ใช่ซะที่ไหน! รวมเรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "บัตรเครดิต"

icon 23 พ.ค. 66 icon 2,843
ใช่ซะที่ไหน! รวมเรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "บัตรเครดิต"
พอได้เห็นสถาบันการเงินหลายๆ แห่งทยอยกันจัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ถือบัตรเครดิต ก็อดไม่ได้ที่อยากจะสมัครบัตรเครดิตสักใบ เพราะอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับสิทธิพิเศษเหล่านั้นไปกับเขาด้วย ทั้งได้เงินคืน ได้ส่วนลด ได้คะแนนสะสมไปแลกของรางวัลต่างๆ แล้วยังได้ไมล์สะสมไปแลกเที่ยวบินอีก สิทธิประโยชน์จัดเต็มชนิดที่ว่าถ้าใช้เงินสดจ่ายเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้รับอะไรแบบนี้แน่ๆ แต่ความคุ้มค่าเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยวินัยที่ดีในการใช้บัตรด้วยนะคะ หลายๆ คนที่ใช้เพลินจนกลายเป็นหนี้กองโตก็มีให้เห็นกันมาแล้ว สาเหตุก็เป็นเพราะมีความเข้าใจผิดๆ ในการใช้นี่แหละค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่การเป็นหนี้เลย แล้วเรื่องที่คนมักจะเข้าใจผิดกันเกี่ยวกับบัตรเครดิตจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันค่ะ
 

1. แค่คุณสมบัติตรง ก็เป็นเจ้าของบัตรเครดิตได้เลย

บางคนอาจจะร้องเอ๊ะเมื่อเห็นข้อนี้ ก็ในเมื่ออายุถึง มีรายได้และอายุงานตามเกณฑ์ เอกสารครบถ้วนถูกต้อง ทำไมจะสมัครบัตรเครดิตไม่ได้ล่ะ ผิดตรงไหนกัน!? เอาจริงๆ ก็ถูกแล้วค่ะ แต่ว่าไม่ใช่ทั้งหมด ถึงเราจะมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์การสมัครบัตรครบทุกอย่างก็จริง แต่สิ่งถัดไปที่ทางธนาคารจะพิจารณาคือประวัติทางการเงินของผู้สมัครค่ะ อย่างเช่น ประวัติการสมัครบัตรเครดิตที่ผ่านมา หรือประวัติการติดค้างชำระหนี้ในเครดิตบูโร เป็นต้น


2. มีบัตรเครดิตแล้วรูดซื้อได้ทุกอย่าง

สำหรับคนที่ยังไม่เคยมีบัตรเครดิตอาจจะเข้าใจว่าเพียงเราได้บัตรมา ก็สามารถรูดซื้อของได้ทุกอย่างแบบไม่จำกัดแล้ว (แม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็เคยคิดแบบนั้นค่ะ...) แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นนะคะ บัตรเครดิตทุกใบจะมีวงเงินสูงสุดอยู่ โดยเราจะสามารถใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าได้ไม่เกินจำนวนวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากธนาคาร ส่วนวงเงินจะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับรายได้ของเราค่ะ เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเราต้องใช้สลิปเงินเดือนในการยื่นสมัครบัตรเครดิตนั่นเอง


3. จ่ายคืนแค่ขั้นต่ำก็ได้ สบายสุดๆ

ดูเผินๆ แล้วอาจจะคิดว่าการจ่ายบิลบัตรเครดิตแต่ละครั้งด้วยยอดชำระขั้นต่ำเป็นอะไรที่ประหยัดกว่าการจ่ายบิลเต็มจำนวน ยังไม่ต้องจ่ายจนครบก็ได้ของที่อยากได้มาใช้แล้ว แต่ความจริงแล้วเป็นความคิดที่ผิดมหันต์เลยค่ะ การจ่ายขั้นต่ำนี่แหละที่ก่อหนี้มหาศาลให้ใครหลายๆ คนมาแล้ว เพราะจะตามมาด้วยดอกเบี้ยที่พอกพูนไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ทางที่ดีควรจ่ายเต็มจำนวนไปเลยดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อหนี้นั่นเองค่ะ


4. ใช้บัตรเครดิตผ่อนสินค้า ดีกว่าซื้อด้วยเงินสด

แต่ละคนมีจุดประสงค์ในการสมัครเครดิตที่ไม่เหมือนกัน แต่หนึ่งในนั้นที่ทำให้คนอยากมีบัตรเครดิตคือการนำบัตรไปผ่อนชำระสินค้าที่มีราคาแพง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโตทีเดียว บางคนจึงคิดว่าดีกว่าจ่ายเงินสด ตามมาด้วยการผ่อนสินค้าหลายชิ้นมากเกินจำเป็นจนจ่ายคืนไม่ไหว และแล้วก็ต้องจบลงด้วยการเป็นหนี้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แนะนำให้ผ่อนสินค้าเท่าที่จำเป็น (ถ้าเป็นไปได้ก็เลือกผ่อนเฉพาะดอกเบี้ย 0% จะดีกว่า) และต้องมั่นใจว่าตัวเองมีวินัยมากพอที่จะจ่ายคืนทุกเดือนนะคะ


5. ใช้บัตรเครดิตกดเงินสดมาใช้ได้ทุกเมื่อ

อีกหนึ่งคุณสมบัติของบัตรเครดิตนอกจากใช้ซื้อของ รับสิทธิพิเศษต่างๆ ได้แล้ว ยังใช้ถอนเงินสดออกมาใช้ได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนขอเอาปากกามาวงใหญ่ๆ เอาไว้เลยว่า "ถ้าไม่จำเป็น อย่ากดเงินสดออกมาใช้เด็ดขาด" เนื่องจากจะตามมาด้วยภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสด VAT แถมยังมีดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย ดังนั้นถ้าไม่อยากมีหนี้สินพอกพูนจนจ่ายไม่ไหว ก็ไม่ควรนำบัตรเครดิตไปกดเงินสดค่ะ


6. ยิ่งมีบัตรหลายใบยิ่งดี

เป็นธรรมดาที่คนเราจะเลือกสมัครบัตรเครดิตจากสิทธิประโยชน์หลักของบัตรใบนั้นๆ แต่บางทีบัตรเพียงใบเดียวก็ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ทั้งหมด หลายคนจึงคิดว่าการสมัครบัตรเครดิตหลายๆ ใบเป็นความคิดที่ดี เพราะจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งการทำแบบนี้จะเกิดผลดีเฉพาะกับคนที่รู้จักบริหารจัดการการใช้บัตรเท่านั้นค่ะ ถ้าวันไหนที่ใช้จ่ายเกินตัวขึ้นมา ก็เตรียมรอรับกองหนี้ได้เลย (ยิ่งมีหลายใบก็ยิ่งชวนสับสนมากขึ้นไปอีก) 

ผู้เขียนหวังว่า 6 ข้อที่หยิบยกมาฝากกันวันนี้จะช่วยทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มากขึ้นนะคะ ที่สำคัญอย่าใช้บัตรเพลินจนลืมตัว ไม่งั้นจากบัตรที่ให้สิทธิประโยชน์มากมาย จะกลายมาเป็นบัตรสร้างหนี้เอาได้ค่ะ ขอให้จำเอาไว้เสมอว่า "การไม่มีหนี้ คือลาภอันประเสริฐ"
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต สมัครบัตรเครดิต การสมัครบัตรเครดิต วิธีการใช้บัตรเครดิต เรื่องที่คนมักเข้าใจผิด
Money Guru
เขียนโดย สุทธิดา กาหา Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)