โดยทั้งหมดมีระบบเปิดอัตโนมัติมาให้ด้วย กระจกมองข้างขนาดใหญ่ทรงแนวตั้งที่มองชัดเจนพร้อมปรับและพับไฟฟ้าเมื่อล็อครถ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานประเทศเกาหลีสำหรับรถที่มีหลายที่นั่ง สามารถเลือกตั้งค่าได้เอง แต่แนะนำว่าให้ตั้งพับอัตโนมัติเมื่อล็อค เพื่อแสดงถานะว่าเปิด-ปิดล็อคอยู่หรือไม่ หรือเป็นการตอบสนองของระบบรีโมทกับตัวรถ    
ที่เสา "ซี" ของตัวรถมีแถบโครเมี่ยมเพิ่มความโดดเด่นและหรูหราเหมือนกับรุ่น SXL นอกจากนี้ล้ออัลลอยยังเป็นแบบเดียวกันทั้งลาย ขนาด 18 นิ้ว และขนาดยาง 235/60R18 เท่ากันกับในรุ่น SXL    
มิติตัวรถขนาด ยาว 5,155 มม. กว้าง 1,995 มม. และสูง 1,740 มม. ระยะฐานล้อ 3,090 มม. ความสูงใต้ท้อง 172 มม. และมีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.8 ม. ที่แคบมากเมื่อเทียบกับรถขนาดใหญ่ระดับนี้  
ภายในฟังก์ชั่นเกินคุ้มไม่มีกั๊ก
การตกแต่งและอุปกรณ์ภายในให้ความพรีเมี่ยมหรูหราด้วยทริมโลหะและโทนสีน้ำตาล พร้อมกับเบาะ 11 ที่นั่ง คอนโซลหน้าออกแบบให้ใช้งานง่าย มาตรวัดอนาล็อคทรงกลมซ้ายและขวาบอกความเร็วและรอบเครื่องยนต์แบบ Supervision จอแสดงผล LCD TFT 4.2 นิ้ว ตรงกลางแสดงการทำงานต่าง ๆ ของรถ จอกลางแบบสัมผัสขนาด LCD TFT 12.3 นิ้ว พร้อมแผงควบคุมด้างล่างแบบสัมผัส และยังควบคุมการใช้งานได้ที่สวิตช์บนพวงมาลัย 

ฝั่งซ้ายสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงรับ-วางสาย ขวาควบคุมหน้าจอแสดงผลต่าง ๆ ตั้งค่า และครูซคอนโทรล

เบรกมือไฟฟ้าและ Auto Hold พร้อมสวิตช์เลือกโหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ ขาดแค่ระบบอุ่นกับเป่าลมเย็นเบาะนั่งคู่หน้า

เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนง่ายโดยเฉพาะ Android สะดวกไม่แพ้ IOS เลยครับ
พวงมาลัยปรับมือได้ 4 ทิศทาง ขึ้น-ลง-ใกล้-ไกล แบบหุ้มหนังกระชับมือ มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงทางด้านซ้ายและปุ่มควบคุมหน้าจอบนมาตรวัด และตั้งค่าระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หัวเกียร์จับกระชับพร้อมด้วยฟังก์ชั่นเปลี่ยนเกียร์ได้เอง (แมนนวล+/-) สวิตช์โหมดเลือกการขับขี่ (Drive Mode): Normal Mode, Sport Mode, Eco Mode, Smart Mode และกระจกมองหลังแบบปรับแสงอัตโนมัติ

เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมดันหลัง ไม่มีแมมโมรี่จำตำแหน่ง
ที่แผงประตูติดตั้งสวิตช์กระจกไฟฟ้าที่ให้ระบบขึ้น-ลงอัตโนมัติมาทั้ง 4 บาน และมีสวิตช์แยกให้ที่ประตูทุกบานอีกด้วย ส่วนฝั่งข้างคนขับแถมสวิตช์ควบคุมล็อกประตูเผื่อเอาไว้เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ห้องโดยสารกว้างขึ้นกว่ารุ่นเดิม พื้นที่ใช้สอยเยอะเหมือนเดิม

ไปได้ทั้งหมู่บ้าน!!!

