เช็กก่อน รู้ก่อน ที่นี่! วันหยุดธนาคารประจำปี 2564

icon 15 ก.ย. 63 icon 20,021
เช็กก่อน รู้ก่อน ที่นี่! วันหยุดธนาคารประจำปี 2564

เช็กก่อน รู้ก่อน ที่นี่! วันหยุดธนาคารประจำปี 2564

มาแล้วค่ะ ... วันหยุดตามประเพณีของสถาบันการเงิน ประจำปี พ.ศ. 2564 ปีนี้แจ้งล่วงหน้าให้ได้วางแพลนกันยาวๆ ไปเลยค่ะ  และตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศมาล่าสุด มีวันหยุดทั้งหมด 18 วัน โดยถือให้เป็นวันหยุดทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับธนาคารสาขาปกติจะปิดให้บริการ เว้นแต่ สาขาของธนาคารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าที่ส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการกันทุกวัน ไม่มีวันหยุด (ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่แต่ละธนาคารกำหนดไว้) เราลองมาดูกันค่ะ ว่ามีวันหยุดวันไหนบ้าง และมีวันหยุดไหนที่ติดกับวันเสาร์-อาทิตย์ และเป็นวันหยุดยาวบ้าง)
 เดือนมกราคม 2564

วันศุกร์ที่ 1 มกราคม >> วันขึ้นปีใหม่
เริ่มเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันตั้งแต่วันสิ้นปี 2563 - ต้นปี 2564 ปีนี้จะมีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วัน ได้แก่ วันพฤหัสที่ 31 ธันวาคม 2563, วันศุกร์ที่ 1 มกราคม 2564 และต่อเนื่องกับวันเสาร์ และอาทิตย์ ที่ 2 และ 3 มกราคม 2564 ใครจะวางแผนหยุดเพิ่มช่วงปีใหม่นี้ก็รีบจองกันล่วงหน้าได้เลยค่ะ
เดือนกุมภาพันธ์ 2564

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ >> วันมาฆบูชา 
สำหรับวันมาฆบูชา เป็นวันหยุดในเรื่องของวันสำคัญทางพุทธศาสนา ในโอกาสวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 สำหรับปีนี้ตรงกับวันศุกร์ ธนาคารจะหยุดทำการ และก็จะเป็นวันหยุดต่อเนื่องติดวันเสาร์ อาทิตย์ รวมหยุดต่อเนื่อง 3 วัน เพื่อนๆ ลองหาโอกาสไปเข้าวัดทำบุญ ทำทาน กันได้สบายๆ เลย
เดือนเมษายน 2564

วันอังคารที่ 6 เมษายน >> วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ 
วันอังคารที่ 13 เมษายน >> วันสงกรานต์
วันพุธที่ 14 เมษายน >> วันสงกรานต์ 
วันพฤหัสที่ 15 เมษายน >> วันสงกรานต์ 
ในปี 2563 ช่วงวันสงกรานต์เกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนวันหยุดออกไปชดเชยในเดือนอื่นแทน แต่สำหรับปี 2564 ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงกระทันหันแบบปี 2563 อีก วันหยุดในเดือนเมษายนนี้ มีวันหยุด 2 ช่วงด้วยกันค่ะ ใครจะแพลนไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหน หรือจะไปพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงวันสงกรานต์ ก็เตรียมลางานล่วงหน้าเพื่อจะได้วันหยุดต่อเนื่องยาวๆ กันเลยค่ะ (วันหยุดต่อเนื่องช่วงวันสงกรานต์ วันที่ 13 - 15)
 เดือนพฤษภาคม 2564

วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม >> ชดเชยวันแรงงานแห่งชาติ (วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2564)
วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม >> วันฉัตรมงคล
วันพุธที่ 26 พฤษภาคม >> วันวิสาขบูชา*
สำหรับวันหยุดในเดือนพฤษภาคมนี้ หยุดกันตั้งแต่วันที่ 1 - 4 ยาว 4 วัน เป็นวันหยุดวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งในทุกปีแรงงาน ลูกจ้างในหลายประเทศจะได้หยุดพักในวันแรงงานตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม โดยถือเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์เพื่อให้ทุกคนได้รำลึกถึงความสำคัญของแรงงาน ที่เป็นกำลังสำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน 
*สำหรับวันหยุดวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เป็นวันที่เกิด 3 เหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เวียนมาบรรจบกันในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งเหตุการณ์อัศจรรย์ 3 ประการ ได้แก่ วันประสูติ วันตรัสรู้ และปรินิพพาน อย่าลืมหาโอกาสไปทำบุญ อุทิศให้เทวดาที่ปกปักรักษาตัวเรา ญาติผู้ล่วงลับ หรือเจ้ากรรมนายเวรกันก็ดีนะคะ
เดือนมิถุนายน 2564

