ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว NISSAN MARCH เล็ก น่ารัก ประหยัด คุ้ม!

icon 24 ก.พ. 58 icon 129,483
รีวิว NISSAN MARCH  เล็ก น่ารัก ประหยัด คุ้ม!
NISSAN MARCH เล็ก น่ารัก ประหยัด คุ้ม!


NISSAN MARCH
"นิสสัน มาร์ช ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น" ผู้นำเทรนด์แห่งความประหยัดและเป็นอีโคคาร์ยุคแรก ที่ปลุกกระแสรถเล็กที่ประหยัดทุกด้าน ทั้งน้ำมัน, ราคา, ค่าบำรุงรักษา รวมถึงพื้นที่บนถนนด้วย จากตัวเลข 20 กม./ลิตร ทำให้ทีมงาน Thai Product Review และ Checkraka.com ขอทดสอบอีกสักครั้ง แต่คราวนี้ไม่ทดสอบแบบทั่วไปที่ทำกันคือ วัดความประหยัดโดยละเอียดแบบตั้งใจ ข้อมูลตัวเลขเยอะๆ ซึ่งก็ดี แต่ในบางครั้งอาจจะไม่ตรงกับชีวิตประจำวันของคนที่ต้องการใช้รถประเภทนี้ซะทั้งหมด ครั้งนี้จึงทดสอบโดยใช้เส้นทางในกรุงเทพฯ รถติด ขับแบบอ้อมไปออกชานเมืองแล้วก็วกกลับเข้าเมือง ผ่านเส้นทางหลากหลายที่คาดว่าจะต้องเจอสถานการณ์นี้เป็นประจำครับ
 
นิสสัน มาร์ช มีตัวถังแฮตช์แบ็ก 5 ประตู กะทัดรัดกำลังเหมาะ ไม่เล็กจนอึดอัด เปิดตัวครั้งแรกช่วงมีนาคม 2553 ในฐานะรถอีโคคาร์คันแรกของประเทศไทย และได้รับกระแสตอบรับในด้านยอดขายที่สูงเกิน 55,000 คัน ตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบัน 


เส้นทางทดสอบ
เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2556 ทีมงาน Thai Product Review และ Checkraka.com ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ TSS-NS NISSAN official dealer สาขาคลองตัน ให้รับนิสสัน มาร์ช มาทดสอบ โดยเป็นรุ่นท็อปคือ VL-CVT แต่ไม่ใช่รุ่น Sport version เริ่มทดสอบจากศูนย์ TSS-NS คลองตัน ผ่านแยกพระราม 9 รามคำแหง เลี้ยวขวามุ่งสู่ถนนมอเตอร์เวย์ แล้วเข้าถนนร่มเกล้า-ลาดกระบัง เพื่อเชื่อมกับถนนสุวินทวงค์ และตรงเข้าถนนรามอินทราลัดถนนสวนสยามเข้าถนนสุขาภิบาล 1 และลัดไปออกถนนสุขาภิบาล 3 รามคำแหง และตรงข้ามสะพานรามคำแหงมุ่งหน้าคลองตันกลับศูนย์นิสสัน รวมระยะทางทั้งหมด 72.1 กม.

ระดับน้ำมันก่อนเติม                                          ระดับน้ำมันหลังเติม 500 บาท 15.44 ลิตร
ผู้ทดสอบ 2 คน คนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ไม่มีสัมภาระพร้อมน้ำมัน 1 ใน 3 ถัง แวะเติมน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลอี20 เพิ่มอีก 500 บาท จำนวน 15.44 ลิตร ระดับน้ำมันขึ้นมาที่ 2 ใน 3 ถัง สภาพการจราจรหนาแน่นแทบตลอดเส้นทาง และติดขัดบางจุด มีโล่งบ้างช่วงถนนสุวินทวงศ์และถนนรามอินทรา ซึ่งโดยรวมแล้วการจราจรนับว่ารถเยอะหนาแน่นเกือบตลอดทางเลยครับ ตรงกับการใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ
           
