รับจ้างเปิดบัญชี มีความผิดติดคุกฐานฟอกเงิน จริงหรือ?

icon 4 พ.ค. 60 icon 60,425
รับจ้างเปิดบัญชี มีความผิดติดคุกฐานฟอกเงิน จริงหรือ?

รับจ้างเปิดบัญชี มีความผิดติดคุกฐานฟอกเงิน จริงหรือ?

โอ๊ะ โอ... ใครๆ ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารก็มักจะเห็นป้ายเตือนห้ามรับจ้างเปิดบัญชี แต่ใครจะรู้บ้างคะว่าแค่รับจ้างเปิดบัญชี ได้เงินเล็กๆ น้อยๆ จะมีความผิดมากมายขนาดไหน ว่าแต่ เค้าจ้างเราเปิดบัญชีทำไม มีโทษอย่างไร เราจะมีวิธีแก้ไข และป้องกันอย่างไรได้บ้าง เราลองมาศึกษา และทำความเข้าใจก่อนจะตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพกันค่ะ 

รับจ้างเปิดบัญชี ไปทำอะไร เพื่ออะไร?

การเปิดบัญชีเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็เปิดกันได้ และธนาคารก็ไม่ได้ห้ามถ้าจะเปิดบัญชีหลายๆ บัญชี แล้วทำไมถึงต้องมาจ้างคนอื่นเปิดบัญชีด้วยล่ะ 
1. ในกรณีที่เป็นเงินที่ได้มาโดยผิดกฎหมาย เช่น จากการค้ายาเสพติด การพนัน เหล่ามิจฉาชีพจะไม่ใช้บัญชีของตนเองในการรับเงินโอนจากเหยื่อเพราะเสี่ยงต่อการถูกจับกุม จึงมักใช้วิธีการจ้างเปิดบัญชี โดยจ่ายค่าจ้างเป็นเงินจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับสมุดบัญชี และเอทีเอ็ม แล้วใช้บัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีรับโอน
2. ในกรณีที่เป็นเงินจากการฉ้อโกงประชาชน เช่น พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แชร์ลูกโซ่ ที่มักต้องการเปิดบัญชีหลายๆ บัญชีเพื่อสะดวกในการรับโอนเงินจากเหยื่อ โดยผู้รับจ้างเปิดบัญชีก็จะได้รับเงินค่าจ้างเปิดบัญชีจำนวนหนึ่งเช่นกันค่ะ

โทษตามกฎหมายสำหรับการรับจ้างเปิดบัญชี 

การรับจ้างเปิดบัญชีเพื่อหวังค่าตอบแทนอาจนำภัยมาสู่ผู้รับจ้างอย่างคาดไม่ถึง เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้ว่าจ้างคือกลุ่มมิจฉาชีพซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการกระทำผิดกฎหมาย เช่น เงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด การหลองลวงทางโทรศัพท์หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แชร์ลูกโซ่ บ่อนการพนัน และอื่นๆ มาผ่านบัญชีของผู้รับจ้างซึ่งถูกใช้เป็นบัญชีผู้รับโอนเงินต้นทาง ก่อนที่จะให้ผู้รับจ้างโอนเงินต่อไปยังบัญชีอื่น หรือให้ผู้อื่นใช้บัตรเอทีเอ็มที่เชื่อมโยงกับบัญชีนั้นไปกดเงินออกจากตู้เอทีเอ็มเพื่อโยกย้ายเงินออกจากบัญชีของผู้รับจ้างซึ่งการโยกย้ายเงินออกจากบัญชีในลักษณะเช่นนี้จะทำให้ยากต่อการตรวจสอบ และการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่
การรับจ้างเปิดบัญชีหรือการหลอกให้ผู้อื่นโอนเงินให้เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนซึ่งเป็นหนึ่งในความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 60 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ถ้ามีคนจะมาจ้างเราเปิด เราควรทำยังไงดี?

ในกรณีที่ได้รับจ้างเปิดบัญชีและได้มอบสมุดคู่ฝาก และบัตรเอทีเอ็มให้แก่ผู้อื่นไปแล้ว ให้รีบติดต่อไปยังธนาคารเจ้าของบัญชีโดยด่วนเพื่อสอบถามถึงวิธีปฏิบัติในการขอปิดบัญชีและยกเลิกการใช้บัตรเอทีเอ็ม ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะแนะนำให้ผู้รับจ้างไปแจ้งความก่อนแล้วจึงนำบัตรประจำตัวประชาชนเข้าไปติดต่อยังสาขาที่เปิดบัญชี นอกจากนั้น หากพบเห็นข้อมูลเกี่ยวกับการว่าจ้างเปิดบัญชีควรแจ้งเบาะแสไปยังตำรวจ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทางการ และมีส่วนช่วยยับยั้งมิให้กลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชน และก่ออาชญากรรมทางการเงินได้
เมื่อทราบแบบนี้แล้ว เราควรระมัดระวัง อย่างเห็นแก่เงินเพียงเล็กน้อย เพราะมันอาจทำให้เราต้องตกเป็นผู้ต้องหา และต้องไปใช้ชีวิตในเรือนจำได้ ดังนั้นเราจึงไม่ควรหลงเชื่อหรือรับจ้างเปิดบัญชีโดยเด็ดขาดนะคะ พึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ และอะไรที่ได้มาโดยง่าย มักต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนเสมอ ไว้พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ^^
แท็กที่เกี่ยวข้อง เปิดบัญชี รับจ้างเปิดบัญชี ฟอกเงิน กลโกงการเงิน ซื้อขายบัญชี ติดคุก
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)