เบาะแถวสามเหมือนโลกส่วนตัวดีจัง
เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมดันหลังฝั่งคนขับ 2 ทิศทาง และที่ข้างเบาะข้างคนขับมีสวิตช์ปรับเบาะเพื่อให้ผู้โดยสารตอนหลังสามารถปรับได้ตามต้องการ เบาะแถวที่ 2 กับแถวที่ 3 มี 3 ตำแหน่งโดยตรงกลางเป็นแบบพับได้ โดยทั้ง 2 แถวนี้สามารถปรับเลื่อนเดินหน้าถอยหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้อีกด้วยครับ ส่วนแถวที่ 4 เป็นที่นั่ง 3 ตำแหน่ง ซึ่งพับเก็บไว้กับพื้นในแบบแบนราบ 

จุดเด่นของเกียคาร์นิวัลคือ มีที่วางแก้วน้ำ ช่องใส่ของ ช่องวางโทรศัพท์ ช่องชาร์จไฟรอบคันแทบทุกที่นั่ง

มีม่านบังแดดกระจกตอนหลังทั้ง 4 บาน

สวิตช์แกล้งคนนั่งหน้า เลื่อนเบาะได้ จากผู้โดยสารตอนหลัง

มี USB อีกแล้ว
ระบบปรับอากาศแบบ 3 โซนคือ ด้านหน้าแยกปรับอุณหภูมิซ้าย-ขวา ด้านหลังแยกปรับอิสระทั้งกำลังลมและอุณหภูมิ พร้อมด้วยช่องปรับอากาศครบทั้ง 2 แถว   

พื้นที่ส่วนท้ายเมื่อพับเบาะแถวที่ 4 กว้างขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้
ระบบความบันเทิงจอสัมผัส 12.3 นิ้ว รองรับภาพขนาดใหญ่ถึง 21:9  พร้อมเชื่อมต่อโทรศัพท์ Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto เชื่อมต่อ Wi-Fi ใช้งานระบบ Mirroring และช่อง USB/AUX ช่องจ่ายไฟด้านหน้า 3 จุด บริเวณใต้แผงควบคุมปรับอากาศ บริเวณข้างเบาะคู่หน้าอย่างละ 1 จุด และด้านหลังอีก 1 จุด รวม 6 จุด ลำโพง 6 จุด

แอร์ออโต้แยกปรับ 3 โซน ซ้าย-ขวา-หลัง และตอนหลังก็มีที่ปรับแยกอิสระอีกชุดหนึ่งด้วย
มาดูตัวอย่างท่านั่งในแต่ละเบาะเริ่มตั้งแต่เบาะนั่งคนขับ เบาะแถวที่ 2, 3 และแถวสุดท้าย ว่าผู้ทดสอบตัวใหญ่สูง 176 ซม. และอ้วนกว่า 80 ตอนปลาย!!??.... เมื่อเข้าไปนั่งแล้วจะเป็นอย่างไรบ้างครับ 

ท่านั่งกึ่งเก๋งกึ่งตู้หรือเรียกว่า MPV น่าจะตรงสุดคือ ขาชันลงคล้ายนั่งเก้าอี้ ทำให้สบายกว่านั่งแบบขาเหยียดตรง

แถวที่สองคือสบายสุด ตัวเบาะรองนั่งไม่เล็กเท่าไหร่ ที่พิงพอดีหลัง ปรับเอนได้เยอะผ่อนคลายพุงเป็นอย่างดี 

แถวที่สามสามารถขึ้นไปนั่งได้ 2 ทางทั้งแบบเดินตรงกลางและจากประตูที่กว้างขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า

เข้า-ออกง่ายกว่าเจนฯ 3 เยอะ 

ตำแหน่งที่นั่ง ผบ.ทบ. (ผู้บัญชาการที่บ้าน)

เบาะแถวที่สามก็ยังสบายแต่ช่วงขาเริ่มแคบ ส่วนตัวเบาะนั่งเท่ากับแถวที่สอง  

แน่นอนว่าแถวที่สี่แคบมากเหมือนเดิมเรียกว่าเป็นเบาะเสริมสำหรับเด็ก วางของหรือสัตว์เลี้ยงจะดีกว่าครับ 

