ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ได้ไม่คุ้มเสีย..."ใส่เกียร์ว่าง ปล่อยรถไหล" ไม่ได้ประหยัดน้ำมัน แถมอันตราย!

icon 5 พ.ย. 61 icon 7,000
ได้ไม่คุ้มเสีย..."ใส่เกียร์ว่าง ปล่อยรถไหล" ไม่ได้ประหยัดน้ำมัน แถมอันตราย!

ได้ไม่คุ้มเสีย..."ใส่เกียร์ว่าง ปล่อยรถไหล" ไม่ได้ประหยัดน้ำมัน แถมอันตราย!

ในการขับรถยนต์บางคนมีความคิดว่า ถ้าจะให้ประหยัดน้ำมันมากๆ ก็น่าจะใช้วิธีใส่เกียร์ว่างปล่อย ให้รถไหลลงเนินไปเรื่อยๆ ให้รถเคลื่อนที่เองแทนการใช้น้ำมัน แต่ความเป็นจริงแล้ววิธีนี้อาจจะได้ไม่คุ้มเสียนะครับ เพราะนอกจากจะประหยัดน้ำมันน้อยมากแล้ว ยังมีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากด้วย
เคยมีคนนั่งรถแท็กซี่ใช้เกียร์ออโต้ใส่เกียร์ N แล้วปล่อยไหลยาวลงสะพานแขวนพระราม 9 ไหลลงมาความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. แล้วคอยแตะเบรกทีละนิดๆ ผู้โดยสารนั่งเสียวสุดๆ ไปเลยครับ...เมื่อถามว่าใส่เกียร์ว่างปล่อยไหลทําไม? คนขับตอบว่าต้องการประหยัดน้ำมัน!
พฤติกรรมการขับรถยนต์แบบนี้มีข้อเสียคือ จะทําให้เกียร์พังเร็ว เพราะโดยปกติแล้วเกียร์อัตโนมัติจะมีทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ (Torque Converter) หรือที่เรียกกันว่าทอร์คเกียร์ ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ 

แต่ถ้ารถวิ่งอยู่แล้วปลดเกียร์ว่าง แรงดันน้ำมันจะไม่ส่งมาที่กลไกภายในของเกียร์ พอน้ำมันเกียร์ไม่หมุนเวียนก็ทําให้ชิ้นส่วนภายในร้อนและสึกหรอมาก ซึ่งตรงกับข้อบังคับเวลาลากรถเกียร์ออโต้ ที่จะกําหนดความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. และไม่ควรลากติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะเมื่อเครื่องไม่หมุน หรือการใส่เกียร์ว่างก็ดี น้ำมันจะไม่วนในระบบ เพราะการใช้เกียร์ว่าง คือรถจอดนิ่งสนิทเท่านั้น
นอกจากนี้ การปล่อยไหลที่ความเร็วสูงจะทําให้เกิดอันตรายได้ เพราะรถอยู่ในสภาพนิวทรัล (Neutral) ไม่มีแรงขับเคลื่อน ทําให้รถเกิดสภาพโคสติ้ง (Coasting) หรือลอยตัว ไม่มีแรงฉุดที่ล้อเพื่อเกิดแทรคชั่น (Traction) มาทําให้รถเกาะถนน เมื่อไม่มีแรงเบรกจากเครื่องยนต์มาช่วย จึงเหมือนลอยแบบไร้ทิศทาง และเมื่อรถไม่เกาะถนน ระยะเบรกจะเพิ่มมหาศาล
รถเกียร์ธรรมดาก็เช่นกัน หากปล่อยไหลเกียร์ว่างแบบยาวๆ เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ทํางานหนักและเพื่อประหยัด แต่ความจริงแทบไม่เห็นผล แถมอันตรายมากกว่า ไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงแน่นอนครับ!
แท็กที่เกี่ยวข้อง การดูแลรักษารถยนต์ เกียร์ว่าง รถไหล
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)