ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Kia Grand Carnival LX รถครอบครัวที่คุ้มค่าที่สุดใน MPV 11 ที่นั่งเพียง กับราคาเพียง 1.397 ล้านบาท

icon 16 มิ.ย. 64 icon 20,463
รีวิว Kia Grand Carnival LX รถครอบครัวที่คุ้มค่าที่สุดใน MPV 11 ที่นั่งเพียง กับราคาเพียง 1.397 ล้านบาท

รีวิว Kia Grand Carnival LX รถครอบครัวที่คุ้มค่าที่สุดใน MPV 11 ที่นั่งเพียง กับราคาเพียง 1.397 ล้านบาท
KIA Grand Carnival รถยนต์ครอบครัวขนาดใหญ่ MPV ขนาด 7 - 11 ที่นั่งแบบสบาย ๆ พร้อมให้สมรรถนะการขับขี่และการเดินทางที่มั่นใจ นุ่มนวลและปลอดภัย สำหรับครอบครัวที่กำลังขยับขยายมีสมาชิกเพิ่มขึ้นและต้องเดินทางบ่อย ๆ โดยเฉพาะหากชอบในการขับขี่ด้วยตัวเองนั้นรถยนต์แบบ MPV น่าจะตอบสนองความต้องการใช้งานได้ดีกว่ารถยนต์ในสไตล์อื่น ๆ และในโอกาสพิเศษนี้ KIA ได้เพิ่มรถรุ่นราคาประหยัดออปชั่นไม่น้อยหน้าใคร สมรรถนะเร้าใจไม่ต่างกับรุ่นสูงอย่าง Grand Carnival LX เพียบพร้อมและครบทุกอย่างในราคา 1,397,000 บาทเท่านั้น 

Kia Grand Carnival LX รุ่นนี้ทางยนตรกิจเกีย ได้รับสิทธิโครงสร้างภาษีที่ถูกลงด้วยการนำเข้าจากฐานประกอบในแทบอาเซียนทำให้ราคาปรับลงจากเดิมที่นำเข้าจากประเทศเกาหลีรุ่น LX อยู่ที่ 1,622,000 บาท แต่คุณภาพและความพรีเมี่ยมเหมือนเดิมทุกประการ

เกีย แกรนด์ คาร์นิวัล แอลเอ็กซ์ นับเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าในราคาเหมาะสม โดยทีมงานเช็คราคาเห็นว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากจึงนำมาทดสอบให้ได้ชมกันว่าจุดเด่นและจุดด้อยมีอะไรบ้าง ก่อนตัดสินใจซื้อ!


ภายนอก - ภายใน จุดเด่น - จุดด้อย โดยรวมก็ยังคุ้ม!

Kia Grand Carnival LX ภายนอกและภายใน ไม่แตกต่างจากรุ่น SXL มากนัก ยังคงความเป็นรถ MPV ระดับพรีเมี่ยม ไฟหน้าโปรเจกเตอร์ฮาโลเจน ไฟหรี่ LED ไม่มี Day timerunning light กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว LED ไฟท้ายดีไซน์หรูหลอดแแบธรรามดา ล้ออัลลอยขนาดใหม่ 18 นิ้ว จากเดิม 17 นิ้ว และตัวรถที่มีความสูงสุดของหลังคาเพียง 1.74 เมตร นับว่าสูงกว่ารถเก๋งไม่มากนัก สามารถลอดเข้าที่จอดรถได้เกือบทุกที่ทั่วไทย และขณะเดียวกันมีความสูงใต้ท้องที่สามารถขับข้ามอุปสรรคหรือลุยน้ำสูงได้ระดับหนึ่ง โดยมีมิติตัวรถขนาดยาว 5,115 มม. กว้าง 1,985 มม. สูง 1,740 มม. ระยะฐานล้อ 3,060 มม. ระยะห่างพื้น 171 มม.  







