ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Mitsubishi Xpander Cross 2020 รถยนต์เอสยูวี 7 ที่นั่ง ก้าวข้ามสบายทุกการเดินทาง

icon 8 ก.ค. 64 icon 15,974
รีวิว Mitsubishi Xpander Cross 2020 รถยนต์เอสยูวี 7 ที่นั่ง ก้าวข้ามสบายทุกการเดินทาง

รีวิว Mitsubishi Xpander Cross 2020 รถยนต์เอสยูวี 7 ที่นั่ง ก้าวข้ามสบายทุกการเดินทาง
Mitsubishi Xpander Cross 2020 รถยนต์ Xpander Cross เสมือนเวอร์ชั่นพิเศษสุดในไลน์อัพของ Xpander ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูพรีเมียม แข็งแกร่ง มากขึ้น สูงขึ้น แต่ยังเป็นขุมพลังเดิม ที่แรงพอกับเครื่องยนต์เบนซิน MIVEC ขนาด 1.5 ลิตร ขับเคลื่อนสองล้อหน้า ขับสบายด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ นับเป็นการปรุงแต่งให้เข้ากับไลฟสไตล์ใช้งานแบบจบในคันเดียวมากขึ้น ทีมงานคาร์กูรูไทยแลนด์โดย เช็คราคา.คอม ได้โอกาสนำมาทดสอบขับ

รูปลักษณ์ภายนอก

Mitsubishi Xpander Cross 2020 รูปลักษณ์ภายนอกดูเป็น Xpander ที่มีการลงรายละเอียดมากขึ้น ก็คือดูดีขึ้นนั่นล่ะ ด้านหน้าทางมิตซูบิชิบอกว่าเป็นการออกแบบที่ใช้ชื่อว่า ADVANCED DYNAMIC SHIELD DESIGN ซึ่งคนซื้อส่วนใหญ่คงไม่อะไรมากนัก แค่ออกแบบให้สวยถูกใจก็พอ ความพิเศษที่เห็นคือ การใช้ไฟ LED ทุกจุดในระบบไฟส่องสว่างด้านหน้า นอกจากประโยชน์จากแสงสว่างที่ดีขึ้น ก็ช่วยให้การออกแบบด้านหน้าดูพรีเมียมอย่างกลมกลืน และด้วยความเป็นเวอร์ชัน Cross มันต้องดูทัฟขึ้นด้วย ราวหลังคาสีเงินช่วยให้ดูเป็นรถยนต์อเนกประสงค์มากขึ้น เสาอากาศทรงฟินแม้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็ช่วยลดความเสี่ยงเวลาเข้าจอดอาคารเพดานต่ำ ด้วยระยะตัวรถที่ถูกยกสูงมากกว่า Xpander ธรรมดา รุ่นนี้อยู่ที่ 225 มม. ไฟท้ายและไฟเบรกเป็นแบบ LED สอดรับกับด้านหน้า ความหล่อเหลาภายนอกจบสมบูรณ์ด้วยการใช้ล้อแบบทูโทนขนาด 17 นิ้ว ดูเข้ากับรถโอเคอยู่ 
 
 



