ออมในหุ้น 3 แบบ ด้วยวิธี DCA ผลที่ได้เป็นอย่างไร?

icon 5 พ.ค. 63 icon 21,947
ออมในหุ้น 3 แบบ ด้วยวิธี DCA ผลที่ได้เป็นอย่างไร?
 

ออมในหุ้น 3 แบบ ด้วยวิธี DCA ผลที่ได้เป็นอย่างไร?

วิธีการออมเงินไว้เก็บกินดอกผลยามเกษียณ มีหลากหลายวิธี หนึ่งในวิธีการที่เรานิยมใช้กันก็คือ "การออมไว้ในหุ้น" สำหรับคนที่ไม่ใช่นักเล่นหุ้น การออมในหุ้นโดยเลือกหุ้นดีๆ และซื้อเฉลี่ยทุกเดือน หรือที่เรียกกันว่า DCA นั้นทำได้จริง หรือไม่? และมีหลักการอะไรที่ควรพินิจพิจารณา ไปติดตามกันครับ

ในเรื่องของวิธีการลงทุน การเป็นพนักงานกินเงินเดือนที่ได้เงินประจำทุกๆ เดือน สามารถลงทุนแบบ Passive หรือลงทุนเชิงรับได้ เช่น การซื้อหุ้นทุกๆ เดือนด้วยเงินเท่าๆ กัน หรือ DCA (Dollar cost average)
โดย DCA ย่อมาจากคำว่า Dollar Cost Average นักลงทุนบ้านเราจะคุ้นเคยกับคำว่า ลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน คือจะเป็นการทยอยซื้อหุ้นเป็นงวดๆ ด้วยจำนวนเงินครั้งละเท่าๆ กัน โดยอาจจะกำหนดงวดเป็น 1 เดือนซื้อครั้งหนึ่ง กำหนดวันซื้อในแต่ละเดือนตายตัว ชัดเจน และทำต่อเนื่องกันไปตลอดนั่นเองครับ
สำหรับแนวคิดการทำ DCA แบ่งได้ดังต่อไปนี้
1) DCA กับหุ้นเติบโต เช่น CPALL AOT ... โดยหลักการก็คือ ซื้อหุ้นเติบโตที่มีแววจะเติบโตในอีกสิบปีข้างหน้าเท่านั้น โดยซื้อเฉลี่ยเท่าๆ กันทุกเดือน
2) DCA กับหุ้นปันผล เช่น QH ... หลักการก็คือ ต้องเลือกหุ้นที่มีเงินปันผลสม่ำเสมอ มีความแน่นอน ไม่ใช่ปีนี้ปันผลเยอะ แต่ปีหน้ามีปันผลน้อย หรือไม่มีปันผลเลย
3) DCA กับหุ้นวัฏจักร เช่น IVL TOP PTTGC ... หลักการก็คือ มองหาหุ้นที่จะเติบโตแบบมีรอบวัฏจักร "ขาขึ้น" เพื่อทำกำไรก้อนใหญ่
เมื่อเราได้แนวคิดเอาไว้เป็นหลักยึดแล้ว ผมจะลองทำ Back Test โดยตั้งโจทย์ว่า จะลงเงินทุกปีปีละ 100,000 บาท และซื้อหุ้นที่ราคาเฉลี่ยของปีนั้นๆ ติดต่อกัน 9 ปี ลองมาดูผลลัพธ์กันเลย

DCA กับหุ้นเติบโต

ตัวแรก เราจะลงเงินทุกๆ ปี ปีละ 100,000 บาท กับหุ้น AOT หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) / ทอท.ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย โดยธุรกิจหลักประกอบด้วย การจัดการ การดำเนินงาน และการพัฒนาท่าอากาศยาน โดยมีท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งนี้ ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ
จากภาพจะเห็นว่า ถ้าเราซื้อหุ้น AOT ติดต่อกันมาเรื่อยๆ 9 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2553 - 2562 จะพบว่า ในปีสุดท้ายเราจะมีเงินในพอร์ตเริ่มต้นที่ 1 แสนบาท จะกลายเป็น 6.13 ล้านบาท! และในปีสุดท้ายเราจะได้เงินปันผลราว 8.5 หมื่นบาทต่อปี หรือเท่ากับได้เดือนละ 7.1 พันบาท แบบไม่ต้องทำงาน ซึ่งถือเป็น Passive Income

