ลงทุนกับเงินฝากประจำ ทางเลือกของคนไม่ชอบความเสี่ยง

icon 31 พ.ค. 64 icon 5,538
ลงทุนกับเงินฝากประจำ ทางเลือกของคนไม่ชอบความเสี่ยง

ลงทุนกับเงินฝากประจำ ทางเลือกของคนไม่ชอบความเสี่ยง

การฝากเงินไว้กับบัญชีเงินฝากประจำ (Fixed Deposit) ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากๆ ในยุคคุณปู่ คุณย่า ที่มักเลือกเก็บออม หรือลงทุนกัน เพราะเป็นการลงทุนที่ไม่ซับซ้อน และมีความเสี่ยงต่ำ แถมยังได้รับดอกเบี้ยสูงมากๆ ในช่วงนั้นค่ะ จนมาถึงยุคนี้ที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำมากๆ หลายคนหันมาลงทุนในหุ้น หรือลงทุนช่องทางอื่นๆ ที่น่าจะได้ผลตอบแทนสูงกว่า แต่การฝากเงินไว้กับบัญชีเงินฝากประจำก็ยังถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการ Play safe รับความเสี่ยงได้น้อย ว่าแต่บัญชีเงินฝากประจำ มีแบบไหนบ้าง และแบบไหนที่น่าเลือกฝาก เลือกลงทุน มาดูกันค่ะ
ประเภทของบัญชีเงินฝากประจำ

โดยทั่วไปแล้วบัญชีเงินฝากประจำมีอยู่ 2 ประเภทหลักค่ะ คือบัญชีเงินฝากประจำทั่วไป และบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี ซึ่งทั้ง 2 ประเภทบัญชีก็จะมีข้อดี ข้อด้อยที่แตกต่างกันไป
1. บัญชีเงินฝากประจำทั่วไป (General Fixed Deposit) เป็นบัญชีที่เหมาะสำหรับการออมแบบมีกำหนดระยะเวลาแน่นอน เช่น ระยะเวลาฝาก 3, 6 เดือน, 1 ปี เป็นต้น โดยปกติในการฝากแต่ละครั้งธนาคารจะกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำไว้ประมาณ 1,000 - 5,000 บาท ซึ่งบัญชีเงินฝากประจำจะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ค่ะ เพราะเป็นเงินฝากที่มีระยะเวลานาน ทำให้ธนาคารสามารถนำไปหาผลประโยชน์ได้สะดวกกว่าเงินฝากประเภทอื่น แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับต้องเสียภาษีในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี (ในกรณีเป็นบุคคลธรรมดา) เว้นแต่จะเข้าข้อยกเว้น ในการถอนเงินผู้ฝากสามารถถอนเมื่อไหร่ก็ได้แต่ในกรณีที่ถอนก่อนครบกำหนด ผู้ฝากอาจไม่ได้รับดอกเบี้ย หรือได้รับดอกเบี้ยน้อยลงแล้วแต่เงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด
2. บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี (Tax Free Monthly Deposit) เป็นการฝากประจำที่ต้องฝากเงินจำนวนเท่า ๆ กันทุกเดือนในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่ถอน และไม่ผิดเงื่อนไขการฝากเงิน เงินเปิดบัญชีขั้นต้นมักเริ่มที่ 1,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท ซึ่งบัญชีประเภทนี้เป็นบัญชีที่สามารถเปิดได้เพียงคนละ 1 บัญชีเท่านั้น (นับรวมทุกสถาบันการเงิน) และเป็นบัญชีได้รับการยกเว้นภาษี ทำให้จะได้รับดอกเบี้ยเต็มจำนวนตามที่ธนาคารประกาศไว้
ข้อดี - ข้อด้อยของบัญชีเงินฝากประจำ  

ก่อนที่เราจะเลือกช่องทางการออม หรือลงทุนใดๆ เราควรทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์ นั้นๆ ก่อนนะคะว่ามีข้อดี หรือข้อด้อยอย่างไรบ้าง สำหรับบัญชีเงินฝากประจำก็เช่นกันค่ะ นอกจากเป็นการออมเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในอนาคตแล้ว วันนี้เราลิสต์ข้อดี ข้อด้อยของบัญชีเงินฝากประจำมาให้ไว้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติม ดังนี้ค่ะ

แนะนำบัญชีเงินฝากประจำ 12 เดือน และบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี 24 เดือน บัญชีไหนน่าสนใจ ที่นี่!!

สำหรับการเลือกฝากเงินในบัญชีเงินฝากประจำจะมีหลายช่วงระยะเวลาฝากให้เราเลือกค่ะ แต่หากอยากได้ผลตอบแทนสูงหน่อยก็ควรเลือกฝากระยะยาว เพราะจะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่า ทั้งนี้ เราขอแนะนำเป็นบัญชีเงินฝากประจำ 12 เดือน ที่ถึงแม้จะเสียภาษีดอกเบี้ย แต่ด้วยระยะเวลาฝากที่ยาวขึ้นก็จะทำให้เราได้รับดอกเบี้ยที่สูงขึ้นด้วยนะคะ และบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี 24 เดือน ที่แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าไม่เสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก แต่ก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องของยอดเงินฝากที่จะฝากได้สูงสุดเดือนละ 25,000 บาท รวม 24 เดือน เราจะฝากเงินต้นได้ทั้งหมด 600,000 บาทค่ะ

