พาเช็ก…นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เงื่อนไขเป็นอย่างไร ใครได้บ้าง

icon 23 ส.ค. 66 icon 20,006
พาเช็ก…นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เงื่อนไขเป็นอย่างไร ใครได้บ้าง
กระแสที่กำลังเป็นไวรัลอยู่ตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของกระเป๋าเงินดิจิตอล 10,000 จากรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่หลังจากที่ได้รับการโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คำถามเรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท ก็ฮอตฮิตติดเป็นไวรัลทันที บ้างก็มีคำถามว่าจะได้จริงหรือไม่ ใช้เป็นเงินสดได้มั๊ย ได้เมื่อไหร่ ใครได้บ้าง และจะใช้อย่างไร วันนี้เราจะพามาเช็กเงื่อนไขนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทกันค่ะ 
ข้อมูลจากเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย นโยบายเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยให้ใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยมีรายละเอียด ดังนี้
 
กระเป๋าเงินดิจิทัล คืออะไร 
 
กระเป๋าเงินดิจิทัล คือ เหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain ที่มีความปลอดภัยสูงสุด เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล

ซึ่งการใช้ระบบ Blockchain จะทำให้รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งใสสูงสุด ตรวจสอบได้
 
ใครมีสิทธิ์ได้รับกระเป๋าเงินดิจิทัล
 
คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงวัยทำงานตามกฎหมาย จะได้ "กระเป๋าเงินดิจิทัล" (Digital  Wallet) และสำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา ก็จะได้รับเต็มจำนวน ไม่หักส่วนลด
 
กระเป๋าเงินดิจิทัลใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ 
 
กระเป๋าเงินดิจิทัลจะมีอายุการใช้งาน 6 เดือน สำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตที่ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุขโดยเฉพาะ ยาเสพติดและการพนัน และไม่สามารถซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้
 
กระเป๋าเงินดิจิทัลใช้ได้ที่ไหนบ้าง
 
เงินดิจิทัลนี้จะใช้จ่ายได้ เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่ "อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร" เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน ส่วนในพื้นที่ห่างไกลจะมีการพิจารณาเป็นกรณีด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน และร้านค้าสามารถนำเงินดิจิทัลมาแลกเป็นเงินบาทได้กับธนาคารในโครงการในภายหลัง
 
กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทจะได้วันไหน
 
คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลภายในวันที่ 1 มกราคม 2567

นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นมาตรการเฉพาะหน้าเพื่อต่อยอดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้จ่ายไปจะหมุนเวียนเข้ามาเป็นภาษีของรัฐบาลเพื่อเอา เงินไปสนุบสนุนประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล ในระยะยาวเพื่อนำประเทศเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางของ FinTech
 
อย่างไรก็ตามในทุกๆ การใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นเงินประเภทไหน เราก็ควรใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรมีการวางแผนการใช้จ่าย ใช้ในเรื่องที่จำเป็น และเหมาะสมด้วยนะคะ

สอบถามข้อมูลรู้เรื่องการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht3147t 
แท็กที่เกี่ยวข้อง บทความการเงิน 2566 นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล กระเป๋าเงินดิจิทัล
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)