เช็กให้ชัวร์...วันหยุดธนาคารปี 2565 วันไหนปิดจะได้ไม่ไปผิดวัน

icon 4 ก.พ. 65 icon 16,829
เช็กให้ชัวร์...วันหยุดธนาคารปี 2565 วันไหนปิดจะได้ไม่ไปผิดวัน
เช็กให้ชัวร์...วันหยุดตามประเพณีของสถาบันการเงิน ประจำปี พ.ศ. 2565 ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศมาล่าสุด ปีนี้มีวันหยุดพิเศษเพิ่มเติม 2 วัน ดังนั้นสถาบันการเงินมีหยุดรวมทั้งหมด 19 วันค่ะ โดยถือให้เป็นวันหยุดทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับธนาคารสาขาปกติจะปิดให้บริการ เว้นแต่ สาขาของธนาคารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าที่ส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการกันทุกวัน ไม่มีวันหยุด (ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่แต่ละธนาคารกำหนดไว้) เราลองมาดูกันค่ะ ว่ามีวันหยุดวันไหนบ้างจะได้ไม่ไปธนาคารผิดวันนะคะ และมีวันหยุดไหนที่ติดกับวันเสาร์-อาทิตย์ และเป็นวันหยุดยาวบ้าง จะได้แพลนกันยาวๆ ไปเลย

เดือนมกราคม 2565

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม >> วัน​ชดเชยวันขึ้นปีใหม่ (วันเสาร์ที่ 1 มกราคม 2565)
 
เริ่มเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันตั้งแต่วันสิ้นปี 2564 - ต้นปี 2565 ปีนี้จะมีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วัน ได้แก่ วันพฤหัสที่ 30 ธันวาคม 2564, วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม 2564 ต่อเนื่องในเดือนมกราคมตั้งแต่วันที่ 1 - 3 มกราคม 2565 ใครที่วางแผนวันหยุดไว้ก็ได้จัดเต็มกันไปเลยค่ะ 

เดือนกุมภาพันธ์ 2565

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ >> วันมาฆบูชา 
 
สำหรับวันมาฆบูชา เป็นวันหยุดในเรื่องของวันสำคัญทางพุทธศาสนา ในโอกาสวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 สำหรับปีนี้ตรงกับวันพุธ ธนาคารจะหยุดทำการ และด้วยสถานการณ์ช่วงโควิด-19 แบบนี้ หากไม่สะดวกไปทำบุญตามวัดวาอาราม เพื่อนๆ สามารถสวดมนต์ นั่งสมาธิที่บ้านก็ถือเป็นการเจริญสติ เสริมปัญญา ได้เช่นกันนะคะ

เดือนเมษายน 2565

วันพุธที่ 6 เมษายน >> ​วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์
 
วันพุธที่ 13 เมษายน >> วันสงกรานต์
 
วันพฤหัสที่ 14 เมษายน >> วันสงกรานต์ 
 
วันศุกร์ที่ 15 เมษายน >> วันสงกรานต์ 
 
ในปี 2565 ช่วงวันสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ใครทำต้องการทำธุรกรรมการเงินอะไรก็ต้องวางแพลนล่วงหน้ากันหน่อยนะคะ ถึงแม้จะมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว แต่ก็ยังมีธุรกรรมหลายอย่างที่ยังคงต้องไปติดต่อที่สาขาธนาคาร วางแพลนไว้จะได้ไม่พลาดนะคะ ส่วนใครจะแพลนไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหน หรือจะไปพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงวันสงกรานต์ ก็คงต้องดูสถานการณ์โควิดควบคู่ไปด้วย ป้องกันไว้จะได้ปลอดภัย ไม่ต้องติดเชื้อนะคะ 

เดือนพฤษภาคม 2565

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม >> ชดเชย​วันแรงงานแห่งชาติ (วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565)
 
วันพุธที่ 4 พฤษภาคม >> วันฉัตรมงคล
 
วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม >> ชดเชยวันวิสาขบูชา (วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565)
 
สำหรับวันหยุดในเดือนพฤษภาคมนี้ มีวันหยุดชดเชยวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งในทุกปีแรงงาน ลูกจ้างในหลายประเทศจะได้หยุดพักในวันแรงงานตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม โดยถือเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์เพื่อให้ทุกคนได้รำลึกถึงความสำคัญของแรงงาน ที่เป็นกำลังสำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน 
 
ส่วนวันหยุดวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เป็นวันที่เกิด 3 เหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เวียนมาบรรจบกันในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งเหตุการณ์อัศจรรย์ 3 ประการ ได้แก่ วันประสูติ วันตรัสรู้ และปรินิพพาน อย่าลืมหาโอกาสไปทำบุญ อุทิศให้เทวดาที่ปกปักรักษาตัวเรา ญาติผู้ล่วงลับ หรือเจ้ากรรมนายเวรกันก็ดีนะคะ

