เช็กก่อน! วันหยุดธนาคารประจำปี 2563

icon 5 ส.ค. 62 icon 30,274
เช็กก่อน! วันหยุดธนาคารประจำปี 2563

เช็กก่อน! วันหยุดธนาคารประจำปี 2563

มาแล้วค่ะ ... วันหยุดตามประเพณีของสถาบันการเงิน ประจำปี พ.ศ. 2563 ปีนี้แจ้งล่วงหน้ากันก่อนตั้งเกือบครึ่งปี ให้ได้วางแพลนกันยาวๆ ไปเลย และตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศมาล่าสุด มีวันหยุดทั้งหมด 18 วัน โดยถือให้เป็นวันหยุดทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับธนาคารสาขาปกติ ซึ่งจะปิดให้บริการ เว้นแต่ สาขาของธนาคารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าที่ส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการกันทุกวัน ไม่มีวันหยุด (ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่แต่ละธนาคารกำหนดไว้) เราลองมาดูกันค่ะ ว่ามีวันหยุดวันไหนบ้าง และมีวันหยุดไหนที่ติดกับวันเสาร์-อาทิตย์ และเป็นวันหยุดยาวบ้าง)

เดือนมกราคม 2563

วันพุธที่ 1 มกราคม >> วันขึ้นปีใหม่
* สำหรับช่วงตั้งแต่วันสิ้นปี 2562 - ต้นปี 2563 ปีนี้จะมีวันหยุด 2 วัน ได้แก่ วันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2562 และวันพุธที่ 1 มกราคม 2563 ใครจะวางแผนหยุดเพิ่มช่วงปีใหม่นี้ก็รีบจองกันล่วงหน้าได้เลย

เดือนกุมภาพันธ์ 2563

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ >> ชดเชยวันมาฆบูชา (วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563)
* สำหรับวันมาฆบูชา เป็นวันหยุดในเรื่องของวันสำคัญทางพุทธศาสนา ในโอกาสวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 สำหรับปีนี้ตรงกับวันเสาร์ ธนาคารก็จะหยุดชดเชยเพิ่มในวันจันทร์อีก 1 วัน รวมหยุดต่อเนื่อง 3 วัน เพื่อนๆ หาโอกาสไปเข้าวัดทำบุญ ทำทาน กันได้สบายๆ เลย นะคะ 

เดือนเมษายน 2563

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน >> วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ 
วันจันทร์ที่ 13 เมษายน >> วันสงกรานต์
วันอังคารที่ 14 เมษายน >> วันสงกรานต์ 
วันพุธที่ 15 เมษายน >> วันสงกรานต์ 
*ในเดือนเมษายนนี้ มีวันหยุดต่อเนื่องถึง 2 ช่วงด้วยกัน ใครจะแพลนไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนก็ได้ยาวๆ เลย หรือจะไปพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงวันสงกรานต์ และวันครอบครัวก็ดี 2 เด้งเลยนะคะ
  • ช่วงแรกหยุด 3 วัน คือ วันที่ 4 - 6  
  • ช่วงที่สองหยุด 5 วัน คือ วันที่ 11 - 15

เดือนพฤษภาคม 2563

วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม >> วันแรงงานแห่งชาติ
วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม >> วันฉัตรมงคล
วันพุธที่ 6 พฤษภาคม >> วันวิสาขบูชา*
สำหรับวันหยุดในเดือนพฤษภาคมนี้ หยุดกันตั้งแต่วันที่ 1 - 4 ยาว 4 วัน และเว้นเพียง 1 วัน ก็มีวันหยุดวันวิสาขบูชาอีก ใครอยากหยุดยาวๆ ก็ยอมเสียวันลาพักร้อนเพิ่ม ก็สามารถจัดทริปเที่ยวไกลๆ ได้ หรือใครเป็นสายบุญ ก็แบ่งวันเที่ยว แบ่งวันไปทำบุญกันได้แบบสบายๆ เลย            
*สำหรับวันหยุดวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เป็นวันที่เกิด 3 เหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เวียนมาบรรจบกันในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งเหตุการณ์อัศจรรย์ 3 ประการ ได้แก่ วันประสูติ วันตรัสรู้ และปรินิพพาน อย่าลืมหาโอกาสไปทำบุญ อุทิศให้เทวดาที่ปกปักรักษาตัวเรา ญาติผู้ล่วงลับ หรือเจ้ากรรมนายเวรกันก็ดีนะคะ

เดือนมิถุนายน 2563

วันพุธที่ 3 มิถุนายน >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
สำหรับวันหยุดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบรมราชินีในรัชกาลที่ 10 เป็นวันหยุดกลางสัปดาห์ ใครยังไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไร แนะนำเป็นกิจกรรม ง่ายๆ ที่มีเวลาเพียง 1 วันก็สามารถทำได้ เช่น กิจกรรมจิตอาสาเพื่อน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการทางสายตา หรืออาจจะชวนเพื่อนๆ พากันไปบริจาคสิ่งของให้กับมูลนิธิต่างๆ เป็นการสร้างความสุขทั้งผู้ให้ และผู้รับ

