ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

SUV กับ CUV แตกต่างกันอย่างไร?

icon 21 มิ.ย. 60 icon 22,169
SUV กับ CUV แตกต่างกันอย่างไร?

SUV กับ CUV แตกต่างกันอย่างไร?

ปัจจุบันรถยนต์อเนกประสงค์กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ค่ายรถยนต์ต่างก็แข่งขันกันผลิต และออกแบบมาเพื่อให้ตอบสนองได้ครอบคลุมทุกรูปแบบการใช้งาน ทำให้มีรุ่นรถหลากหลายเซกเมนต์ หลายขนาดให้เลือก แถมยังมีชื่อเรียกต่างๆ กันไป หลายๆ คนอาจจะสับสนว่าตกลงรถที่เราใช้อยู่นั้นจัดอยู่ในประเภทไหน อย่างชื่อ CUV ที่พักหลังๆ เริ่มมีคนพูดถึงกัน แล้ว CUV กับ SUV ต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ
SUV - ยกสูง - ตัวใหญ่ - มีหรือไม่มีแชสซีส์

รถอเนกประสงค์ หรือ SUV (Sport Utility Vehicles) ที่เรียกกันจนติดปากมานาน รถประเภทนี้คือ รถยนต์ยกสูงแบบ 5 ประตู ท้ายตัด มีขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ แต่เดิม รถ SUV ใช้โครงสร้างตัวจากพื้นฐานรถปิคอัพมาก่อน และต่อมาก็ได้พัฒนาให้ตัวถังรถไม่มีแชสซีส์ มีความแข็งแรงมากขึ้นจนเทียบเคียงกันได้ พร้อมกับมีขนาดใหญ่โตใกล้เคียงกันจึงนับว่าเป็น SUV รวมไปด้วย โดยที่ต้องมีคุณสมบัติในเรื่องความแข็งแรงทั้งตัวรถ ระบบช่วงล่าง สามารถลุยเส้นทางแบบ Off-Road เต็มรูปแบบได้ พร้อมกับติดตั้งระบบขับเคลื่อนที่เลือกได้ทั้งขับเคลื่อน 2 หรือ 4 ล้อ เรียกว่าลุยป่าเขาหรือถนนที่ธุรกันดารได้แบบไม่ต้องกลัวพัง


ส่วนในประเทศไทยอย่างที่เราทราบกับว่ารถอเนกประสงค์ที่นำแชสซีส์ของปิคอัพมาดัดแปลงตามเงื่อนไขรัฐบาลในยุคนั้น เพื่อลดโครงสร้างภาษี และเรียกเฉพาะในประเทศไทยที่อยู่ในโครงการรถกระบะดัดแปลงแบบนี้ว่า "PPV" ซึ่งอันที่จริงมันก็คือ "SUV" แบบหนึ่งเช่นกันนั่นเอง

ช่วงล่วงแข็งแรงบึกบึนของ SUV มักมีพื้นฐานจากรถปิคอัพ 
CUV - ขนาดกลาง - สูงน้อยกว่า - พื้นฐานรถเก๋ง

รถยนต์อเนกประสงค์ที่มีรูปแบบตัวถัง 5 ประตูท้ายตัด มีทั้งแบบ 5 หรือ 7 ที่นั่ง แต่มีขนาดเล็กลงกว่า SUV บ้างก็เรียกว่า Crossover แต่ในสมัยนี้มีคำศัพท์ใหม่เรียกว่า CUV (Crossover Utility vehicle) ซึ่งใช้เรียกรถประเภทนี้แบบเหมารวมการใช้งานทั้งทางเรียบทางฝุ่น และอเนกประสงค์ไปเลย 