ที่นั่งหลังสุดถ้าใช้เวลาเดินทางสั้น ๆ ก็พอไหวครับ 

สรุปว่าไม่จำเป็นพับเอาไว้ดีกว่าครับ เพราะจะต้องขยับเบาะสองแถวหน้าถึงจะเข้าไปนั่งได้
สำหรับรถเกีย คาร์นิวัลใหม่นั้น ด้วยภาษีการนำเข้าทางยนตรกิจเกียเลยจำเป็นที่จะต้องนำรถยนต์เข้ามาเป็น 11 ที่นั่ง แต่ถ้าหากไม่ได้ใช้เบาะแถวสุดท้ายก็สามารถพับเก็บเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากขึ้น และสามารถบรรจุผู้โดยสาร 7-8 คนได้โดยที่ไม่ได้รู้สึกอึดอัดมากเกินไปอีกด้วยครับ
เครื่องยนต์และช่วงล่าง
เครื่องยนต์ดีเซลสมาร์ทสตรีม (Smart stream) ดีเซล 4 สูบ CRDI อัตราส่วนกำลังอัด 16.0 : 1 เทอร์โบแปรผัน 2.2 ลิตร ที่ดูเหมือนจะคล้ายรุ่นก่อนหน้าแต่ความจริงมีการปรับปรุงในหลายจุดอย่างเช่น แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่หัวฉีด 2,200 บาร์ ออกแบบให้ชุดลูกปืนและแบริ่งมีการลดแรงเสียดทานมากขึ้น Aluminum Cylinder Block เสื้อสูบแบบอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ผ่านมาตรฐาน EURO5 DOC+DPF ให้กำลังสูงสุด 202 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 45 กิโลกรัม-เมตร หรือ 441 นิวตันเมตรที่ 1,750 - 2,750 รอบต่อนาที ปรับปรุงเยอะจนบอกได้ว่าเป็นเครื่องตัวใหม่แต่ความจุเท่าเดิม 
ระบบเกียร์ 8 สปีดใหม่ A8LF2 สมรรถนะการขับขี่ดีขึ้นและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยอัตราทดเกียร์ที่เหมาะสม เพิ่มการตอบสนองดีขึ้นด้วยการควบคุมโซลินอยด์วาล์วโดยตรง ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลขึ้นปรับปรุงประสิทธิภาพด้วยการใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์และ Lock up clutch แบบหลายแผ่น
ระบบโครงสร้างของช่วงล่างที่ออกแบบมาใหม่ช่วยให้การขับขี่ในขณะเข้าโค้งได้ดีขึ้น รวมถึงการควบคุมพวงมาลัยได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้นช่วงล่างด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัทด้านหลังมัลติลิงค์ พร้อมกับใช้บูชยางรองคานหน้าแบบไฮดรอลิกลดการสั่นสะเทือนได้ดีมากขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าและดิสก์เบรก 4 ล้อ 
ระบบความปลอดภัย
All new KIA Carnival EX แม้เป็นรุ่นเริ่มต้นแต่ว่าระบบความปลอดภัยนั้นมีให้แบบเกินตัวตั้งแต่ระบบพื้นฐานได้แก่
  • ถุงลมนิรภัยรอบคัน รวม 7 จุด: คู่หน้า ด้านข้างเบาะคู่หน้า บริเวณหัวเข่าของผู้ขับขี่ ม่านนิรภัยรอบคัน
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) ที่มาพร้อมกับระบบช่วยเบรก (BAS) 
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) และระบบช่วยออกตัวขณะรถอยู่บนทางลาดชัน (HAC)
  • ระบบเซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง Parking Distance Warning (PDW)
  • กล้องรอบคัน Surround View Monitor (SVM)
ความสะดวกสบาย