DCA กับหุ้นปันผล

ตัวที่สอง เราจะลงเงินทุกๆ ปี ปีละ 100,000 บาท กับหุ้น QH : บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) / บริษัทนี้ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้เช่า บ้านพร้อมที่ดิน หน่วยในอาคารชุดพักอาศัย อาคารที่พักอาศัยให้เช่า (ธุรกิจเซอร์วิส อะพาร์ตเมนต์ โรงแรม) อาคารสำนักงาน รวมทั้งรับจ้างบริหาร และร่วมลงทุนในธุรกิจอื่นๆ 

จากภาพจะเห็นว่า ถ้าเราซื้อหุ้น QH ติดต่อกันมาเรื่อยๆ 9 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2553 - 2562 จะพบว่า ในปีสุดท้ายเราจะมีเงินในพอร์ตเริ่มต้นที่ 1 แสนบาท จะกลายเป็น 1.06 ล้านบาท! และในปีสุดท้ายเราจะได้เงินปันผลราว 9.1 หมื่นบาทต่อปี หรือเท่ากับได้เดือนละ 7.64 พันบาท แบบไม่ต้องทำงาน ซึ่งถือเป็น Passive Income

DCA กับหุ้นวัฏจักร

ตัวที่ 3 เราจะลงเงินทุกๆ ปี ปีละ 100,000 บาท กับหุ้น IVL : บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) / ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร ซึ่งผลิตและจำหน่าย Ethylene Oxide และ Ethylene Glycol Purified Terephthalic Acid (PTA) Polyethylene Terephthalate (PET) เส้นใยและเส้นด้าย โพลีเอสเตอร์ (Polyester Fiber and Yarn) และเส้นใยจากขนสัตว์ (Wool)
จากภาพจะเห็นว่า ถ้าเราซื้อหุ้น IVL ติดต่อกันมาเรื่อยๆ 9 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2553 - 2562 จะพบว่า ในปีสุดท้ายเราจะมีเงินในพอร์ตเริ่มต้นที่ 1 แสนบาท จะกลายเป็น 1.16 ล้านบาท! และในปีสุดท้ายเราจะได้เงินปันผลราว 4.65 หมื่นบาทต่อปี หรือเท่ากับได้เดือนละ 3.87 พันบาท แบบไม่ต้องทำงาน ซึ่งถือเป็น Passive Income

ข้อสรุป และข้อคิดก็คือ ... การซื้อหุ้นเฉลี่ยทุกเดือนแบบ DCA จะเห็นว่า มันจะได้ผลดีที่สุดก็ต่อเมื่อเราซื้อหุ้นเติบโต ส่วนหุ้นปันผล และหุ้นวัฏจักร ได้ผลไม่ดีนัก แต่ข้อดีของการ DCA ในหุ้นปันผลก็คือ เราจะได้เงินปันผลค่อนข้างมาก โดยเฉลี่ยแล้วใน 9 ปี เราได้เงินปันผลถึง 3.6 แสนบาท ในขณะที่หุ้นเติบโตให้เงินปันผลใน 9 ปี ราว 3.39 บาท (น้อยกว่าไม่มาก) และหุ้นที่เราไม่ควรทำ DCA มากที่สุดก็คือ หุ้นวัฏจักร นั่นเอง ... ลองไปปรับใช้กันดูนะครับ 
สนับสนุนบทความโดย #นายแว่นลงทุน
แท็กที่เกี่ยวข้อง การออมหุ้นรายเดือน การออมหุ้นแบบ dca มือใหม่หัดออม
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)