CUV ใช้พื้นฐานจากรถยนต์ที่ไม่มีแชสซีส์หรือตัวถังแบบโมโนคอค และออกแบบให้มีความสูงที่แตกต่างจากรถเก๋งทั่วไปในระดับเดียวกันไม่มากนัก แต่ก็นับว่าสูงพอที่จะลุยข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ ได้ เรียกว่าน้องๆ SUV เลย ซึ่งรถยนต์ในเซกเมนต์นี้  (CUV) ได้รับความนิยมมากขึ้นหลายเท่าตัว เพราะความเล็กกะทัดรัด คล่องตัวกว่ารถขนาดใหญ่อย่างประเภท SUV ที่เทอะทะสูงจนโคลงเคลง เจ้า CUV มักจะให้การควบคุมที่ดีกว่า แต่ก็มีข้อจำกัดในการลุยทางแบบ Off-Road ที่เป็นป่าเขาหรือร่องลึกๆ ไม่ได้เท่ารถแบบ SUV นั่นเอง ประกอบกับกำลังของเครื่องยนต์มักน้อยกว่า จึงเน้นการใช้งานแบบทั่วไปทั้งในเมืองและขับขี่ทางไกล 

ช่วงรถแบบ CUV หรือ Crossover มักมีพื้นฐานจากรถเก๋ง
SUV หรือ CUV?  

รถทั้ง 2 แบบนี้ มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกัน เข่น มีความอเนกประสงค์ ยกสูง ฟังก์ชั่นเบาะภายในปรับเปลี่ยนได้ และบรรทุกผู้โดยสารหรือว่าสัมภาระได้มาก ส่วนข้อแตกต่างนั้นอาจเน้นทางด้านจุดประสงค์ของผู้ซื้อมาใช้งานเป็นสำคัญมากกว่าประเภทของรถ

SUV - ผู้ที่ต้องการรถขนาดใหญ่จุคน/ของได้เยอะ เดินทางไกลบ่อยครั้ง ชอบลุยเส้นทางโหดๆ ลุยน้ำลึก, ลำธาร, หรือปีนไต่ทางลาดชันสุดๆ และต้องการกำลังมากๆ จากเครื่องยนต์ดีเซลในการลากจูงหรือข้ามผ่านอุปกสรรค 

รถประเภทนี้น่าจะตอบสนองความต้องการผู้ใช้งานลักษณะนี้ได้มากกว่า แต่ก็มีจุดด้อยเช่น มีความแข็งกระด้าง อาจนั่งไม่สบายจากระบบช่วงล่างที่แข็ง การเก็บเสียงในห้องโดยสาร หรือแม้แต่ความคล่องตัวในเมืองน้อยลง เป็นต้น 

CUV - ผู้ที่ชอบไลฟ์สไตล์ในเมืองเป็นหลัก หรือแทบไม่ออกต่างจังหวัดเลย แต่ชอบความสะดวกสบายในการเดินทาง ด้วยความสูงของรถที่ดีกว่ารถเก๋งทั่วไป ไม่ต้องระมัดระวังมาก ให้ความนุ่มนวล รูปทรงทันสมัย คล่องตัว และให้การควบคุมที่ดีกว่า 

โดยรถประเภทนี้มีความสูงไม่มากนัก ผู้ที่จะใช้ลุยป่าเขาอาจต้องศึกษาเส้นทางให้ดีก่อน เพราะว่าความมสูงที่ไม่มากบวกกับกำลังของเครื่องยนต์ที่ส่วนใหญ่มักเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่เน้นการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก อาจไต่ระดับความชันได้ไม่มากเท่ากับรถ SUV 

สรุปว่าทั้งรถ SUV และ CUV ต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้งาน ขึ้นกับว่าผู้ซื้อต้องการนำไปใช้ลักษณะใด มีงบประมาณและมีความสามารถในการดูแลบำรุงรักษามากน้อยเพียงใด ซึ่งในบางกรณีรถทั้ง 2 ประเภทก็อาจจะใช้งานทดแทนกันได้บ้าง ที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ, งบประมาณ และการใช้งานของแต่ละคนแล้วล่ะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง suv cuv
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)