คำถาม - คำตอบ ที่ว่าด้วยเรื่องชิปการ์ด

icon 27 มิ.ย. 59 icon 1,987
คำถาม - คำตอบ ที่ว่าด้วยเรื่องชิปการ์ด

คำถาม - คำตอบ ที่ว่าด้วยเรื่องชิปการ์ด

"ชิปการ์ด" หลายคนยังมีคำถามเกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการ และการใช้งานของบัตรประเภทนี้อยู่ วันนี้ CheckRaka.com ได้นำเอาคำถาม - คำตอบ ยอดฮิตเกี่ยวกับบัตรชิปการ์ดนี้มานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้รู้จักบัตรชิปการ์ดกันมากขึ้นค่ะ

ว่าด้วยเรื่อง "ชิปการ์ด"

1. ถาม : บัตรแบบชิปจะใช้กับตู้เอทีเอ็มต่างธนาคารได้ครบทุกตู้ทั่วประเทศเมื่อใด?
ตอบ : ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2559
2. ถาม : บัตรเดบิตปลอดภัยหรือไม่?
ตอบ : บัตรเดบิตปลอดภัยตามมาตรฐานสากลโดยบัตรที่ออกใหม่ตั้งแต่ 16 พ.ค. 2559 เป็นต้นไป จะเป็นบัตรชิปที่ใช้คู่กับ Pin 6 หลัก ทำให้การใช้งานมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ผู้ถือบัตรสามารถขอให้ธนาคารกำหนดวงเงินเบิกถอนหรือชำระค่าสินค้าเพื่อป้องกันความเสียหายได้
3. ถาม : เหตุใดจึงไม่ใช้บัตรประชาชนเป็นบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต
ตอบ : ปัจจุบันมาตรฐานข้อมูลบนบัตรเอทีเอ็ม และบัตรเดบิตแตกต่างจากมาตรฐานข้อมูลบนบัตรประชาชน จึงไม่สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ แต่อาจมีการพัฒนาต่อไปในอนาคต
4. ถาม : เหตุใดธนาคารจึงบังคับขายบัตรชิปที่มีค่าธรรมเนียมสูงๆ โดยไม่มีบัตรธรรมดาให้
ตอบ : ธนาคารต้องมีบัตรธรรมดาเป็นบัตรพื้นฐานให้ลูกค้าเลือก และสามารถเสนอบัตรแบบมีบริการเสริมได้ แต่ไม่มีสิทธิบังคับขาย ลูกค้าควรตัดสินใจเลือกตามความต้องการ
หมายเหตุ - หากธนาคารไม่สามารถออกบัตรชิปธรรมดาให้ลูกค้า และไม่มีการชี้แจงเหตุผลให้ทราบ หรือถูกธนาคารบังคับให้สมัครบัตรชิปที่มีค่าธรรมเนียมสูงกว่า สามารถร้องเรียนผ่าน call center ของธนาคารแต่ละแห่งได้โดยตรงหรือผ่าน ศคง. โทร. 1213

รู้หรือไม่?
  1. หากต้องการเปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็กเดิมที่ยังไม่หมดอายุเป็นบัตรชิปในทันที ธนาคารหลายแห่งไม่คิดค่าเปลี่ยนบัตร
  2. บัตรแถบแม่เหล็กเดิมที่ยังไม่หมดอายุ ใช้ได้ถึง 31 ธ.ค. 62 และธนาคารจะทยอยเปลี่ยนเป็นบัตรชิปให้เมื่อบัตรแถบแม่เหล็กหมดอายุโดยไม่มีค่าเปลี่ยนบัตร สำหรับบัตรเอทีเอ็มแบบเดิมที่ไม่มีวันหมดอายุ เมื่อถึงเวลาดังกล่าวธนาคารจะแจ้งให้ผู้ถือทราบ
  3. ผู้ขอสมัครบัตรครั้งแรก จะเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตามที่ธนาคารกำหนด
    *อาจมีค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ค่าธรรมเนียมรายปี ทั้งนี้ ควรสอบถามธนาคารก่อน
แท็กที่เกี่ยวข้อง ชิปการ์ด คำถาม คำตอบ
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)