ข้อมูลทั่วไป - จุดเด่น
นิสสัน มาร์ช มีจุดเด่นที่ขนาดตัวรถเล็ก แต่ภายในกว้างเหลือเชื่อตามแบบฉบับของนิสสันที่เน้นกว้างนั่งสบาย มิติตัวถังยาว 3,780-3,800 มม. กว้าง 1,665 มม. สูง 1,515 มม. ระยะฐานล้อ 2,450 มม. ทำไม่ต้องบอกขนาดรถ? ก็เอาไว้เทียบกับรุ่นอื่นเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ รวมๆ แล้วรูปร่างน่ารัก น่าหลงใหล ไฟหน้ามัลติรีเฟลตเตอร์ขนาดใหญ่สว่างทั่วถึงแม้ขับทางไกล กระจังหน้าและช่องดักลมโครเมียม มือจับประตูคู่หน้าและกระโปรงท้ายแบบกดปุ่มเปิดล็อคไม่มีรูกุญแจ ด้านหลังติดตั้งสปอยเลอร์ ไฟเบรกดวงที่ 3 และใบปัดน้ำฝน เซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุด กระจกข้างพับไฟฟ้าเมื่อล็อคประตู ระบบกุญแจ Intelligent Key พร้อม Immobilizer ล้อแม็กลาย 7 ก้าน 15 นิ้ว ยางดันลอปขนาด 175/60 และช่วงล่างที่ใว้ใจได้ในรถระดับนี้ ภายในเด่นด้วยปุ่มกดสตาร์ต-ดับเครื่องยนต์ แอร์อัตโนมัติ จอแสดงผลอัตราสิ้นเปลือง เบาะหลังพับได้ 60:40 เครื่องเสียงพร้อมช่องเชื่อมต่อ AUX-IN ถุงลมคู่หน้า เครื่องยนต์ 3 สูบ เดินนิ่งที่แสนประหยัด พร้อมเกียร์ CVT เปลี่ยนนุ่มและต่อเนื่อง
           
                           แผงควบคุมแอร์อัตโนมัติน่ารักๆ                                    ตัวเล็กที่แคบแค่ไหนก็สบาย
SPECIFICATION

นิสสัน มาร์ช ใช้เครื่องยนต์ที่พัฒนาจาก HR 16 DE 1,600 ซีซี จากทีด้า แต่ถูกออกแบบใหม่ให้เหลือเพียง 3 สูบ เป็นเบนซินรหัส HR 12 DE DOHC 12 วาล์ว หัวฉีดมัลติพอยท์ ECCS 32 บิท กระบอกสูบXระยะชัก 78.0X83.6 มม. อัตราส่วนการอัด 10.2:1 ความจุ 1,198 ซีซี 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 10.8 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที เกียร์ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราสิ้นเปลืองจากโรงงานประมาณ 20 กม./ลิตร ความจุถังน้ำมัน 41 ลิตร ช่วงล่างหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท หลังทอร์ชั่นบีม  เบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม กับน้ำหนักตัว 900-965 กิโลกรัม 

         ช่วงล่างแน่นหนึบพอตัว                                จังหวะคิกดาวน์  80-120 กม./ชม. ใน 9 วินาที

80 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ไม่ถึง 2,000 ต้นเหตุความประหยัด