ประตูใช้รีโมทเปิด-ปิดล็อค ประตูข้างสไลด์เปิดด้วยมือ แต่น้ำหนักเบาลื่นคล่องมือไม่หนักพร้อมล็อคค้างเอาไว้กันไหลโดยไม่ตั้งใจ และต้องดึงหรือโยกมือจับประตูจึงจะปลดล็อคและเลื่อนปิดได้ ประตูท้ายแบบธรรมดาเปิดด้วยมือแต่ก็ไม่หนักใช้งานง่าย 

ภายในสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานครบครัน เบาะหุ้มด้วยผ้าอย่างดี ยืดหยุ่นนุ่มสะบาย เบาะคู่หน้าปรับมือ ฝั่งคนขับปรับสูง-ต่ำได้ พร้อมสำหรับการใช้งานด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นวัสดุยูรีเทน ปรับสุง-ต่ำ-ใกล้-ไกลได้ และปุ่มควบคุมเครื่องเสียง พร้อมระบบครุซคอนโทรล สวิตช์ไฟหน้าเลือกระบบเปิด-ปิด AUTO ได้ 










มาตรวัดเรื่องแสงพร้อมจอแสดงผลการทำงานของรถยนต์ตรงกลาง สามารถเลือกสั่งการได้จากปุ่มบนพวงมาลัยทางขวา ระบบเครื่องเสียงจอสัมมาพร้อมการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay หรือ Android Auto และ USB, AUX, Bluetooth เบาะหุ้มผ้าอย่างดีคู่หน้าปรับมือ เบาะแถวที่ 2, 3 และ 4 สามารถปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย













ทางด้านฝั่งประตูคนขับมีสวิตช์กระจกมองข้างที่ปรับไฟฟ้าแต่ไม่มีระบบพับไฟฟ้า สวิตช์เปิดกระจกไฟฟ้าด้านคนขับแบบ Auto Down เท่านั้น ตอนขึ้นต้องดึงค้างเอาไว้ พร้อมด้วยสวิตช์สั่งการล็อค-ปลดล็อคประตูที่มีให้ทั้งฝั่งคนขับและข้างคนขับ




แผงควบคุมระบบปรับอากาศแบบสวิตช์มือหมุน โดยมีแถวบนควบคุมตอนหน้าและแถวล่างควบคุมตอนหลัง ในรุ่นนี้ยังไม่มีปุ่มควบคุมแอร์ติดตรงผู้โดยสารตอนหลังแยกมาให้ ด้านล่างเป็นจุดเชื่อมต่อ USB/AUX/DC12V ที่ฐานเกียร์เหมือนกับรุ่นสูงสุด โดยคันเกียร์สามารถโยกมาทางขวาเพื่อเลือกเปลี่ยนจังหวะได้เองแบบ บวก/ลบ ถัดลงมามีปุ่มเลือก Active Eco ไม่มีระบบเบรกมือไฟฟ้าและระบบเบรกชั่วคราวหรือ Brake Hold

คอนโซลกลางขนาดใหญ่กล่องใต้ที่เท้าแขนจุของได้เยอะ ใส่กล้องถ่ายรูปได้สบาย มีหลุมไว้วางของเยอะ และแผงประตูด้านข้างทั้งฝั่งซ้ายและขวาของตอนหน้ามีช่องวางของอีกเพียบ อันนี้ถือว่าดีสำหรับผู้ที่มีสมบัติชิ้นเล็กชิ้นน้อยเยอะ 

ที่บังแดดพร้อมกระจกส่องแต่ไม่มีไฟตรงจุดให้ แต่ก็พอใช้ไฟเก๋งตรงกลางอยู่ และยังสามารถดึงแผ่นกันแดดเล็ก ๆ ออกมาเพื่อปิดบังช่องระหว่างกระจกมองหลังได้อีกด้วยหรือเมื่อปรับมาใช้บังแดดด้านข้าง ส่วนตรงกลางมีชุดควบคุมไฟในรถและกระจกส่องคนนั่งหลังเอาไว้คุยแบบเห็นหน้าได้โดยไม่ต้องหันไปมองเพื่อความปลอดภัย


