ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิวเจาะลึกน้ำมันเครื่อง Shell Helix HX7 Diesel คู่แกร่งของรถเครื่องยนต์ดีเซล

icon 29 ก.ย. 64 icon 7,864
รีวิวเจาะลึกน้ำมันเครื่อง Shell Helix HX7 Diesel คู่แกร่งของรถเครื่องยนต์ดีเซล

รีวิวเจาะลึกน้ำมันเครื่อง Shell Helix HX7 Diesel คู่แกร่งของรถเครื่องยนต์ดีเซล

รถยนต์มีความจำเป็นต้องดูแลรักษาตามระยะทางอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะรถกระบะที่ใช้งานหนัก ๆ วิ่งรอกบรรทุกของหนัก เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ หรือในสภาพการจราจรติดขัด เครื่องยนต์ยิ่งต้องการตัวช่วยในการปกป้องให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นหลายเท่า และในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ และยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจแบบนี้ จะมีวิธีการดูแลรถกระบะคู่ใจอย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ และทำงานได้ดีเหมือนเดิม แต่ถ้าหากรถกระบะเริ่มมีอาการเร่งอืด ควันดำ กินน้ำมัน หรือไม่ไหลลื่น สาเหตุหนึ่งอาจเกิดจากน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพหรือใช้เกรดที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นได้   

รถกระบะลุยงานหนักสึกหรอสูงต้องดูแลดียิ่งขึ้น

รถกระบะที่ใช้งานมานานย่อมมีการเสื่อมและสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ เพราะว่าภายในเครื่องยนต์เป็นชิ้นส่วนโลหะกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จะต้องมีการเสียดสีหรือสัมผัสกันตลอดเวลา โดยมีน้ำมันเครื่องทำหน้าที่เป็นฟิล์มบาง ๆ เคลื่อบผิวโลหะเพื่อให้ช่วยลดการเสียดสี ระบายความร้อนและเป็นตัวช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้การเลือกใช้น้ำมันเครื่องดี ๆ มีส่วนช่วยให้เครื่องยนต์สะอาด กำลังอัตราเร่งดี แรงและประหยัด พร้อมช่วยลดมลพิษได้อีกด้วย 
ปกติแล้วเราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ ระยะทางตามที่บริษัทรถยนต์กำหนดในคู่มือแต่ละรุ่น เช่น ทุก ๆ 5,000 กม. 8,000 กม. หรือ 10,000 กม. หรือทุก 6 เดือน เป็นต้น  
สำหรับรถกระบะมีอายุเลขไมล์มาก ๆ หลายแสนกิโลเมตรหรือใช้งานแบบเชิงพานิชย์ ใช้เป็นกระบะไว้ลุยงานหนัก วิ่งรอกทำรอบ และรถตู้ที่วิ่งงานต่าง ๆ ถ้าอยากให้รถอยู่กับเรานาน ๆ ย่อมต้องการน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติพิเศษมากขึ้น อย่างน้ำมันเครื่อง " Shell Helix HX7 Diesel" คู่แกร่งของรถเครื่องยนต์ดีเซล" แล้วทำไมต้องเป็น Shell Helix HX7?
เพราะ Shell Helix HX7 ดีเซล มีสูตรให้เลือกครอบคลุมทุกการใช้งานรถดีเซล ไม่ว่าจะเป็นสายกระบะขับใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน หรือพาครอบครัวท่องเที่ยว ก็จะเหมาะกับ Shell Helix HX7 Diesel สูตร 10W-30 ส่วนกระบะสายลุยงานโหด ๆ วิ่งงานหนัก อย่างรถคอก รถส่งผัก ใช้กำลังในรอบสูงๆ บ่อย เช่น ขึ้น-ลงเขา ใช้รถวันละหลายกิโลเมตร บรรทุกของหนัก ต้องเจาะจง Shell Helix HX7 15W-40 สูตรใหม่ เพิ่มค่าความหนืดสูงกว่า ทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีกว่าในสภาพเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานหนัก ๆ จนทำให้สึกหรอมากขึ้นกว่าปกติและมีความร้อนสูง เมื่อสึกหรอจากการเสียดสีมากก็ย่อมเกิดระยะห่างระหว่างชิ้นส่วนมากตามไปด้วย และเนื่องจากเหตุนี้เอง เจ้าค่าความหนืดนี้จะเป็นตัวช่วยกระสานช่องว่างที่เกิดจากการสึกหรอนี้ ให้แนบสนิททำให้กำลังอัดในกระบอกสูบดีขึ้น อัตราเร่ง ความแรงและประหยัดกลับมาอีกครั้ง เหมือนได้กลับมาเป็นรถใหม่อีกครั้ง

เจาะลึกคุณสมบัติของ Shell Helix HX7 ที่ว่ามันดี มีอะไรบ้าง?

