ทำอย่างไร...ไม่ให้กลายเป็นเหยื่อภัยออนไลน์?

icon 10 ส.ค. 59 icon 3,720
ทำอย่างไร...ไม่ให้กลายเป็นเหยื่อภัยออนไลน์?

ทำอย่างไร...ไม่ให้กลายเป็นเหยื่อภัยออนไลน์?

เหตุผลสำคัญที่มักทำให้คนตกเป็นเหยื่อ คือ ความเชื่อใจ ความโลภ ความไม่รู้ และไม่เข้าใจเพียงพอในเรื่องกฎระเบียบ กฎหมาย และวิธีปฏิบัติ ในการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อ
  • ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือ หรือสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินก่อนดำเนินการโอนเงิน
  • ควรติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับภัยทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รู้เท่าทันกลลวงของมิจฉาชีพ
  • ควรพิจารณาให้รอบคอบ หากได้รับข้อความแจกรางวัลที่มีมูลค่าสูง ให้คิดดูว่าเราเคยได้ร่วมลุ้นรางวัลนั้นหรือไม่ หากไม่เคย ให้สงสัยได้เลยว่าถูกหลอกแน่
  • อย่าหลงเชื่อข้อความชักชวนให้เข้าใช้โปรแกรมหรือเว็บไซต์ที่ไม่รู้จัก เพราะอาจเสียรู้มิจฉาชีพ และสูญเสียเงินได้
  • อ่านรายละเอียดและตรวจสอบธุรกรรมทุกครั้งก่อนใช้รหัสผ่านชั่วคราว (OTP)
...แต่หากคุณได้กลายเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพไปโดยไม่ทันระวังสิ่งที่คุณสามารถทำได้หลังจากที่รู้ตัว คือ
  • เปลี่ยนรหัสผ่านทันที เมื่อบังเอิญคลิกเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ปลอมหรือคลิกลิงก์ที่สงสัยว่ามีโทรจันแฝงอยู่ และไม่ควรใช้รหัสที่ง่ายต่อการคาดเดา เช่น วัน/เดือน/ปีเกิด
  • แจ้งความและลงบันทึกประจำวัน และรีบนำหลักฐานโอนเงินพร้อมหลักฐานการแจ้งความไปติดต่อกับสาขาของสถาบันการเงินเพื่อระงับการโอนเงิน
  • แจ้งฝ่ายบริการลูกค้าของผู้ให้บริการธนาคารออนไลน์ หากพบเว็บไซต์ปลอม เพื่อให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมปรึกษาวิธีการใช้งานอย่างปลอดภัย
  • หากถูกแอบอ้างใช้งานบัญชีอีเมล ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค (Technical support) ของผู้ให้บริการบัญชีอีเมลเพื่อเปลี่ยนรหัสผ่าน
  • ตรวจหาไวรัสในเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมติดตั้งและอัพเดตโปรแกรมตรวจจับไวรัส (Anti-Virus) ที่มีลิขสิทธิ์อย่างสม่ำเสมอ
ที่สำคัญ คือ ต้องทำใจกับเงินที่อาจมิได้กลับคืน เพราะมิจฉาชีพมักรีบโอนเงินออกจากบัญชีทันทีที่ได้รับเงิน ทำให้โอกาสที่จะได้เงินคืนกลับมามีน้อยมาก
แท็กที่เกี่ยวข้อง มิจฉาชีพ เหยื่อออนไลน์ รหัสผ่าน
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)