รูปลักษณ์ภายใน

ภายในห้องโดยสารนั้นดูดีด้วยการออกแบบคอนโซลที่วางตำแหน่งการใช้งานง่าย วัสดุแม้เป็นการขึ้นรูปเสมือนการเย็บแต่พื้นผิวก็ให้ความเหมือนที่ยอมรับได้ มองในด้านความทนทานการใช้งานที่ต้องรับความร้อนแบบสุดๆ ของบ้านเราอยู่ตลอด และดูแลรักษาง่ายก็ถูกต้องแล้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันที่ให้มาดูหรูหราด้วยการหุ้มหนัง ก็เหมาะสมเพราะเป็นจุดที่มีการสัมผัสอยู่เกือบตลอดเวลาของการใช้งาน จับแล้วนุ่มสบายมือ ปุ่มต่างๆ บนพวงมาลัยก็ถูกเลือกตอบโจทย์การใช้งานได้ดี โดยเฉพาะการควบคุมเฮดยูนิตขนาด 2 din 
ด้านเบาะแถวสองและสาม นั่งสบายและเลือกพับแยกได้หลากหลายรูปแบบ คงโดนใจผู้ที่เลือกรถแนวนี้ เพราะส่วนใหญ่ก็ต้องการความยืดหยุ่นและอเนกประสงค์ภายในห้องโดยสารมากกว่าซีดานทั่วไปถึงซื้อ
ด้านแอร์หลังบนเพดานที่ให้มา ช่วยส่งความเย็นกระจายได้ทั่วถึงมากขึ้น แต่เวลาเปิดเสียงการทำงานเข้าหูตำแหน่งผู้ขับพอสมควรถ้าเลือกแรงลมเยอะ โดยรวมจัดว่าน่าพอใจ ส่วนตัวแต่ผู้เขียนอยากให้เฮดยูนิตเป็นแบบจอเต็มและมีช่อง USB ให้ใช้งานมากกว่านี้ อย่าลืมว่าเอสยูวีมักเป็นรถที่มีสมาชิกไปด้วยเยอะและยุคนี้ช่องจ่ายไฟที่เป็นหัวแบบ USB เลย เป็นเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นไปแล้ว โดยเฉพาะเวลาเดินทางไกล ส่วนที่ชอบมากคือ ช่องเก็บของภายในห้องโดยสารมีเยอะมาก ช่องหลากหลายรูแบบและขนาดมากพอจนให้วางแล้วลืมได้เลย จริงๆ ก็ไว้รองรับสมาชิกเวลาใช้งานแบบเต็มทุกที่นั่ง




เครื่องยนต์
 
เครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมระบบวาล์วแปรผันด้านไอดี MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve Timing Electronic Control System) เป็นขุมพลังเดิมของ Xpander อยู่แล้วนับว่าให้กำลังดีพอต่อการใช้งานแม้ต้องรับภาระน้ำหนักรถกว่า 1,280 กก.
การขับทดสอบ

การขับทดสอบด้วยทั้งในและนอกเมืองรวมระยะทางกว่า 800 กม. ได้ความรู้สึกที่ดีเกินคาด เริ่มจากการใช้งานในเมืองเสมือนชีวิตประจำวันที่มักเจอรถติด และต้องอาศัยความคล่องตัวในการเปลี่ยนเลน เลาะเลี้ยวเข้าออกถนนต่างๆ ด้วยการใช้งานผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ปกติ อาจน้อยไปหน่อย แต่กับการใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้รู้สึกด้อยอะไร อาจมีการตอบสนองที่ช้าไปบ้าง และการคิกดาวน์ที่รอบทำงานเยอะเกินไป การขับในเมืองที่ต้องชะลอหยุดบ่อย ระบบเบรกตอบสนองได้น่าพอใจให้ความรู้สึกตอบกลับที่ดี กะน้ำหนักง่าย
การเลี้ยวเข้าออกเส้นทางและจอดเข้าช่องแม้ตัวถังค่อนข้างใหญ่และสูงแต่ก็เลี้ยวได้ง่ายและแคบ การถอยจอดที่อาศัยการมองกล้องหลังร่วมด้วยเพื่อดูสิ่งกีดขวาง อยากให้รายละเอียดภาพชัดเจนกว่านี้ ก็คงเป็นที่ข้อจำกัดตัวเฮดยูนิตกับคุณภาพกล้อง ระบบเครื่องปรับอากาศเป็นอีกจุดที่อยากพูดถึงเพราะการใช้งานในเมืองแอร์รถยนต์มักทำงานหนัก ผู้เขียนสังเกตุหลายครั้งการเปิดแอร์ครั้งแรกทำความเย็นได้ค่อนข้างช้าแม้เร่งระดับสุดก็ตาม และรถคันทดสอบติดฟิล์มแล้ว อาจเป็นเพราะขนาดห้องโดยสารที่กว้างและพื้นที่กระจกรอบรถเยอะกว่าทั่วไปด้วย อันนี้ก็ต้องทำความเข้าใจกัน การขับเข้าพื้นที่มีข้อจำกัดอย่างอาคารจอดรถถ้าไม่ต่ำกว่า 1.8 เมตร ซึ่งคงไม่มีที่ไหนต่ำกว่าแน่ๆ ก็ไม่มีปัญหาติดราวหลังคา ส่วนการขับลุยไปในพื้นที่น้ำท่วมขัง ขอแค่มั่นใจว่าพื้นด้านล่างไม่ใช่โคลนยุบตัวได้ก็ผ่านได้สบายใจ ด้วยความสูงใต้ท้องรถ 225 มม. ขับลุยน้ำท่วมหน้าฝนก็จะมั่นใจได้

