ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว MAZDA CX-3 สกายแอคทีฟ-ดี ครอสโอเวอร์ พลังดีเซล ประหยัดเกินคาด

icon 31 ส.ค. 59 icon 65,252
รีวิว MAZDA CX-3 สกายแอคทีฟ-ดี ครอสโอเวอร์ พลังดีเซล ประหยัดเกินคาด

รีวิว MAZDA CX-3 สกายแอคทีฟ-ดี ครอสโอเวอร์ พลังดีเซล ประหยัดเกินคาด
ทีมงานเช็คราคา.คอม นำ มาสด้า ซีเอ็กซ์ 3 ใหม่ สกายแอคทีฟ-ดี เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นท็อป มาทดสอบพิเศษ เพื่อทดลองสมรรถนะของคอมแพกต์ครอสโอเวอร์พลังดีเซล ว่าจะสามารถตอบสนองความพึงพอใจในการใช้งานและคุ้มค่ากับราคาค่าตัวระดับล้านกว่าบาทได้มากน้อยแค่ไหน

เส้นทางการทดสอบ

การทดลองขับแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ เส้นทางในเมืองและเส้นทางนอกเมือง โดยในเมืองเป็นแบบการใช้งานในชีวิตประจำวันจริง โดยเช้าขับจากถนนแจ้งวัฒนะเข้าสู่เมืองชั้นในอย่างสีลม ชิดลม ซึ่งมีการจราจรหนาแน่น ทั้งไป-กลับ ส่วนการขับนอกเมืองใช้เส้นทางไปอำเภอแก่งคอย สระบุรี เส้นทางตามถนนมิตรภาพค่อนข้างโล่งใช้ความเร็วได้ดีอย่างต่อเนื่อง และสามารถลองการขับได้หลากหลาย เมื่อถึงถนนอดิเรกสาร-แก่งคอย ก็มีโอกาสลองขับขึ้น-ลงทางลาดชันและบันทึกภาพ

รูปลักษณ์ภายนอก

ภายนอก คล้ายนำมาสด้า2 มายกสูง แต่ด้านหน้าต่างชัดเจนกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์แอลอีดีที่ดูสวยสปอร์ต และพรีเมียมกว่า ส่วนไฟตัดหมอกก็เป็นแบบแอลอีดี ด้านข้างเด่นด้วยการออกแบบให้ดูสปอร์ตด้วยเสา C โน้มมาด้านหน้า รับแนวหลังคาที่ลาดต่ำไล่ระดับไปด้านหลัง ด้านล้ออัลลอยลาย 5 ก้านคู่ ขนาด 18 นิ้ว สวยลงตัว ด้านท้ายมีเสาอากาศแบบครีบฉลามติดตั้งไว้หลายหลังคาใกล้สปอยเลอร์ ส่วนปลายท่อไอเสียยิงออก 2 ข้าง ซ้าย-ขวา เสริมอารมณ์สปอร์ตได้ดี 

ตัวถังด้านข้างเห็นเส้นสายที่ดูพลิ้วไหว ปราดเปรียว

ด้านท้ายดูสวย สปอร์ต ลงตัวกับการเป็นรถครอสโอเวอร์ แต่ก็คล้ายมาสด้า 2 พอสมควร

เสาอากาศทรงครีบ ดูทันสมัย และไม่เกะกะ
รูปลักษณ์ภายใน

ภายใน เน้นความหรูหราแต่คงความสปอร์ต ด้านหน้าและคอนโซลกลางแทบไม่ต่างจากมาสด้า2 แต่แผงข้างที่ออกแบบใหม่ ทำได้สวยหรูขึ้น โดยใช้วัสดุเกรดดีเหมือนรถยุโรปหรูๆ ผู้เขียนชอบการสอดแทรกด้วยวัสดุสีเงินซาตินในหลายๆ จุด ส่วนเบาะนั่งเน้นนั่งสบายได้นานๆ วัสดุบุใช้หนังกลับสอดแทรกหลายจุด ด้านหลังยังเป็นข้อจำกัดสำหรับรถมาสด้าคือ พื้นที่ไม่กว้างมากนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ทั่วไป 2 คน อย่างไรก็ตาม CX-3 ไม่ได้เน้นด้านอรรถประโยชน์ภายในมากกว่าดีไซน์ที่โดดเด่น

การเสริมด้วยวัสดุหนังสีน้ำตาลในบางจุดทำให้ภายในดูมีราคามากขึ้น


แผงข้างประตูได้รับการออกแบบใหม่ ใช้วัสดุเกรดดีในการบุ ช่วยเสริมความหรูได้มากขึ้น

ด้านหลังนั่งพอหลวม 2 ท่าน แต่พื้นที่วางขาไม่กว้างมากนัก ถ้านั่งไกลอาจมีอาการเมื่อยล้าบ้าง

แม้เบาะหลังจะพับแบบ 60/40 ได้ แต่ความกว้างที่จำกัดทำให้การจัดวางสัมภาระและอุปกรณ์กีฬา
บางรายการต้องคำนวณให้ดีก่อนขนขึ้น เช่น จักรยาน, ถุงกอล์ฟ ฯลฯ

