5 คำถาม สำหรับความพร้อมวัยเกษียณ

icon 8 ก.พ. 59 icon 6,592
5 คำถาม สำหรับความพร้อมวัยเกษียณ

5 คำถาม สำหรับความพร้อมวัยเกษียณ

"วัยเกษียณ" สำหรับบางคนอาจจะดูไกลตัวสักหน่อย แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกคนไม่ว่าจะใครก็ตามยังไงก็ต้องเข้าสู่วัยเกษียณอย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เราควรเตรียมตัวเพื่อก้าวเข้าสู่วัยเกษียณเพื่อให้มีความพร้อมทั้งการเงินและจิตใจต่อการก้าวสู่วัยเกษียณอย่างสมบูรณ์แบบ โดยเริ่มจากการตอบคำถามทั้ง 5 ข้อ ดังนี้

1. พร้อมหรือยังสำหรับการเกษียณ?

ปัจจุบันคนในวัยเกษียณ (ส่วนใหญ่จะยึดที่อายุ 60 ปีขึ้นไป) ส่วนใหญ่ยังคงทำงานต่อไปเช่นเดิม ซึ่งอาจเป็นเพราะยังคงต้องการหาเงินเพิ่ม หรือเพื่อรักษาสิทธิไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการรักษาพยาบาล ในรูปแบบของประกันสุขภาพที่เป็นสวัสดิการจากที่ทำงานถือเป็นการคุ้มครองต่อเนื่อง แต่ก็มีไม่น้อยสำหรับคนที่ไม่ยอมเกษียณตัวเองเพราะรักงานที่ทำ รักเพื่อนร่วมงาน และกลัวความเหงา เป็นต้น ดังนั้น เราควรตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า "เมื่ออายุถึงวัยเกษียณ เราจะยังทำงานต่อหรือหยุดทำงาน?"

2. คนที่ต้องพึ่งพาเราดูแลตัวเองได้หรือยัง?

รอบๆ ตัวเรามีคนที่กำลังพึ่งพาเงินจากเรามากน้อยแค่ไหน? และตอนที่เราคิดจะเกษียณนั้น พวกเขาเหล่านี้สามารถดูแลตัวเองได้แล้วหรือยัง? เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อเราเกษียณแล้วพวกเขาเหล่านี้จะไม่ลำบาก และพร้อมที่จะสามารถดูแลเราได้เช่นกัน

3. เกษียณแล้วชีวิตเราจะเปลี่ยนไปหรือไม่?

การเกษียณจะทำให้ชีวิตประจำวันเราเปลี่ยนไปแน่นอน เพราะเดิมที่เคยจะต้องตื่นเป็นเวลา พร้อมออกเดินทางเพื่อไปทำงาน เช่น การเริ่มงานตั้งแต่เวลา 8.30 น. และเลิกงานกลับบ้านในเวลา 17.00 น. เป็นต้น แต่ถ้าเราพอเราเกษียณตัวเองแล้ว เราสามารถกำหนดได้เองว่าจะทำอะไรในช่วงเวลาที่เคยเป็นเวลาทำงานของเราก่อนเกษียณ เช่น นอนดูทีวีทั้งวันทั้งคืน ไปออกกำลังกาย หรือไปเรียนภาษา, คอมพิวเตอร์เพิ่มเติม 

4. เกษียณแล้วจะทำอะไรดี?

การใช้ชีวิตหลังเกษียณ บางครั้งอาจจะยาวนานกว่าที่คิดไว้ เพราะคนในยุคปัจจุบันอายุยืนมากขึ้น ดังนั้น ก่อนที่จะเกษียณหรือออกจากงานประจำ ลองตอบคำถามตัวเองก่อนว่า เกษียณแล้วจะทำอะไร? โดยเลือกในสิ่งที่เราสนใจ สามารถทำได้ และมีความสุขที่จะทำ เช่น เป็นอาสาสมัครสอนหนังสือเด็ก หรือทำขนมขาย เป็นต้น

5. มีเงินพอที่จะเกษียณหรือยัง?

ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญมาก เพราะคำตอบในข้อนี้สามารถนำไปเป็นตัวช่วยในการตอบคำถามของทั้ง 4 ข้อข้างต้นได้ด้วย ดังนั้น เราควรสำรวจสถานะทางการเงินของเราตั้งแต่วันนี้ว่าเงินที่ออมไว้แล้วนั้นเมื่อเกษียณไปจะมีทั้งหมดเท่าไหร่? แล้วลองประเมินว่าเกษียณแล้วจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ถ้าคำตอบที่ได้เป็นค่าใช้จ่ายที่มากกว่าเงินที่ออม เราก็ต้องออมเพิ่ม ลงทุนเพิ่ม เพื่อรับผลตอบแทนไว้ใช้ในยามเกษียณเพิ่มขึ้น หรืออาจจะประเมินว่าต้องเกษียณหลังจากที่เราตั้งไว้ในตอนแรก เช่น จากเดิมจะเกษียณตอนอายุ 60 ปี ก็อาจจะต้องเลื่อนไปเป็น 65 ปี เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)