ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เตรียมรถเตรียมร้อน! ก่อนเดินทาง

icon 19 ก.พ. 63 icon 2,830
เตรียมรถเตรียมร้อน! ก่อนเดินทาง

เตรียมรถเตรียมร้อน! ก่อนเดินทาง

การขับรถในช่วงอากาศหน้าร้อนของประเทศไทย โดยเฉพาะระยะหลังอากาศเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งมาตรวัดระดับอุณหภูมิในรถวัดได้ถึง 40 องศา (ซึ่งที่จริงก็ร้อนตลอดปี) เมื่อจำเป็นต้องขับรถไปทำธุระหรือท่องเที่ยวในสภาพอากาศเช่นนี้ มาดูกันครับว่า ทั้งคนและรถต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

การเตรียมรถ


ตรวจเช็คการทำงานต่างๆ ของระบบเครื่องยนต์ง่ายๆ คือ
1. สังเกตุพื้นที่จอดรถว่ามีของเหลวหรือคราบน้ำอะไรหยดบ้าง หากเป็นน้ำที่มีสีเข้มๆ เช่น แดงเข้ม (น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ), ดำหรือน้ำตาล (น้ำมันเครื่อง-เฟืองท้าย), เขียวหรือฟ้า(น้ำมันเบรก-น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ) เป็นต้น ให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการทันที ส่วนคราบน้ำใสๆ อาจเป็นน้ำทิ้งจากระบบปรับอากาศซึ่งมักจะหยดบริเวณใต้ท้องตำแหน่งเดียวกับระบบปรับอากาศในรถ

2. น้ำในหม้อน้ำหรือในกระบอกพักน้ำควรอยู่ในระดับปกติ (MAX) และหากระดับน้ำขาดก็ไม่ควรเต็มจนล้น ให้เต็มแค่ขีดระดับ MAX เท่านั้น เพื่อให้น้ำมีการขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น

3. น้ำมันเบรกต้องเต็มในระดับ MAX หรือขีดที่กำหนดไว้ด้านบน (แล้วแต่รุ่นรถว่าจะใช้คำว่าอะไร) และสังเกตุ "ผ้าเบรก" เบื้องต้นจากการ "ส่อง" ดูที่ล้อว่ามีความหนาที่เนื้อผ้าเบรกเกินกว่า 5 มิลลิเมตรหรือไม่ สำหรับล้อหน้าที่เป็นดิสก์เบรกมักจะเห็นง่าย ส่วนถ้าล้อหลังเป็นดรัมเบรกอาจต้องเข้าศูนย์บริการให้ช่างช่วยเช็คอีกครั้งนึง  
4. ลมยางอาจต้องไปเช็คที่สถานีบริการน้ำมัน โดยควรเติมตามคู่มือหรือเลขความดันลมยางที่ระบุไว้ข้างประตุด้านในของรถ (ขึ้นกับแต่ละรุ่น) รวมถึงสภาพดอกยางด้วยว่าต้องมีสภาพสมบูรณ์และหนายางกับแก้มยางยังนิ่มอยู่


5. ภายในห้องโดยสาร ควรหลีกเลี่ยงการวางสิ่งของที่อาจมีผลเมื่อถูกความร้อนได้ เช่น ของเหลวต่างๆ, วัตถุไวไฟ, ขนมที่ละลายได้ เป็นต้น นอกจากนี้ไม่ควรวางสิ่งของ เอกสาร หรือกระดาษไว้บริเวณด้านบนคอนโซลหน้ารถ เพราะแสงแดดแรงๆ อาจสะท้อนเข้าตาผู้ขับขี่ทำให้วิสัยทัศน์ลดน้อยลง