หน้าจอสว่างสวย อ่านง่าย เน้นวัดรอบเด่น แม้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล
เครื่องยนต์

พลังเครื่องยนต์ขับเคลื่อนใน CX-3 คันทดสอบเป็น SKYACTIV-D 1.5 ดีเซลเทอร์โบแปรผัน 4 สูบ 16 วาล์ว แบบเดียวกับที่ติดตั้งในรุ่นย่อยของมาสด้า2 สกายแอคทีฟ-ดี ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,500 รอบต่อนาที ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด


การขับทดสอบ

การทดลองขับ  CX-3 สกายแอคทีฟ-ดี เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ซึ่งเป็นรุ่นท็อป เริ่มจากการขับใช้งานในเมืองแบบเช้าเข้าเมือง เย็นกลับ ผ่านการจราจรติดขัดทั้ง 2 ช่วง การออกตัวแล้วหยุดเดินเบามีบ่อยครั้ง เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบให้แรงบิดที่รวดเร็ว จึงออกตัวได้ดีอย่างน่าพอใจ แต่ไม่ถึงกับปรู๊ดปร๊าด มุมมองผ่านกระจกบานหน้า เวลาขับเปลี่ยนเลนหรือหักเลี้ยวมุมแคบทำได้ดี ทรวดทรงตัวรถที่เป็นครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัดทำให้ขึ้น-ลงสะดวก และให้ความคล่องตัวดีมาก 
ในส่วนของการขับทางไกล ผู้เขียนเลือกเส้นทางสู่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ช่วงขับไปใช้ถนนมิตรภาพ สามารถลองทำความเร็วได้หลากหลาย ทั้งเร่งแซงรถช้า และเข้าโค้งความเร็วสูงต่อเนื่อง ซึ่งแรงบิดจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบผสานกับเกียร์ 6 สปีด ช่วยให้ทำอัตราเร่งได้ไหลลื่นและรู้สึกว่าดึงได้เรื่อยๆ ด้านการทรงตัว CX-3 เข้า-ออกโค้งได้ยอดเยี่ยม แม้เป็นรถประเภทครอสโอเวอร์ที่มีจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่าทั่วไปก็ตาม แสดงว่าช่วงล่างได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดี ขับสนุกและมั่นใจ ด้านเบรกพบว่าให้ความรู้สึกตอบกลับที่ดี การกะระยะและให้น้ำหนักทำได้ง่าย สามารถเบรกชะลอและหยุดได้อย่างที่คาดหวัง ด้านความประหยัด ผู้เขียนทดลองขับไปเป็นระยะทาง 400 กว่ากิโลเมตร พบว่าขีดวัดระดับน้ำมันยังเหลือเกินครึ่งนับเป็นความประหยัดที่ดีมากๆ โดยรวมแล้วผู้เขียนประทับใจกับ CX-3 สกายแอคทีฟ-ดี ถ้ามองว่าต้องการรถดีไซน์สวยล้ำ ใช้งานคล่องตัว ไปไหนคล่องแคล่วผ่านอุปสรรคได้มากกว่ารถทั่วไป ขับสนุก เน้นใช้งานคนไม่เกิน 2 คน และพร้อมจ่ายค่าตัวล้านนิดๆ ก็นับว่าน่าสนใจ แต่ถ้ามองถึงความคุ้มค่า และยอมตัดความพรีเมียมออกไปหน่อย ภายนอกสวยเฉี่ยวน้อยลงนิด ภายในไม่เน้นแผงข้างหรู แต่ได้ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบสุดประหยัดตัวเดียวกับ CX-3 ก็ต้องเลือกมาสด้า2 

ตัวถังที่สูงกว่ารถยนต์นั่งทั่วไป ทำให้ขับไปไหนได้สบายกว่า และไม่ต้องกังวลต่ออุปสรรคมากนัก

การเร่งแซง เป็นช่วงที่เราได้เพลิดเพลินกับแรงจีจากการปั่นของเทอร์โบแปรผัน

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มหนังทรงสปอร์ต จับถนัดมือและใช้งานง่าย

ความสูงของตัวถัง CX-3 ช่วยให้การก้าวขึ้น-ลงรถ สะดวกกว่าซีดานหรือแฮตช์แบ็กอย่างมาสด้า2
สิ่งอำนวยความสะดวก

ความโดดเด่นของ MZD CONNECT ช่วยให้การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ผ่านสัญญาณบลูทูธง่ายและสะดวกขึ้น นอกจากนี้มีระบบรับข้อความเป็นเสียง Text-to-Voice อ่านข้อความ SMS ที่รับเข้ามาผ่านลำโพงภายในรถ แม้ในความเป็นจริงหลายคนไม่สะดวกใช้ ส่วนความโดดเด่นอยู่ยังอยู่ที่จอทัชสกรีน ขนาด 7 นิ้ว พร้อมแสดงรายละเอียดทุกการสั่งงานจากปุ่ม Center Command หรือพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น

ปุ่มสตาร์ต-สต็อปเครื่องยนต์ กลายเป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานสำหรับรถมาสด้ายุคใหม่เกือบทั้งหมด

