ชวนดู "ทริควางแผนการเงิน" ฉบับคนโสด สรุปแล้วต้องทำอะไรบ้าง?

icon 28 ต.ค. 65 icon 4,005
ชวนดู "ทริควางแผนการเงิน" ฉบับคนโสด สรุปแล้วต้องทำอะไรบ้าง?
เมื่อเทียบกับคนที่มีคู่แล้ว เหล่าคนโสดอาจจะคิดว่าภาระทางด้านการเงินคงจะมีน้อยกว่าเป็นไหนๆ เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับครอบครัว หรือบุตรหลานเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้จะเป็นการใช้ชีวิตที่ปลอดภาระค่าใช้จ่ายจากคนรอบตัวก็จริง แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าภาระทางด้านการเงินทั้งหมดตกเป็นความรับผิดชอบของตัวเราแต่เพียงผู้เดียว ไม่เหมือนกับการใช้ชีวิตคู่ที่มีคนรู้ใจคอยช่วยแบ่งเบาอยู่ตลอดเวลา

ใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ หากเรามีแผนการออมที่เหมาะสม รับรองว่าแม้จะอยู่ตัวคนเดียวก็ชิลล์ได้แน่นอน เพราะวันนี้ผู้เขียนได้รวบรวม "ทริควางแผนการเงิน" สำหรับสายโสดสตรองมาฝากค่ะ ใครมีแพลนโสดยาวก็สามารถนำไปปรับใช้กันได้เลย :D

1. สร้างหนี้ให้น้อยที่สุด

หลายคนคิดว่าพออยู่คนเดียว จะใช้เงินมากเท่าไหร่ก็ได้ ไม่ต้องมาคอยคำนึงถึงภาระอะไรมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก็เหมือนอย่างที่ผู้เขียนเคยย้ำเสมอมา ว่า "การไม่มีหนี้คือลาภอันประเสริฐ" ดังนั้นถ้าไม่อยากแบกภาระหนี้คนเดียวจนหลังหัก ก็ควรหลีกเลี่ยงการก่อหนี้โดยไม่จำเป็น รวมทั้งพยายามเคลียร์หนี้ทั้งหมดให้เร็วที่สุด จะได้มีเงินออมเหลือเก็บไปแบบยาวๆ ค่ะ
 

2. ทำประกันสุขภาพ

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ปัญหาสุขภาพยิ่งมากขึ้นเท่านั้นค่ะ และหากวันไหนเกิดล้มป่วยขึ้นมาจริงๆ คงจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดคนเดียวไม่ไหวแน่ แถมไม่มีลูกหลาน หรือสามี – ภรรยามาคอยดูแลด้วย อย่างที่เขาว่ากันว่ามีเงินแค่ไหนก็ซื้อสุขภาพดีกลับมาไม่ได้ ที่ทำได้มีเพียงอย่างเดียวคือการจ่ายเงินเพื่อรักษาเท่านั้น ทางที่ดีควรมองหาประกันดีๆ ไว้สักเล่ม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการเจ็บป่วยของเราด้วย ซึ่งผู้เขียนขอแนะนำให้ทำตั้งแต่อายุน้อยๆ เลยค่ะ เพราะค่าเบี้ยประกันจะถูกกว่า
 

3. เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน

อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน และอาจมีเหตุไม่คาดฝันที่เราต้องใช้เงินอยู่เสมอ อีกทั้งข้าวของในวันข้างหน้าก็จะมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ จากเงินเฟ้ออีกด้วย การแบ่งเงินจากรายได้หลักในแต่ละเดือนมาเป็นเงินเก็บติดตัวไว้ใช้ยามคับขันนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ เลยค่ะ โดยทุกวันนี้ก็มีช่องทางสำหรับออมเงินสำรองฉุกเฉินมากมาย จึงสามารถเลือกได้ตามความสะดวกของแต่ละคนค่ะ (แนะนำมือใหม่ เก็บ "เงินสำรองฉุกเฉิน" ไว้ที่ไหนได้บ้าง?)


4. วางแผนเกษียณให้เหมาะกับตัวเอง

แม้จะอายุยังน้อย ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเรื่องการวางแผนเกษียณนะคะ เนื่องจากแผนเกษียณเป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาระยะยาว หากเราพอจะคาดการณ์ช่วงเวลาเกษียณได้คร่าวๆ ก็จะช่วยเป็นแนวทางในการออมเพื่ออนาคตได้เป็นอย่างดี ว่าเงินเก็บปัจจุบันเพียงพอหรือไม่ ควรออมเงินจำนวนเท่าใดถึงจะพอใช้ไปตลอดชีพ งานนี้ยิ่งรู้ไว ยิ่งได้เปรียบค่ะ
 

5. ลงทุน

การที่จะทำให้เงินออมงอกเงยได้นั้น ต้องไม่ลืมที่จะให้ "เงินทำงานแทนเรา" โดยการนำเงินบางส่วนไปลงทุนค่ะ เพราะได้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างมากกว่าการฝากไว้ในบัญชีเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้น ตราสารหนี้ หรือกองทุน เพียงแค่เลือกตามความถนัด และระดับของความเสี่ยงที่ตัวเองรับไหว ก็มีสิทธิ์รับกำไรจากการลงทุนได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนตามมาด้วยความเสี่ยงเสมอ จึงต้องศึกษาให้รอบคอบทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุนนะคะ
 

6. บริหารเงินให้เป็น

วิธีต่างๆ ที่ผู้เขียนได้กล่าวไป ต้องอยู่ภายใต้การบริหารจัดการเงินที่ดีด้วยนะคะ ควรจัดสรรเงินแต่ละก้อนให้เป็นสัดส่วน แต่ละก้อนมีเท่าใด จะนำไปใช้กับอะไรบ้าง เพื่อป้องกันปัญหาการหมุนเงินไม่ทันจนต้องขอยืมเงินก้อนอื่นมาใช้ก่อน (แล้วก็จะจบลงที่ไม่เหลือเงินให้เก็บเลยสักก้อน) และควรทำรายรับ - รายจ่าย ควบคู่ไปด้วย ถ้าใครเป็นสายชิลล์ ชอบความสะดวกสบาย การใช้แอปออมเงินก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจค่ะ (ยุคใหม่ เทรนด์ใหม่ ใครๆ ก็ใช้ "แอปออมเงิน" เจาะ 3 แอปออมเงินสุดฮิต มีดียังไงบ้างนะ?)
 

7. หาเวลาให้รางวัลตัวเอง

การใช้ชีวิตคนเดียวนานๆ ก็คงต้องมีวันที่รู้สึกเหนื่อยล้า หรือตึงเครียดกันบ้าง จึงไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะใช้เงินบางส่วนไปกับการสร้างความสุขให้ตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วความสมดุลจะทำให้เราเข้าใกล้จุดหมายได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ลองให้รางวัลตัวเองด้วยการทำสิ่งที่อยากทำ หรือซื้อของที่อยากได้บ้าง เพื่อกำลังใจที่ดีระหว่างการออมเงินให้ถึงเป้าหมายค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับทริคที่ผู้เขียนได้นำมาฝากในบทความนี้ ขอบอกเลยว่าถ้าได้ลองนำทริคไปใช้ และมีวินัยอยู่เสมอ ชีวิตโสดของเราก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่าลำบากใจอีกต่อไปค่ะ รับรองว่าคนเดียวยังไงก็ไหวแน่นอน yes
แท็กที่เกี่ยวข้อง วางแผนการเงิน วางแผนการออม คนโสด วิธีออมเงิน ออมเงินฉบับคนโสด
Money Guru
เขียนโดย สุทธิดา กาหา Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)