เบาะแถวที่ 2 - 3 รูปแบบการปรับเปลี่ยนเหมือนกับรุ่น EX และ SXL เพียงแค่เป็นวัสดุผ้าเท่านั้น ส่วนแถวที่ 4 เป็นแบบ "ซ่อน" พับเก็บไว้ที่พื้น ใช้งานเมื่อจำเป็นก้เพียงแค่ดึงขึ้นมาเท่านั้น  

ความสะดวกสบายพื้นฐานครบ

ความสะดวกสบายในห้องโดยสารเริ่มตั้งแต่การก้าวขึ้น-ลงรถนั้น แสนง่ายด้วยระดับความสูงไม่มากนัก ทำให้การก้าวขึ้นหรือลงแทบไม่ต้องย่อตัวหรือเขย่งเลย เหมือนเดินเข้าไปแล้วนั่ง หรือเมื่อออกจากรถก็แค่ก้าวขาลงแล้วเดินเลย นับว่าสะดวกต่อผู้โดยสารทุกรุ่นทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และทางเข้า-ออกยังกว้างอีกต่างหาก 

ความสะดวกสบายที่น่าจะเป็นจุดเด่นของรถครอบครัวคือ ที่วางของ ช่องเก็บของต่าง ๆ เพียบมีรอบตัว แผงประตูนอกจากช่องวางขวดน้ำ และเอกสารต่าง ๆ แล้ว เหนือขึ้นมายังมีช่องใส่ของเล็ก ๆ อีก และที่มือจับด้านในก็มีรช่องใส่ของได้อีกด้วย 

มาต่อที่คอนโซลกลางก็มีที่วางของอีกเพียบ ทั้งด้านบนคันเกียร์ ด้านหลังและกล่องเก็บของขนาดยักษ์ที่มีกล่องชั้นลอยไว้ใสแว่นตา และยังมีช่อง USB/DC12V ไว้ชาร์จไฟอีกด้วย ยัง ๆ ยังไม่หมด บนแผงคอนโซลกลางเหนือสวิตช์ควบคุมระบบแอร์มีช่องเสียบ "การ์ด" หรือบัตรทางด่วน หรือว่าบัตรเข้า-ออกห้างต่าง ๆ นับว่าสะดวกในการใช้งานไม่ต้องขวานหาที่อื่น ๆ ยกเว้นเวลาเดินเข้าห้างก็อย่าลืมพกติดตัวไปด้วยนะครับ  

ในส่วนของผู้โดยสารแถวที่ 2, 3 สามารถปรับเลื่อนเบาะได้ทั้งหน้า-หลัง และเบาะกลางพับเป็นที่วางแก้วน้ำและยังพับเก็บได้เป็นช่องทางเดินได้ด้วย ส่วนเบาะแถวที่ 4 นั้น น่าจะเป็น "เบาะเสริม" เผื่อไว้สำหรับเด็กเล็ก ๆ หรือน้องหมาน้องแมวและสัมภาระอื่น ๆ แต่ถ้าผู้ใหญ่จำเป็นต้องนั่งก็พอที่จะปรับเลื่อนเบาะแถส 2 - 3 ให้มีพื้นที่สำหรับแถวที่ 4 ได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องจอดแวะพักบ่อย ๆ หน่อย   

สมรรถนะ + ช่วงล่าง แบบเดียวกับรุ่นท็อปสุด!

