4 เทคนิค กระปุกหมูผู้พิทิกษ์เจ้าสัวน้อย

icon 27 ม.ค. 60 icon 5,554
4 เทคนิค กระปุกหมูผู้พิทิกษ์เจ้าสัวน้อย

4 เทคนิค กระปุกหมูผู้พิทิกษ์เจ้าสัวน้อย

พ่อแม่อย่างเราควรสอนลูกให้รู้วิธีการแบ่งจัดสรรเงินออกเป็น 4 กระปุก ได้แก่ หมูออม (ออมเงิน) หมูใช้ (ใช้จ่าย) หมูให้ (บริจาค) และหมูลงทุน (ลงทุน) เพื่อเด็กๆ จะได้รู้ว่าเงินนั้นไม่ได้มีไว้ใช้จ่ายเพียงอย่างเดียว แต่สามารถนำไปทำอย่างอื่นได้ด้วย

1. หมูออม

เงินส่วนนี้คือ "เงินออม" ที่เราต้องอธิบายลูกๆ ว่า มีไว้ใช้สำหรับเป้าหมายในอนาคตของลูก เช่น ค่าใช้จ่ายในการเรียน หรือ ของที่อยากได้ในอนาคต โดยพ่อแม่ควรจูงมือลูกๆ ไปเปิดบัญชีเงินฝากประจำทั่วไป เพื่อสอนให้ลูกรู้จักออมเป็นประจำทุกๆ ปี

2. หมูใช้

เงินส่วนนี้คือ เงินสำหรับใช้จ่ายของลูกๆ อาจจะเป็นค่าขนมหรือค่าของเล่นโดยพ่อแม่ควรแนะนำให้ลูกๆ ฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ เมื่อต้องการใช้ก็สามารถถอนออกได้ทันที

3. หมูให้

พ่อแม่ควรแนะนำให้ลูกๆ เก็บเงินไว้ในกระปุกและสอนให้รู้จักการแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปลูกฝังความคิดดีๆ ให้กับลูกๆ ของเรา

4. หมูลงทุน

กระปุกสุดท้ายเป็นกระปุกที่สำคัญมากที่สุด เพราะเป็นวิธีที่ทำให้ลูกๆ ของเรารู้ว่าจะเป็นเจ้าสัวในอนาคตได้นั้นจะต้องทำอย่างไร โดยแบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ
  • วิธีสำหรับคุณพ่อคุณแม่ : นำเงินแต๊ะเอียของลูกไปออมผ่านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ได้ทั้งคุ้มครองลูกน้อยและได้ผลตอบแทนสูง เช่น ประกันออมคุ้มค่า 15/8 ซึ่งเป็นประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ที่ให้ผลตอบมากกว่าการออมทรัพย์แบบปกติ และได้รับความคุ้มครองชีวิตไปพร้อมๆ กัน
  • วิธีสำหรับคุณลูก : คุณพ่อคุณแม่ควรแบ่งเงินแต๊ะเอียบางส่วนมาสอนลูกให้หัดทำธุรกิจจิ๋วๆ ด้วยตัวเอง หรือให้เงินเป็นผลตอบแทนลูกถ้าช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านหรือกิจการของครอบครัว ลูกรักของเราจะได้รู้จักการบริหารจัดการเงินและสร้างความภาคภูมิใจไปพร้อมๆ กัน แอบกระซิบว่า! เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่เจ้าสัวทุกคนในโลกนี้ได้ผ่านกันมาแล้วทั้งนั้น
     

แท็กที่เกี่ยวข้อง เทคนิค กระปุกหมู ผู้พิทักษ์ เจ้าสัวน้อย
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)