12 คำศัพท์ต้องรู้! ก่อนซื้อประกันภัยรถยนต์

icon 29 มี.ค. 67 icon 1,646
12 คำศัพท์ต้องรู้! ก่อนซื้อประกันภัยรถยนต์
ผู้ขับขี่รถยนต์นอกจากจะต้องรู้เรื่องการขับขี่ให้ปลอดภัยแล้ว ยังต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์ที่จะให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นด้วยนะคะ โดยเฉพาะเรื่องคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำประกันรถยนต์ ซึ่งหากเรารู้ความหมาย และเข้าใจความครอบคลุมของเกี่ยวกับคำศัพท์เหล่านี้ ก็ย่อมจะเข้าใจรูปแบบความคุ้มครองที่จะได้รับเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ได้ชัดเจนขึ้น ช่วยให้เราเลือกประกันภัยได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด วันนี้เราจะไปดูกันค่ะ ว่ามีคำศัพท์อะไรที่ต้องรู้บ้าง
1.กรมธรรม์ (Policy) คือ หนังสือสัญญาที่ระบุข้อตกลงในการทำประกันระหว่างผู้เอาประกัน กับ บริษัทประกันภัย ซึ่งในกรมธรรม์จะระบุข้อตกลง เงื่อนไข ความคุ้มครองตามสัญญาประกัน เช่น เบี้ยประกัน ระยะเวลาเอาประกัน จำนวนเงินเอาประกัน ประกันรถประเภทไหน ทุนประกันเท่าไร เป็นต้น
 
2. ผู้เอาประกัน (The Insured) คือ ผู้ที่ทำประกันรถ ที่ซื้อประกันจากบริษัทประกันภัย มีหน้าที่จ่ายค่าเบี้ยประกัน เพื่อรับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน และสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงได้
 
3. ผู้รับประกัน (The Insurer) คือ บริษัทประกันที่เราซื้อประกันภัย  ซึ่งผู้รับประกันจะได้รับค่าเบี้ยประกัน  และต้องชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นตามข้อตกลงที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยอาจจะชดใช้เป็นเงินสด หรือเป็นรูปแบบของการซ่อมแซม เปลี่ยนใหม่ เพื่อให้สิ่งของให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม
 
4. ผู้รับประโยชน์ (The Beneficiary) คือ บุคคลอื่นที่ได้รับสิทธิความคุ้มครองจากบริษัทประกัน หรือได้รับประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่อรถที่ทำประกัน ตามที่ผู้ทำประกันได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

5. ทุนประกัน (Sum Insured) คือ จำนวนเงินที่บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายให้แก่ผู้เอาประกัน ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่ทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซม หรือชดเชยค่าเสียหายต่างๆ เป็นต้น ซึ่งบริษัทประกันจะชดใช้ให้ไม่เกินจำนวนเงินตามที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์
 
6. เบี้ยประกัน (Premium) คือ เงินที่ผู้ถือกรมธรรม์ (หรือผู้เอาประกัน) จ่ายให้กับบริษัทประกัน เพื่อรับความคุ้มครองต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ ซึ่งเบี้ยประกันภัยรถยนต์มักจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น รุ่นและประเภทของรถ, ประวัติการขับขี่, และสถานที่ที่รถจะถูกใช้งาน รวมถึงประเภทของความคุ้มครองที่ต้องการจากการประกันภัยนั้นๆ ด้วย
 
7. ค่าสินไหมทดแทน (Claim Amount) คือ จำนวนเงินที่ผู้เอาประกัน (หรือผู้เอาประกัน) สามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันภัยในกรณีที่เกิดเหตุซึ่งต้องการความช่วยเหลือหรือการชดเชย ซึ่งอาจเป็นเหตุการณ์เช่น อุบัติเหตุทางถนน, ไฟไหม้, ภัยธรรมชาติ, การโจรกรรม, หรือเหตุการณ์อื่น ๆ ที่ครอบคลุมในนโยบายประกันภัยรถยนต์
 
8. เคลมสด (Fresh claim) คือ การเคลมที่เกิดขึ้นทันทีหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุรถชนกัน โดยต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ ให้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบและออกเอกสารสำหรับทำเรื่องเคลมทันที 
 
9. เคลมแห้ง (Dry claim) คือ การเคลมที่เกิดขึ้นหลังจากอุบัติเหตุนั้นผ่านไปแล้วช่วงเวลาหนึ่งแล้วถึงค่อยแจ้งเคลมประกัน เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขับขี่โดยตรง หรือไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เช่น การขับรถเฉี่ยวชนกำแพง ป้าย ขอบถนน ฟุตบาท จนทำให้ตัวรถเกิดรอยขีดข่วน หรือรอยบุบเสียหาย แต่ไม่ส่งผลต่อการขับขี่จึงไม่ต้องรีบเคลม
 
10. ซ่อมห้าง หรือซ่อมศูนย์ คือ การนำรถเข้ารับการซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อนั้นๆ โดยทีมช่างมืออาชีพที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากทางศูนย์บริการรถยนต์ รวมถึงหากมีการเปลี่ยนอะไหล่ก็สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้อะไหล่แท้ของรถยนต์ยี่ห้อนั้นจริงๆ  แต่มักจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเบี้ยประกันภัยสูงกว่าการซ่อมอู่
 
11. ซ่อมอู่ คือ การนำรถเข้าซ่อมกับอู่ทั่วไปที่อยู่ภายใต้สัญญาการทำประกันกับทางบริษัท ซึ่งแต่ละอู่ก็จะมีการบริการ และคุณภาพราคาที่ต่างกันไป แต่การเลือกซ่อมอู่จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเบี้ยประกันภัยต่ำกว่าซ่อมห้าง หรือซ่อมศูนย์
 
12. ส่วนลดประวัติดี คือ ส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่บริษัทประกันรถยนต์ให้แก่ลูกค้าที่มีประวัติการขับขี่รถยนต์อย่างระมัดระวัง และไม่มีประวัติการเคลมประกันในอดีตหรือมีประวัติการเคลมประกันที่น้อยมากๆ ซึ่งส่วนลดประกันรถยนต์ประวัติดีสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกันรถยนต์ในระยะยาวได้ 
 
ดูเพิ่มเติม >> ต้องทำยังไงถึงจะได้ "ส่วนลดประวัติดี" ของประกันรถยนต์

การรู้ และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ นอกจากจะทำให้เราเข้าใจความหมายต่างๆ ในกรมธรรม์ประกันภัยมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถเลือกกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองได้ตรงตามความต้องการที่สุดได้อีกด้วยนะคะ :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันภัยรถยนต์ ศัพท์ประกันภัย
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)