ขับตามกฏหมายที่ 90 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ก็ยังไม่ถึง 2,000 รอบ/นาที
สมรรถนะเครื่องยนต์ : 4 ดาว
นิสสัน มาร์ช ออกแบบเน้นความประหยัด เครื่องยนต์จึงมี 79 แรงม้า พร้อมเกียร์ CVT ซึ่งเกินพอต่อใช้งานทั่วไป จึงทำให้ไม่รู้สึกว่าอืดสำหรับเครื่อง 3 สูบ เมื่อเริ่มออกตัวหากกดคันเร่งเบาๆ จะมีอาการคล้ายรถที่ออกตัวเกียร์ 2 คือ จะไปช้าๆ แล้วก็เร็วขึ้นตามเท้าที่เราเหยียบคันเร่ง ซึ่งรอบเครื่องจะขึ้นไม่สูงมากนักประมาณ 1,500-2,000 รอบ/นาที แต่ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 80 กม./ชม. ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นอีก หากต้องการออกตัวแรงๆ ก็กดคันเร่งสุด รถก็จะพุ่งพร้อมกับรอบเครื่องกวาดขึ้นจนค้างอยู่ประมาณ 5,000-6,000 รอบ/นาที โดยที่ความเร็วก็เพิ่มตาม จับเวลาอย่างไม่เป็นทางการ 0-100 กม./ชม. ประมาณ 15-16 วินาที แม้จังหวะเร่งแซงช่วงความเร็ว 80-100 กม./ชม. ก็ไปได้แบบไม่ต้องลุ้นจากการคิกดาวน์จนสุด ความเร็วสูงสุดนั้นในวันทดสอบลองได้เพียง 160 กว่าๆ กม./ชม. เท่านั้น เพราะรถหนาแน่นและไม่ปลอดภัย ซึ่งต้องใช้ระยะยาวพอสมควรเพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด เนื่องจากมาร์ชไม่ออกแบบให้ใช้ความเร็วสูงๆ อยู่แล้ว การขับในตัวเมือง ชานเมืองและนอกเมือง อัตราเร่งและความเร็วระดับนี้ เหลือๆ สำหรับอีโคคาร์ตัวจิ๋วแต่แจ๋วรุ่นนี้ครับ

อัตราสิ้นเปลืองบนหน้าปัด 11.7 กม./ลิตร ระยะทางรวม 72.1 กม. แต่น้ำมันแทบไม่ลดเลย

ก่อนเติมน้ำมันE20                หลังเติม 500 บาท/15.44 ลิตร                    หลังทดสอบเสร็จ
อัตราสิ้นเปลือง: 5 ดาว
นิสสัน มาร์ช มีอัตราสิ้นเปลื่องน้ำมันตามที่โฆษณาไว้คือ 20 กม./ชม. ซึ่งในความเป็นจริงใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือนอกเมืองที่วิ่งระยะสั้นๆ นั้น คงเป็นไปได้ยาก ประกอบกับรถที่ติดตามแยกต่างๆ ดังนั้นการทดสอบครั้งเป็นการขับผ่านเส้นทางทั้งรถเยอะ รถน้อย ติดน้อย ติดนาน ในและนอกเมือง ทำให้ได้อัตราการสิ้นเปลืองใกล้เคียงใช้งานแบบไลฟ์สไตล์จริงๆ และผู้ขับทดสอบใจยังวัยรุ่น เท้าหนักบ้างถ้าโอกาสเหมาะ ทำให้ตัวเลขใช้งานจริงบนหน้าปัดวัดได้ 11.5-11.7 กม./ลิตร แต่ว่าเมื่อรวมระยะทางทดสอบพร้อมกับการจราจรคับคั่งตลอดเส้นทางนั้น ระดับน้ำมันบนหน้าปัดแทบไม่ลดระดับลงเลย เกือบเท่าตอนที่เติมใหม่ๆ จากการทดสอบในครั้งนี้อาจไม่มีตัวเลขมายืนยันอัตราสิ้นเปลืองได้ แต่ก็พิสูจน์จากใช้งานจริงในเมืองและชานเมืองประหยัดเห็นๆ หรือดูระดับน้ำมันว่าลดไปเท่าไร

