ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 วิธี ขับรถอย่างไรให้ประหยัด รับสถานการณ์น้ำมันแพง

icon 17 มี.ค. 65 icon 141,512
10 วิธี ขับรถอย่างไรให้ประหยัด รับสถานการณ์น้ำมันแพง

 
10 วิธี ขับรถอย่างไรให้ประหยัด รับสถานการณ์น้ำมันแพง
 
การเตรียมความพร้อม เพื่อรับกับสถานการณ์น้ำมันที่แพงขึ้นในปัจจุบันมีอยู่หลายวิธี นอกจากการหมั่นตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ ลมยาง หรืออื่นๆ แล้ว ยังมีวิธีง่ายๆ ที่เราควรฝึกให้เป็นนิสัยทุกครั้งในการขับรถ เพื่อเป็นแนวทางให้ประหยัดน้ำมันกับเงินในกระเป๋าของเราครับ
10 วิธีการขับรถต่อไปนี้ เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ แต่หากปฏิบัติได้ ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ไม่มากก็น้อยนะครับ (ความประหยัดที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์มาจากการประมาณนะครับ)
1. เริ่มจากการสตาร์ตเครื่องรถยนต์ ไม่ต้องรออุ่นเครื่องนานเกินไป เพราะเป็นการเปลืองโดยใช่เหตุ วอร์มซักครึ่งนาทีก็ค่อยๆ ขับออกไปอย่างช้าๆ รถรุ่นใหม่ระบบหล่อลื่นดีกว่าสมัยก่อนแล้วครับ วิธีนี้ประหยัดได้ประมาณ 1-2%
 
 
2. ออกรถ หรือเร่งนิ่มๆ ออกแรงบนคันเร่งแผ่วๆ เมื่อรถเคลื่อนที่สักระยะหนึ่งก็ค่อยๆ ค้างระดับนั้นไว้ ให้เครื่องยนต์เปลี่ยนจังหวะเกียร์เองไปเรื่อย หรือง่ายๆ คือ เร่งไม่ควรเกิน 2,000-2,500 รอบ/นาที (ยกเว้นหากมีความจำเป็นต้องใช้อัตราเร่งมากๆ) วิธีนี้ประยุกต์ใช้ได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติและธรรมดา ช่วยประหยัดได้ประมาณ 2-5%
 
 
3. เมื่อรถจอดติดสัญญาณไฟ ก็ปล่อยให้รถไหลไปเองตามแรงเฉี่อย โดยไม่ต้องปลดเกียร์ว่างนะครับ เป็นการทำให้เครื่องยนต์ตัดการจ่ายน้ำมันอัตโนมัติ เพราะกล่องควบคุมรับรู้ว่าไม่มีภาระความต้องการใช้น้ำมันขณะนั้น ยิ่งปล่อยไหลไปไกลเท่าไหร่ก็ประหยัดเท่านั้นครับ (แต่จะต้องระวังไม่ให้เกะกะรถด้านหลังด้วยนะครับ) วิธีการนี้จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ประมาณ 3-7%
 
 
4. เวลาขับรถขึ้นเนิน หากมีระยะทางพอ ให้เพิ่มความเร็วอีกเล็กน้อยซักประมาณ 5 กม./ชม. จากเดิมที่วิ่งอยู่ เมื่อขึ้นใกล้จะถึงปลายเนินแล้วปล่อยคันเร่งเลย ให้แรงเฉื่อยพารถไหลต่อ และเมื่อลงก็ปล่อยไหลต่อไปได้อีก พอถึงทางราบก็เดินคันเร่งให้รถมีความเร็วระดับใกล้เคียงเดิมที่ลงเนินมา (อันนี้ฝึกบ่อยๆ นะครับแต่ได้ผลดี) ช่วยประหยัดประมาณ 2-4% 
 
 
5. ขับบนถนนที่มีลูกระนาด กะระยะก่อนถึงปล่อยคันเร่งให้รถชะลอเองจนความเร็วเหมาะที่จะขึ้นเนินอย่างนุ่มนวล เมื่อพ้นแล้วก็เดินคันเร่งแผ่วๆ ให้พอมีความเร็วก่อนถึงลูกระนาดอันต่อไป จะช่วยประหยัดประมาณ 1-2%
 
