ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 ข้อควรทำก่อนขึ้นรถในที่เปลี่ยว

icon 2 ก.ค. 56 icon 26,788
10 ข้อควรทำก่อนขึ้นรถในที่เปลี่ยว

10 ข้อควรทำก่อนขึ้นรถในที่เปลี่ยว!
ทุกวันนี้มีภัยใกล้ตัวสำหรับผู้ใช้รถยนต์ในหลายรูปแบบ ทั้งถูกจี้ ปล้น หรือถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือโดยเฉพาะผู้หญิงจะมีโอกาสสูงที่ตกเป็นเป้าหมายของโจรได้ทุกเวลาและสถานที่
เช็คราคา.คอม มีความเป็นห่วงในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถ หรือแม้แต่ผู้ที่ใช้รถสาธารณะต่างๆ ก็อาจมีความเสี่ยงได้ทั้งนั้น เรามาดู 10 ข้อควรปฎิบัติในการระวังและป้องกันภัยสำหรับผู้ใช้รถยนต์และจำเป็นต้องจอดรถในที่เปลี่ยวมาฝากครับ
1. เลือกที่จอดรถให้เหมาะ ถ้าเลือกที่จอดได้ควรให้ใกล้ทางเข้าห้างร้าน, รปภ.หรือที่โล่งๆ เอาไว้ก่อน เพื่อให้มีคนเห็นเหตุการณ์และเราสามารถมองเห็นสิ่งรอบตัวได้สะดวก หลังจากนั้นเมื่อจอดรถเรียบร้อยก่อนลงจากรถ สำรวจความเรียบร้อยของสภาพรถรอบข้าง หรือรถที่จอดระยะห่างออกไปว่ามีสิ่งผิดปกติธรรมชาติของสถานที่หรือ ผิดไปจากสภาพลานจอดรถทั่วไปควรจะเป็น เช่น มีรถตู้น่าสงสัยจอดกีดขวางทั้งที่มีช่องจอดโล่งมากมาย หรือรถข้างๆ มีคนน่าสงสัยลักษณะจ้องมองเราหรือไม่ เป็นต้น
2. เตรียมสัมภาระให้เรียบร้อยก่อนเปิดประตูลงรถ ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะบางคนลงรถแล้วก็เดินไปเปิดประตูหลังหยิบโน้นนี่ จนลืมระวังภัยรอบๆ ตัว และเปิดโอกาสให้คนร้ายเข้าถึงตัวได้ง่ายมาก หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะต้องเปิดฝากระโปรงหลังเพื่อหยิบของก็ควรสำรวจรอบๆ ก่อนลงจากรถ อย่างน้อยเราก็ไม่ประมาทและคอยระวังรอบตัวเอาไว้ก่อนนะครับ
3. ล็อค-ลอง-รีบ เข้าห้างหรือร้านค้าอย่างรวดเร็ว เมื่อตัวพร้อมของพร้อมก็ดูรอบๆ อีกที ก่อนลงจากรถ และล็อครถพร้อมลองเช็คให้แน่ใจว่าประตูล็อคจริงๆ แล้วรีบเดินเข้าสถานที่นั้นๆ ทันที พร้อมกับสังเกตอีกนิดว่ามีใครเดินตาม หรือมีคนจ้องมองที่รถเราหรือไม่ (หลังล็อครถทุกครั้งจำเป็นต้องเช็คให้แน่ใจครับ ปัจจุบันมีวิธีการโจรกรรมหลายรูปแบบ ทั้งการแจมสัญญาณรีโมท ฯลฯ ทำให้มีแต่เสียงกับไฟกระพริบ แต่ตัวล็อคประตูอาจไม่ทำงานครับ) และระหว่างนี้หลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์ไปด้วยนะครับ เพราะคุณอาจขาดความรอบคอบไปเลย
4. สังเกตให้ดีอาจถูกสะกดรอย ข้อนี้อาจจำไม่เป็นเสมอไป แต่ก็ระวังเอาไว้สักหน่อยก็ดีครับ เนื่องจากคนร้ายที่จ้องขโมยรถอาจมีผู้ร่วมกระทำหลายคน โดยให้คนนึงเดินสังเกตเจ้าของรถ แล้วคอยเตือนอีกคนให้รู้ว่าใกล้กลับไปที่รถเมื่อไหร่ หรือ "ดูต้นทาง" ระหว่างพยายามงัดรถของเราก็เป็นได้ครับ
5. สังเกตรอบตัวก่อนขึ้นรถ เมื่อทำธุระเสร็จแล้วกำลังเดินกลับไปที่รถ ก่อนเดินออกลานจอดรถก็ให้สังเกตรอบตัวว่ามีสิ่งผิดปกติใดบ้าง มีใครเดินตามหรือมองเราอย่างน่าสงสัย ก็ให้ระวังไว้ก่อน ขณะกำลังเดินไปลานจอดรถควรหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ไปด้วยครับ ควรมองรอบตัวเสมอๆ เมื่อใกล้ถึงตัวรถก็สังเกตอีกทีว่ามีใครแอบหรือมีท่าทางแปลกๆ อยู่ตามเสาหรือหลบข้างรถที่จอดใกล้หรือไม่ ในกรณีมีใครตามมาแบบผิดสังเกตก็ให้แกล้งเดินเลี่ยงไปทางอื่น ที่มีคนเยอะๆ หรือเดินกลับเข้าในห้างร้านไปเลยครับ

