ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

7 ตัวช่วยจำเป็นที่ขาดไม่ได้ หากเดินทางแบบออฟโรด

icon 10 ต.ค. 60 icon 10,607
7 ตัวช่วยจำเป็นที่ขาดไม่ได้ หากเดินทางแบบออฟโรด

7 ตัวช่วยจำเป็นที่ขาดไม่ได้หากเดินทางแบบออฟโรด

สายลุยอย่างชาวออฟโรดหากมีช่วงวันหยุดยาวหรือสุดสัปดาห์ไม่ว่าจะมือเก๋าหรือมือใหม่ ก็มักจะวางแผนใช้เวลาว่างจัดทริปออกเดินทาง บ้างเพื่อท่องเที่ยว บ้างเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม บ่อยครั้งที่ร่วมกันออกเดินทางเป็นแบบกลุ่ม เมื่อเกิดปัญหาต้องเจอกับอุปสรรคระหว่างการเดินทางก็จะมีกลุ่มเพื่อนในชมรม หรือเพื่อนร่วมทริปคอยช่วยเหลือเพื่อให้สามารถผ่านอุปสรรคไปให้ได้ แต่ถ้าเกิดไปคันเดียวไม่มีเพื่อนร่วมเดินทางแล้วล่ะก็ การเตรียมพร้อมช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นจึงเป็นเรื่องไม่ควรมองข้ามเพื่อให้ทริปที่วางไว้เป็นทริปที่ปลอดภัย และสนุกสมดังตั้งใจ โดยในวันนี้เราก็มี 7 อุปกรณ์ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญที่ควรมีไว้หากคุณต้องการออกทริปแบบออฟโรด 

อุปกรณ์กู้ภัย (Recovery Kit)


ชุดอุปกรณ์กู้ภัยเป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้ ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก เมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถกู้รถที่จะให้คุณสามารถเดินทางต่อไปได้ ซึ่งชุดอุปกรณ์กู้ภัยนี้ควรเก็บให้เซ็ตเดียวกัน หรือเป็นที่เป็นทาง สามารถหยิบใช้ได้ง่าย ไม่ใช่ว่าจะใช้ต้องมาคอยรื้อหาทีละชิ้นว่าอะไรอยู่ตรงไหน 

ชุดยารักษาโรคก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ควรมีติดรถ

ชุดอุปกรณ์ซ่อมล้อ (Wheel Repair Equipment)


เนื่องจากล้อเป็นอุปกรณ์สำคัญของรถ แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายจากการเดินทางได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าเกิดความเสียหายกับล้อและยาง การที่ต้องรอคอยความช่วยเหลือจึงเป็นเรื่องเสียเวลาและลำบาก ดังนั้นการเตรียมอุปกรณ์ซ่อมล้อ และล้อสำรองติดรถไว้ จึงเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งอุปกรณ์ซ่อมยางนั้นสามารถใช้ได้ไม่ว่ากับรถออฟโรด หรือรถยนต์ทั่วไป แต่ที่สำคัญคือแม่แรงเนื่องจากออฟโรดเป็นรถที่มีความสูงมากกว่ารถปกติยิ่งถ้าปรับแต่งให้สูงขึ้นอีกนั้น แม่แรงสแตนดาร์ดอาจจะไม่สามารถยกรถได้ การตระเตรียม Hi-Lift Jack หรือแม่แรงสำหรับรถออฟโรดนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม 

แผ่นรองล้อกันลื่น (Wheel Slip Pad)


การขับรถออฟโรดบนเส้นทางลาดชัน หรือเส้นทางที่เต็มไปด้วยโคลน อาจจะต้องเจอกับอาการลื่นจนไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ การมีแผ่นรองกันลื่นเตรียมไว้นะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางได้ หรือจะใช้การพันโซ่เข้ากับยางรถยนต์ก็ได้ด้วยเช่นกัน แต่สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ก็จะมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control System) และระบบล็อคเฟืองท้ายแบบ Electronic Locking Rear Differential (LRD) ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เอาชนะทุกความท้าทายในสภาพแวดล้อมแบบสมบุกสมบัน

ไฟส่องสว่างแบบ LED (Work Light)


การเดินทางในแบบออฟโรดบางทีก็ไม่สามารถกำหนดเวลาได้ การติดตั้งไฟส่องสว่าง ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ตไลท์ หรือ แผง LED ก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้การเดินทางมีความสะดวกและปลอดภัย ในบางสถานการณ์เกิดความเสียหายต้องซ่อมบำรุง การมีไฟส่องสว่างแบบ LED เพื่อซ่อมบำรุงนั้นก็ช่วยให้การซ่อมแซมเป็นไปอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น 

รอกสลิงไฟฟ้า (Electrical Winch)


เป็นอีกเขี้ยวเล็บที่สายออฟโรดควรจะมีไว้ เมื่อเกิดติดหล่ม ตกบ่อโคลน หรือแม้กระทั่งตกข้างทางการมีรอกสลิงไฟฟ้า หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า วินซ์ นั้นก็สามารถช่วยเหลือตัวเองออกมาจากอุปสรรคได้ แม้กระทั่งสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย ทั้งนี้ รอกสลิงไฟฟ้า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์จึงควรใช้งานในขณะที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดอยู่ และหากจะใช้ขณะดับเครื่องยนต์ ก็ไม่ควรให้นานเพราะจะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์หมดไปด้วย

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ขนาดพกพา (Jump Starter)


กรณีที่รถของคุณสตาร์ทไม่ติดเนื่องจากแบตเตอรี่หมด เสื่อม หรืออ่อน ในป่าเขาและเส้นทางที่ยากลำบากเราอาจพึ่งพารถคันอื่นไม่ได้ การมีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ขนาดพกพาติดรถไว้ จะช่วยให้คุณสามารถเดินทางต่อได้

ถุงมือนิรภัย (Safety Gloves) 


นอกจากอุปกรณ์อื่นๆ แล้ว ถุงมือ ก็เป็นอีกอุปกรณ์สำคัญ การใช้งานวินซ์ เวลาที่ลากสายสลิงการใส่ถุงมือก็ช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการถูกสายสลิงบาดมือได้ด้วย หรือจะเป็นการซ่อมรถในที่ที่มีแสงน้อยหรือเปียกน้ำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณได้ ถุงมือนิรภัยนั้นจะปกป้องมือของคุณให้ปลอดภัยจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงมุมแหลม มุมคม จากตัวรถที่คุณต้องเจอระหว่างการซ่อมแซมได้
แท็กที่เกี่ยวข้อง offroad ออฟโรด อุปกรณ์ออฟโรด offroad accessories
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)