ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

'ยางหุ้มเพลาขาด' ต้องรีบเปลี่ยน ก่อนบานปลาย!

icon 24 พ.ค. 64 icon 25,520
'ยางหุ้มเพลาขาด' ต้องรีบเปลี่ยน ก่อนบานปลาย!

เสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย...ลองฟังสักนิด "ยางหุ้มเพลาขาด" ต้องเปลี่ยน!

การขับรถตกหลุมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าตกหลุมแล้ว รถมีอาการผิดปกติอย่างไร สามารถฟังได้จากเสียงผิดปกติ เรามีข้อแนะนําการสังเกตอาการของรถ รวมถึงจังหวะการขับว่าเกิดเสียงต่างๆ ดังนี้

1. มีเสียงดังเวลาเลี้ยวหรือตกหลุม เวลาขับรถด้วยความเร็วตต่ำ ในจังหวะหักเลี้ยวพวงมาลัย หรือในจังหวะล้อตกหลุม หากได้ยิน เสียงกึกๆ จากใต้ท้องด้านหน้าของรถ เป็นไปได้ว่าลูกหมากคันชัก คันส่ง หรือลูกหมากปลายแร็ค หรือที่เรียกกันว่าไม้ตีกลองอาจจะ หลวม และอีกจุดคือ เพลาขับ หากยางหุ้มเพลาขาดเป็นเวลานาน จะมีเสียงกุกกักๆ ได้
2. มีเสียงดังเวลาผ่านถนนขรุขระ หรือในจังหวะขับผ่านเนิน ชะลอความเร็ว อาจเป็นเนินเล็กแล้วได้ยินเสียงกึกกักใต้ท้องรถ ถ้าเสียงเกิดขึ้นจังหวะนี้เป็นไปได้ว่าเป็นเสียงจากความผิดปกติของบูชปีกนก

3. มีเสียงดังเวลาเบรก ดังเอี๊ยดๆ จี๊ดๆ เหมือนเหล็กสีกัน ส่วน ใหญ่เป็นเสียงเตือนผ้าเบรกอยู่ในระดับต่ำมาก ควรเปลี่ยนได้แล้ว แต่ถ้าเป็นเสียงดังครืดๆ อาจเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกและจานเบรกสกปรก อาจเกิดจากฝุ่นจากผ้าเบรก แต่ถ้าดังหลังจากขับรถลุยน้ำมา เป็นเพราะผ้าเบรกเปียกน้ํา เมื่อขับไปสักพักเสียงจะหายไปเอง
4. มีเสียงดังเวลาเลี้ยวสุด ส่วนใหญ่จะพบในรถกระบะ สาเหตุ มาจากบูชกันเลี้ยวสึก ทําให้เวลาเลี้ยวสุดเกิดเสียดสีกันของช่วงล่าง บูชกันเลี้ยวตัวละไม่กี่บาท การเปลี่ยนทําได้ไม่ยากเลย ถ้าพบว่ามี ปัญหา ควรเปลี่ยนแต่เนิ่นๆ ดีกว่าทนฟังเสียงเหล็กสีกันให้รําคาญ
5. จุดที่น่ากังวลในส่วนของช่วงล่างในช่วงหน้าฝน หลีกเลี่ยงการลุยน้ำได้ยากก็คือเพลาขับกับแร็คพวงมาลัย ถ้าตรวจพบว่ายางหุ้ม พลาขับขาด ควรรีบเปลี่ยนเสียแต่เนิ่นๆ ถ้าตรวจพบและแก้ไขเร็ว จะเสียแค่ค่าจารบีกับค่ายางหุ้มเพลาเท่านั้น
แต่ถ้าปล่อยไว้นาน ยิ่งถ้าไปลุยน้ำมาด้วยแล้วอาจจะต้อง เปลี่ยนยกเส้น ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าเป็นไหนๆ
แท็กที่เกี่ยวข้อง การดูแลรถยนต์ ยางหุ้มเพลา
CAR GURU
เขียนโดย วโรดม อิ้วลันตา CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)