ปุ่มกดสตาร์ต/สต็อป เครื่องยนต์                      ที่วางแก้วรวมทั้งหมด 5 จุด
ความสะดวกสบาย : 3 ดาว
ท่านั่งผู้ขับ/ผู้โดยสาร ตำแหน่งคนขับกับพวงมาลัยสะดวกในการหมุน วงพวงมาลัยไม่ใหญ่จนเกะกะ ตำแหน่งปุ่มหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นก็ใช้งานง่ายและสะดวก แม้ผู้ทดสอบจะตัวใหญ่แต่เบาะก็นั่งได้สบายไม่อึดอัด ระยะยืดขาที่แป้นคันเร่ง/เบรก และมือกับพวงมาลัยทำได้ลงตัวมาก พื้นที่ระหว่างศีรษะค่อนข้างกว้าง ในส่วนผู้โดยสารตอนหน้าก็ไม่อึดอัด สามารถยืดขาได้พอสมควร แต่หัวเข่าขวาอาจติดแผงคอนโซลกลางบ้างหากเป็นคนรูปร่างใหญ่สักหน่อย เบาะนั่งตอนหลังดูดีสุดในกลุ่มรถประเภทนี้ รูปทรงเข้ากับสรีระ พับได้ 60:40 พร้อมหนอนพิงศรีษะปรับระดับได้ ช่องวางขาพอดีไม่เล็กไม่ใหญ่

ทัศนวิสัย มุมมองนับว่าดีจากตำแหน่งเบาะที่ค่อนข้างสูง ทำให้ทัศนะวิสัยดีมาก มุมเสาทั้ง A, B และC ไม่บดบังการมองรอบๆ ตัวรถ กระจกมองข้างและมองหลังดูชัดเจน
ความรู้สึกเมื่อขับนิสสัน มาร์ช เป็นรถที่กะทัดรัด และคล่องเคล่ว เหมาะใช้งานในเมืองถนนเล็กๆ หรือที่จอดแคบ ทันสมัยด้วยปุ่มกดสตาร์ต/ดับเครื่องยนต์ การตอบสนองทำได้ดีสำหรับรถความจุ 1,200 ซีซี ได้เกียร์ CVT ช่วยแปรผันให้รอบเครื่องยนต์กับความเร็วสัมพันธ์กันและต่อเนื่อง แม้เครื่องจะมีความจุน้อย แต่ก็ไม่รู้สึกด้อยไปกว่ารถ 1,500 ซีซี เมื่อขับในเมือง แม้ขับช่วงทางโล่งก็ไล่ระดับความเร็วขึ้นไปแตะ 120 กม./ชม.ได้ไม่ยาก อัตราเร่งแซงนับว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ พวงมาลัยเบาไปหน่อยตามน้ำหนักรถแต่ก็ควบคุมง่าย จุดเด่นอีกด้านคือ วงเลี้ยวแคบเพียง 4.5 ม. สามารถกลับรถในที่แคบได้สบาย ช่วงล่างที่หนึบเกินคาดในรถระดับนี้ ออกแนวกระด้างนิดๆ แต่ทรงตัวในความเร็วสูงค่อนข้างดี ไม่ยวบยาบ สมรรถนะระบบเบรกเกินตัว ความเร็วปกติไม่ต้องเบรกลึกมากก็หยุดได้สนิททันใจ

จุดกลับรถแคบๆ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง                                      มาร์ชไปสบายแบบม้วนเดียวจบ
วัสดุและการประกอบ ชิ้นส่วนในห้องโดยสารนับว่าดีเกินราคา ใช้วัสดุเกรดใกล้เคียงหรือเทียบเท่าซับคอมแพ็กต์บางรุ่น ชิ้นส่วนต่างๆ ยึดแน่น สวิตช์แผงควบคุมเครื่องเสียงแน่นหนา 
ระบบปรับอากาศ แบบอัตโนมัติใช้งานง่าย ตั้งอุณหภูมิไว้แล้วระบบจะปรับการทำงานให้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม หรือหากต้องการเร่งความเย็นก็เลือกปรับระดับแรงลม ตั้งอุณหภูมิก็ได้ 
เสียงรอบกวนจากภายนอก เริ่มได้ยินเมื่อความเร็วประมาณ 70 กม./ชม. ขึ้นไป จากยางที่บดกับถนน และมีเสียงลมปะทะบ้าง แต่หากเพิ่มความเร็วมากขึ้น เสียงลมและยางก็ยิ่งดังตาม แต่ระดับเสียงไม่ถึงกับรำคาญ เปิดเพลงฟังก็กลบได้ ซึ่งเสียงรบกวนนั้นก็ใกล้เคียงกับรถระดับซับคอมแพ็กต์บางรุ่นเช่นกัน