ปุ่มปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ ว่างตำแหน่งใกล้มือ การออกแบบปุ่มหมุนทำให้ใช้งานง่าย

Center Commander ใช้ควบคุม MZD CONNECT ง่ายๆ ผ่านจอขนาด 7 นิ้ว ชัดเจนกลางคอนโซล

จอแสดงผลแบบลอยตัวบนคอนโซลหน้า ช่วยให้มองเห็นได้เร็วและชัดเจน
ระบบความปลอดภัย


ระบบความปลอดภัย ในมาสด้า CX-3 เพียบพร้อมทั้งแบบแอคทีฟ-พาสซีฟ และระบบ i-ACTIVESENSE ทำให้มั่นใจและวางใจได้มากขึ้น โดยมีระบบเด่นๆ เช่น                                                                                      
  • HBC-High Beam Control ปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ โดยคำนวณจากท้ายรถคันหน้าและคันที่ขับสวนเลน
  • RCTA-Rear Cross Traffic Alert เตือนขณะถอยหลังออกจากช่องจอด 
  • SCBS-Smart City Brake Support ช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ 
  • LDWS-Lane Departure Warning System เตือนเมื่อเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ (ไม่เปิดไฟเลี้ยว) พร้อมส่งเสียงเตือนผ่านลำโพงฝั่งที่ตัวรถเบนเข้า 
  • ระบบ ABSM-Advanced Blind Spot Monitoring เตือนรถในจุดบอดด้านข้าง ป้องกันการชนเมื่อเปลี่ยนเลน
ACTIVE SAFETY ความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุ มีครบครันในทุกรุ่น ประกอบด้วย
  • ABS 4 ล้อ พร้อม EBD ช่วยกระจายแรงเบรก 
  • DSC : Dynamic Stability Control ช่วยควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ
  • HLA : Hill Launch Assist ช่วยการออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน 
  • TCS : Traction Control System ช่วยป้องกันรถลื่นไถล
  • ESS : Emergency Signal System สัญญาณไฟกะพริบเมื่อเบรกรถในภาวะฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณเตือนรถคันหลัง

PASSIVE SAFETY ความปลอดภัยเชิงปกป้องเมื่อเกิดเหตุ มีครบครันในทุกรุ่นเช่นกัน ประกอบด้วย
  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
  • ระบบเข็มขัดนิรภัย ELR (Emergency Locking Retractor) แบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติครบทุกจุด
  • พนักพิงศีรษะเบาะคู่หน้าออกแบบให้มีองศาและตำแหน่งเหมาะสมที่สุด เพื่อลดโอกาสบาดเจ็บ เมื่อมีการกระแทกจากด้านหน้ารถ
  • เบาะนั่งด้านหลังออกแบบให้มีองศารองรับน้ำหนักผู้โดยสารไถลออกจากเบาะไปด้านหน้า เมื่อเกิดการชน
  • กันชนและฝากระโปรงหน้าออกแบบโครงสร้าง เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บของผู้ถูกชน
ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา

มาสด้า CX-3 กับการทดลองขับในรุ่นท็อป สกายแอคทีฟ-ดี 1.5 พลังดีเซลเทอร์โบแปรผัน ด้านรูปลักษณ์สวยงามตามการออกแบบ KODO : SOUL OF MOTION ภายในปรับให้สวยประณีตลงตัวกลมกลืนมากขึ้นเพราะออกแบบด้านข้างใหม่ โดยรวมดูพรีเมียมใกล้เคียงรถยุโรป เพราะใช้วัสดุเกรดดีเสริมในหลายจุด ด้านพลังเครื่องยนต์แม้มีพละกำลังเพียง 105 แรงม้า แต่ก็ทดแทนด้วยแรงบิดมากถึง 270 นิวตัน-เมตร พร้อมพาตัวถังพุ่งทะยานไปได้แบบสบายๆ และขับได้อย่างไหลลื่นด้วยระบบส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และวางใจกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ให้มาหลากหลาย ส่วนระบบอำนวยความสะดวกก็ใช้งานง่ายตามสไตล์มาสด้ายุคใหม่ เพียงวางมือหมุนปุ่มข้างเบาะ เพื่อเลือกสั่งงานผ่านจอแสดงผลขนาดใหญ่กลางคอนโซล ด้วยราคา 1,155,000 บาท อาจไม่ได้ตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่า แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถครอสโอเวอร์สไตล์สปอร์ต พร้อมกลิ่นไอระดับพรีเมียม รักสนุกกับการขับรถ และมักขับมักไม่เกิน 2 คน ที่สำคัญคือประหยัดน้ำมันมาก มาสด้า CX-3 สกายแอคทีฟ-ดี นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะถ้าขยับขึ้นไปอีกก็ต้องจ่ายเพิ่มเกือบเท่าตัว เพื่อแลกกับครอสโอเวอร์หรูขนาดเล็กจากยุโรปอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA 

แท็กที่เกี่ยวข้อง mazda มาสด้า cx-3 มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 skyactiv
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)