Shell Helix HX7 นับเป็นน้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ ผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน 2 ชนิดคือน้ำมันสังเคราะห์และน้ำมันแร่ จึงให้ประสิทธิภาพการทำงานได้สูงกว่าน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากน้ำมันแร่พื้นฐานเพียงอย่างเดียว ป้องกันคราบสกปรกที่เป็นตัวบ่อนทำลายสมรรถนะเครื่องยนต์ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์โดยการป้องกันการสึกหรอ แม้เผชิญกับสภาพการจราจรในแต่ละวัน ทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้นตอบสนองทุกอัตราเร่งและประหยัดมากขึ้น โดยเฉพาะรถที่ใช้งานหนัก ๆ จำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ปกป้องได้ทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์ 
สำหรับ Shell Helix HX7 มีให้เลือก 2 สูตร ได้แก่ 10W-30 และสูตรใหม่ 15W-40
สำหรับข้อแตกต่างของค่าความหนืด 10W-30 เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปจนถึงหนักมาก และสูตรใหม่ 15W-40 ที่นับว่าเพิ่มคุณสมบัติความหนืดมากขึ้นเพื่อรถที่เน้นใช้งานมานานหลายกิโลเมตร ซึ่งโดยปกติรถยนต์ที่ใช้งานหนักเป็นเวลานานหรือใช้งานผ่านมาหลายแสนกิโลเมตร ชิ้นส่วนต่าง ๆ เริ่มมีการสึกหรอสูงและมีระยะห่างของช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนที่สัมผัสกันมากขึ้น การเลือกค่าความหนืดที่สูงขึ้น จะช่วยอุดช่องว่างให้น้อยลง ส่งผลให้ช่องว่างของแหวนลูกสูบและกระบอกสูบน้อยลง กำลังอัดดีขึ้นและสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีขึ้นตามไปด้วย  
เลขตัวหน้า 10W หรือ 15W เป็นอุณหภูมิต่ำที่น้ำมันจะยังสามารถไหลเวียนในระบบได้ ซึ่งในประเทศเขตร้อนอาจไม่ค่อยส่งผลมากนัก ส่วนเลขตัวหลัง 30 หรือ 40 เป็นค่าความหนืดของน้ำมัน นั่นคือ ยิ่งเลขมากยิ่งหนืด และเลขน้อยยิ่งหนืดน้อยหรือเรียกว่าใส หากให้เห็นภาพชัด ๆ ก็คือ เครื่องยนต์ที่ใหม่ ๆ ยิ่งต้องใช้ความหนืดน้อย เพราะชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ยัง "ฟิต" กว่า ส่วนเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานาน ๆ ย่อมเกิดอาการที่มักเรียกว่า "หลวม" กว่า จึงจำเป็นต้องใช้ค่าความหนืดสูงกว่าครับ
สรุปได้ว่า Shell Helix HX7 Diesel ถูกออบแบบมาเพื่อเครื่องยนต์ที่ทำงานหนัก มีเฟล็กซี่โมเลกุล โมเลกุลตัวแกร่ง ขยายตัวปกป้องเครื่องยนต์ขั้นสุด ช่วยลดการสึกหรอเหนือค่ามาตรฐานถึง 30% ยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นไปอีกขั้น และแอ๊คทีฟ คลีนซิ่ง เทคโนโลยี ช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์แม้ในขณะขับขี่ ช่วยขจัดคราบสกปรกและคราบตะกอนยางเหนียว แล้วเมื่อเครื่องยนต์สะอาด ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ลองเปลี่ยน Shell Helix HX7 Diesel จริงใช้จริง

จากการศึกษาข้อมูลของ Shell Helix HX7 ดีเซลมีคุณสมบัติดี แต่ถ้าจะให้แน่ใจต้องลองครับ รถกระบะคันที่นำมาทดลองเปลี่ยนนี้ เป็นรถที่วิ่งลุยงานหนักอยู่ตลอดเวลา ผ่านการใช้งานมากว่า 170,000 กิโลเมตรแล้ว ดังนั้นควรต้องใช้ Shell Helix HX7 15W-40 สูตรใหม่ และไปลองขับกันจริงหลังเปลี่ยนกันเลย 
หลังจากที่ได้เปลี่ยนมาใช้ Shell Helix HX7 สูตรใหม่ รู้สึกได้ถึงความแตกต่าง รอบเครื่องยนต์สมูทเนียนขึ้น ลดเขม่าควันดำ และช่วงต้องเค้นกำลังก็นับว่าไหลลื่นกว่าเดิม นับว่า Shell Helix HX7 ดีเซล ให้ผลที่น่าพอใจมาก รับรองการใช้งานแบบโหด ๆ ได้สบายแน่นอนครับ    
สรุปได้ว่าหากเป็นรถกระบะที่เน้นขับทั่วไปในชีวิตประจำวัน ท่องเที่ยววันหยุด เหมาะกับ Shell Helix HX7 ดีเซล 10W-30 ส่วนรถกระบะที่ใช้ในงานเชิงพาณิชย์ บรรทุกหนัก เดินทางระยะไกลบ่อยๆ วิ่งรอกวันละหลายกิโลเมตร ต้องเป็น Shell Helix HX7 ดีเซล 15W-40 นอกจากนี้ยังต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อความมั่นใจในการใช้งานต่อไป     
แท็กที่เกี่ยวข้อง shell helix hx7
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)