วันพฤหัสที่ 3 มิถุนายน >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
สำหรับวันหยุดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบรมราชินีในรัชกาลที่ 10 เป็นวันหยุดระหว่างสัปดาห์ แนะนำให้ลองหากิจกรรมง่ายๆ ที่มีประโยชน์มีเวลาเพียง 1 วันก็สามารถทำได้ เช่น กิจกรรมจิตอาสาเพื่อน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการทางสายตา หรืออาจจะชวนเพื่อนๆ พากันไปบริจาคสิ่งของให้กับมูลนิธิต่างๆ เป็นการสร้างความสุขทั้งผู้ให้ และผู้รับ
เดือนกรกฎาคม 2564

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม >> ชดเชยวันอาสาฬหบูชา* (วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564)
วันพุธที่ 28 กรกฎาคม >> วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 
*ย่างเข้าครึ่งปีหลังก็มีวันหยุดยาวให้ได้อิ่มบุญกัน 3 วันเลยค่ะ (24 - 26 กรกฎาคม 2564) ปีนี้สายบุญต้องมานะคะ จัดทริปไหว้พระ 9 วัดขอพรทั้งเรื่องธุรกิจ การงาน สุขภาพ และครอบครัวให้ครบ อิ่มทั้งบุญ สุขทั้งใจกันไปเลยค่ะ
และสำหรับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตรงกับวันพุธกลางสัปดาห์ ก็แนะนำให้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อสังคม หรือจะเป็นกิจกรรมจิตอาสา ช่วยเหลือผู้อื่น สร้างความสุขทางใจกันนะคะ
เดือนสิงหาคม 2564

วันพฤหัสที่ 12 สิงหาคม >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ   
สำหรับวันแม่ปีนี้ถึงแม้จะไม่ได้เป็นวันหยุดยาว หลายคนที่ทำงานไกลๆ อาจไม่ได้กลับไปหาคุณแม่ แต่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้เราใกล้กันได้ง่ายๆ ยังไงก็อย่าลืมโทรไปบอกรักแม่กันนะคะ :)
เดือนตุลาคม 2564

วันพุธที่ 13 ตุลาคม >> วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 
วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม >> ชดเชยวันปิยมหาราช (วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564)
เดือนตุลาคมนี้มีวันหยุด วันคล้ายวันสวรรคตของรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และยังมี วันหยุดยาว 3 วัน คือช่วงวันที่ 23 - 25 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช หากใครยังไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไรดี แนะนำให้อย่างน้อยใน 1 ปี ใช้วันหยุดที่มีทำความดีเพื่อให้สังคมของเราสงบสุข น่าอยู่ เช่น เราอาจจะไปอ่านหนังสือเสียงให้กับผู้พิการทางสายตา หรือง่ายๆ ก็ปลูกต้นไม้ที่บ้านของเรา ก็ถือเป็นความดีได้เช่นกันค่ะ  
เดือนธันวาคม 2564

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม >> ชดเชยวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ (วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564)
วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม >> วันรัฐธรรมนูญ
วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม >> วันสิ้นปี
วันหยุดในวันพ่อแห่งชาติปีนี้ เป็นวันหยุดยาว 3 วัน ลองหาเวลาแวะไปหาคุณพ่อ คุณแม่ ไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ถามสารทุกข์สุขดิบกัน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่วนวันหยุดต่อเนื่องในช่วงวันรัฐธรรมนูญ 3 วัน ก็เลือกกิจกรรมที่ชอบแล้วเตรียมแพลนกันไว้ได้เลยค่ะ 
สำหรับวันหยุดในช่วงสิ้นปีนี้ตรงกับวันศุกร์ ต่อเนื่องวันขึ้นปีใหม่ วันเสาร์ที่ 1 มกราคม 2565 และก็จะมีวันหยุดชดเชยวันขึ้นปีใหม่เพิ่มอีก 1 วัน ก็จะรวมเป็นวันหยุดต่อเนื่อง 4 วันค่ะ ใครจะจัดสรรวันเที่ยว วันพักผ่อน หรือจะไปฉลองกันที่ไหน ยังไงก็ขอให้เที่ยวปีใหม่อย่างมีสติ ปลอดภัย และมีความสุขกันทุกคนนะคะ 
หมายเหตุ :
  • สำหรับสาขาของสถาบันการเงินทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสตูล และจังหวัดสงขลา ให้หยุดในวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) และวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา (วันรายอฮัจยี) ตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี และวันตรุษจีน เป็นการเพิ่มเติม หากวันดังกล่าวไม่ตรงกับวันหยุดตามที่กล่าวข้างต้นหรือวันหยุดประจำสัปดาห์
  • ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป ธปท. ยกเลิกวันหยุดภาคครึ่งปี (1 กรกฎาคม) ซึ่งเดิมกำหนดเพื่อให้สถาบันการเงินมีเวลาในการปิดงวดบัญชีครึ่งปี อย่างไรก็ดี เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินมีระบบการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถดำเนินการได้โดยไม่กระทบกับการให้บริการของสถาบันการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินสามารถให้บริการในทุกช่องทางได้ตามปกติ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกำหนดวันหยุดภาคครึ่งปีอีกต่อไป
แท็กที่เกี่ยวข้อง วันหยุดธนาคาร วันหยุดสถาบันการเงิน ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศแบงก์ชาติ
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)