การเตรียมคน


การจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยในการเดินทางสู้แดดแรงๆ เมื่อต้องนั่งในรถ ได้แก่
1. แว่นตากันแดด ช่วยถนอมสายตาและเพิ่มการมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น
2. เสื้อแขนยาวหรือปลอกแขน เมื่อความร้อนจากแสงแดดทะลุผ่านกระจก โดยเฉพาะรถที่ติดฟิล์มความเข้มน้อยหรืออาจเป็นฟิล์มเกรดมาตรฐานทั่วไป อาจทำให้เสียสมาธิในการขับรถเพราะต้องคอยหลบแสงแดด ทำให้ลดประสิทธิภาพในการขับขี่หรือควบคุมรถน้อยลง
3. ครีมกันแดด อันนี้ก็สำคัญ แม้จะอยู่ในรถแต่รังสี UV ก็อาจทะลุผ่านได้ 
4. ร่ม ใช้เมื่อต้องออกจากรถไปทำธุระต่างๆ 
5. วางแผนการเดินทางหรือศึกษาเส้นทางลัดอย่างละเอียดด้วย Google Map หรือ Navigator เพื่อลดระยะทางและเวลาในการ "ตากแดด" บนถนนให้น้อยที่สุด 

6. แวะสถานีบริการหรือร้านอาหารบ่อยๆ เพื่อคลายร้อน พร้อมติดน้ำเปล่าเอาไว้จิบระหว่างเดินทางเอาไว้ด้วยครับ 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม


เมื่อขึ้นรถเปิดระบบปรับอากาศให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดสักระยะเวลาหนึ่ง เพื่อเร่งความเย็นในห้องโดยสารให้เร็วขึ้น และเมื่อเริ่มรู้สึกกำลังสบายตัวแล้วให้ปรับลดลงมาอยู่ในระดับกลางๆ การเร่งให้ทำความเย็นจะช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานหนักในระยะเวลาสั้นๆ กว่า การเปิดระดับความเย็นปานกลาง เพราะกว่าที่จะถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้ จะใช้เวลานานมากขึ้นไป ทำให้ระบบปรับอากาศทำงานหนักเป็นเวลานาน (แอร์ไม่ตัด) และส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ 
การจอดรถกลางแจ้งให้หาจดที่มีร่มเงาของตึก, ต้นไม้ ฯลฯ เพื่อช่วยลดความร้อนที่จะเข้ามาในรถโดยตรง หรือหากมีร่มเงาเล็กๆ ก็ให้เลือกจอดหันส่วนด้านหน้ารถเข้าร่ม เพราะกระจกบังลมหน้ารถมักมีขนาดใหญ่และแสงแดดล่องได้มากกว่าบานอื่นๆ นอกจากนี้หากติดตั้งคิ้วกันสาดก็ให้ลดกระจกลงเล็กน้อยเพื่อระบายความร้อนสะสมเอาไว้ด้วย

ควรระวังไม่ให้ลมเย็นเป่าถูกส่วนสำคัญของร่างกายโดยตรง เพราะอุณหภูมิภายนอกและภายในแตกต่างกันมากๆ อาจทำให้รู้สึกไม่สบายและเป็นไข้ได้ 
รถที่ไม่มีฟิล์มหรือมีความเข้มที่ป้องกันความร้อนได้น้อย ไม่ควรใช้ผ้าบังกระจกด้านข้าง เพราะเป็นการบดบังทัศนะวิสัยของผู้ขับขี่ และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ หลังจากการเดินทางไกลก็ควรกลับมาสำรวจความเรียบร้อยของรถยนต์อีกครั้ง เช่นเดียวกับการตรวจเช็คก่อนเดินทาง ส่วนการขับในระยะไม่ไกลนักก็อาจตรวจเช็ควิธีเดียวกันนี้สัปดาห์ละครั้ง  

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการเตรียมเบื้องต้น และการตรวจเช็คความพร้อมของรถและคนขับเพื่อให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย นอกจากนี้อาจมีส่วนช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเดิยทางได้อย่างเพลิดเพลินและมีความสุขไม่ว่าจะร้อนแค่ไหนก็จะไปถึงจุดหมายอย่างสนุกและปลอดภัยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ รถ suv อากาศร้อน ขับรถหน้าร้อนต้องทำอะไรบ้าง? หน้าร้อน เตรียมรถเตรียมร้อน ก่อนเดินทาง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)