เดือนมิถุนายน 2565

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
 
สำหรับวันหยุดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบรมราชินีในรัชกาลที่ 10 เป็นวันหยุดต่อเนื่อง 3 วัน แนะนำให้ลองหากิจกรรมง่ายๆ ที่มีประโยชน์ และไม่ต้องไปในที่ที่ผู้คนแออัดเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงาน หรือเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้าง เช่น กิจกรรมจิตอาสาเพื่อน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการทางสายตา หรืออาจจะชวนเพื่อนๆ พากันไปบริจาคสิ่งของให้กับมูลนิธิต่างๆ เป็นการสร้างความสุขทั้งผู้ให้ และผู้รับ

เดือนกรกฎาคม 2565

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม >> ​วันอาสาฬหบูชา
 
วันพฤหัสที่ 28 กรกฎาคม >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม >> วันหยุดพิเศษ (เพิ่มเติม)
 
ย่างเข้าครึ่งปีหลังก็มีวันหยุดให้ได้อิ่มบุญกันอีก คือ ​วันอาสาฬหบูชา ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการ และวันหยุดธนาคาร ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นับเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา คือ วันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงพระธรรมเทศนา "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" เป็นครั้งแรกแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ณ ป่าอิสิปตนะมฤคทายวัน 
 
และสำหรับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตรงกับวันพฤหัส และยังมีวันหยุดพิเศษต่อเนื่องในวันศุกร์ที่ 29 หวังว่าในช่วงนั้นสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย ให้เราได้ไปพบปะพ่อแม่ ญาติพี่น้องกันได้แล้วนะคะ และอยู่ร่วมกันในครอบครัว สอบถามสารทุกข์สุกดิบต่อกัน ว่าครึ่งปีที่ผ่านมาทุกคนพบเจอกับอะไรมาบ้าง มีอะไรจะได้ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำกันได้นะคะ 

เดือนสิงหาคม 2565

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม >> วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ   
 
สำหรับวันแม่ปีนี้เป็นวันหยุดต่อเนื่อง 3 วัน หลายคนที่ทำงานไกลๆ อาจไม่ได้กลับไปหาคุณแม่ แต่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้เราใกล้กันได้ง่ายๆ ยังไงก็อย่าลืมโทรไปบอกรักแม่กันนะคะ :)

เดือนตุลาคม 2565

วันพฤหัสที่ 13 ตุลาคม >> วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 
 
วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม >> วันหยุดพิเศษ (เพิ่มเติม)
 
วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม >> ชดเชยวันปิยมหาราช (วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565)
 
เดือนตุลาคมนี้มีวันหยุด วันคล้ายวันสวรรคตของรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี และวันหยุดพิเศษเพิ่มเติม (13 - 14 ตุลาคม) รวมถึงยังมี วันหยุดช่วงวันที่ 22 - 24 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช ทำให้เดือนนี้มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวันถึง 2 ช่วงเลยค่ะ หากใครยังไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไรดี แนะนำให้อย่างน้อยใน 1 ปี ใช้วันหยุดที่มีทำความดีเพื่อให้สังคมของเราสงบสุข น่าอยู่ เช่น เราอาจจะไปอ่านหนังสือเสียงให้กับผู้พิการทางสายตา หรือง่ายๆ ก็ปลูกต้นไม้ที่บ้านของเรา ก็ถือเป็นความดีได้เช่นกันค่ะ  

เดือนธันวาคม 2565

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม >> วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 
 
วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม >> ชดเชยวันรัฐธรรมนูญ (วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2565)
 
วันหยุดในวันพ่อแห่งชาติปีนี้ เป็นวันหยุดยาว 3 วัน ลองหาเวลาแวะไปหาคุณพ่อ คุณแม่ ไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ถามสารทุกข์สุขดิบกัน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่วนวันหยุดต่อเนื่องในช่วงวันรัฐธรรมนูญ 3 วัน ก็เลือกกิจกรรมที่ชอบแล้วเตรียมแพลนกันไว้ได้เลยค่ะ 

สำหรับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ให้หยุดในวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) และ วันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา (วันรายอฮัจยี) ตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี เป็นการเพิ่มเติม หากวันดังกล่าว ไม่ตรงกับวันหยุดตามที่กล่าวข้างต้นหรือวันหยุดประจำสัปดาห์

สำหรับสาขาของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสตูล และจังหวัดสงขลา ให้หยุดในวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) และวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา (วันรายอฮัจยี) ตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ​และวันตรุษจีน เป็นการเพิ่มเติม หากวันดังกล่าวไม่ตรงกับวันหยุดตามที่กล่าวข้างต้นหรือวันหยุดประจำสัปดาห์

หมายเหตุ :

การยกเลิกวันหยุดของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

  1.   ยกเลิกวันหยุดภาคครึ่งปีของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (1 กรกฎาคม) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป 
  2.   ยกเลิกวันหยุดเพิ่มเติมสำหรับการปิดบัญชีประจำปีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (1 เมษายน) ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป 

เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงิน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีระบบการปิดบัญชีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถดำเนินการได้โดยไม่กระทบกับการให้บริการในทุกช่องทางได้ตามปกติ จึงไม่จำเป็นต้องมีการกำหนดวันหยุดภาคครึ่งปีอีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง วันหยุดธนาคาร วันหยุดสถาบันการเงิน ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย วันหยุดธนาคารปี 2565
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)