เดือนกรกฎาคม 2563

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม >> ชดเชยวันอาสาฬหบูชา (วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2563)
วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม >> วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 
*ย่างเข้าครึ่งปีหลังก็มีวันหยุดยาวให้ได้อิ่มบุญกันตั้งแต่ต้นเดือนเลย รวม 3 วัน (4 - 6 กรกฎาคม 2563) ปีนี้สายบุญต้องมา จัดทริปไหว้พระ 9 วัดสักหน่อยจะดีมากๆ เลย
**ย้ำอีกครั้งสำหรับประกาศยกเลิกวันหยุดภาคครึ่งปีธนาคาร >> ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป ธปท. ยกเลิกวันหยุดภาคครึ่งปี (1 กรกฎาคม) ซึ่งเดิมกำหนดเพื่อให้สถาบันการเงินมีเวลาในการปิดงวดบัญชีครึ่งปี เพราะปัจจุบันสถาบันการเงินมีระบบการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถดำเนินการได้โดยไม่กระทบกับการให้บริการของสถาบันการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินสามารถให้บริการในทุกช่องทางได้ตามปกติ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกำหนดวันหยุดภาคครึ่งปีอีกต่อไป

เดือนสิงหาคม 2563

วันพุธที่ 12 สิงหาคม >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ   
สำหรับวันแม่ปีนี้ถึงแม้จะไม่ได้เป็นวันหยุดยาว หลายคนที่ทำงานไกลๆ อาจไม่ได้กลับไปหาคุณแม่ แต่ยังไงก็อย่าลืมบอกรักแม่กันนะคะ 

เดือนตุลาคม 2563

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม >> วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม >> วันปิยมหาราช
*เดือนตุลาคมนี้มีวันหยุด วันคล้ายวันสวรรคตของรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และยังมี วันหยุดยาว 3 วัน คือช่วงวันที่ 23 - 25 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช หากใครยังไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไรดี แนะนำให้อย่างน้อยใน 1 ปี ใช้วันหยุดที่มีทำความดีเพื่อให้สังคมของเราสงบสุข น่าอยู่ เช่น เราอาจจะไปอ่านหนังสือเสียงให้กับผู้พิการทางสายตา หรือง่ายๆ ก็ปลูกต้นไม้ที่บ้านของเรา ก็ถือเป็นความดีได้เช่นกัน ลองหากิจกรรมทำกันดูนะคะ    

เดือนธันวาคม 2563

วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม >> ชดเชยวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ (วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563) 
วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม >> วันพระราชทานรัฐธรรมนูญ
วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม >> วันสิ้นปี
*วันหยุดในวันพ่อแห่งชาติปีนี้ เป็นวันหยุดยาว 3 วัน ลองหาเวลาแวะไปหาคุณพ่อ คุณแม่ ไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ใช้เวลาอยู่กับครบอครัว ถามสารทุกข์สุขดิบกัน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
**สำหรับวันหยุดในช่วงสิ้นปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดี ต่อเนื่องวันขึ้นปีใหม่ วันศุกร์ที่ 1 มกราคม 2564 ก็จะหยุดติดกับวันเสาร์-อาทิตย์ จะได้หยุดกันต่อเนื่อง 4 วันค่ะ ใครจะจัดสรรวันเที่ยว วันพักผ่อนไปที่ไหนกันยาวๆ ก็เตรียมวางแพลนได้เลยค่ะ ยังไงก็ขอให้เที่ยวปีใหม่อย่างมีสติ และมีความสุขกันนะคะ 
หมายเหตุ :
  • สำหรับสถาบันการเงินในจังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสตูล และจังหวัดสงขลา ให้หยุดในวันตรุษจีน วันตรุษอีติ้ลฟิตริ (วันรายอปอซอ) และวันตรุษอีติ้ลอัฎฮา (วันรายอฮัจยี) ตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี หากวันตรุษดังกล่าว ไม่ตรงกับวันหยุดตามที่กล่าวข้างต้น หรือวันหยุดประจำสัปดาห์
  • เริ่มตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นไป ธปท. เห็นควรกำหนดให้วันอาสาฬหบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญต่อพุทธศาสนิกชนตามความเห็นของสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นวันหยุดทำการแทนวันเข้าพรรษา
  • ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป ธปท. ยกเลิกวันหยุดภาคครึ่งปี (1 กรกฎาคม) ซึ่งเดิมกำหนดเพื่อให้สถาบันการเงินมีเวลาในการปิดงวดบัญชีครึ่งปี อย่างไรก็ดี เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินมีระบบการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถดำเนินการได้โดยไม่กระทบกับการให้บริการของสถาบันการเงิน ซึ่งสถาบันการเงินสามารถให้บริการในทุกช่องทางได้ตามปกติ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกำหนดวันหยุดภาคครึ่งปีอีกต่อไป
แท็กที่เกี่ยวข้อง วันหยุดธนาคาร ธปท. แบงก์ชาติ วันหยุดธนาคารปี 2563
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)