สมรรถนะของแบบเดียวกับทุกรุ่นย่อย Kia Grand Carnival LX มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.2 ลิตร CRDi VGT ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ระดับความสูงหลังคาเพียง 1.74 เมตร เข้าห้างสบาย ๆ วงเลี้ยวแคบเหมือนรถเก๋ง ช่วงล่างอิรสะ 4 ล้อ ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันตรัทด้านหลังมัลติลิงค์ เกาะถนนมั่นใจปลอดภัยทุกการเดินทาง ความจุน้ำมัน 80 ลิตร เดินทางได้ไกลในถังเดียวและมาตรฐานยูโร 4 ใช้น้ำมันดีเซลธรรมดาหรือชื่อใหม่ที่เพิ่มเปลี่ยนคือ ดีเซล B7 เท่านั้น

กำลังเครื่องยนต์การตอบสนองนั้นเหลือเฟือทั้งอัตราเร่งออกตัวหรือแซง เกียร์ตอบสนองทันใจ ระบบเบรกดี และช่วงล่างอิสระทั้ง 4 ล้อที่นุ่มนวลแต่เกาะถนน และให้อัตราสิ้นเปลืองระดับกลาง ๆ ไม่ได้ประหยัดจนเท่าพวกรถความจุต่ำ ๆ แต่ก็ประหยัดกว่าในพิกัดเดียวกัน โดยตลอดการทดสอบได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนหน้าปัดเฉลี่ยในเมืองราว ๆ 9.3 - 12 กม./ลิตร และนอกเมืองประมาณ 13 - 15 กม./ลิตร

ความปลอดภัย มาตรฐานครบเกือบเท่ารุ่นท็อป

ระบบความปลอดภัยมาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า (Font Airbag) ระบบเบรก ABS และ ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก EBD ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน HAC กล้องมองหลังและกันขโมย โครงสร้างตัวถังแข็งแรง นับว่าได้ในระดับมาตรฐานครบถ้วนเหมาะสมกับราคาแล้ว 

จุดที่น่าจะเพิ่มมาให้

แม้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ ที่มีให้ในรุ่น LX ครบถ้วนแล้ว แต่ก็ยังมีบางจุดที่อาจจะมองว่า ถ้าหากมีเพิ่มมาให้อีกน่าจะสมบูรณ์แบบมายิ่งขึ้น เช่น ระบบ Auto UP-Down กระจกฝั่งคนขับ หรือ เบรกมือแบบไฟฟ้าแต่ไม่ต้องมี Brake Hold ก็ได้หรืออาจใช้เป็นคันเบรกมือแบบดึงจะสะดวกกว่าแบบใช้เท้าเหยียบ เพราะอาจไม่คุ้นเคยและหลงลืมได้ง่ายมาก หรือแม้แต่ระบบพับกระจกมองข้างไฟฟ้า และขอไฟส่องเวลากลางวันอีกนิด (ของมันต้องมีแล้วในยุคนี้) ซึ่งหากจำเป็นต้องขยับค่าตัวอีกเล็กน้อยก็คิดว่ารับได้อยู่ครับ


สรุปความคุ้มค่ากับค่าตัว 1.397 ล้านบาท

รถยนต์ครอบครัวขนาด 7 ที่นั่งขึ้นไปที่มีจำหน่ายในประเทศไทยปัจจุบันส่วนมากจะมีทั้งแบบ SUV, PPV, หรือรถแบบ Wagon แต่ในรถยนต์ที่เป็น MPV ประตูสไลต์ ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อนั้น มีให้เลือกไม่มากนักหรืออาจเหลือเพียงรถเจ้าตลาดที่ราคาอยู่ระดับ 3 ล้านบาท แต่ในขณะเดียวกัน Kia Grand Carnival LX กลับมีค่าตัวเพียง 1.397 ล้านบาท ซึ่งหากมองว่าเทียบออปชั่นอาจดูน้อยกว่าคู่แข่ง แต่ถ้าหากคุณมีแปลนที่ต้องการรถยนต์ครอบครัวขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมที่เคยใช้ ขึ้นลงสะดวก ช่วงล่างดีนุ่มนวล และประหยัดที่ราคาไม่แพงเกินเอื้อม นอกจากนี้ยังมีรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี หรือ 150,000 กม. มากที่สุดในรถระดับเดียวกัน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง kia kia grand carnival lx รถยนต์เกีย รถยนต์ mpv
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)