จัดการรายจ่าย...ไม่ให้กลายเป็นปัญหา

icon 13 ก.ค. 59 icon 4,486
จัดการรายจ่าย...ไม่ให้กลายเป็นปัญหา

จัดการรายจ่าย...ไม่ให้กลายเป็นปัญหา

"จำไม่ได้ว่าจ่ายอะไรไปบ้าง รู้อีกทีก็เหลือเงินในกระเป๋าอยู่นิดเดียว" ชีวิตประจำวันของแต่ละคนมีความจำเป็นในการใช้จ่ายต่างกัน แต่...ที่ทุกคนมีก็คือ "รายจ่ายจำเป็น" และ "รายจ่ายไม่จำเป็น"
อะไรคือจำเป็น?
รายจ่ายจำเป็น คือ รายจ่ายที่ต้องมี ไม่สามารถขาดหรือตัดออกไปได้ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำรงชีวิต เช่น ค่าอาหาร ค่าเช่าบ้าน หรือที่อยู่อาศัย ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
รายจ่ายไม่จำเป็น คือ รายจ่ายที่ไม่ได้มีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิต จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่เกิดขึ้นเพราะความต้องการหรือความรู้สึกอยากได้ เช่น ค่าท่องเที่ยว ค่าตั๋วหนัง ค่าของฟุ่มเฟือย หรือค่าอาหารมื้อพิเศษ
แม้บางสิ่งเราคิดว่าเป็นรายจ่ายไม่จำเป็น แต่อาจเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนอื่นได้ เช่น ค่าอาหารมื้อพิเศษ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักธุรกิจในการรับรองลูกค้า หรือค่านิตยสารบันเทิงอาจเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเขียน ดังนั้น การแยกแยะความจำเป็นว่า รายจ่ายใด "จำเป็น" หรือ "ไม่จำเป็น" จึงขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของแต่ละบุคคล แต่รายจ่ายที่มีโทษต่อร่างกาย เช่น สิ่งเสพติด การพนัน ขอให้จัดเป็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เพราะไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย เราต้องพยายาม "ลด" "ละ" และถ้า "เลิก" ได้จะดีที่สุด
ทำไมต้องแยกรายจ่าย จำเป็นกับไม่จำเป็น?
การแยกรายจ่ายจำเป็นกับไม่จำเป็นรวมถึงการพยายามลดรายจ่ายไม่จำเป็น จะช่วยให้เรามีเงินพอสำหรับรายจ่ายที่จำเป็นและออมได้มากขึ้น อย่า!! เคยชินกับการกินหรือใช้สิ่งที่ไม่จำเป็น จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่เราขาดไม่ได้
เมื่อเรารู้ว่าอะไร "จำเป็น" อะไร "ไม่จำเป็น" หรือเป็นสิ่งที่เราแค่แยากได้แล้ว เราก็จะสามารถจัดลำดับความสำคัญในการใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้นและช่วยให้เราลดรายจ่ายที่เกิดจากความอยากได้ของเราลงได้อีกด้วย
แท็กที่เกี่ยวข้อง เงิน จัดการ รายจ่าย ปัญหา
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)