Smart Power Sliding Door - ประตูสไลด์ไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกในการเปิดประตูแบบไม่ต้องกดปุ่ม ช่วยอำนวยความสะดวกในกรณีที่ผู้ใช้ไม่สะดวกในการใช้ Smart key หรือปุ่มกดที่ประตูอันเนื่องจากยกสิ่งของอยู่ หากต้องการเปิดประตูสไลด์ไฟฟ้าสามารถทำได้ง่ายเพียง ผู้ใช้เข้ามาอยู่ในตำแหน่งพื้นที่รับสัญญาณพร้อมกับ Smart key รอให้สัญญาณไฟฉุกเฉินจะกะพริบพร้อมเสียงจะดังประมาณ 3 วินาที ประตูสไลด์ไฟฟ้าจะเริ่มเปิดโดยอัตโนมัติ
Smart Tailgate พร้อมระบบ Auto-close ฝาท้ายไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติระบบช่วยอำนวยความสะดวกในกรณีที่มีสิ่งของอยู่ในมือและไม่สะดวกในการใช้ Smart key หากต้องการเปิดท้ายไฟฟ้าสามารถทำได้ง่าย เพียงผู้ใช้เข้ามาอยู่ในต้าแหน่งพื้นที่รับสัญญาณด้านท้ายรถพร้อมกับ Smart key รอสัญญาณไฟฉุกเฉินจะกะพริบพร้อมเสียงเตือนดัง 6 ครั้ง และฝาท้ายไฟฟ้าจะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ และยังสามารถเลือกตั้งระยะความสูงของการเปิดฝาท้ายได้ 4 ระดับ จากเมนูตั้งค่าตัวรถ หรือตั้งค่าความสูงการเปิดฝาท้ายได้เองจากสวิตช์ที่ท้ายรถ
Smart Tailgate พร้อมระบบ Auto-Close ฝาท้ายไฟฟ้าปิดอัตโนมัติ ระบบช่วยอำนวยความสะดวกด้วยปิดโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้ต้องการปิดฝาท้ายในกรณีที่มีสิ่งของอยู่ในมือ และไม่สะดวกในการใช้ Smart key หรือกดปุ่มปิดฝาท้าย การใช้งานเมื่อฝาท้ายไฟฟ้าเปิดสุดและ Smart key อยู่ในพื้นที่รับสัญญาณทางด้านท้ายรถมากกว่า 3 วินาที เมื่อระบบพร้อมทำงานจะมีสัญญาณเสียงเตือนดังขึ้นเป็นระยะเป็นเวลา 2 นาที (หากเกินเวลาระบบจะถูกยกเลิกอัตโนมัติ) เมื่อต้องการให้ฝาท้ายเริ่มปิดอัตโนมัติให้นำ Smart key ออกนอกพื้นที่รับสัญญาณด้านท้ายรถ จะมีเสียงเตือน 3 ครั้ง เพื่อเตรียมการปิด และเสียงเตือนอีก 2 ครั้ง ฝาท้ายไฟฟ้าจะเริ่มปิดอัตโนมัติ
One-touch Remote - ฟังก์ชั่นเปิด-ปิด ประตูไฟฟ้าและฝาท้ายไฟฟ้าพร้อมกันด้วยรีโมทในครั้งเดียว หรือตั้งค่าให้ทำงานเปิดได้เฉพาะประตูบานเลื่อนไฟฟ้าหรือพร้อมฝาท้ายไฟฟ้าได้จากเมนูตั้งค่าตัวรถ 
วิธีคือ กดปุ่มปลดล็อกค้างไว้นานกว่า 3 วินาที ประตูจะเริ่มเปิดพร้อมกัน - กดปุ่มล็อกค้างไว้นานกว่า 3 วินาที ประตูจะเริ่มปิดพร้อมกัน หรือสั่งเปิด-ปิดทีละประตูได้จากรีโมทเช่นกัน   
Remote Engine Start with Smart Key - สตาร์ทเครื่องยนต์ระยะไกลด้วยรีโมทพร้อมระบบปรับอากาศทำงานโดยอัตโนมัติ เพียงกดปุ่มล็อก 1 ครั้งในระยะ 10 เมตร จากตัวรถ ภายในเวลา 4 วินาที หลังจากกดปุ่มสตาร์ท (HOLD) ค้างไว้นานกว่า 2 วินาที สัญญาณไฟฉุกเฉินจะกระพริบและเครื่องก็จะสตาร์ท และถ้าต้องการดับเครื่องก็กดปุ่ม (HOLD) อีกครั้งเท่านั้น 
ถ้าหากใช้ฟังก์ชั่นสตาร์ทรีโมทเมื่อต้องเข้ารถก็เพียงเปิดล็อคประตูปกติแล้วสามารถขับได้เลยโดยไม่ต้องเหยียบเบรกกดปุ่มสตาร์ทซ้ำอีกครั้ง นับว่าสะดวกมากขึ้นอีกระดับครับ
นอกจากนี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยระบบสตาร์ทด้วยรีโมทมาด้วยนั่นคือ
  • หากสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมทแล้วไม่มีการปลดล็อกประตูด้วย Smart key หรือปุ่มปลดล็อกที่ประตู เครื่องยนต์จะติดเอาไว้ 10 นาที และจะดับลง
  • หากสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมทแล้วมีการปลดล็อกและเปิดประตู โดยที่รถไม่พบ Smart key เครื่องยนต์จะติดอยู่เป็นเวลา 30 วินาที และจะดับลง
และยังมีฟังก์ชั่นอีกเพียบเช่น เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold ปลั๊กจ่ายไฟ 2 จุด ที่วางแก้วน้ำหลายตำแหน่งและกล่องใส่ของตรงคอนโซลหน้าและคอนโซลกลางขนาดใหญ่ พร้อมช่องใส่เอกสารด้านข้างประตู 
ความรู้สึกเมื่อทดลองขับ
เมื่อได้ขับใช้งานเป็นเวลา 1 อาทิตย์ รู้สึกได้ว่าตัวรถขับง่ายไม่ใหญ่โตเทอะทะเหมือนภาพลักษณ์ที่เห็น เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับค่อนข่างเยอะ เริ่มที่ท่านั่งการขับก็ไม่ต่างจากรถเก๋งมากนัก มีมุมมองหรือวิสัยทัศนดีกว่านั่นคือ สูงกว่ารถเก๋ง แต่ไม่สูงเท่ารถกระบะ รถตู้หรือ PPV จึงทำให้การมองเห็นรอบตัวรถง่าย และด้วยความที่ตัวรถไม่สูงมากจนเกินไปทำให้การมองรอบตัวรถเกือบเท่ากับรถเก๋งจึงไม่ต้องปรับตัวมากนักในการกะระยะ
อัตราเร่งออกตัว เร่งแซง หรือการขับขึ้นเนินนั้นมีกำลังเกินพอสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร ที่พัฒนาใหม่ เหยียบตามเท้า ตอบสนองไว้ เกียร์ลูกใหม่ต่อเนื่องราบรื่น เปลี่ยนอัตราทดได้ดีขึ้นไว้ขึ้น แต่ก็ยังมีบางจังหวะที่รอรอบอยู่บ้างโดยเฉพาะในความเร็วต่ำเมื่อกรอคันเร่งในช่วงกำลังเลี้ยวกลับหรือเบรกจนความเร็วลดลงมาราว ๆ 20 - 30 หรือในรอยต่อของเกียร์ 2 ไป 3 ที่ยังมีอาการ "ห้อย" รอรอบอยู่บ้าง ซึ่งอาจต้องเรียนรู้การขับขี่หรือหากเป็นช่วงความเร็วระดับนี้อาจต้องเติมคันเร่งอีกนิดอาจจะช่วยให้เร่งได้ดีขึนครับ
กระจกบังลมหน้ากว้างมุมมองชัดเจน กระจกด้านข้างมีหูช้างเล็ก ๆ มองเห็นมุมอับขณะเลี้ยวโค้ง และในส่วนของกระจกมองข้างที่มีขนาดใหญ่นั้นนับเป็นอนิสงค์จากกฎหมายประเทศเกาหลีสำหรับรถยนต์แบบ 11 ที่นั่ง จึงเน้นความปลอดภัยและทำให้มองเห็นกว้างในหลายมิติ และเสียงลมปะทะก็ไม่มากมายนัก เพียงเปิดเพลงเบา ๆ ก็ไม่ได้ยินแล้วครับ
นอกจากนี้ยังมีกล้องมองรอบคันภาพชัดใสแจ๋ว เลือกปรับมุมมองได้ตามต้องอีกด้วย พร้อมกับเซ็นเซอร์รอบคันที่คอยร้องเตือนเมื่อเข้าใกล้วัตถุ สำหรับเกีย คาร์นิวัลผู้หญิงหรือคนตัวเล็ก ๆ ก็ขับได้สบายเลยครับ 
น้ำหนักพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าที่เบามากเมื่อเทียบกับรถกระบะหรือรถตู้ทั่วไปแล้วคนละเรื่อง! ... และให้ความคมกระชับเลี้ยวง่ายคล่องตัว ตอบสนองไว้ พร้อมสวิตช์ควบคุมการใช้งานเครื่องเสียง หน้าจอแสดงผล และใช้ระบบครูซคอนโทรลได้สะดวก 
น้ำหนักคันเร่งแบบไฟฟ้าเบาแต่ยังให้ความหนืดนิด ๆ เพื่อป้องกันการเหยียบแรงเกินไป ส่วนแป้นเบรกผมกล้าบอกว่าฟิงลิ่งเหมือนรถยุโรปนั่นคือ นิ่มเท้าไม่มีแรงต้านและก็พอมีน้ำหนักให้สามารถรู้สึกและใช้งานได้สมูท แต่ในขณะเดียวกันเมื่อต้องกระแทกเบรกก็หยุดได้ดีหนึบสบาย ๆ ครับ 