ก่อนกดปุ่มสตาร์ตต้องเหยียบเบรก                                          วัดอุณหภูมิภายนอก

ฟังก์ชันต่างๆ                                                   ดับเครื่องแล้วก็ GOOD-BYE
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก  มีให้ครบครันเกินราคา มาตรวัดการสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อมฟังก์ชั่นแจ้งเตือนจอดพักหรือโอกาสพิเศษ เสียงเตือนเมื่อลืมดึงกุญแจ หรือลืมปิดไฟหน้ารถ กระจกข้างปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมเลือกโหมดพับอัตโนมัติเมื่อล็อครถ ระบบเครื่องเสียงเล่นแผ่น CD/MP3/AUX ติดตั้งลำโพงที่ประตูทั้ง 4 จุด

ความสวยงาม : 4 ดาว
นิสสัน มาร์ช โดดเด่นในรูปร่างภายนอกที่ดูน่ารักเหมือนปลาการ์ตูน ส่วนหน้าทรงมนและท้ายตัด แต่มีการเล่นเส้นสายโค้งเว้าทำให้ดูท้ายไม่สั้นจนกุด ซุ้มล้อที่กว้างเมื่อเทียบกับขนาดตัวรถที่ไม่ได้ใหญ่โตมากนัก 
ภายในออกแบบจัดวางอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ให้มีขนาดเล็กไม่เกะกะ ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน โดยเฉพาะส่วนแผงควบคุมแอร์กับเครื่องเสียงยิ่งดูน่ารัก เข้าใจง่าย

ความปลอดภัย: 3.5 ดาว
นิสสัน มาร์ช ให้ระบบความปลอดภัยในระดับปานกลางตามมาตรฐาน เช่น เข็มขัดเบาะคู่หน้า/หลัง 3 จุด 4 ที่นั่ง และ 2 จุดตรงเบาะหลังตรงกลาง 1 ที่นั่ง โครงสร้าง Zone Body Concept ช่วยลดแรงกระแทรก ไฟเบรกดวงที่ 3 ส่วนถุงลมคู่หน้ากับเบรก ABS พร้อม ระบบกระจายแรงเบรก EBD และเสริมแรง BA เฉพาะรุ่น V, VL และVL Sport version 

ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา: 4.5 ดาว
นิสสัน มาร์ช มาพร้อมเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย เช่น มาตรวัดอัตราสิ้นเปลือง, ปุ่มกดสตาร์ต, กุญแจอิมโมบิไลเซอร์, ถุงลมคู่หน้าเบาะหลังพับได้ ส่วนภายในห้องโดยสารกว้างขว้างสะดวกสบายไม่อึดอัด อัตราสิ้นเปลืองแม้ว่าใช้งานในชีวิตประจำวันอาจเห็นตัวเลข 20 กม./ลิตรได้ยาก แต่หลังจากที่ทีมงาน Thai Product Review และ Checkraka.com ได้ทดสอบในลักษณะคล้ายกับการใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆ นับว่าประหยัดมาก และสมรรถนะก็ไม่ด้อยตามความประหยัดนี้เลย หากต้องการอีโค่คาร์แบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ทั้งประหยัด คล่องตัว เน้นใช้งานในเมือง ไปต่างจังหวัดบ้าง ภายในกว้างขวาง เบาะนั่งสบาย งบประมาณ 4-5 แสนกว่าบาท นิสสัน มาร์ช นับเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นอีกรุ่นครับ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)