Checklist! 5 สิ่งสำคัญเมื่อต้องทำบัตรเครดิตใบแรก

icon 11 มี.ค. 65 icon 3,500
Checklist! 5 สิ่งสำคัญเมื่อต้องทำบัตรเครดิตใบแรก
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีออนไลน์ต่างๆ นั้นได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตในการทำธุรกรรมทางการเงิน เพราะไม่ต้องเดินทางไปถึงธนาคาร ช่วยให้เราประหยัดเวลาแถมยังสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย และการที่เราหันมาทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์มากขึ้นนี้ ทำให้ความนิยมในการจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินสดลดน้อยลงเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่มาของคำว่า "สังคมไร้เงินสด (Cashless society)" นั่นเอง

นอกจากการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์จะเป็นที่นิยมแล้ว อีกตัวเลือกหนึ่งที่ฮิตไม่แพ้กัน คือการใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต (Credit card) เนื่องจากแต่ละธนาคารก็มีสิทธิประโยชน์ และโปรโมชั่นต่างๆ มากมายให้ผู้ถือบัตรเครดิตได้ใช้กันอย่างจุใจ มีให้เลือกตั้งแต่เราเริ่มสมัครบัตร (คลิกเพื่อดูโปรโมชั่นสมัครบัตรเครดิต) ไปจนถึงนำบัตรเครดิตของเราไปใช้เพื่อรับสิทธิพิเศษในหลายๆ สถานที่ อย่างเช่น โรงแรม ร้านอาหาร (คลิกเพื่อดูโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์โรงแรมผ่านบัตรเครดิต) เห็นแบบนี้แล้วก็อยากจะมีบัตรเครดิตไว้สักใบใช่ไหมล่ะคะ

แต่เดี๋ยวก่อน! แม้โปรโมชั่นที่ได้เกริ่นเอาไว้ข้างต้นจะดูล่อตาล่อใจมากแค่ไหน ก็ใช่ว่าเราจะสามารถเป็นเจ้าของบัตรเครดิตได้เลยทันทีนะคะ เพราะทางธนาคารจะต้องมีการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นของเราก่อนว่าเหมาะสมในการเป็นเจ้าของบัตรเครดิตแต่ละใบมาก-น้อยแค่ไหน และพอจะมีความสามารถในการชำระค่าบัตรเครดิตอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ ดังนั้นเรามาเช็กกันก่อนดีกว่าว่าสิ่งสำคัญที่ต้องมีเมื่อเรากำลังจะทำบัตรเครดิตใบแรกนั้นมีอะไรบ้าง
 
 
1. รู้ Lifestyle ของตัวเอง
 
ก่อนที่จะสมัครบัตรเครดิตสักใบ แน่นอนว่าการที่เรารู้สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเป็นการประเมินตัวเองอย่างคร่าวๆ ว่าตัวเรานั้นเหมาะกับบัตรเครดิตแบบใด เนื่องจากบัตรเครดิตแต่ละใบมีวัตถุประสงค์ในการตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้การเลือกบัตรเครดิตที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเรายังช่วยให้เราได้รับสิทธิพิเศษที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุดอีกด้วย
 
2. รายได้ที่แน่นอน

หนึ่งในคุณสมบัติหลักที่เป็นตัวชี้ชะตาว่าเราจะได้ไปต่อกับบัตรเครดิตในดวงใจหรือไม่ก็คือ "ฐานเงินเดือน" ของเรานั่นเอง สาเหตุที่ธนาคารจำเป็นต้องกำหนดรายได้ขั้นต่ำในการสมัครบัตรเครดิตนั้นก็เพราะว่าเป็นการการันตีว่าเราจะมีกำลังในการชำระค่าบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง ดังนั้นก่อนที่จะสมัครบัตรเครดิตก็ขอให้แน่ใจก่อนนะคะว่าเรามีรายได้ตรงตามคุณสมบัติหรือเกณฑ์ที่ทางธนาคารได้กำหนดเอาไว้
 
3. ความเข้าใจในรายละเอียดของบัตร

การที่เราศึกษา และทำความเข้าใจในรายละเอียดผลิตภัณฑ์ (ซึ่งในที่นี้คือบัตรเครดิต) จะทำให้เราวางแผนการใช้งานบัตรได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งบัตรเครดิตแต่ละใบต่างก็มีคุณสมบัติ และเงื่อนไขในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน ถ้าหากเรามีความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี ก็จะช่วยลดปัญหาการใช้งานบัตรที่เกิดจากการเข้าใจผิดได้
 
4. เตรียมเอกสารให้พร้อม

เมื่อเช็กคุณสมบัติ และเงื่อนไขต่างๆ ของบัตรเครดิตที่เราสนใจจะสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด่านต่อไปคือการเตรียมเอกสารให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัญชีธนาคาร สลิปเงินเดือน หรือเอกสารอื่นๆ ที่ธนาคารกำหนด ขอแนะนำว่าตรวจทานให้ครบถ้วนนะคะ (หากเป็นการสมัครทางออนไลน์ก็ควรตรวจสอบข้อมูลที่กรอกให้ละเอียด) เพราะถ้าหากเอกสาร และข้อมูลของเราไม่ครบหรือไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้เราเสียเวลามากขึ้นไปอีก
 
5. วินัยที่ดีในการใช้จ่าย

หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากธนาคารแล้ว บัตรเครดิตใบแรกที่เรารอคอยก็พร้อมใช้งานแล้วค่ะ ซึ่งสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการใช้งานบัตรเครดิตคือต้อง "ใช้จ่ายอย่างมีสติ" นะคะ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราใช้แบบเกินตัว และไม่รู้ลิมิตของตัวเอง ก็มักจะก่อให้เกิดผลเสียตามมาภายหลังค่ะ ทั้งเสียค่าปรับ แถมยังเสียเครดิตที่จะส่งผลให้เราทำบัตรเครดิตไปต่อใบได้ยากขึ้น เนื่องจากมีประวัติผิดนัดชำระหนี้ติดตัวอีกด้วย หรือในบางกรณี ถ้าเราประมาทมากเกินไป อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ (To do List ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ) แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ ถ้าเรามีวินัยที่ดี รวมทั้งมีความระมัดระวังมากพอ ก็จะเกิดผลดีกับตัวเราแน่นอน

พอได้เห็น Checklist ทั้ง 5 ข้อที่นำมาแนะนำในวันนี้ ก็ทำตามได้ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมคะ และสุดท้ายนี้ ทางเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกท่านที่กำลังจะสมัครบัตรเครดิตใบแรกนะคะ ขอให้สนุกกับการใช้บัตรเครดิต (อย่างมีสติ) ค่า :-)
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต credit card สมัครบัตรเครดิต checklist บัตรเครดิตใบแรก ทำบัตรเครดิตใบแรก
Money Guru
เขียนโดย สุทธิดา กาหา Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)