ระบบช่วงล่างเกาะถนนมั่นใจไม่ต่างจากการขับรถยนต์ซีดาน ช่วงล่างที่อิสระ 4 ล้อที่นับเป็นรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมเพียงไม่กี่รุ่นที่ให้มา แต่ได้มีการปรับระดับความหนืดให้ลดลง หรือนุ่มนวลสำหรับการเดินทางมากขึ้น ทำให้ระบบช่วงล่างนุ่มนวลกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน และมีอาการยวบกว่าเล็กน้อย ซึ่งเป็นระดับที่รับได้เหมือนรถยนต์ระดับเดียวกันครับ เพราะรุ่นก่อนหน้านี้หรือเจนฯ 3 มีความหนึบหรือจะออกไปทางกระด่างกว่ารถระดับเดียวกัน แต่ในคาร์นิวัลใหม่นี้ก็ขับสนุกหนักแน่นมั่นใจได้ทั้งทางตรงและทางโค้งเช่นเดิมครับ  
แม้ช่วงล่างที่ปรับให้เน้นไปทางด้านการเอาใจผู้นั่งโดยสารมากขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้การควบคุมแย่ลงแต่อย่างใดครับ เพราะว่าด้วยพื้นฐานช่วงล่างอิสระก็นับว่าเพียงพอต่อการควบคุมทั้งทางตรงและทางโค้ง ประกอบกับขนาดตัวรถที่ใหญ่มีน้ำหนักเยอะและระดับความสูงไม่มากนักทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำจึงเกาะถนนได้ดีกว่า 
นอกจากนี้การที่ตัวรถมีความสูงไม่มากเกินไปยังช่วยให้ผู้โดยสารก้าวขึ้น-ลงได้สะดวกทั้งเด็กเล็ก คนชรา ก็ไม่ต้องก้าวขาสูงนัก แต่ก็สามารถขับลุยน้ำ ข้ามหลังเต่าสูง ๆ หรือขึ้น-ลงเนินชันได้สบายมากเพราะมีความสูงใต้ท้อง 172 ซม. แถมมีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.8 ม. ขับในเมืองหรือนอกเมืองสบายครับ
สำหรับออปชั่นที่น่าจะให้เพิ่มมาอีกในรถราคา 2 ล้านคันนี้ก็คือ ระบบเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง ระบบเตือนรถขณะถอยหลัง หรือว่าใส่แร็คหลังคามาให้จะทำให้เพิ่มการตัดสินใจได้อีกระดับหนึ่ง และจุดที่อยากให้ปรับปรุงนั่นคือ ไฟเลี้ยวท้ายควรขึ้นมาอยู่ตำแหน่งไฟด้านบน เพื่อให้รถด้านหลังมองเห็นชัดเจนขึ้น
สรุปความคุ้มค่า
All new KIA Carnival EX รถครอบครัว MPV ราคา 2,144,000 บาท เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ "ขยับ" ระดับรถยนต์อเนกประสงค์แบบ 7 - 11 ที่นั่ง ให้มีความพรีเมี่ยมหรูหราฟังก์ชั่นจัดเต็ม ทั้งสมรรถนะ ความบันเทิงและความปลอดภัย ที่ในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย แต่ความเป็นรถยนต์ MPV เทคโนโลยีเพียบพร้อมและขับสนุกลุกนั่งสบายแบบเกีย คาร์นิวัลนั้น ราคาอาจโดดไปเกิน 3 ล้านบาท และในงบประมาณราว ๆ 2 ล้านบาทนั้น มักเป็นรถทรงตู้หรือ PPV ต้องลองสัมผัสและทดลองขับดูว่ารถครอบครัวรุ่นนี้สามารถตอบสนองการใช้งานได้ครบถ้วนและคุ้มค่าสมเป็น "รถครอบครัวรุ่นเริ่มต้นฟังก์ชั่นล้นคัน" จริงหรือไม่
แท็กที่เกี่ยวข้อง kia all new kia carnival all new kia carnival ex all new kia carnival 2022 เกีย คาร์นิวัล 2022
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)