การขับทางไกลกับ Xpander Cross นับเป็นความเพลิดเพลินอยู่ เมื่อเดินทางไปกับสมาชิกในครอบครัวที่นั่งกันได้สบายมากขึ้นเมื่อเทียบกับรถซีดาน พื้นที่ไว้ของด้านหลังก็ใช้งานได้จริงจังกว่าเอสยูวีระดับเดียวกันหลายรุ่น การขับด้วยความเร็ว 100-120 กม./ชม. ต่อเนื่องพร้อมเปิดระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติก็ยิ่งช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ดี ด้านสมรรถนะเร่งแซง พลัง 105 แรงม้า ของเครื่องยนต์ไมเวค 1.5 ลิตร ยังให้ความมั่นใจอยู่บ้างไม่ต้องลุ้นมาก ส่วนการทำความเร็วผู้เขียนไม่สามารถขับได้เกิน 120 กม./ชม. ไม่ว่ารถทดสอบรุ่นไหนก็ตาม ไม่อย่างนั้นจะมีใบสั่งตามมาทุกครั้ง
อย่างไรก็ตามในช่วงขับกลับจากชลบุรีที่ผู้เขียนเลือกใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ เพราะเปิดโล่งได้ลองสมรรถนะขับทางไกลสะดวก เป็นช่วงเวลา 20.00 น. ใกล้เวลาเคอร์ฟิวในช่วงวันทดสอบ ทำให้รถร่วมทางหลายคันทำความเร็วกันมากเป็นพิเศษ ผู้เขียนก็อาศัยบางจังหวะลองอัตราเร่งยาวๆ ไปแตะ 150 กม./ชม. พบว่าตัวรถยังให้การทรงตัวที่มั่นคง การเติมความเร็วจาก 100 กม./ชม. ขึ้นไปยังทำได้น่าประทับใจจนแปลกใจไม่น้อย หลังจากนี้ไม่รู้จะมีใบสั่งตามมาไหม แต่ก็ทำให้รู้ได้ว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่หลายคนอาจมองว่าน้อยกับเมื่อเทียบกับตัวถังรถ และน้ำหนักรถเองก็อยู่ที่ 1,280 กก. ไม่รวมผู้โดยสาร ก็นับว่าดีพอกับการใช้งาน ตอบสนองต่อการเร่งแซงได้ทันใจ







