พาเปรียบเทียบบัตรเครดิดก่อนสมัคร ดูยังไง เช็กอะไรบ้าง

icon 30 เม.ย. 67 icon 1,343
พาเปรียบเทียบบัตรเครดิดก่อนสมัคร ดูยังไง เช็กอะไรบ้าง
อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วนะคะว่าการสมัครบัตรเครดิตไม่ใช่เรื่องยาก หรือมีวิธีการที่ซับซ้อนอะไร เพียงแต่ตัวผู้สมัครอย่างเราควรเลือกเปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของเรามากที่สุดนั่นเอง เพื่อให้ได้ใช้งานใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิตใบนั้นอย่างคุ้มค่าที่สุดนั่นเองค่ะ นอกจากเรื่องการเลือกบัตรเครดิตที่ใช่แล้ว รู้มั้ยล่ะคะว่าแต่ละบัตรจะมีรายละเอียกลึกๆ แฝงอยู่ด้วย ไม่ต้องกังวลไปนะคะ วันนี้พาไปดูกันค่ะบัตรเครดิตมีข้อมูลอะไรบ้างที่ลึกๆ แล้วเราไม่เคยรู้มาก่อนเลย ดูเพิ่มเติม ทำบัตรเครดิตใบแรก บัตรเครดิตแบงก์ไหนดีที่สุด

1. ธนาคารจะไม่รับผิดชอบต่อความชำรุดเสียหายของสินค้าหรือบริการ

กรณีที่ซื้อสินค้าหรือบริการ และชำระเงินผ่านบัตรเครดิตไปแล้ว แต่ว่าสินค้าเสียหายหรือต้องการคืนสินค้า ต้องแจ้งไปยังธนาคารหรือร้านค้านั้นๆ เพื่อระงับการเรียกเก็บเงิน และขอคืนเงินภายใน 45 วันทำการ
 

2. คิดให้ดีก่อนให้ผู้อื่นถือบัตรเสริมเพราะจะต้องรับผิดชอบหนี้ร่วมกัน

บางธนาคารสามารถสมัครบัตรเครดิตเสริมได้ถึง 5 ใบเลย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนใช้บัตรเสริมก็คือคนในครอบครัวเรานั่นเองล่ะค่ะ อย่าลืมตกลงกันให้ดีนะคะ เพราะวงเงินในบัตรหลักและบัตรเสริมคือวงเงินเดียวกัน ดูเพิ่มเติม สมัครบัตรเครดิตเสริม ดีมั้ย? คืออะไร? ใครสมัครได้?
 

3. หากมีบัญชีเงินฝากเดียวกันกับบัตรเครดิต ธนาคารจะบัญชีเงินฝากอัตโนมัติเพื่อชำระหนี้บัตรเครดิต 

ต้องเซ็น "หนังสือยินยอมให้หักบัญชีเงินฝาก" นั้นก่อนนะคะ เป็นหนังสือมอบอำนาจให้หักเงินชำระหนี้ทันทีเมื่อครบกำหนด รวมถึงเพื่อชำระหนี้ค้างชำระพร้อมดอกเบี้ยและค่าปรับด้วย
 

4. ธนาคารมีสิทธิเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ถือบัตร

หากเราเซ็น "หนังสือให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูล" ก็มายความว่าเราได้แสดงความยินยอมให้ทำการเปิดเผยข้อมูล ทั้งข้อมูลส่วนตัว ฐานะทางการเงิน ฯลฯ ให้แก่ธนาคารเจ้าของบัตรฯ และนิติบุคคลอื่นๆ ที่ธนาคารอนุญาตให้ติดต่อเราได้อีกด้วย
 

5. ธนาคารมีสิทธิ์อายัดหรือยกเลิกบัตรเครดิต หากเราทำผิดกติกาของการเป็นผู้ถือบัตร 

เช่น เมื่อผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตเกิน 3 เดือน, ตรวจพบว่าปลอมแปลงเอกสารในการสมัครบัตรเครดิต, ถูกฟ้องร้องในคดีแพ่ง หรือคดีล้มละลาย เป็นต้น
 

6. หากมีรายการใช้จ่ายใน Statement ไม่ถูกต้อง ต้องแจ้งธนาคารภายใน 60 วัน

ถ้าพบว่ามีรายการใดรายการหนึ่งไม่ถูกต้อง รีบแจ้งธนาคารทันทีภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับใบแจ้งยอดของรอบบัญชีนั้น แต่ถ้าหากเกิน 10 วันไปแล้ว พบรายการที่ไม่ถูกต้อง ต้องรีบแจ้งภายใน 60 วัน
 

7. หากมีการใช้จ่ายต่างประเทศ ต้องรับเรื่องความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนด้วย

การรูดบัตรเครดิตในต่างประเทศยังมี "ค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงิน" ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 2% - 2.5% ตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร 
 

8. บัตรเครดิตหายต้องรีบแจ้งอายัดทันที

ธนาคารจะใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ในการอายัดบัตรเครดิตใบนั้น นับตั้งแต่รับแจ้ง
 

9. บัตรเครดิตหมดอายุ หากไม่ต้องการใช้ต่อ ต้องแจ้งยกเลิกเท่านั้น 

ต้องแจ้งระงับการต่ออายุบัตรไปยังธนาคารก่อนที่บัตรเดิมหมดอายุอย่างน้อย 30 วัน หากธนาคารออกบัตรใหม่มาให้ เก็อาจมีเรื่อวค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ หรือค่าธรรมเนียมรายปีอื่นๆ ตามมาได้
 

เป็นอย่างไรบ้างคะ มีหลายเรื่องของบัตรเครดิตที่เราไม่รู้มาก่อนใช่มั้ยล่ะคะ รูดใช้งานบัตรเครดิตกันแล้วก็อย่าลืมนึกถึงค่าธรรมเนียมรวมถึงเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้นะคะ และต้องระวังเรื่องรูดใช้จ่ายจนเพลินด้วย เดี๋ยวจะจ่ายไม่ไหวจนกลายเป็นหนี้เสีย เสียเครดิตจนเป็นเรื่องใหญ่นะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง เปรียบเทียบบัตรเครดิต สมัครบัตรเครดิต บัตรเครดิต
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)