บัญชีเงินฝากประจำ 12 เดือน ที่น่าสนใจ สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดา


บัญชีเงินฝากประจำ ประเภทสมุดคู่ฝาก จากธนาคารไทยเครดิต อัตราดอกเบี้ย 1.20% ต่อปี วงเงินเปิดบัญชีขั้นต่ำ 1,000 บาท สำหรับใครที่กำลังมองหาบัญชีเงินฝากประจำดอกเบี้ยสูง ต้องไม่พลาดบัญชีเงินฝากประจำจาก ธ.ไทยเครดิตบัญชีนี้ค่ะ ยิ่งฝากมาก ก็ยิ่งได้รับดอกเบี้ยมาก เราลองมาคำนวณเล่นๆ ว่าหากเราฝากเงินจำนวน 300,000 บาท ระยะเวลาฝาก 12 เดือนบัญชีนี้เราจะได้รับดอกเบี้ยเท่าไหร่กัน

สรุป...หากฝากเงินต้น 300,000 บาทระยะเวลาฝาก 12 เดือนกับบัญชีเงินฝากประจำ ของธนาคารไทยเครดิต
จะได้รับดอกเบี้ยสุทธิ 3,060 บาทค่ะ

หากเป็นลูกค้าบุคคลธรรมดาที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สามารถเลือกฝากเป็นบัญชีเงินฝากประจำ เคเคพี ฟรี 55 อัพ จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร ที่ให้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยสูง และแน่นอน สามารถเลือกฝากได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ กับวงเงินฝากเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท ฝากได้สูงสุด 1,000,000 บาท และยังให้คุณรับดอกเบี้ยแบบรายเดือนอีกด้วยค่ะ สำหรับระยะเวลาฝาก 12 เดือน รับอัตราดอกเบี้ย 0.95% ต่อปี

สรุป...หากฝากเงินต้น 300,000 บาทระยะเวลาฝาก 12 เดือนกับบัญชีเงินฝากประจำ เคเคพี ฟรี 55 อัพ
จะได้รับดอกเบี้ยสุทธิต่อเดือน 199.11 บาทค่ะ
หมายเหตุ : ข้อมูลที่ใช้คำนวณคิดประมาณเป็นจำนวนวันต่อเดือนที่ 30 วันใน 1 เดือน หากต้องการตัวเลขที่แท้จริงต้องปรับการคำนวณตามจำนวนวันจริง
สำหรับการฝากเงินในบัญชีเงินฝากประจำ ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคลนะคะ ว่าอยากจะเก็บเป็นเงินเย็นไว้นานๆ รอรับดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนด หรืออยากจะได้รับดอกเบี้ยทุกเดือน ก็จะมีหลายบัญชีให้เลือกฝาก โดยสามารถดูข้อมูลบัญชีเงินฝากประจำ ระยะเวลาฝาก 12 เดือน เพิ่มเติมได้ที่นี่

บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี 24 เดือน ที่น่าสนใจ 


สำหรับบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี ขอแนะนำบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูงที่สุด สำหรับเดือนพฤษภาคม 2564 แนะนำเป็น บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี ระยะเวลาฝาก 24 เดือน จากธนาคารไทยเครดิต ให้คุณรับดอกเบี้ย 2.00% ต่อปี ด้วยยอดเงินฝากขั้นต่ำ 1,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน โดยต้องฝากเท่ากันทุกเดือนตลอดช่วงระยะเวลาที่เลือกฝากค่ะ และหากฝากครบกำหนดระยะเวลาโดยไม่ผิดเงื่อนไขการฝาก จะได้รับอัตราดอกเบี้ย ดังนี้ค่ะ

สรุป...ดอกเบี้ยที่จะได้รับจากการฝากเงินในบัญชีเงินฝากปลอดภาษี ระยะเวลาฝาก 24 เดือน กับ ธ.ไทยเครดิต
เมื่อฝากตรงตามเงื่อนไข เมื่อครบกำหนดจะได้รับดอกเบี้ย 24,000 บาท* (ยอดดอกเบี้ยประมาณการ)

จากข้อมูล และคำแนะนำข้างต้น อาจเป็นตัวช่วยให้คุณตัดสินใจได้นะคะว่า จะเลือกออม และลงทุนกับบัญชีเงินฝากประจำหรือไม่ สำหรับผู้เขียนเอง คิดว่าการมีบัญชีเงินฝากประจำไว้เป็นหนึ่งในการลงทุนก็ช่วยให้เราอุ่นใจได้ประมาณนึงเลยค่ะ เพราะเราจะเห็นความงอกเงยของเงินที่เราฝากไปทุกเดือนแบบแน่นอน แต่หากใครต้องการผลตอบแทนสูงการลงทุนกับบัญชีเงินฝากประจำคงไม่เหมาะนะคะ แต่หากเลือกลงทุนในรูปแบบอื่นๆ เราก็ต้องมั่นใจว่าเราจะยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนในรูปแบบนั้นๆ ได้ด้วย ยังไงก็ควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุนนะคะ :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง การลงทุน เงินฝากปลอดภาษี เงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากประจำ การออม
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)