6. ขึ้นปุ๊ปล็อคปั๊ป เมื่อแน่ใจว่าเดินมาที่รถปลอดภัยก็รีบขึ้นรถพร้อมล็อคประตูทันทีครับ แม้จะมีของพะรุงพะรังก็ตามค่อยมาจัดตอนอยู่ในรถก็ได้ เพราะคนร้ายมักจะลงมือในจังหวะนี้แหละครับ กำลังเปิดประตู, ขึ้นรถ, คุยโทรศัพท์, เล่นมือถือ ฯลฯ เปิดประตูหลังหรือกระโปรงท้ายเก็บของ ล้วนเป็นจังหวะทองของโจรทั้งนั้นครับ
7. จัดของก่อนใส่รถ ในกรณีที่มีของเยอะจำเป็นต้องใส่ใว้ท้ายรถจริงก็อาจเสี่ยงสักหน่อย แต่ก็ใช้การสังเกต สำรวจรอบๆ ตัวก่อนจะเปิด และหากเป็นไปได้ก็พยายามเก็บของให้เร็วที่สุด โดยไม่ต้องจัดระเบียบถุงที่ใส่ของ เวลานั้นเอาความปลอดภัยก่อนดีกว่าครับ หากสิ่งของจำเป็นต้องแยกหรืออาจชำรุดเสียหายเมื่อใส่รวมๆ กัน ก็ให้จัดของให้เรียบร้อยในขณะที่อยู่ในตัวห้างหรือร้านค้าให้เสร็จก่อนเดินเข้าลานจอดรถช่วยให้สะดวกและปลอดภัยอีกด้วยครับ
8.เตรียมกุญแจรถให้พร้อม มีหลายคนที่เดินเพลินๆ แล้วเมื่อถึงรถกลับลืมหยิบกุญแจรถออกมาเตรียมไว้ ต้องเสียเวลาค้นหาในกระเป๋าสะพาย บางครั้งลืมว่าใส่ไว้ตรงไหน ทำให้ขณะนั้นเองเราอาจลืมระวังตัวและวุ่นกับการหากุญแจรถอยู่ เป็นโอกาสเหมาะสำหรับคนร้ายที่รอจังหวะเข้าจี้หรือเปิดประตูเข้าไปนั่งในรถพร้อมๆ กับคุณได้ครับ
9. รอบคอบก่อนออกรถ ข้อนี้เป็นสิ่งควรปฎิบัติเป็นประจำก่อนออกรถอยู่แล้ว แต่เราเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะอาจมีคนร้ายสร้างสถานการณ์ขึ้น เช่น ผูกสิ่งของติดไว้ท้ายรถ หรือมีสิ่งของกีดขวางก่อนออกรถ เป็นต้น ซึ่งเป็นเหตุให้เราต้องลงจากรถเพื่อมาขยับหรือเดินมาดูท้ายรถ และเป็นจังหวะที่คนร้ายเข้าถึงตัวได้ครับ
10. มีรถตามหรือไม่ แม้เราขับรถออกมาก็อย่าลืมดูซักนิดว่ามีใครเดินตาม หรืออาจขับรถตามมาแบบผิดปกติหรือไม่ เพราะบางครั้งคนร้ายปล่อยลมยางรถเหยื่อ เมื่อเราขับรถออกมาซักระยะหนึ่งยางเริ่มแบน คนร้ายก็ทำทีเข้ามาช่วยเหลือและอาจทำอันตรายกับเราได้ครับ
สำหรับกรณีอื่นๆ เช่น ใช้บริการรปภ. ของสถานที่นั้นให้ช่วยเดินมาส่งใกล้รถ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ถ้าสถานที่นั้นไม่ได้เป็นห้างสรรพสินค้า อย่างเช่นในปั๊มน้ำมันที่เปลี่ยว ก่อนจอดก็พิจารณาถึงความจำเป็นและความปลอดภัยเสมอนะครับ บางเหตุการณ์คิดว่าจอดครู่เดียวไม่น่ามีอะไร แต่คนที่จ้องจะกระทำผิดนั้นลงมือได้ทุกที่ ทุกโอกาส โดยเฉพาะกับสตรี เด็ก คนชรา และเวลากลางคืน
ความปลอดภัยในสถานที่จอดรถต่างๆ ส่วนใหญ่มักมีรปภ. แต่บางแห่งหรือบางครั้งอาจมีไม่เพียงพอ ทำให้ดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึงดังนั้นการป้องกันภัยต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนดีที่สุดครับ
10 ข้อข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในอีกหลายทางเลือก อาจมีวิธีระวังภัยอีกหลายแง่มุมแล้วแต่สถานการณ์ด้วยนะครับ
นอกจากนี้เราก็มีเบอร์แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายเอามาฝากทุกคนด้วยครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)