ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เมื่อขับรถเจอโคลน! ต้องทำอย่างไร ?

icon 9 ม.ค. 61 icon 6,341
เมื่อขับรถเจอโคลน! ต้องทำอย่างไร ?

เมื่อขับรถเจอโคลน! ต้องทำอย่างไร ?

รถออฟโรด (Off Road) เช่น รถกระบะยกสูง 4x4 ฯลฯ มักเหมาะกับการใช้งานในเส้นทางออฟโรด ทางฝุ่น ลุยเข้าป่าหรือทางเขา ลุยได้ทั้งน้ำและโคลนในระดับที่มากกว่ารถทั่วไป แต่ถ้าเป็นรถทั่วไปที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน และต้องมาเจอกับสภาพเส้นทางดินโคลนล่ะ ค่าเฉลี่ยรถทั่วไปสามารถลุยทางโคลนลึกได้ไม่เกิน 2 นิ้ว ถ้ามากกว่านั้นอาจทำให้คุณไปต่อไม่ได้ วันนี้เราจึงนำข้อมูลควรรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก โดยมีขั้นตอนที่ต้องทำดังนี้

1. ออกจากรถและเดินสำรวจสถานการณ์รอบๆ ตัวรถ


เมื่อเกิดสถานการณ์อย่างนี้แล้วอย่างแรกควรตั้งสติและลงจากรถ สำรวจดูถึงความเสียหายและสถานการณ์รอบคัน โดยเดินให้ห่างจากรถพอประมาณ ใช้เท้าสัมผัสกะระยะความนิ่ม ลึกของโคลน เพื่อให้คุณได้ประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะดำเนินการกับปัญหานี้อย่างไร

2. ปล่อยลมยางออก เมื่อจำเป็น


หากคุณสำรวจระยะทางแล้วว่า ณ จุดนี้ๆ คุณต้องเดินทางด้วยสภาพพื้นดินโคลนเช่นนี้อีกหลายไมล์ ให้ลองลดระดับลมยาง เพื่อให้หน้ายางได้สัมผัสกับพื้นโคลนได้ดีขึ้น ให้เกิดแรงดึง โดยลดให้เหลือเพียง 18-20 psi หรือหากไม่มีอุปกรณ์ในการช่วยวัด ก็คงต้องใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ แล้วหลังจากนั้นเมื่อกลับมาบนถนนที่ปลอดภัย ให้หาสถานีบริการที่ใกล้ที่สุด เติมลมยางให้กลับมาขนาดเท่าเดิม

3. ลดความเร็ว ใช้ความเร็วให้คงที่ 


หากขับรถเจอบ่อโคลนอาจต้องใช้เทคนิคและประสบการณ์เฉพาะตัวของผู้ขับขี่สักเล็กน้อย  มีสติและลดความเร็วลงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้  โดยอาจจะใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากเราจะมีสมาธิในการควบคุมรถได้ดีแล้ว ยังได้ฝึกความอดทน เพื่อไม่ให้สถานการณ์ดูลุกลามใหญ่โต

4. หลีกเลี่ยงการเจอร่อง หรือหลุม


เพราะในสภาพที่ดินแช่น้ำเป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้เกิดการทรุดตัวของหน้าดินและทำให้ดินอ่อนนุ่มจนลื่น ซึ่งถ้าหลีกเลี่ยงได้ควรจะหาเส้นทางที่ไม่ต้องเสี่ยงภัย แต่หากต้องเผชิญกับการเดินทางที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็อาจต้องควักเทคนิคความชำนาญ หรือใช้ข้อมูลความรู้ที่ CheckRaka.com นำมาฝากกัน ในข้อ 1-3 เพื่อการเดินทางจะได้ราบรื่น 
อย่างไรก็ตามหากเจอสถานการณ์คับขัน ควรที่จะมีสติทุกครั้ง นอกจากจะทำให้คุณหมดสนุกแล้ว รถก็อาจได้รับความเสียหายกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และอาจจะเกิดอันตรายได้ถ้าหากอยู่ในที่ๆ เปลี่ยว หรือจุดอับสัญญาณที่ขอความช่วยเหลือได้ยาก ทางที่ดีเราควรสำรวจเส้นทาง สถานที่ ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หรือแม้กระทั่ง ดิน ฟ้าอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญ 
ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก yourmechanic
แท็กที่เกี่ยวข้อง โคลน ขับรถตกโคลน ดินโคลน รถตกโคลน ขับรถเจอโคลน
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)