 
6. เมื่อเลี้ยวรถในลักษณะที่หักพวงมาลัยจนสุด ให้ออกตัวช้าๆ ก่อน จนสามารถคืนพวงมาลัยได้เล็กน้อยค่อยเร่งความเร็วขึ้น (ต้องแน่ใจว่าไม่ตัดหน้ารถทางตรงนะครับ) เพราะเมื่อหักพวงมาลัยสุด เพลา หรือมุมของล้อหน้าซ้าย-ขวาจะขืนอยู่นิดๆ เป็นปกติของมุมในการเลี้ยวรถ จังหวะนั้นเองเครื่องยนต์ต้องใช้กำลังสู้กับแรงฝืดนั้นพอสมควร ดังนั้นรอให้คืนพวงมาลัยออกเล็กน้อยแล้วค่อยเพิ่มความเร็ว วิธีการนี้ช่วยประหยัดได้ประมาณ 1-2%
 
 
7. ขณะขับบนถนนโล่งๆ ไม่ควรเร่งจนระยะชิดคันหน้าแล้วเบรก ควรรักษาระดับความเร็วให้ใกล้เคียงรถที่อยู่เลนเดียวกัน ช้าหรือเร็วตามๆ กันไป และมองสถานการณ์ล่วงหน้าอีกซัก 4-5 ช่วงคันรถ เมื่อเห็นว่ารถที่อยู่ไกลๆ เบรก เราก็ยกคันเร่งจนความเร็วลดระดับลงมา คล้ายชะลอความเร็วก่อนรถที่อยู่หน้าเราจะเบรก จังหวะนั้นค่อยๆ ปล่อยรถให้ไหลตามแรงเฉื่อย และอย่าลืมใช้ความเร็วตามกฏหมายกำหนดด้วยนะครับ การขับรถวิธีนี้ ช่วยประหยัดประมาณ 1-2%
 
 
 8. ไม่เปลี่ยนเลน หรือขับแทรกบ่อยๆ เพราะจังหวะนั้นต้องใช้กำลังเครื่องเพื่อเร่งความเร็วให้เท่ารถในเลนที่เราขับไปแทรก หากจำเป็นควรเว้นระยะห่างรถข้างหน้าไว้มากหน่อย เพื่อมีระยะปล่อยไหล แล้วพอได้จังหวะเปลี่ยนเลนก็เร่งเพียงเบาๆ ความเร็วจะไม่ต่างกันมาก ทำให้ไม่ต้องใช้กำลังเครื่องมากเกินความจำเป็น จะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ประมาณ 1-2%
 
 
 9. ศึกษาเส้นทางลัด-เลี่ยงรถติด ฟังรายงานจราจร และเมื่อจอดรถทำธุระก็ดับเครื่องทุกครั้ง เช่น เติมน้ำมัน, ซื้อกับข้าว, จอดแต่งหน้าในห้างหรือสถานที่เที่ยวต่างๆ ฯลฯ ประหยัดประมาณ 5-10%
10. หลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักอันเป็นภาระของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น เช่น ล้อโตๆ เครื่องเสียงชุดใหญ่ ชุดแต่งบางประเภท รวมถึงสัมภาระไม่จำเป็น ช่วยประหยัดประมาณ 3-5%
ทั้ง 10 วิธีเบื้องต้นนี้ เป็นเพียงตัวช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เมื่อฝึกฝนบ่อยๆ นอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังเป็นการรักษาอุปกรณ์ ชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ให้สึกหรอน้อยลง และทำให้เรามีนิสัยการขับรถที่ดี ใจเย็นลงอีกด้วยนะครับ แม้ว่าแต่ละข้อจะได้อย่างละ 1% หรือ 5% แต่ถ้าทำได้มากกว่า 5 ข้อขึ้นไป รวมแล้วก็ประหยัดได้มากกว่า 5% ไม่จำเป็นต้องเสียเงินสามถึงสี่พันบาทไปกับการติดตั้งอุปกรณ์ที่โฆษณาที่บอกว่าประหยัดน้ำมันได้ถึง 5-10%  อีกด้วยครับ
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง โปรโมชั่น รถยนต์ใหม่
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)