KYC คืออะไร ใครจะเปิดบัญชีเงินฝากดิจิทัลต้องรู้

icon 6 พ.ย. 66 icon 1,853
KYC คืออะไร ใครจะเปิดบัญชีเงินฝากดิจิทัลต้องรู้
ปัจจุบันเรานิยมทำธุรกรรมทางออนไลน์หรือว่าเปิดบัญชีเงินฝากดิจิทัลกันมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยทั้งเรื่องเงินในบัญชีธนาคารและข้อมูลส่วนตัว เรื่องของ "การยืนยันตัวตน" จึงเป็นเรื่องสำคัญ หลายคนอาจเคยได้ยิน KYC ซึ่งก็คือการยืนยันตัวลูกค้าที่ทำธุรกรรมนั่นเอง... วันนี้พาไปทำความรู้จัก KYC และ e-KYC ให้มากขึ้นกว่าเดิมกันค่ะ
enlightenedKYC คืออะไร
KYC ย่อมาจาก Know Your Customer  เป็นกระบวนการที่องค์กรหรือธนาคารใช้ตรวจสอบและรู้จักลูกค้าอย่างละเอียดผ่านเอกสารข้อมูลต่าง ๆ เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวตน และกิจกรรมทางการเงินของลูกค้า 
 
enlightenedทำไม KYC จึงสำคัญ
ช่วยป้องกันและลดการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การติดสินบน หรือการฟอกเงินได้ รวมไปถึงช่วยให้ผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการในระบบนั้นปลอดภัยมากขึ้นด้วย
 
enlightenedใครต้องทำ KYC บ้าง
ในประเทศไทยธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงินรวมถึง e-Payment และผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องทำ KYC ซึ่งอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
 
enlightenede-KYC คืออะไร
ย่อมาจากคำว่า Electronic Know Your Customer เป็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการยืนยันและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและตัวตนของลูกค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
 
enlightenedKYC กับ e-KYC ต่างกันอย่างไร
e-KYC คือการยืนยันตัวตนที่ยกระดับมาจาก KYC ในรูปแบบของเทคโนโลยีมีความล้ำสมัยมากขึ้น โดยลูกค้าสามารถทำทุกขั้นตอนผ่านแอปพลิเคชันเป็นหลัก เน้นยืนยันตัวตนแบบออนไลน์ และทำได้ทุกที่ ในขณะที่ KYC ยังต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่สาขาธนาคาร

ทั้ง 2 แบบนี้ คือระบบการยืนยันตัวตนของลูกค้าเหมือนกัน แต่ว่า KYC เป็นกระบวนการที่มีการตรวจสอบและยืนยันตัวตนของลูกค้าโดยใช้เอกสารยืนยันตัวตน แต่ e-KYC จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการยืนยันตัวตนของลูกค้า ต้องบอกระบบการธุรกรรมทางการเงินในปัจจุบันก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วมาก มือใหม่ด้านเทคโนโลยีอาจงง ๆ บ้าง และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งช่องโหว่ที่ทำให้มิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาด้วย ดังนั้นหากจะทำธุรกรรมทางการเงินอะไร ต้องเช็กข้อมูลให้ดี ไม่คลิกลิงก์มั่ว ๆ นะคะ พาไปรู้จักอีกหนึ่งการยืนยันตัวตนที่เราคุ้นเคยกันเพิ่มเติมค่ะ คลิกเลย NDID ระบบยืนตัวตนก่อนเปิดบัญชีเงินฝากดิจิทัล คืออะไร
 
yes ขอบคุณข้อมูล : Dittothailand, Rabbitcare
แท็กที่เกี่ยวข้อง e-kyc บัญชีเงินฝากดิจิทัล บัญชีเงินฝากดิจิทัลดอกเบี้ยสูง ยืนยันตัวตน KYC KYC
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)