สิ่งอำนวยความสะดวก

ความสะดวกสบายอย่างแรกที่ชอบคือ KOS หรือ คีย์เลส หรือ ไม่ต้องใช้กุญแจไขรถนี่ละ พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่รถรุ่นใหม่ระดับราคาแปดแสนบาทขึ้นไปควรมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ด้านความบันเทิง ระบบเครื่องเสียงภายในรถเป็นเฮดยูนิตแบบ 2 DIN หน้าจอสัมผัส 6.2 นิ้ว พร้อมเครื่องเล่น DVD/MP3 และรองรับระบบการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย เอาจริงๆ หน้าจอเล็กไปหน่อย และได้ลองการเชื่อมต่อบลูทูธกับสมาร์ทโฟนเพื่อเล่นเพลงจากแอพฯ Spotify ในโทรศัพท์แล้วก็นับว่าทำได้ดี คุณภาพเสียงพอใช้ แต่หลุดการเชื่อมต่อไปเองบ่อยครั้ง ไม่ค่อยเจอเคสนี้เท่าไหร่ อาจเป็นเพราะตัวเครื่องเครื่องเสียง OEM รุ่นถูก แอบผิดหวังนิดหน่อยที่ระบบเครื่องปรับอากาศด้านหน้าไม่ใช่ดิจิตอลและตัวเบาะผู้ขับไม่ปรับไฟฟ้า แต่ความกว้างของภายในห้องโดยสารและพวงมาลัยมัลติฟังชันที่มีระบบสั่งงานด้วยเสียงและระบบ Cruise Control พอช่วยเยียวยาได้



ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยต้องเริ่มจากบอกกับคนอยู่หลังพวงมาลัยก่อนว่า ไม่ประมาทและมีสมาธิเวลาขับเสมอเพราะยุคนี้คนขับรถหลายตนมักใช้สมาร์ทโฟนไปด้วย ระบบช่วยเหลืออะไรก็เหนื่อย อย่างไรก็ตามใน Xpander Cross มีระบบเซฟตี้ทั้งแบบแอคทีฟและพาสซีฟ คือ ป้องกันและบรรเทาไว้ดีพอ เช่น ระบบไฟกระพริบฉุกเฉินอัตโนมัติ เวลาเบรกกระทันหัน กล้องมองภาพด้านหลัง ระบบป้องกันการเปิดประตูหลังจากภายใน ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ฯลฯ พวก เอบีเอส หรือพื้นฐานอื่นๆ นั่นมีกันหมดอยู่แล้ว ผู้เขียนไม่มีโอกาสลองขับแบบโหลดน้ำหนักเข้ารถเยอะ และลองขับขึ้น-ลงเขา ด้วยระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม ถ้าเป็นการขับท่องเที่ยวแบบครอบครัวทางไกลที่มีสมาชิกและสัมภาระแน่นรถ ก็ต้องเพื่อระยะห่างและใช้ความเร็วที่ควบคุมการเบรกได้อยู่ไว้ก่อน

ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา


Mitsubishi Xpander Cross 2020 ใหม่ มาราคาเดียว 899,000 บาท กับความพรีเมียมที่ชัดเจนกว่ารุ่น Xpander ธรรมดา พร้อมลุคที่ดูแข็งแกร่งมากขึ้น ตอบโจทย์รถครอบครัว 7 ที่นั่งได้ดี ทั้งด้านพละกำลัง ความประหยัด ความสะดวกสบาย และภาพลักษณ์ที่ดูดี ทันสมัย อย่างไรก็ตามราคารถระดับ 9 แสนบาท นับเป็นช่วงที่มีตัวเลือกมากจริงๆ ทั้งซีดานขนาดกลางตัวเริ่มต้น เอสยูวีพรีเมียมตัวเริ่มต้น หรือ เอ็มพีวีขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง แต่ความได้เปรียบของ Xpander Cross 2020 คือ ความสดใหม่ และขนาดตัวรถที่เหมือนโดนไฟฉายขยายส่วน มาตอบผู้ที่ชอบความคุ้มค่า เป็นช่วงราคาที่เลือกยาก แต่ Xpander Cross 2020 นับเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นจริงๆ เอาเป็นว่าถ้าชอบ ไปลองนั่ง ลองขับแล้วใช่ ก็จัดได้เลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง mitsubishi xpander มิตซูบิชิ xpander cross xpander cross
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)